หนัง Spider-Man: Homecoming ภาคนี้มีความพิเศษตรงที่ มาร์เวล ได้เข้ามาคุมงานสร้างให้กับทางโซนี่ นั่นทำให้สไปเดอร์แมนภาคนี้ จะเปี่ยมไปด้วยรายละเอียดแบบที่แฟนคอมมิคตัวจริงจะต้องลุ้นแล้วลุ้นอีกว่าจะมีตัวละครอะไรจากจักรวาลมาร์เวลมาเปิดตัวบ้าง อย่างที่ อดัม วอร์ล็อค เพิ่งเปิดตัวไปในเครดิตจบของหนัง Guardians of the Galaxy Vol. 2 (2017) ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าหลายตัวคงเป็นความลับที่ต้องไปรอดูในหนังเท่านั้น แต่ก็มีอีกหลายตัวเช่นกันครับที่ถูกแอบเปิดเผยมาแล้ว ในรายชื่อตัวละครและนักแสดงที่ปล่อยออกมาจากโปรดักชั่นโน้ตของทางโซนี่เอง วันนี้ WTF เลยจะมาเทียบให้ดูว่าตัวละครในหนังที่คุณกำลังจะได้ชมเหล่านี้ ในคอมมิคเขามีเรื่องราวเป็นเช่นใด และแตกต่างจากหนังอย่างไรกัน

(ขออนุญาตข้ามตัวหลัก ๆ ที่รู้จักกันดีอยู่แล้วไปนะครับ และบางตัวเช่น ลิซ, เบ็ตตี้, มิเชล นั้นเราเคยนำเสนอไปแล้วใน [สปอยล์?] Spider-Man: Homecoming ฤาว่าหนังสไปดี้จะไม่มีแมรี่ เจน ไปตามอ่านกันได้ครับ)

  1. เน็ด (เจคอบ บาตาลอน)
    • หรือ เน็ด ลีดส์ ในคอมมิค เขาคือเพื่อนสมัยเรียนของปีเตอร์ ซึ่งภายหลังก็ได้ไปทำงานที่เดลีบูเกิลด้วยเช่นกัน และต่อมาเขายังได้แต่งงานกับ เบ็ตตี้ แบรนท์ นักอ่านข่าวสาวเพื่อนสมัยเรียนที่เราเคยแนะนำไปในบทความเก่าแล้ว ส่วนที่สำคัญอีกอย่างคือ เน็ดจะถูก รอดเดริก คิงสลีย์ หรือ ฮ็อบกอบบลิน คนแรก จับล้างสมองให้กลายเป็น ฮ็อบกอบบลิน คนที่ 3 ในจักรวาลมาร์เวลด้วยครับ
    • ทว่าหน้าตาของเน็ดในหนังนั้นกลับไม่เหมือน เน็ด ลีดส์ ที่แฟน ๆ คุ้นเคยครับ แต่ดันไปพ้องกับอีกตัวละครหนึ่งอย่างหนุ่มอเมริกันเชื่อสายเกาหลีนามว่า เกงค์ ลี ซึ่งเป็นเพื่อนซี้ของ ไมล์ส โมราเลส สไปเดอร์แมนผิวสีคนล่าสุด ซึ่งก็เป็นคนที่ไมล์ยอมเผยความลับเรื่องตัวจริงให้รู้ด้วย ก็เป็นการผสมสองตัวละครในคอมมิคกลายเป็นเน็ดที่เราเห็นครับ
  2. แฟลช (โทนี่ เรฟโวโลรี)
    • หรือ ยูจีน แฟลช ธอมป์สัน ในคอมมิคสมัยเรียนเขาคือนักฟุตบอลประจำโรงเรียน ดาวเด่นฝั่งชายผู้เป็นขั้วตรงข้ามของปีเตอร์เลย และแน่นอนเขาเป็นชายผิวขาวสุดสมาร์ท ซึ่งต่างจากลุคในหนังที่ออกแนวเอเชีย แฟลชในคอมมิคนั้นมีทั้งช่วงที่ชอบกลั่นแกล้งปีเตอร์ และช่วงที่เป็นเพื่อนกัน ภายหลังเขาเข้ารับราชการทหารมาประจำการที่อาเซียนละแวกบ้านเราจนทำให้ขาของเขาขาด และนั้นก็ทำให้เขาเข้าร่วมการทดลองรับวีน่อมศัตรูต่างดาวตัวฉกาจของสไปเดอร์แมนมาไว้กับตัว ออกปฎิบัติการในฐานะฮีโร่นามว่า เอเจนท์ วีน่อม ครับ
