แซม นีล (Sam Neil) นักแสดงชาวไอร์แลนด์ วัย 75 ปี ที่เรารู้จักกันดีจากแฟรนไชส์ Jurassic Park ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เกี่ยวกับหนังสือชีวประวัติของเขา ‘Did I Ever Tell You This?’ ที่จะวางแผงในวันอังคารที่ 21 มีนาคม นี้ ในหนังสือจะบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเขาทั้งเรื่องงานแสดงและเรื่องส่วนตัว การดำเนินชีวิตในฐานะคนมีชื่อเสียง ชีวิตในฟาร์มที่นิวซีแลนด์ ซึ่งนีลได้เปิดบทสัมภาษณ์ได้ชวนช็อกมากเมื่อเขาเปิดเผยกับอาการป่วยของเขา
“ที่จริงแล้ว ผมกำลังป่วยนะ และอาจจะตายด้วยโรคนี้ก็ได้ ผมก็เลยต้องรีบออกหนังสือเล่มนี้”

ปกหนังสือ Did I Ever Tell You This?

นีลเล่าว่าเขาเริ่มเขียนเรื่องราวจากความทรงจำช่วงนั้นช่วงนี้ไปเรื่อย เพื่อทำตัวเองให้ยุ่งอยู่เสมอ เหมือนเป็นการเยียวยาทางหนึ่งด้วย ในระหว่างที่เขากำลังรักษาตัวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

“ผู้รู้สึกได้ว่าผมเริ่มว่างงาน ไม่มีอะไรจะทำ ผมเป็นคนชอบทำงานนะ ผมชอบออกจากบ้านไปทำงาน ชอบอยู่กับผู้คนมากหน้าหลายตาในแต่ละวัน ผมมีความสุขกับการได้เข้าสังคมสานสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงอะไรแบบนี้ แล้วจู่ ๆ กิจกรรมพวกนี้ก็หายไปหมด ทำให้ผมเริ่มคิดว่า ผมควรจะทำอะไรต่อไปดี ?”

“ตัวผมเองนี่ไม่เคยสนใจจะเขียนหนังสือมาก่อนเลยนะ แต่พอผมได้ลงมือเขียนแล้ว ผมก็รู้สึกได้ว่ามันก็เป็นงานที่ทำให้ชีวิตมีความหมายมากขึ้น พอจะเข้านอนผมก็คิดต่อว่า พรุ่งนี้ผมจะเขียนเรื่องอะไรดี มันทำให้ชีวิตผมสนุกขึ้น แล้วก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตผมไว้จริง ๆ เพราะผมไม่สามารถผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากนี้ไปได้ โดยที่อยู่ว่าง ๆ”

แซม นีล มีความสุขดีในบ้านไร่ ในนิวซีแลนด์

หนังสือ Did I Ever Tell You This? ได้เพื่อน ๆ ในวงการมาเขียนคำนิยมให้หลายท่าน อย่างเช่น เมอรีล สตรีป, ลอรา เดิร์น และ สตีเฟน ฟราย ในฐานะที่เป็นหนังสือเล่มแรกของนีล แต่เขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขาเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งและอ่านสนุก ด้วยการเล่าเรื่องต่าง ๆ มากมายในชีวิต นีลเริ่มเล่าตั้งแต่ช่วงชีวิต 7 ปีแรก ที่เขาเกิดมาในไอร์แลนด์ แล้วย้ายไปเติบโตในนิวซีแลนด์ แล้วยังเปิดเผยเรื่องราวประหลาด ๆ ในครอบครัวเขา ผ่านชีวิตของเขาที่เติบโตขึ้น แถมด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในกองถ่ายหนังเรื่องต่าง ๆ ที่เขาได้ร่วมแสดง

แม้ว่าเขาจะเปิดเผยเรื่องอาการป่วยในหนังสือเล่มนี้ แต่นีลก็ย้ำว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่บทบันทึกเกี่ยวกับอาการป่วยเป็นมะเร็งของเขา แต่อาการป่วยของเขาจะถูกเล่าแบบสอดแทรกอยู่ตลอดเรื่อง

นีลเล่าว่าเขาพบว่ามีอาการต่อมน้ำเหลืองโตในช่วงที่เดินสายโปรโมต ‘Jurassic World Dominion’ เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เขาเข้ารับการตรวจวินิจฉัยแล้วพบว่าเป็น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด ​Nodal​Peripheral​ T-cell และเข้ารับการรักษาด้วยคีโมบำบัด แต่การรักษาก็ไม่สัมฤทธิ์ผล เขาจึงลองรับยาคีโมตัวใหม่ ซึ่งเขารับการรักษาด้วยยาตัวใหม่นี้เดือนละครั้ง และจะต้องรับไปจากนี้จนตลอดชีวิต ซึ่งตอนนี้ก็ได้ผลดี เพราะเซลล์มะเร็งได้หายไปจากร่างเขาแล้วในขณะนี้

“ผมบอกตามตรงเลยนะ ปีที่แล้วนี่มันเป็นช่วงชีวิตผมที่มืดมนมาก แต่ในช่วงมืดมนนั้นมันก็ทำให้ผมได้มองเห็นแสงสว่างชัดเจนขึ้น และทำให้ผมเห็นคุณค่าของชีวิตในทุก ๆ วันจากนี้ และรู้สึกซาบซึ้งกับทุกมิตรภาพจากเพื่อนทุกคน มันทำให้ผมรู้สึกยินดีกับการที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป”

แซม นีล ในบท ดร.อลัน แกรนต์ บทที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขา

แซม นีล จัดได้ว่าเป็นนักแสดงคุณภาพคนหนึ่ง เขาเริ่มต้นอาชีพการแสดงตั้งแต่ยุค 70’s ผ่านงานแสดงมาแล้วกว่า 150 เรื่อง มีผลงานที่น่าจดจำอย่าง The Piano (1993), Jurassic Park (193) ไปจนถึง Peaky Blinders (2013 – 2014) ได้เข้าชิงรางวัลเอ็มมี่มาแล้ว 2 ครั้ง จากนี้ไปนีลน่าจะเลิกบ่นว่าว่างแล้ว เพราะเขากลับมาเป็นนักแสดงงานชุกอีกครั้ง ปี 2023 จะมีหนังของเขาออกฉาย 2 เรื่อง อยู่ในระหว่างถ่ายทำ 1 เรื่อง และในขั้นตอนเตรียมสร้างอีก 2 เรื่อง

ที่มา theguardian