ตัวตลกเต้นรำ เพนนีไวส์ (Pennywise the Dancing Clown) ที่ออกมาหลอกหลอนเด็กๆในภาพยนตร์เรื่อง IT เป็นคาแรคเตอร์จากมันสมองของ สตีเฟน คิง เจ้าพ่อนิยายสยองขวัญระดับตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่

ประเด็นก็คือ เพนนีไวส์ หรือ IT นั้น มีต้นกำเนิดที่ลึกซึ้งกว่าเป็นแค่ผี หรือปิศาจที่อยู่ใต้ผืนโลกเท่านั้น

ต้นกำเนิดของ IT

สิ่งที่เรียกว่า IT หรือ “มัน” นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ตัวตลกแต่อย่างใด แต่มันสามารถแปรเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้ตามที่มันต้องการจะเป็น

IT เป็นสิ่งชั่วร้ายที่มีมาแต่โบราณ น่าจะเกือบพันล้านปีได้ ซึ่งเก่าแก่พอๆกับจักรวาลของมัน โดย IT มาจากแหล่งที่ซึ่งรวมจักรวาลของเราไว้ ซึ่งเรียกว่า Macroverse (อ้างอิงไปถึงมิติ Todash Darkness ที่เคยกล่าวไว้ในนวนิยายชุด The Dark Tower ของสตีเฟน คิง) โดยบ้านของ IT นั้นอยู่ในมิติที่เรียกว่า Deadlights

ในนวนิยายนั้น บิลลี่ (รับบทโดย เจเดน ลีเบอร์เฮอร์ ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ปี 2017) ได้เห็นร่างแท้จริงของ IT ที่อยู่ในมิติ Deadlights อยู่ครู่หนึ่ง ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็นสิ่งมีชีวิตคลานไปมาขนยาวเปล่งแสงสีส้มอย่างที่ไม่มีวันสิ้นสุด และในนวนิยาย IT ยังเคยแปลงเป็นแมงมุมยักษ์เพศเมียมาแล้ว

IT มีศัตรูในธรรมชาติ เป็นสิ่งที่มาจาก Macroverse เช่นกัน เรียกว่า The Turtle (ปรากฏตัวในนวนิยาย The Dark Tower ในชื่อของ Maturin) ซึ่งเป็นหนึ่งผู้พิทักษ์แห่งแสง (Guardians of the Beam) ซึ่ง IT จะแปลงเป็นร่างขั้นสุดยอดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับ The Turtle

IT เดินทางมายังโลกในช่วงวิกฤติภัยพิบัติเมื่อหลายล้านปีก่อน โดยฝังตัวเข้าไปใต้ผืนแผ่นดินแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งก็คือที่ตั้งเมือง Derry รัฐเมน ในเวลาต่อ

IT ได้จำศีลอยู่ใต้ผืนโลกเป็นเวลาหลายล้านปี และรอคอยการกำเนิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์

“ความกลัว” ทำให้เนื้อรสชาติดี

IT ได้ตื่นจากการจำศีล ในปี ค.ศ. 1715 ซึ่งเมือง Derry ได้ถูกสร้างขึ้น และเริ่มออกมากัดกินความกลัวของผู้คนในเมืองทุกๆ 27 – 30 ปี โดยเหยื่อส่วนใหญ่ของ IT จะเป็นเด็กในเมือง Derry เนื่องจาก ความกลัวของเด็กนั้นสามารถจับต้องได้ง่าย และ IT ก็จะเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นสิ่งที่เด็กๆกลัว

IT ได้เลือกรูปลักษณ์ของตัวตลกเต้นรำ เพนนีไวส์ (Pennywise the Dancing Clown) เพราะ สตีเฟน คิง เจ้าของบทประพันธ์เชื่อว่า “ตัวตลกเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กๆกลัวมากกว่าสิ่งใดในโลก” (ในนวนิยายนั้น ตัวตลก เพนนีไวส์ มีชื่อจริงว่า บ๊อบ เกรย์) และการกระทำของ IT ยังส่งผลทำให้ผู้ใหญ่ในเมือง Derry เมินเฉยต่อการออกล่าเด็กๆของ IT ในเมืองด้วย แม้ว่าจะเกิดเหตุโศกนาฐกรรมที่ขึ้นกับเด็กๆในเมืองนับครั้งไม่ถ้วน

มีครั้งหนึ่งที่ เบน (รับบทโดย เจเรมี เรย์ เทย์เลอร์ ในภาพยนตร์เวอร์ชั่น 2017) ค้นพบว่า IT มีส่วนเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเมืองมาหลายทศวรรษ โดย IT เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ Kitchener Iron Works ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 108 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 88 รายด้วย

นอกจากนี้ IT ยังตื่นจากการจำศีลด้วยเหตุความรุนแรงด้วย โดยในนวนิยายได้เริ่มต้นด้วยการที่เด็กชายชื่อ Dorcey Corcoran ถูก Richard Macklin ผู้เป็นพ่อเลี้ยงทุบตีจนเสียชีวิต ในปี 1957 ซึ่งทำให้ IT ตื่นจากการจำศีล นั่นเป็นเพราะ IT ได้เชื่อมโยงจิตใจของมันเข้ากับผู้คนในเมือง Derry

ทั้งหมดข้างต้นนี้คือต้นกำเนิดของ IT ซึ่งจะทำให้ท่านชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถึงรสชาติความกลัวได้อีก ไม่มาก ก็น้อย

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant