Your Name (君の名は / Kimi no Na wa) เป็นหนังเรื่องล่าสุดใต้บัญชาการของ มาโกโตะ ชินไค ซึ่งเป็นผู้กำกับอนิเมชั่นที่มีแฟนแน่นเหนียวและรอคอยผลงานสุดวิจิตรของเขาอยู่ทั่วโลกทีเดียว สำหรับหนังเรื่องใหม่นี้ก็ได้กลายเป็นอนิเมชั่นสุดฮิตในบ้านเกิดแดนปลาดิบ ที่วิ่งทำลายสถิติรายได้เป็นว่าเล่นไปเรียบร้อยแล้วในขณะนี้ จากการคงอันดับหนึ่งในตารางหนังทำเงินถึง 9 สัปดาห์ต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวในสัปดาห์แรก นับจากช่วงปลายเดือนสิงหาคมเรื่อยมาจนถึงปลายเดือนตุลาคม และเพิ่งเสียแชมป์ไปให้ Death Note: Light Up the New World (กดลิงค์อ่านรีวิวเดธโน้ตได้ที่นี่) ที่เพิ่งเข้าใหม่ แต่กระนั้นมันก็ทำเงินไปถึง 164,077,718 ดอลล่า (อ้างอิง Box Office Mojo) และคงไม่หยุดเพียงเท่านี้เพราะยังไม่มีรายรับจากนอกบ้านตัวเองที่จะเริ่มออกฉายในเดือนนี้เป็นต้นไปในหลายประเทศเลยด้วย

94801

มาโกโตะ ชินไค

ผลของมันคือ กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดของปีแซงหน้า Shin Godzilla ที่ทำไว้เพียง 75,398,709 ดอลล่า ไปเกือบสองเท่าเรียกว่าไม่เห็นฝุ่นทีเดียว (อ้างอิง Box Office Mojo) ทั้งยังขึ้นตำแหน่งเป็นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับ 9 และหากนับเฉพาะหนังญี่ปุ่นด้วยกันเองแล้วก็พรวดมาเป็นอันดับ 5 แล้วด้วย (อ้างอิง kogyotsushin) คงไม่ต้องพูดว่านี่คือหนังอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่เป็นปรากฏการณ์แห่งปีหรือแห่งยุคเลยล่ะครับ

ขอบฟ้าเหนืออาณาใดกั้น ใช่รักจะดั้น ยากกว่านกโบยบิน
รักข้ามแผ่นน้ำ รักข้ามแผ่นดิน เมื่อความรักดิ้น ฟ้ายังสิ้นความกว้างไกล

เรื่องราวของเด็กหนุ่มเด็กสาว ตลอดจนความรักที่ถูกบางอย่างกั้นไว้ ยังเป็นความสนใจของ ชินไค เฉกเช่นเคย เช่นเดียวกับหนังก่อนหน้าอย่าง The Place Promised in Our Early Days (2004) หรือ 5 Centimeters Per Second: A Chain of Short Stories About Their Distance (2007) และรวมไปถึง Voices of a Distant Star (1999) หนังเรื่องแรกที่ลงมือทำเองทุกส่วนของเขาด้วย เรียกว่าน่าจะกลายเป็นลายเซ็นสไตล์หนังเหงา บวกความรักที่ห่างไกลไปแล้ว

your-name-shinkai-makoto-3

และสำหรับ Your Name นี้ก็เช่นกัน มันพูดถึงเรื่องของ มิตซึฮะ เด็กสาวมัธยมปลายในหมู่บ้านกลางหุบเขาที่ต้องสานต่อประเพณีคร่ำครึของครอบครัวในการเป็นมิโกะของศาลเจ้า เธอมักใฝ่ฝันการมีชีวิตในเมืองหลวงที่ได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างเต็มที่ อีกด้านหนึ่ง ทาคิ เด็กหนุ่มที่อาศัยในโตเกียว เขามีชีวิตที่ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรพิเศษ เรียนและทำงานพิเศษ ได้แอบรักรุ่นพี่ที่ทำงาน ในขณะเดียวกันก็ใฝ่ฝันถึงการผจญภัยและการได้พบใครสักคนในความทรงจำที่เลือนรางเหลือเกิน

