ดูเหมือนเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างจะวนกลับมาเกิดเหตุกับ Marvel Studios อีกครั้งหลังจากห่างหายไปสักพัก Scott Derrickson ผู้กำกับจากภาคแรกได้ถอนตัวของจากโพรเจกต์ที่จะมีคิวเข้าฉาย 7 พฤษภาคม ปี 2021 ด้วยเหตุผลสุดฮิต “ความคิดสร้างสรรค์ไม่ตรงกัน” โดยเป็นที่คาดกันว่า สืบเนื่องจากการออกมาให้สัมภาษณ์ของ Kevin Feige หัวเรือใหญ่เมื่อไม่นานนี้ ว่า Doctor Strange: In the Multiverse of Madness หรือหนังหมอแปลก 2 จะไม่ได้เป็นหนังสยองขวัญเต็มรูปแบบ อย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้าว่าจะเป็นหนังสยองขวัญเรื่องแรกของ Marvel Studios และจะมีโทนหม่นมืดเหมือนหนังสยองขวัญในยุค 80s

เมื่อครั้งเปิดตัว Doctor Strange ภาคแรกในปี 2016 ที่ประเทศจีน

เมื่อครั้งเปิดตัว Doctor Strange ภาคแรกในปี 2016 ที่ประเทศจีน

Marvel ได้ออกมายืนยันว่า การถอนตัวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และ Derrickson จะยังอยู่ในฐานะของ Executive Producer ของหนังในฐานะที่ได้ช่วยริเริ่มความคิดและได้ทำงานของผู้กำกับไปแล้วบางส่วน ส่วน Derrickson ก็ได้ออกมาทวีตขอบคุณความร่วมมือที่ดีตลอดมา

ฺBenedict Cumberbatch และผู้กำกับ Scott Derrickson

ฺBenedict Cumberbatch และผู้กำกับ Scott Derrickson

Doctor Strange ภาคแรก ออกฉายในปี 2016 และกลายเป็นหนังที่ดังที่สุดของนักแสดง Benedict Cumberbatch จากซีรีส์ Sherlock Holmes รวมถึงกลายเป็นงานที่เชิดหน้าชูตาให้กับ Scott Derrickson ที่ยังไม่เคยกำกับหนังที่ดังมากนัก เช่น The Day the Earth Stood Still (2008) ที่นำแสดงโดย Keanu Reeves, Deliver Us From Evil (2012) หนังสยองขวัญที่เชื่อว่า ผลงานเรื่องนี้เข้าตาจนทำให้เขาได้มากำกับ Doctor Strange รวมถึงหนังสยองขวัญอีก 2 เรื่องอย่าง Sinister (2012) และ The Exocism of Emily Rose (2005) โดยหลังจากนี้ Derrickson  จะไปกำกับหนัง When Gravity Fails และ Two Eyes Staring ซึ่งยังไม่มีกำหนดฉาย

ผู้กำกับ Scott Derickson ตอนที่ยังไปเปิดตัว Doctor Strange 2 ที่งาน Comics Con

ผู้กำกับ Scott Derrickson ตอนที่ยังไปเปิดตัว Doctor Strange 2 ที่งาน Comic Con ปี 2019

เหตุกาณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นใน Marvel Studios นับว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ ในอดีต Edgar Wright ที่ได้เตรียมงานสร้าง Ant-Man มายาวนาน ได้เดินออกจากโพรเจกต์เพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่ตรงกันกับ Kevin Feige เชื่อกันว่า ความคิดสร้างสรรค์ของ Wright อาจจะสุดโต่งเกินไป หรืออย่างในกรณีของผู้กำกับหญิง Petty Jenkins ที่เคยเข้าชื่อกำกับ Thor: The Dark World หรือ Thor ภาค 2 แต่ท้ายที่สุดก็เกิดความคิดสร้างสรรค์ไม่ตรงกันกับ Feige จึงเปลี่ยนตัวมาเป็นผู้กำกับ Alan Taylor จาก Game of Thrones ถึงอย่างนั้นหนังก็ Dark สมชื่อ เพราะกลายเป็นหนังเทพเจ้าสายฟ้าที่สนุกน้อยที่สุดในจำนวน 3 ภาค ส่วน Jenkins นั้นก็ไปได้ดีกับ Wonder Woman ที่เธอก็ยังได้กลับมากำกับภาค 2 ออกฉายในปีนี้

กลายเป็นว่ามีแค่สองพี่น้อง Russo เท่านั้นที่ดูจะทำงานเข้าขากันได้ดีกับ Feige และได้ทำหนังของ Marvel หลายเรื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แคร์ของ Feige ที่เป็นผู้กุมชะตาของ MCU ทุกเรื่อง มากกว่าจะเปิดโอกาสให้กับไอเดียสร้างสรรค์ของผู้กำกับที่ไม่มีชื่อเสียงมากนักทุกคนที่เขาจ้างมากำกับหนังของ Marvel ที่อาจจะอยากทำหนังให้มีรสชาติแตกต่างจากหนังเรื่องอื่น ๆ ในจักรวาล

Doctor Strange: In the Multiverse of Madness

Doctor Strange: In the Multiverse of Madness (2021)

Doctor Strange: In the Multiverse of Madness ถูกประกาศให้อยู่ในเฟส 4 ของ MCU โดยนอกจากหมอแปลกแล้ว ก็ยังจะมีตัวละครแวนดาหรือสการ์เลตวิตช์ ของ Elizabeth Olsen มาร่วมด้วย จึงกลายเป็นที่คาดหมายได้ว่า จะเป็นหนังเกี่ยวกับพลังเวทย์ของพ่อมดแม่มดแห่งจักรวาลนี้ รวมถึงเรื่องราวของภาค 2 ก็จะมีความเชื่อมโยงกับซีรีส์ WandaVision ของ Disney+ ที่เป็นเรื่องของแวนดาและวิชั่น อย่างที่แฟน ๆ จะถูกบังคับกลาย ๆ ให้พลาดซีรีส์ก่อนมาดูหนังไม่ได้ ตามทิศทางที่ Marvel Studios วางเอาไว้

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส