เหตุใด Spider-Man คนล่าสุดจึงเป็น “เด็กวัยรุ่น” ใน Spider-Man: Homecoming

Table of Content

เราลองมาดูกันว่า เหตุใด Marvel จึงเลือกให้สไปเดอร์คนล่าสุดนี้เป็นเด็กวัยรุ่น

การกลับมาของ The Amazing Spider-Man ที่ล้มเหลว

Sony เคยนำแฟรนไชส์ Spier-Man กลับมาสร้างแล้วก่อนหน้านี้โดยใช้ชื่อ The Amazing Spider ซึ่งทำรายได้ไปค่อนข้างดี แต่คำวิจารณ์กลับไม่ดีนักเมื่อถูกนำมาเปรียบเทียบกับไตรภาค Spider-Man ที่กำกับโดย Sam Raimi เมื่อราวทศวรรษก่อน

ต่อมา The Amazing Spider ภาค 2 ก็ประสบความล้มเหลวทั้งในด้านรายรับและคำวิจารณ์ จนเป็นโอกาสให้ Marvel ได้ยื่นมือเข้าช่วย โดยเล็งเห็นว่าควรที่จะนำซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นมาสมทบด้วย เหมือนดังที่เคยประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลกับ Captain America: Civil War ซึ่งทาง Sony ก็เห็นด้วย และทาง Marvel ก็ให้ยืมตัวละครที่โด่งดังมากที่สุดตัวหนึ่งใน MCU ซึ่งก็คือ Iron Man ให้กับการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย

ปัญหาด้านการดัดแปลงตัวละคร

ถึงแม้ว่าบทของไตรภาค Spider-Man และ The Amazing Spider-Man จะจับประเด็นตัวละคร Spider-Man ได้ถูกต้อง แต่การแสดงของ Tobey Maguire และ Andrew Garfield กลับดูไม่เข้ากับตัวละครมากนัก

ทาง Marvel จึงได้เห็นโอกาสในการจะนำเอาคาแรคเตอร์ดั้งเดิมตามหนังสือการ์ตูนมาขึ้นจอเงิน โดยได้ Tom Holland มารับบท Spider-Man คนล่าสุด ซึ่งเขาก็ได้แสดงฝีมือการแสดงบท Spider-Man มาแล้วใน Captain America: Civil War

ชีวิตวัยรุ่นของ Spider-Man

หลายคนคงสงสัยว่าเหตุใดเรื่องราวของ Spider-Man ยังคงวนกลับไปยังจุดเดิมเหมือนกับที่ไตรภาค Spider-Man และ The Amazing Spider-Man 1-2 ต่างก็เคยกล่าวว่า Peter Parker (Spider-Man) ได้เรียนในโรงเรียนมัธยม และจบการศึกษาไปแล้ว

อันที่จริงแล้ว แกนหลักของ Spider-Man นั้นอยู่ที่การสะท้อนชีวิตของวัยรุ่นซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องน้ำเน่าของเด็กนักเรียน เพื่อนซี้ในห้องเรียน ถูกกลั่นแกล้ง มีเรื่องโรแมนติก ควบคู่ไปกับการเรียนรู้พลังวิเศษไปพร้อมๆกับการต่อสู้กับเหล่าร้าย และที่สำคัญคือต้องคอยระวังป้าเมย์เอาไว้ให้ดี

อนาคตของ Spider-Man: Homecoming ใน MCU

Spider-Man: Homecoming จะดำเนินเรื่องราวต่อจาก Captain America: Civil War โดย Peter Parker (Spider-Man) ได้มีเวลาในการพิจารณาว่าเขาเหมาะกับโลกของซูเปอร์ฮีโร่ไหม หลังจากที่ได้ต่อสู้กับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่มาแล้ว โดยในหนังสือการ์ตูนนั้น Iron Man จะเป็นผู้ที่อธิบายให้ Peter เข้าใจถึงความยากลำบากในการต้องรับคำสั่งจากรัฐบาลให้ต่อสู้กับฮีโร่ที่เขาเคยพยายามจะปกป้อง และจากตัวอย่างภาพยนตร์ Spider-Man: Homecoming ก็แสดงให้เห็นว่า Peter ได้ออกต่อสู้กับเหล่าร้ายโดยมี Iron Man คอยเป็นครูพี่เลี้ยง

ดูจากโครงเรื่องแล้ว การนำเอา Spider-Man มารวมกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ใน MCU อาจจะเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่ด้วยความที่ Spider-Man ได้เคยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุขัดแย้งใน Captain America: Civil War มาก่อนแล้วนั้น อาจทำให้ Marvel และ Sony ตัดสินใจดึงเอา Spider-Man มาเข้าร่วมทีมซูเปอร์ฮีโร่แหกคุกของ Captain America ใน The Avengers: Infinity War เพื่อต่อสู้กับทีม Iron Man ก็เป็นได้

และถ้าดูจากตัวหนุ่มน้อย Tom Holland เองที่เติมโตขึ้นทุกที ต่างจากตัวละคร Peter Parker ในหนังสือการ์ตูนที่มีอายุเท่าเดิม ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Spider-Man อาจกลายมาเป็นครูผู้สอนเหล่าซูเปอร์ฮีโร่รุ่นใหม่ใน MCU ที่จะสร้างขึ้นในอนาคต ก็เป็นได้