kimi-no-na-wa-960x540-e1473526526358 your-name-shinkai-makoto-17

หนังเปิดตัวด้วยลักษณะเอ็มวีที่สลับภาพสรุปแบบเร็วๆ ให้เห็นบรรยากาศและคำใบ้ต่างๆก่อนที่เราจะเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมด ตรงนี้เราได้เห็นแล้วว่าเด็กหนุ่ม หญิงสาวนั้นแทบจะไม่ได้พบกันเลย และดูเหมือนยิ่งนานวันในเมื่อเติบโตเข้าวัยทำงานต่างก็แทบจะหายไปจากกันและกันจริงๆ ซึ่งการใช้เอ็มวีแบบนี้ก็กลายเป็นอีกลายเซ็นของชินไคไปแล้ว หลังจากใน 5 Centimeters Per Second เขาใช้เป็นไคลแม็กซ์ที่เล่าสรุปทุกอย่างจนเป็นฉากที่ตราตรึงใจผู้ชม และส่งให้ตัวเพลง One more time, one more chance ของ มาซาโยชิ ยามาซากิ ดังเป็นพลุแตกมาแล้ว

mitsuha-kimi-no-nawa-anime-wallpaper-hd

ขอบฟ้าทิ้งโค้งมาคลุมครอบ อ้าแขนรายรอบโอบโลกไว้ภายใน
เหมือนอ้อมกอดรัก แม้ได้โอบใคร ชาติภาษาไม่สำคัญเท่าใจตรงกัน

ในเช้าวันหนึ่ง หลายวันก่อนที่ดาวหางใหญ่จะได้วาดโค้งผ่านฟากฟ้าญี่ปุ่นในรอบพันปี มิตซึฮะได้ฝันว่าตัวเองกลายเป็นเด็กหนุ่มที่อยู่ในโตเกียว ขณะเดียวกันทาคิก็ฝันว่าตัวเองเป็นเด็กหญิงมัธยมปลายในหมู่บ้านกลางหุบเขาเช่นกัน และเมื่อมันเกิดขึ้นบ่อยครั้งทั้งคู่ก็พบว่ามันไม่ใช่เพียงความฝัน แต่พวกเขาสามารถสลับร่างกันได้ต่างหาก ความสนุกสไตล์พล็อตสลับร่างจึงเริ่มขึ้นนับจากนั้น หนังเริ่มจากความอลเวงแบบเล็กๆอย่างเรื่องร่างกายเพศตรงข้าม ไปจนถึงการใช้ชีวิตที่ทาคิทำให้มิตซึฮะกลายเป็นสาวนักกีฬาสุดป๊อปของโรงเรียน ในขณะที่มิตซึฮะก็ใช้ความอ่อนโยนช่วยให้ทาคิได้สนิทสนมกับรุ่นพี่ที่ทำงานสุดสวยอีกด้วย แล้วก็เหมือนพล็อตแนวๆนี้ล่ะครับ วันหนึ่งทั้งคู่ก็เริ่มรู้สึกผูกพันกับอีกชีวิตหนึ่งของตัวเอง และอยากที่จะมาพบกันแต่สไตล์แบบชินไค แฟนๆคงรู้ดีว่าอุปสรรคในการพบกันมันต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ อย่างใน Voices of a Distant Star อุปสรรคคืออีกฟากจักรวาลกันเลยทีเดียว (โห คิดได้อ่ะ) และสำหรับเรื่องนี้อุปสรรคที่ว่าก็เป็นจุดพลิกผันใหญ่ของเรื่องด้วยครับ ตรงนี้คงต้องไปชมเอาเองนะ (ฮา)

kimi-no-na-wa-kimi-no-na-wa-39522221-1280-720

hqrc5ila77cehjpyqvkb

“ชื่อ” ของเธอ จะยิ่งเปี่ยมพลังมากขึ้นๆ ยิ่งท้ายเรื่องนี่มีน้ำตาไหลแน่ๆครับ

รักข้ามขอบฟ้า รักคือสื่อภาษาสวรรค์
อาจมีใจคนละดวง ต่างเก็บอยู่คนละทรวง ไม่ห่วงถ้ามีสัมพันธ์

