“Arrival” คือภาพยนตร์เกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาวเรื่องล่าสุดที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ แต่จะสร้างได้ดีเทียบเท่ากับภาพยนตร์ในแนวทางเดียวกันนี้หลายเรื่องในอดีตหรือไม่นั้น คงจะต้องรอดูกันต่อไป

เราลองมาดู 25 อันดับภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเผชิญหน้าระหว่างมนุษย์โลกกับมนุษย์ต่างดาวที่ยอดเยี่ยมที่สุดกันว่าจะมีเรื่องอะไรใดใจท่านบ้าง โดยจะไล่เรียงอันดับด้วยคะแนนจากเว็บ Metacritic ซึ่งเป็นเว็บวิจาร์ณภาพยนตร์ลำดับต้นๆเช่นเดียวกับเว็บ IMDB และ Rotten Tomatoes

25. ‘Starship Troopers’ (1997)

Metacritic : 51 คะแนน

25-starshiptroopers

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้กำกับจอมนองเลือดอย่าง Paul Verhoeven (Robocop และ Basic Instict) ซึ่งมีฉากหลังเป็นโลกในศตวรรษที่ 23 ซึ่งกองกำลังมนุษย์ต้องต่อสูกับกับแมลงยักษ์จากต่างดาว

24. ‘Mars Attacks!’ (1996)

Metacritic : 52 คะแนน

24-marsattacks

ภาพยนตร์ไซไฟตลกร้ายเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่องค์ประกอบเกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาวที่โดดเด่นมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ตามสไตล์ผู้กำกับสุดแนวอย่าง Tim Burton อีกทั้งยังขนทัพนักแสดงชั้นแนวหน้าในสมัยนั้นมาลงจอเสียมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Jack Black, Natalie Portman, Danny DeVito, Micheal J. Fox, Pierce Brosnan, Glenn Close และ Jack Nicholson ในบทประธานาธิบดี

23. ‘The Fifth Element’ (1997)

Metacritic : 52 คะแนน 

23-fifthelement

ภาพยนตร์แอ็คชั่น-ไซไฟเรื่องนี้ผลงานการกำกับของ Luc Besson พ่อมดแห่งฝรั่งเศศ ซึ่งเกี่ยวกับคนขับรถแท็กซี่ในโลกอนาคตที่ต้องช่วยหญิงสาวที่กำเนิดมาจากธาตุที่ 5 ซึ่งก็คือธาตุชีวิต และหาวิธีหยุดยั้งโลกจากการโจมตีครั้งใหญ่ของมนุษย์ต่างดาวให้ได้

22. ‘Men In Black III’ (2012)

Metacritic : 58 คะแนน

22-men-in-black-3

การกลับมารวมทีมกันอีกครั้งของผู้กำกับและนักแสดงชุดเดิมจาก Men in Black ภาคแรก และภาคสอง ถึงแม้ว่าในช่วงที่เข้าฉายจะมีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวออกมามากมาย แต่ด้วยเนื้อเรื่อง อารมณ์ขัน และการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ก็ทำให้ Men in Black III ดูโดดเด่นมากกว่าภาพยนตร์เรื่องอื่นในแนวเดียวกันที่ฉายในปีนั้น

21. ‘Independence Day’ (1996)

Metacritic : 59 คะแนน 

21-independence-day

Will Smith, Jeff Goldblum และ Bill Pullman ผนึกกำลังกันกู้โลกจากการรุกรานของมนุษย์ต่างดาวในภาพยนตร์ฉลองวันชาติของสหรัฐอเมริกาที่มันส์สะในที่สุดในยุค 90

20. ‘Alien 3’ (1992)

Metacritic : 59 คะแนน

20-alien3

ผลงานการกำกับเรื่องแรกของเจ้าหนูมหัศจรรย์ของฮอลลีวู้ด David Fincher ซึ่งได้เปลี่ยนโทนของแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Alien ให้มืดครึ้มตามสไตล์ แฝงด้วยเรื่องราวการแบ่งชนชั้นวรรณะ และการประชดประชัน

ปล. ขอแนะนำให้ดูเวอร์ชั่นสมบูรณ์ที่เพิ่มเติมฉากที่ถูกตัดออกไปเรียบร้อยแล้ว

19. ‘Signs’ (2002)