  3. ซินดี้ (ทิฟฟานี่ เอสเปนเซ่น)
    • ในบทความก่อนผมหาไม่เจอว่าเธอคือใคร แต่ตอนนี้ทราบแล้วว่าเธอคือ ซินดี้ ซึ่งในคอมมิคก็คือ ซินดี้ มูน เธอเป็นเพื่อนร่วมโรงเรียนของปีเตอร์ แต่ภายหลังเธอได้ถูกแมงมุมในห้องทดลองตัวที่กัดปีเตอร์กัดเธอก่อนมันตายเช่นกัน และทำให้เธอมีพลังแบบสไปเดอร์แมน ซึ่งกว่าปีเตอร์จะรู้และตามหาเธอเจออีกทีก็ 13 ปีให้หลังครับ ซึ่งตอนนั้นเธอก็ได้ใช้นามฮีโร่ของเธอว่า ซิลค์ และเช่นเดิมอย่างที่ผมเคยเก็งเอาไว้ เธอก็มีฉากกุ๊กกิ๊กกับปีเตอร์เช่นกัน ก็ไม่แน่ว่านางเอกภาคถัด ๆ ไปอาจเป็นเธอก็ได้
  4. แก๊งคนดังของโรงเรียน เจสัน (ยอร์จ เลนเดอบวร์ก จูเนียร์) เซย์มัวร์ (เจเจ โททาห์) แซลลี่ (อิซาเบลล่า อามารา) 
    • พวกเขาคือแก๊งคนดังของโรงเรียนที่มีแฟลชเป็นศูนย์กลาง เป็นกลุ่มเพื่อนที่ชอบแกล้งปีเตอร์ แต่ต่อมาภายหลังก็กลายเป็นเพื่อนกัน
    • เจสัน ในคอมมิคมีชื่อเต็มว่า เจสัน ไอโอเนลโล ซึ่งถ้าพูดถึงคนที่ชื่อเจสันแล้ว เรายังนึกไปถึง เจสัน แมคเคนเดล หรือชื่อตอนเป็นวายร้ายก็คือ แจ๊กโอแลนเทิร์น และ ฮ็อบกอบลิน ในเวลาต่อมานั่นเอง ก็ไม่แน่ว่ามาร์เวลอาจจะจับรวมคาแรกเตอร์ของเจสันเพื่อนปีเตอร์กับเจสันอีกคนหนึ่งเข้าด้วยกันหรือไม่ ต้องรอดูไปครับ
    • เซย์มัวร์ มีชื่อเต็มว่า เซย์มัวร์ โอไรลี่ ซึ่งภายหลังเซย์มัวร์ได้ถูกวีน่อมซึ่งตอนนั้นคือ แองเจโล โฟร์ทูนาโต เพื่อนสมัยเรียนของเขาฆ่าตาย โดยแองเจโลได้ซื้อวีน่อมต่อมาจาก เอ็ดดี้ บร็อค วีน่อมคนก่อนหน้า และบุกไปทำร้ายอดีตเพื่อนร่วมชั้นในงานรวมรุ่น ซึ่งในตอนนั้นปีเตอร์ก็เป็นครูสอนวิทยาศาสตร์อยู่ที่โรงเรียนนั่นเอง
    • และคนสุดท้าย แซลลี่ มีชื่อเต็มว่า แซลลี่ เอวริล ชีวิตแซลลี่นี่ดราม่าเลยครับ เธออยากเป็นช่างภาพถ่ายสไปเดอร์แมนแต่ก็พบว่าปีเตอร์เพื่อนสมัยเรียนทำอยู่ก่อนแล้ว ต่อมาเธอก็มุ่งเป้าเป็นฮีโร่ให้คนมาถ่ายรูปแทน อาศัยฝีมือวิศวกรจากบ้านของเจสันเพื่อนสนิททำอาวุธให้ โดยใช้ชื่อว่า บลูเบิร์ด เธอร่วมต่อสู้กับสไปดี้อยู่ช่วงหนึ่ง จนปีเตอร์ต้องขอให้เธอเลิกเพราะอันตรายที่คนธรรมดาจะมาสู้กับวายร้าย เธอจึงตั้งใจเป็นช่างภาพตามถ่ายสไปเดอร์แมนอีกครั้ง วันหนึ่งเธอลากเจสันให้ขับรถตามสไปเดอร์แมนที่กำลังสู้กับวายร้ายไป แต่เคราะห์ร้ายเกิดชนกับรถบัส เจสันนั้นรอดหวุดหวิดในขณะที่แซลลี่นั้นตายคาที่ ทำให้กลายเป็นแผลใจของปีเตอร์ไปช่วงหนึ่งเลยครับ ก็หวังว่าในหนังเธอคงไม่โชคร้ายแบบนั้นนะ
