กลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ทุนหนาที่เจ๊งสนั่นตั้งแต่หัวปี 2020 สำหรับ Dolittle ที่นำแสดงโดย Robert Downey Jr. นักแสดงเจ้าของหนังที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้มายาวนาน และที่ไม่มีหนังเจ๊งเลยมาเป็น 10 ปี ตามที่ What the Fact ได้รายงานข่าวรายได้เปิดตัววันแรกและรายได้เปิดตัวสามวันที่น้อยเกินคาดไปแล้ว ล่าสุด Wall Street Journal ก็ได้เปิดเผยสาเหตุที่ทำให้หนังเจ๊งตามออกมาอีกระลอก ซึ่งดูจะเป็นเหตุผลยอดฮิตของหนังในยุคนี้ นั่นคือ การเข้าแทรกแซงการถ่ายทำของสตูดิโอผู้สร้างและผู้อำนวยการสร้าง

โปสเตอร์ Dolittle ที่เปิดเผยทัั้งสัตว์วิเศษและตัวละครลับทั้งเรื่อง

โปสเตอร์ Dolittle ที่เปิดเผยทัั้งสัตว์วิเศษและตัวละครลับทั้งเรื่อง

Dolittle หนังรีเมกต้นฉบับยุค 60s ทุนสร้างกว่า 175 ล้านเหรียญฯ แต่ทำรายได้เปิดตัวไปแค่ 22.5 ล้านเหรียญฯ (ลำพังค่าตัวของ Downey Jr. เรื่องนี้ก็ปาไป 20 ล้านเหรียญฯ แล้ว) เดิมมีกำหนดวางฉายตั้งแต่ปี 2019 ก่อนที่หนังจะประสบปัญหาถ่ายซ่อมที่ใช้เวลากว่า 9 เดือนจนต้องถูกโยกมาลงช่วงเวลาของหนังถูกโละในเดือนมกราคม รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ค่าย Universal สั่งผู้กำกับถึง 2 คนอย่าง Chris McKay จาก The Lego Batman Movie และ Jonathan Liebesman จาก Teenage Mutant Ninja Turtles เข้ามาถ่ายซ่อมหนังเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้มีฉากฮา ๆ ต๊อง ๆ เพื่อเอาใจกลุ่มผู้ชมอายุน้อยและผู้ชมในต่างประเทศมากขึ้น จากเดิมที่หนังมีแต่โทนของความจริงจังและหดหู่จากชะตากรรมของตัวละครบางตัว

ผู้กำกับ Jonathan Liebesman

ผู้กำกับ Jonathan Liebesman

ผู้กำกับ Chris McKay

ผู้กำกับ Chris McKay

ปัญหาของหนังที่ได้คะแนนในเว็บมะเขือเน่าอย่างต่ำเตี้ยที่ 13% เรื่องนี้อาจอยู่ที่การตัดสินใจเรื่องผู้กำกับมาผิดฝาผิดตัวกับสไตล์หนังตั้งแต่แรก เพราะ Stephen Gaghan นั่นเคยกำกับแต่หนังการเมืองเครียด ๆ อย่าง Syriana ที่ส่งให้ George Clooney คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 2006 และเขายังเขียนบทให้กับหนังวงการค้ายาเสพติดอย่าง Traffic ที่ทำให้ Gaghan คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากออสการ์มาแล้วในปี 2001 การพลิกให้เขามากำกับหนังครอบครัวแฟนตาซีผจญภัยที่ต้องเจืออารมณ์ขันตามที่ค่ายหนังอยากได้ จึงไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ใช่แต่แรกแล้ว

ผู้กำกับ Stephen Gaghan เมื่อตอนกำกับ Syriana

ผู้กำกับ Stephen Gaghan เมื่อตอนกำกับ George Clooney ในหนังดรามาการเมือง Syriana

หนังยังไม่ได้เปิดตัวในตลาดต่างประเทศมากนัก ซึ่งจะทยอยเปิดตัวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงตลาดประเทศจีนด้วย (อุตส่าห์มีมังกรในเรื่องแล้ว ก็ต้องขอเอาเข้าไปขายตลาดจีนให้ได้ทุนคืนมาบ้าง)

Dolittle

Dolittle และเหล่าสรรพสัตว์

(ต่อไปนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง)

ฉากที่ค่ายหนังสั่งให้เพิ่มความฮา ๆ ต๊อง ๆ เข้าไปก็คือ ฉากที่ดูลิตเติลและเพื่อนพ้องสรรพสัตว์ต้องเผชิญหน้ากับมังกร และพบว่ามันกำลังเดือดร้อนจากอาการอาหารไม่ย่อย ดูลิตเติลจึงพยายามเอาข้าวของต่าง ๆ ออกจากช่องทวารหนักของมัน ไม่ว่าจะเป็นชุดเกราะและปี่สก็อต จนนำไปสู่ฉากมังกรผายลมใส่หน้าดูลิตเติล ส่วนฉากที่จริงจังและหดหู่ก็คือ ฉากที่เล่าถึงการสูญเสียภรรยาของดูลิตเติลจากการผจญภัยของทั้งคู่เมื่อ 7 ปีก่อน จนทำให้เขาเลือกที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส