ถึงแม้ว่า John Wick: Chapter 4 จะเป็นภาคที่มีความยาวที่สุดด้วยระยะเวลา 169 นาที หรือ 2 ชั่วโมง 49 นาที เพราะเป็นภาคที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็กชันฟอร์มใหญ่ ที่แต่ละฉากก็ลากกันยาว ๆ แบบไม่ให้ได้หยุดพัก และเป็นฉากต่อสู้ที่อัดกันรุนแรงสมจริงจนเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว และเหตุผลหนึ่งที่ John Wick: Chapter 4 เต็มไปด้วยฉากแอ็กชันที่อัดแน่นกันขนาดนี้ ก็เพราะนี่คือเวอร์ชันที่ผู้กำกับ แชด สตาเฮลสกี และ นาธาน ออร์ลอฟ มือตัดต่อช่วยกันตัดต่อกันซ้ำแล้วซ้ำอีกจาก เวอร์ชันแรกที่ออกมายาวถึง 3 ชั่วโมง 45 นาที จนลงมาเหลือที่ 2 ชั่วโมง 49 นาที ในเวอร์ชันล่าสุดนี้

“ต้องขอเรียนกันตามตรงเลยครับ ที่จริงเราไม่ได้มีแผนสำรองกันเลย เวอร์ชันแรกที่เราตัดต่อกันเสร็จนั้น หนังยาวถึง 3 ชั่วโมง 45 นาที พอเราเห็นความยาวหนัง พวกเราก็แบบ ‘โอ้ แย่แล้ว ทำไงกันดี’ “

คีอานู รีฟส์ และ แชด สตาเฮลสกี

แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ผู้กำกับอธิบายเหตุผลว่า เหตุที่หนังภาคนี้แม้จะพยายามตัดต่อให้สั้นลงแล้ว แต่หนังก็ยาวกว่าภาคก่อน ๆ อยู่ดี นั่นก็เพราะว่าภาคนี้ขยายเรื่องราวของโลกนักฆ่าให้กว้างออกไปอีก แล้วยังแนะนำตัวละครใหม่ ๆ อีกมาก แล้วทุกตัวก็มีฉากเด่นของตัวเองอีก อย่างเช่น รินา ซาวายามะ, ชาเมียร์ แอนเดอร์สัน และ ดอนนี่ เยน คือภาคนี้ต้องแนะนำให้คนดูรู้จักตัวละครใหม่ ๆ เหล่านี้ ขณะเดียวกันก็ยังคงต้องเล่าเรื่องของตัวละครหลักอย่าง จอห์น วิค ไปด้วย

นาธาน ออร์ลอฟ มือตัดต่อ

“คือผมยังต้องคงให้ตัว จอห์น วิค ยังคงเป็นศูนย์กลางของเรื่องราวอยู่ ไม่ว่าจะเล่าเรื่องราวใด ๆ ก็ตาม ทุกเรื่องจะต้องย้อนกลับมาที่ตัวเขาให้ได้”
นาธาน ออร์ลอฟ ผู้ตัดต่อ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง
“ผมต้องย่อลงอีก ย่อลงอีก ย่อลงอีก ผมต้องนั่งดูเนื้อหาทั้งหมด ถ้าเจอตรงไหนที่มีตัวละครพูดเรื่องเดิมซ้ำกับที่มีตัวละครเอ่ยถึงเรื่องนี้ไปแล้ว ผมก็ต้องตัดมันทิ้งไป จะต้องไม่มีเนื้อหาที่ซ้ำ ต้องเล่าเรื่องราวเป็นเส้นตรงมาก ๆ คือมันไม่ใช่การเริ่มต้นทำใหม่ หรือจัดวางใหม่ เราแค่ตัดตอนที่เราไม่ต้องการออกไปเท่านั้น”

สตาเฮลสกีเล่าว่า ทุกครั้งที่มีการตัดฟุตเทจบางส่วนออกไป ต่อให้ตัดไปสั้น ๆ แค่ 30 วินาทีก็ตาม เขาจะสั่งให้ทีมงานนั่งดูหนังซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื่อให้มั่นใจว่าเรื่องราวไหลลื่น ไม่มีเนื้อหาส่วนสำคัญหลุดหายไป

“ผมว่าทีมตัดต่อจะต้องเกลียดผมแน่เลย เพราะถ้าเราตัดหนังออกไปแค่ 30 วินาที ผมจะสั่งให้ทุกคนดูหนังอีกรอบ มันเป็นทางเดียวเลยครับที่จะรู้ว่าเราทำถูกต้องแล้ว”

ท้ายที่สุดก็ถือว่าทีมตัดต่อของ John Wick: Chapter 4 ทำงานของพวกเขาได้สำเร็จลุล่วง เพราะขณะนี้ หนังได้รับเสียงตอบรับจากนักวิจารณ์ทุกสำนักว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดในแฟรนไชส์
John Wick: Chapter 4 ฉายแล้ววันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

ที่มา Variety