เชิญร่วมทริปฮาตับแตกกับแก๊งชะนีเกรียนเกินพิกัด

Play video

เมื่อสบโอกาสได้เดินทางต่างเมือง ไรอัน (เรจินา ฮอลล์) ไลฟ์โค้ชสาวคนดังตัดสินใจชวนเหล่าแก๊งสาวซ่าทั้ง ซาช่า (ควีน ลาติฟาห์) บล็อกเกอร์ข่าวซุบซิบที่มีอดีตแค้นฝังใจกับเธอ, ลิซ่า (จาดา พินเคตต์ สมิธ) คุณแม่ลูกสองที่เลิกร้างกับสามีมานาน และ ดีน่า (ทิฟฟานี่ แฮดดิช) สาวเกรียนปากตลาดขาไฝ่ว์  และเมื่อเกิดภาพหลุดสุดสยิวของ สจ๊วร์ต (ไมค์ โคลเตอร์) กับนางแบบสาว โผล่มาในมือถือ ซาช่า เหล่าเพื่อนสาวบอกเลยว่า “งานนี้จะไม่ทน” จนเกิดวีรกรรมแสบๆที่พวกเธอจะไม่มีวันลืม

ควีน ลาติฟาห์ และ เรจิน่า ฮอลล์ ในบท ซาช่า และ ไรอัน เพื่อนซี้ที่ิแอบกินแหนงแคลงใจกันอยู่

เหล้าเก่าในขวดใหม่ แต่ทำไมแซ่บ!

จะว่าไปแล้ว พลอตของ Girls Trip หรือหนังแนวเดียวกันอย่าง Rough Night (2017) ที่เพิ่งผ่านตาเราไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้วก็แทบจะเดินตามความสำเร็จที่ The Hangover (2009) ทำไว้ อันว่าด้วยค่ำคืนวายป่วงของเหล่าเพื่อนรักที่กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในทริปสุดติ่งที่พวกเธอจะต้องเผชิญสารพัดปัญหาก่อนจะเรียนรู้ถึงคุณค่าของมิตรภาพ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้หนังรุ่งหรือร่วงเลยอยู่ที่การคิดมุก ทั้งบทพูดและสถานการณ์ฮาๆทั้งหลาย เพราะหากหนังทำไม่ถึงก็จะกลายเป็นของก็จะเป็นได้แค่ แฮงโอเวอร์เวอร์ชั่นชะนี ไปโดยปริยาย โดยสิ่งที่ Girls Trip ดูจะน่าสนใจเป็นพิเศษคือการเอาวัฒนธรรมสาวผิวสีมาเล่น ทั้งมุกหยาบคาย ลามก ทะลึ่งตึงตัง ที่หนังสามารถนำประเด็นเหล่านี้มาขยี้มุกกันแบบประโยคต่อประโยค แถมยังเวิร์คซะอีกแหนะ คนดูจะได้ฮาตั้งแต่มุกห่ามๆของดีน่า ไปจนถึงมุกไฮไลต์ของเรื่องอย่างการทำ “เกรปฟรุต” ที่ขอเตือนไว้เลยหากไม่ใช่เพื่อนสนิทอย่าชวนไปดูหนังเรื่องนี้ เพราะมุกมันทั้งหยาบโลน แต่ฮาแบบเสียสติมาก ที่สำคัญคือมันไปสุดทางทั้งมุกของเหลวในร่างกายและการติว โอษฐ์กาม ที่แม้ไม่ใช่ของจริงแต่ก็เห็นภาพมาก  ซึ่งต้องชมเหล่านักแสดงที่กล้าเล่นบทห่ามๆแบบไม่กลัวเสียภาพลักษณ์กันเลยทีเดียว

แต่ใช่ว่าหนังจะเน้นแต่ปล่อยมุกเอาฮาจนเส้นเรื่องพัง ตรงกันข้ามเลย เพราะแม้หนังจะเปิดเรื่องได้สุดแสนธรรมดาผ่านเสียงบรรยายของ ไรอัน เกี่ยวกับเพื่อนแต่ละคนของเธอแล้ว หลังจากนั้นหนังก็เริ่มจุดประเด็นภาพฉาว ที่สจ๊วร์ต (ไมค์ โคลเตอร์) สามีของเธอไปนัวเนียกับนางแบบสาว ซึ่งนอกจากประเด็นนี้จะถูกต่อยอดให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดแต่แอบฮาทุกครั้งที่เหล่าเพื่อนสาวพยายามแก้แค้นหนุ่มเจ้าชู้จนเกิดเรื่องราวใหญ่โตแล้ว เมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไปปมเรื่องภาพฉาวก็ถูกนำมาทดสอบความเป็นเพื่อนระหว่างแก๊งเธออีกครั้ง และทีละน้อยสิ่งที่เป็นหัวใจของหนังอย่างราคาของมิตรภาพก็ถูกพูดถึงในบทสรุปได้อย่างน่าประทับใจ ที่สำคัญในขณะที่หนังแนวแก๊งสาวทริปเสียวมักตกม้าตายเมื่อมันพยายามให้ตัวละครเอนเอียงแนวคิดไปทาง เฟมินิสต์ แต่กับ Girls Trip เรากลับเชื่อในความเป็นเฟมินิสต์ของมันแบบหมดใจอันเนื่องมาจากการปูคาแรกเตอร์ที่ทำให้เราเห็นได้เลยว่า ผู้หญิงอย่างพวกเธอคือยอดมนุษย์จนผู้ชายกลายเป็นไม้ประดับไปโดยปริยาย