Metacritic : 59 คะแนน 

19-sings

ภาพยนตร์เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่หลายคนมองข้าม ซึ่งเป็นผลงานของ M. Night Shyamalan ที่มีเนื้อหาของความรักในครอบครัวแฝงอยู่อย่างแยบคาย

18. ‘The Abyss’ (1989)

Metacritic : 62 คะแนน 

18-the-abyss

ผู้กำกับ James Cameron พาผู้ชมดำดิ่งลงสู่ก้นมหาสมุทร และพบเจอกับรูปแบบสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไซไฟที่คมคาย และ “มาก่อนกาล” จริงๆ

17. ‘Contact’ (1997)

Metacritic : 62 คะแนน 

17-contact

Jodie Foster นำพาผู้ชมไปสู่การค้นพบสัญญาณการติดต่อจากสิ่งมีชีวิตในจักรวาลอื่น ตามมาด้วยการเดินทางสู่ “รูหนอน” หรือ Wormhole ในอวกาศและพบเจอกับมนุษย์ต่างดาวในรูปแบบที่แตกต่างออกไป

16. ‘Alien: Resurrection’ (1997)

Metacritic : 63 คะแนน 

16-alien-resurrection

เรื่องราว 200 ปี หลังจาก Aline 3 ซึ่งตัวละครหลักอย่าง Ripley (Sigourney Weaver) ได้ถูกโคลนนิ่งขึ้นมาอีกครั้งโดยนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการตัว “เอเลี่ยน” มาทดลอง อีกทั้งเธอยังมีดีเอ็นเอของ “เอเลี่ยน” อยู่ภายในตัวด้วย

15. ‘Prometheus’ (2012)

Metacritic : 65 คะแนน 

15-prometheus

เป็นเรื่องราวปฐมบทก่อนภาพยนตร์แฟรนไชส์ Alien ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์ได้เดินทางไปยังดวงดาวในอวกาศอันไกลโพ้นที่ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน และได้พบกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “Engineer” ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ “เอเลี่ยน”

14. ‘Galaxy Quest’ (1999)

Metacritic : 70 คะแนน 

14-galaxy-quest

ภาพยนตร์คัลท์ไซไฟคอมเมดี้ที่ล้อเลี่ยนวัฒนธรรมการสร้างภาพยนตร์ในยุคนั้นได้อย่างสนุกสนาน

13. ‘Men In Black’ (1997)

Metacritic : 71 คะแนน 

13-men-in-black

ดัดแปลงมาจากซีรีส์ทางโทรทัศน์ในชื่อเดียวกัน ซึ่งได้ Will Smith มาสานต่อความดังต่อจาก Independence Day โดยรับบทเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยราชการลับที่ต้องรับมือกับเหล่าเอเลี่ยนที่ขอลี้ภัยมายังโลก

12. ‘Starman’ (1984)

Metacritic : 71 คะแนน 

12-starman

ภาพยนตร์ไซไฟ-ดราม่า-โรแมนติกเรื่องแรกของราชาหนังสยองขวัญ John Carpenter ซึ่งทำให้ Jeff Bridges ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทมนุษย์หุ่นยนต์ Starman ที่ยานของเขาตกในเขตชนบท

11. ‘Super 8’ (2011)

Metacritic : 72 คะแนน 

11-super-8

ภาพยนตร์เรื่องนี้เปรียบเสมือนการได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้งของผู้กำกับ J.J. Abrams ซึ่งได้ทีมนักแสดงเด็กมากฝีมือมาร่วมงาน พร้อมด้วยเรื่องราวดราม่าของเอเลี่ยนที่ยานตกลงบนโลก และพยายามสร้างยานขึ้นใหม่เพื่อเดินทางกลับบ้าน

10. ‘War of the Worlds’ (2005)

Metacritic : 73 คะแนน 

10-war-of-the-worlds

Tom Cruise ร่วมทีมกับผู้กำกับ Steven Spielberg สร้างภาพยนตร์มหันตภัยจากการรุกรานของมนุษย์ต่างด่าวที่มนุษย์ไม่อาจต่อกรได้ หากแต่เพียงต้องมาพ่ายแพ้ต่ออากาศบนพื้นโลก

