หลังจาก Halloween และ Scream ตำนานหนังสยองขวัญฮอลลีวูด กลับมาสานภาคต่อพร้อมนักแสดงนำชุดเดิม และได้รับเสียงต้อนรับเป็นอย่างดี ก็เลยถึงคิวของ I Know What You Did Last Summer อีกหนึ่งแฟรนไชส์หนังเชือดที่ประสบความสำเร็จในวันที่ออกฉายเมื่อปี 1997

Scream ปี 1996 ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม จึงเป็นการสร้างกระแสหนังเชือดที่ใช้กลุ่มนักแสดงวัยรุ่น เรื่องแรกที่ตามกระแส Scream ออกมาก็คือ I Know What You Did Last Summer ในปี 1997 แล้วหลังจากนั้นก็มีตามออกมาอีกหลายเรื่องเช่น Urban Legend ในปี 1998, Final Destination ปี 2000 และ Valentine ปี 2001 ในกลุ่มนี้มีเพียง I Know What You Did Last Summer และ Final Destination ที่ได้สานภาคต่อ

I Know What You Did Last Summer เป็นเรื่องราวของแก๊งวัยรุ่นชายหญิง 4 คน ขับรถไปพักผ่อนตากอากาศต่างเมืองกัน ระหว่างทางรถของพวกเขาได้ชนชายชาวประมงผู้หนึ่งจนถึงแก่ความตาย ด้วยความกลัว พวกเขาจึงได้ร่วมกันนำศพไปโยนทิ้งทะเลเพื่อกลบเกลื่อนหลักฐาน พวกเขาคิดว่าเรื่องราวน่าจะจบลงด้วยดีแค่นั้น แต่กลายเป็นว่า เวลาผ่านไป 1 ปี ทั้งสี่ก็ได้รับจดหมายจากบุคคลนิรนาม ที่บอกว่าเขารู้เห็นการกระทำของทั้งสี่ ไม่นานจากนั้นก็คือการปรากฏตัวของ นักฆ่าที่มาพร้อมตะขอและตามฆ่าพวกเขา

I Know What You Did Last Summer มาพร้อมทีมนักแสดงวัยรุ่นสุดฮอตในวันนั้น ประกอบไปด้วย เจนนิเฟอร์ เลิฟ เฮวิตต์ (Jennifer Love Hewitt), เฟรดดี้ พรินซ์ จูเนียร์ (Freddie Prinze Jr), ซาราห์ มิเชลล์ เกลลาร์ (Sarah Michelle Gellar) และ ไรอัน ฟิลิปเป (Ryan Phillippe) ก็นับว่าเป็นจุดแข็งของหนังที่มีทั้งความสยองขวัญ ความโหด เป็นที่ถูกใจของคอหนังแนวนี้ และยังมีทัพดาราวัยรุ่นที่เรียกกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นได้ดี ส่งผลให้ I Know What You Did Last Summer ประสบความสำเร็จอย่างมาก หนังกวาดรายได้ไป 125 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียงแค่ 17 ล้านเหรียญ ด้วยความสำเร็จเช่นนี้ แน่นอนว่าหนังต้องมีภาคต่อตามออกมาในชื่อ I Still Know What You Did Last Summer ปี 1998 แต่รายได้ตกลงอย่างมาก เหลือแค่ 84 ล้านเหรียญ ในขณะที่ทุนสร้างโดดขึ้นไปเป็น 24 ล้านเหรียญ ส่งผลให้หนังหยุดอยู่เพียงแค่นี้ แต่ในปี 2006 หนังก็มีภาค 3 ตามออกมาในชื่อ I’ll Always Know What You Did Last Summer มาพร้อมกับทีมนักแสดงชุดใหม่ทั้งหมด แต่เป็นหนังที่สร้างลงแผ่นดีวีดี

I Know What You Did Last Summer The Serie

I Know What You Did Last Summer เคยพยายามจะคืนชีพกลับมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2021 แต่ก็กลับมาในรูปแบบทีวีซีรีส์ สตรีมมิงทาง Prime Video มีด้วยกัน 8 ตอน ใช้ทีมนักแสดงชุดใหม่ แต่ยังอิงเนื้อหาจากนิยายต้นฉบับเดียวกัน ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1973 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ซีรีส์โดนยกเลิกหลังผ่านไปแค่เพียงซีซันเดียว

Jennifer Kaytin Robinson

และล่าสุดนี้เองที่โซนี่ประกาศว่าพร้อมแล้วที่จะกลับมาสานภาคต่อของ I Know What You Did Last Summer ย้ำว่าเป็นภาคต่อ สูตรเดียวกับที่ Halloween และ Scream ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้ มีแววว่า เจนนิเฟอร์ เลิฟ เฮวิตต์ และ เฟรดดี้ พรินซ์ จูเนียร์ 2 นักแสดงนำจาก 2 ภาคแรก จะกลับมารับบทเดิม ขณะนี้หนังได้ผู้กำกับเรียบร้อยแล้วคือ เจนนิเฟอร์ เคย์ทิน โรบินสัน (Jennifer Kaytin Robinson) เป็นชื่อที่ไม่คุ้นนัก เพราะเธอเคยมีผลงานกำกับมาแค่ 3 เรื่องคือ Do Revenge และ Love Life และมีผลงานเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Thor: Love and Thunder ร่วมกับผู้กำกับ ไทกา ไวทีทิ

โปรเจกต์ I Know What You Did Last Summer ภาคต่อ ยังอยู่ในขั้นเตรียมการสร้าง จึงยังไม่มีรายละเอียดอะไรเปิดเผยออกมามากนัก

ที่มา