งานด้านภาพที่เป็นจุดขายของเรื่องรอบนี้ชินไคยังทำออกมาได้ตะลึงเช่นเดิมครับ โดยเฉพาะพวกฉากวิว และท้องฟ้า แสงธรรมชาติต่างๆ นี่น่าจะเป็นจุดจำของแฟนๆหนึ่งที่มีต่อเขาทีเดียว เพราะภาษาภาพพวกนี้ทั้งสวยและเปลี่ยวเหงา ทั้งอ่อนช้อยและยิ่งใหญ่ไปในเวลาเดียวกัน ด้านการออกแบบคาแรกเตอร์ที่เป็นจุดอ่อนใหญ่ในงานชิ้นแรกๆของชินไค มารอบนี้ก็ได้ มาซาโยชิ ทานากะ ที่มีผลงานจากอนิเมชั่นแสนซาบซึ้งเรื่อง Ano Hana มาช่วยออกแบบตัวละครต่างๆให้ ทำให้งานมีความสมบูรณ์มากๆ เรียกว่าภาษาภาพ งานภาพหายห่วงเลยล่ะ

kiminonawa_boxoffice-1200x675

มาพูดถึงงานเพลงที่เป็นภาษารักสำคัญในหนังแนวนี้กันบ้างครับ งานนี้ได้วงชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง RADWIMPS ซึ่งเป็นวงที่พูดว่าร๊อกก็ไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะใช้เทคนิกผสมผสานหลายแนวเพลงทั้ง แจ๊ส ฮิปฮอป รวมถึงแนวพื้นบ้านญี่ปุ่นมารวมกัน นอกจากนี้พวกเขายังเด่นในเรื่องของเนื้อเพลงที่มีทั้งความเป็นปรัชญาและความหวานโรแมนติกอยู่ด้วยกันด้วย ไม่แปลกใจเลยหนังเรื่องนี้ได้วงนี้มาทำเพลงให้เพราะเรียกว่าลงตัวในทุกสัดส่วน ซึ่งเพลงที่เราได้ฟังในหนังก็พิสูจน์ชัดเลยครับว่า โคตรดี ทั้งเพลงธีมอย่าง Zen Zen Zense หรือจะเป็นเพลง Sparkle และที่เด็ดดวงที่สุดก็ต้องยกให้เพลงสุดหวานที่เป็นบทสรุปของหนังอย่าง Nandemonaiya ที่ทำได้ในระดับ One more time, one more chance เลยล่ะครับ น่าจะมีแฟนวงนี้เพิ่มขึ้นมากทีเดียวหลังชมหนังเรื่องนี้

Play video

Play video

Play video

ขอบฟ้า แม้จะคนละฟาก ห่างไกลกันมาก แต่ก็ฟ้าเดียวกัน
รักข้ามขอบฟ้า ข้ามมาผูกพัน ผูกใจรักมั่นสองดวงให้เป็นดวงเดียว

สรุปแล้ว นี่เป็นงานที่พิถีพิถันมากๆทั้งภาพเสียง แม้ตัวเรื่องที่ดูเหมือนจะเดิมๆ แต่เอาเข้าจริงพอเข้าสู่กลางเรื่องไปแล้วหนังมีของปล่อยมาเต็มๆเลยครับ ก็มีจุดอ่อนนิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้ทำให้ระคายเคืองความรู้สึกล่ะครับ จบได้ซาบซึ้งน้ำตาไหลมากๆ สวยงามไม่คาใจเลยครับ หนังดีครับ

Play video

ตรงนี้ไม่ได้พูดถึงตัวหนังตรงๆ แต่อาจกลายเป็นสปอยล์ได้ ก็ขอพูดถึงนิดหนึ่งครับ ใครหวาดระแวงระดับแรงก็ข้ามไปครับ
คิดว่าก็คงเป็นการสื่อสารเพื่อปลอบประโลมฟุกิชิมะเอ็ฟเฟก ที่เป็นภัยซึนามิและโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดในปี 2011 ที่ส่งผลต่อความรู้สึกร่วมของคนญี่ปุ่นและศิลปินผู้สร้างผลงานต่างๆเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ด้วยเช่นกันครับ ก็ขอแสดงความเสียใจและรำลึกถึงมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ขอบคุณเนื้อเพลง รักข้ามขอบฟ้า ที่ใช้ประกอบรีวิวนี้ด้วยครับ

your-name-new-1