ทิฟฟานี่ แฮดดิช ในบท ดีน่า เพื่อนสาวเกรียนสุดป่วน

จาดา พินเคตต์ สมิธ ในบท ลิซ่า คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวลูกสอง ที่ทริปนี้เพื่อนๆอยากให้เธอโดนสักดอก

เหล่าเกรียนตัวแม่ เล่นเอาฮาตัวโยน

ยอมรับว่าแอบผิดคาดเล็กน้อย เมื่อเห็นชื่อ เรจินา ฮอลล์ อดีตสาวสุดฮาของหนังชุด Scary Movie แล้วคาดหวังได้เห็นเธอเล่นมุกห่ามๆ ตรงข้ามเลยครับ ในเรื่องนี้เธอกลับเน้นบทดราม่า ซึ่งทำได้ดีแบบไม่น่าเชื่อ ด้วยบท ไรอัน หญิงแกร่งที่ต้องแบกรับความกดดันจากข่าวฉาวของสามีเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ อันเป็นภาพแทนของผู้หญิงเก่งยุคปัจจุบันได้อย่างยอดเยี่ยม เคียงคู่กับ ควีน ลาติฟาห์ ในบท ซาช่า บล็อกเกอร์ข่าวซุบซิบ ที่การแสดงของเธอเหมือนระเบิดเวลาเมื่อต้องเผยความลับที่ทำให้เธอบาดหมางกับไรอัน แม้นักแสดงแต่แม่หนังตลกทั้งสองคนจะไม่ได้เล่นเอาฮามากนัก แต่กลับเป็นส่วนเสริมให้นักแสดงนำอีกสองคนที่แจ้งเกิดกับบทตลกเรื่องนี้ได้เลยได้แก่ ทิฟฟานี แฮดดิช และ จาดา พินเคตต์ สมิธ ในบทดีน่า และ ลิซ่า

โดยแฮดดิช สามารถนำบุคลิกสาวผิวสีสุดเกรียนมาปล่อยมุกแบบแทบไม่เหลือมุมสวยเลย ทั้งมุกด่าสปีดระดับน้องๆอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ ไปจนถึงช็อตเด็ดอย่างสูตรลับ “เกรปฟรุต” สูตรลับอร่อยเหาะที่ครัวคุณต๋อย คงไม่กล้าเอามาออกอากาศแน่ๆ ให้คนดูได้ฮาแบบเสียสติทั้งเรื่อง แต่คนที่ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเล่นหนังตลกได้อย่าง จาดา พินเคตต์ สมิธ หวานใจของ วิล สมิธ ที่งานนี้มีโอกาสได้โชว์ทั้งความเซ็กซี่ และวีรกรรมเกรียนฮาแบบเล่นเอาคนดูขำไม่หยุดเลยทีเดียว นอกจากเหล่าสาวๆงามแบบดำขำแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสาวอย่าง เคต วอลช์ ที่เคยรับบทแม่ใน 13 Reasons Why ซีรีส์สุดฮิตทาง Netflix ที่แอบขโมยซีนเอาฮานิ่มๆไปหลายดอก แถมได้ ไมค์ โคลเตอร์ หนุ่มผิวสีหล่อล่ำที่โด่งดังจากซีรีส์  Luke Cage มารับบทสจ๊วร์ต สามีพ่อปลาไหลของไรอันได้อย่างน่าหมั่นไส้ สร้างสีสันกันแบบไม่มีเดดแอร์ในหนังเลยทีเดียว

ไม่รู้ต้องโทษโปสเตอร์ หรือ การตัดต่อวีดีโอโปรโมต ที่ไม่สามารถนำเสนอความสนุกของหนังเรื่องนี้ได้จริงๆ จนก่อนดูแอบคิดไปเองว่านี่คงเป็นหนังตลกที่ไม่ค่อยตลก แต่พอดูจริงกลับกลายเป็นหนังฮาห่ามเกรียนที่ทำเอาตับสะเทือน แถมพูดถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนได้อย่างลึกซึ้ง ยิ่งถ้าดูกันแบบรวมก๊วนสาวๆอาจมีเสียน้ำตาให้หนังได้ง่ายๆเลยทีเดียว

เคต วอลช์ ในบท อลิซาเบธตัวแทนสุดป่วนของ ไรอัน 

เรจิน่า ฮอลล์ และ ไมค์ โคลเตอร์ ในบท ไรอัน และ สจ๊วร์ต คู่ขวัญคนผิวสีที่ฉากหลังอาจไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด

Girls Trip ทริปเพื่อนซี้สาวซ่าส์ เข้าฉาย 7 กันยายนนี้