    • จริง ๆ แก๊งนี้ยังมีอีกคนหนึ่งคือ ไบรอัน ไทนี่ แมคคีฟเวอร์  แต่ไม่เห็นชื่อในหนังครับ น่าจะโดนตัดออกไปเพราะในคอมมิคก็ไม่ได้มีบทสำคัญเท่าไร
  5. ชาร์ลส์ (ไมเคิล บาบีไร)
    • ในคอมมิคมีชื่อเต็มว่า ชาร์ลส์ วีเดอร์แมน เขาเป็นเด็กที่ถูกกลั่นแกล้งหนักมากที่โรงเรียน ยิ่งกว่าปีเตอร์เสียอีก เขาจึงปรุงสูตรยาซูเปอร์โซลเยอร์ของกัปตันอเมริกาเอง จนตลอดทดลองกับไวเบรเนี่ยมอีกด้วย เพื่อให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้น แต่ด้วยความผิดพลาดเขาถูกน้ำยาและไวเบรเนี่ยมหลอมละลายกลายเป็นชั้นผิวหนังของเขาและทำให้เขาแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ ซึ่งอย่างแรกที่เขาจะทำคือกลับไปล้างแค้นอดีตเพื่อนสมัยเรียนที่เคยรังแกเขานั่นเอง สุดท้ายสไปเดอร์แมนก็ต้องมาปราบครับ จริง ๆ ตัวละครนี้ก็น่าสงสารนะเนี่ย
  6. แอรอน เดวิส (โดนัลด์ โกลฟเวอร์)
    • ในคอมมิคเขาคือลุงของไมล์ส โมราเลส ซึ่งตัวเขาประกอบอาชีพย่องเบา ครั้งหนึ่งเขาขโมยของจากแล็บของออสบอร์นมาทำให้มีแมงมุมที่ตัดต่อพันธุกรรมแบบที่เคยกัดปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ติดมาด้วย ซึ่งพอดีที่ไมล์มาเยี่ยมแอรอนที่บ้านทำให้ไมล์ถูกกัดและกลายเป็นสไปเดอร์แมนคนใหม่ ต่อมาเขาได้พบกับ ทิงเกอเรอร์  อดีตนักวิจัยของบริษัทวิจัยเทคโนโลยีต่างดาวอย่างวีน่อมนาม ร็อกซอน ทำให้เขารู้ว่าหลานตนเองคือสไปเดอร์แมนคนใหม่ แอรอนจึงฆ่าปิดปากทิงเกอเรอร์และขโมยเทคโนโลยีของเขามา ทั้งชุดเกราะไฟฟ้า และปืนไวโบรช็อก ซึ่งทำให้เขากลายเป็นตัวร้ายนามว่า พราวเลอร์  เขาเอาความลับของไมล์สมาขู่บังคับให้หลานตนเองสู้กับ สกอร์เปี้ยน ศัตรูของเขา และเมื่อเอาชนะได้แล้วก็ยังใช้ให้ทำงานให้ตนเองต่อไป สุดท้ายไมล์สก็ไม่อาจทนทำตามได้ จึงกลายเป็นศึกดราม่าร่วมสายเลือดที่ส่งผลให้แอรอนตายจากการระเบิดของปืนไวโบรช็อกในที่สุดครับ
    • ซึ่งการปรากฏตัวของ แอรอน เดวิส นี้ และการใช้ตัวละครหลายตัวจากจักรวาลอัลติเมทสไปเดอร์แมนของ ไมล์ส โมราเลส ทำให้หลายคนคิดว่าอนาคตหนังสไปเดอร์แมนกำลังเปิดทางให้ ไมล์ส เข้ามามีบทบาทแทนปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ตามคอมมิค ซึ่งนั้นหมายความว่าภาคต่อ ๆ ไปของสไปเดอร์แมนนี้น่าจะนำพาไปสู่ฉากการตายของปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ เช่นเดียวกับในคอมมิคที่เขากระโดดรับกระสุนแทนกัปตันอเมริกาก็เป็นได้ครับ ซึ่งทั้งหมดคือเรื่องมโนของแฟนคอมมิคล้วน ๆ ก็คงต้องดูต่อไปว่ามาร์เวลจะฆ่าปีเตอร์ได้ลงคอเชียวเหรอ
  7. แมค การ์แกน (ไมเคิล มันโด)
    • ในคอมมิคเขาคือศัตรูตัวร้ายตลอดกาล ที่ยังไม่เคยปรากฏในหนังสไปเดอร์แมนเลย นี่จึงเป็นครั้งแรกที่หนังมีการปรากฏตัวของเขาด้วย และเขาก็คือ สกอร์เปี้ยน นั่นเองครับ แมคเป็นนักสืบที่ถูกโจนาห์ เจมสันแห่งเดลี่บูเกิลให้ตามสืบความลับตัวตนที่แท้จริงของสไปเดอร์แมน ต่อมาเจมสันได้จ้างให้เขาเป็นหนูทดลองทางวิทยาศาสตร์ จนทำให้เขากลายเป็นสกอร์เปี้ยนซึ่งผูกใจแค้นทั้งสไปเดอร์แมนและเจมสันด้วย
  8. เฮอร์แมน ชูลต์ส (โบเค็ม วู้ดไบน์)
    • ในคอมมิคเขาคืออาชญากรปล้นเงินที่ติดคุกเป็นว่าเล่น ด้วยความชำนาญด้านไฟฟ้าเขาได้สร้างชุดที่ปล่อยพลังไฟฟ้าออกมาเพื่อทำลายตู้เซฟได้ และนั่นก็ยังได้ให้กำเนิดศัตรูตัวฉกาจอีกคนของสไปเดอร์แมน นามว่า ช็อกเกอร์ ซึ่งไม่ใช่พวกกี้กี้ในไอ้มดแดง แต่เป็นหัวหน้าใหญ่ของแก๊งอย่าง ซิลเวอร์เมน ขึ้นมาครับ
  9. แจ๊กสัน ไบรส์ (โลแกน มาร์แชล-กรีน) 
    • ในคอมมิคเขาคือสมาชิกแก๊ง ดิเอ็นฟอร์ซเซอร์ ของบิ๊กแมน นามว่า มอนทาน่า ผู้มีความชำนาญในการใช้เชือกบ่วงบาศ ประวัติของเขาเคยทำงานให้กรีนก็อบบลิน ทั้งยังเคยร่วมมือกับ แซนด์แมน ในการลักพาตัว ฮิวแมนทอร์ช มนุษย์ไฟของกลุ่ม 4 มหัศจรรย์ แฟนทาสติกโฟร์ ด้วย
  10. มิส วอร์เรน (เซเลนิส เลย์วา)
    • ในคอมมิคนั้นไม่มีมิส วอร์เรน ที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ปีเตอร์เรียนอยู่อย่างที่ในหนังภาคนี้มีครับ แต่ก็มีตัวร้ายสำคัญนามว่า ไมล์ส วอร์เรน ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้คลั่งไคล้ในตัว เกว็น สเตซี่ อย่างมาก ครั้นเมื่อเกว็นถูกกรีนกอบบลินฆ่าตายไป เขาก็คลุ้มคลั่งอย่างหนักและทำการทดลองกับตัวเองจนกลายเป็น แจ๊คเกิล ปีศาจตัวร้ายไปในที่สุดครับ