9. ‘Midnight Special’ (2016)

Metacritic : 76 คะแนน 

9-midnight-special-1

ด้วยองค์ประกอบอันยอดเยี่ยมทั้ง เด็ก, พ่อ, FBI, กองทัพ และฉากไล่ล่า ก็ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรค่าแก่การดูยิ่งนัก

8. ‘Under The Skin’ (2013)

Metacritic : 78 คะแนน 

8-under-the-skin

ภาพยนตร์คัลท์-ไซไฟสุดนิ่งเงียบที่ได้ Scarlett Johansson มารับบทเป็นเอเลี่ยนที่ล่อหลอกผู้ชายมากิน โดยมีฉากตอนจบที่สะเทือนอารมณ์

7. ‘The Man Who Fell to Earth’ (1976)

Metacritic : 80 คะแนน 

7-the-man-who-fell-to-earth

David Bowie รับบทเป็น Thomas Jerome Newton มนุษย์หุ่นยนต์จากนอกอวกาศที่เดินทางมายังโลกเพื่อเอาน้ำกลับไปดาวบ้านเกิดที่แห้งแล้ง ว่ากันว่านี่เป็นต้นแบบของภาพยนตร์ไซไฟมนุษย์ต่างดาวในยุคต่อมาเลยทีเดียว

6. ‘Arrival’ (2016)

Metacritic : 82 คะแนน 

6-arrival

นี่เป็นภาพยนตร์ใหม่ที่สุดในการจัดอันดับครั้งนี้ โดยได้ Amy Adams มารับบทนักภาษาศาสตร์ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาว่าทำไมยานเอเลี่ยนมากมายถึงเดินทางมายังประเทศต่างๆทั่วโลก

5. ‘District 9’ (2009)

Metacritic : 81 คะแนน 

5-district-9

ประเด็นหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ การตั้งคำถามว่าเราจะต้องรับการมาเยือนของมนุษย์ต่างดาวได้ดีแค่ไหน หากพวกเขาเดินทางมาเพื่อของความช่วยเหลือ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากย่าน District Six ในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ที่ซึ่งชาวบ้านผิวดำจำนวนมากไร้ที่อยู่อาศัย และถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานออกไปในยุค 1970 โดยมีการประกาศว่าเป็นพื้นที่ของคนขาวเท่านั้น

4. ‘Alien’ (1979)

Metacritic : 83 คะแนน 

Alien (1979) Directed by Ridley Scott Shown: Sigourney Weaver

ภาพยนตร์เรื่องแรกของ Ridley Scott ซึ่งได้แนะนำให้โลกรู้จักกับ “เอเลี่ยน” สิ่งมีชีวิตนอกโลกที่น่าสะพรึงกลัวที่สุด

3. ‘Aliens’ (1986)

Metacritic : 87 คะแนน 

3-aliens

James Cameron ได้สานต่อแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Alien จากไซไฟ-สยองขวัญ เป็นไซไฟ-แอ็คชั่น ได้อย่างน่าประทับใจ และทำให้ Sigourney Weaver กลายเป็นแอ็คชั่นฮีโร่หญิงคนแรกๆไปเลย

2. E.T. The Extra-Terrestrial’ (1982)

Metacritic : 91 คะแนน 

2-et-the-extra-terrestrial

ภาพยนตร์ของ Steven Spielberg เรื่องนี้ คงไม่ต้องหาคำใดมาอธิบาย เพราะมันสมบูรณ์แบบจริงๆ

1. ‘Close Encounters of the Third Kind’ (1977)

Metacritic : 91 คะแนน 

1-close-encounters

นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานของ Steven Spielberg ที่แสดงให้เห็นถึงความลุ่มหลงเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวของเขา โดยแสดงให้เห็นภาพการมาเยือนของสิ่งมีชีวิตนอกโลกโดยสันติอย่างชัดเจน ซึ่งมีอารมณ์ที่แตกต่างไปจากภาพยนตร์เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวเรื่องอื่นในยุคนั้น พร้อมด้วยฉากโน๊ตดนตรี 5 ตัว ที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวที่เป็นฉากคลาสสิคภาพยนตร์เรื่องนี้

ข้อมูลอ้างอิง : cnet.com