    • นอกจากนี้ยังมีอีกตัวละครที่อาจเป็นไปได้แต่ก็เป็นผู้ชายอยู่ดีนั่นก็คือ ครูวิทยาศาสตร์ของปีเตอร์นาม เรย์มอนด์ วอร์เรน ซึ่งเป็นคนเชื่อมโยงให้ปีเตอร์ได้ไปพบกับ ฟิเนียส เมสัน ซึ่งจะกล่าวถึงต่อไปข้างล่างครับ
    • ตรงนี้ได้แต่คาดเดาว่ามิส วอร์เรน เธออาจจะเป็นญาติกับ ไมล์ส วอร์เรน อีกที หรือเธออาจจะเป็นตัว แจ๊คเกิล หรือครูเรย์มอนด์ที่ถูกเปลี่ยนเพศตัวละครก็เป็นได้ หรือสุดท้ายเธออาจจะแค่คนชื่อคล้าย อันนี้ก็คงยังไม่อาจทราบได้ครับ
  11. ฟิเนียส เมสัน (ไมเคิล เชอร์นัส)
    • ในคอมมิคนั้น ฟิเนียส เมสัน คือนักประดิษฐ์อัจฉริยะซึ่งเปิดร้านรับซ่อมอุปกรณ์ทุกชนิด ภายหลังเขาได้เก็บหุ่นของ ดร.ดูม ตัวหนึ่งมาซ่อมแซมและตั้งชื่อให้ว่า วินเซนต์ ดูแนน ซึ่งก็ได้แยกตัวไปมีบทบาทของตนเองภายหลังจากที่เมสันในวัยชราเกิดคลั่งในพลังเหนือมนุษย์ และเปลี่ยนชื่อตนเองเป็นอาชญากรนามว่า ทิงเกอเรอร์ ซึ่งเป็นคนละคนกับที่เคยกล่าวถึงในประวัติของแอรอน เดวิสนะครับ
    • แต่ทั้งนี้ดูจากความเชื่อมโยงวนโยงไปมาก็เป็นได้ว่ามาร์เวลจะจับเอา ทิงเกอเรอร์ ทั้งสองตัวมาเป็นตัวเดียวกันเลย
  12. แอนน์ มารี โฮก (ไทน์ ดาลี)
    • ในคอมมิคคือ เจ้าของบริษัทดาเมจคอนโทรลจำกัด ผู้ชำนาญในการเยียวยาและซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากการต่อสู้ของพวกซูเปอร์ฮีโร่ ใส่มาก็น่าจะทำให้เห็นเบื้องหลังของเรื่องราวหลังตัวร้ายถูกปราบไปมากขึ้นครับ
  13. มิสเตอร์ เดลมาร์ (เฮมกี้ มาเดรา)
    • ในคอมมิคไม่เจอชื่อตัวละครตัวนี้ครับ แต่ในฉบับซีรีส์ของชิลด์นั้น เดล มาร์ คือชื่อเรือขององค์กรไฮดร้า ที่มีชื่อเต็มว่า มาริเบล เดล มาร์ ครับ ก็ไม่แน่ว่าตัวละครนี้อาจจะเชื่อมโยงไปไฮดร้าก็เป็นได้ครับ อันนี้ก็มโนไปก่อน ดูในหนังอาจไม่มีอะไรเลยก็ได้ 55

ก็จบไปแล้วครับกลับตัวละครปลีกย่อยที่อาจจะถูกเขียนให้สำคัญขึ้นในอนาคตตามอย่างตัวละครในคอมมิคที่ใช้เป็นอ้างอิงได้ อาจจะใช้หรือไม่นำไปใช้ก็ยากคาดเดาครับ เพราะมาร์เวลก็สร้างเรื่องในฉบับหนังเป็นของตัวเองไม่ค่อยอิงจากคอมมิคเท่าไรอยู่แล้วด้วย

แต่ก็พอให้เห็นครับว่าตัวละครแต่ละตัวไม่ได้เขียนด้นสดเข้ามาแต่อย่างใด ผ่านการคิดเผื่อล่วงหน้าในอนาคตไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน แม้จะเป็นตัวประกอบเล็กน้อยเท่าใดก็ตาม สุดยอดเลยมาร์เวลลลลล