ปี 2020 เป็นอีกหนึ่งปีที่มีหนังสยองขวัญเข้าฉายหลายเรื่อง และส่วนมากก็ยังคงแนวคิดทุนต่ำแต่หวังทำกำไรสูงแม้จะเป็นหนังสตูดิโอใหญ่ อย่างเช่น The Invisible Man ของค่าย Universal Pictures ที่กำลังจะเข้าฉายเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของทุนสร้าง 7 ล้านเหรียญฯ และได้รับการคาดหมายว่าจะเปิดตัวเกิน 20 ล้านเหรียญฯ รวมถึงปิดโปรแกรมระดับใกล้ ๆ 100 ล้านเหรียญฯ ในสหรัฐฯ เลยทีเดียว ขณะเดียวกันหนังสยองฟอร์มดีอีกเรื่องของค่ายเดียวกันอย่าง Candyman ก็ปล่อยตัวอย่างแรกออกมาแล้ว ซึ่งเป็นฉบับรีเมกของหนังปี 1992 ที่เคยใช้ชื่อไทยว่า “เคาะนรก 5 ครั้ง วิญญาณไม่เรียกกลับ”

Play video

หนังได้ Jordan Peele ที่สร้างชื่อเสียงมาจาก Us (2019) และ Get Out (2017) มารับหน้าที่อำนวยการสร้าง ในหนังสยองขวัญที่นำแสดงโดยตัวละครหลักที่เป็นแอฟริกัน-อเมริกัน และมีประเด็นเหยียดผิวแฝงในเรื่องด้วย โดยต้นฉบับที่ออกฉายในปี 1992 ดัดแปลงจากเรื่องสั้น “The Forbidden” ในซีรีส์ Book of Blood ของ Clive Barker

Play video

เล่าเรื่องราวถึง ปิศาจตนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในยุคโบราณ ตอนยังมีชีวิตอยู่นั้นเป็นลูกของทาส (รับบทโดย Tony Todd ที่มีหนังฮิตอย่าง Final Destination (2011) และซีรีส์ 24) แต่เพราะผิดผีไปแต่งงานกับหญิงผิวขาว จึงถูกจับไปตัดแขน สวมตะขอที่มือ แล้วถูกราดด้วยน้ำผึ้งให้ผึ้งมาต่อยเขาจนตายเป็นปิศาจ “แคนดี้แมน” เมื่อถึงยุคปัจจุบันตามท้องเรื่อง “เฮเลน ไลล์” (รับบทโดย Virginia Madsen จากซีรีส์ Designated Survivor) นางเอกของเรื่องที่ทำวิทยานิพนธ์เรื่องตำนานท้องถิ่น เธอพยายามลบล้างว่าตำนานนี้ไม่มีอยู่จริง แคนดี้แมนจึงกลับออกอาละวาดเพื่อให้ความน่ากลัวและความสยองไม่หลงลืมไปจากผู้คน

Candyman ต้นฉบับปี 1992

Tony Todd ใน Candyman ต้นฉบับปี 1992

Virginia Madsen

Virginia Madsen เคยเข้าชิงออสการ์จาก Sideways (2004) รับบทนางเอกเวอร์ชันต้นฉบับ

จากตัวอย่างของฉบับปี 2020 ดูจะเป็นภาคต่อของฉบับปี 1992 มากกว่าจะเป็นการรีเมกเรื่องราวใหม่ ตัวเอกเปลี่ยนเป็นศิลปินหนุ่มนักจิตรกร “แอนโธนี แม็คคอย” รับบทโดย Yahya Abdul-Mateen II จาก Aquaman (2018) และกำลังจะมีบทสำคัญใน The Matrix 4 เขาได้ย้ายมาอยู่ในย่านเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์สยองขวัญขึ้น ซึ่งผู้คนได้หลงลืมตำนานสยองไปแล้ว เขาเริ่มหมกมุ่นกับเรื่องราวของปิศาจแคนดี้แมนและอาจมีส่วนโดยไม่รู้ตัวที่ทำให้ปิศาจกลับฟื้นคืนชีพ แอนโธนียังเป็นลูกของ “แอนแมรี แม็คคอย” ที่เป็นตัวละครจากฉบับปี 1992 รับบทโดย Vanessa Williams ซึ่งน่าจะมีอะไรบางอย่างเชื่อมโยงมาถึงภาคใหม่นี้ด้วย

Yahya Abdul-Mateen II ในฉบับปี 2020

Yahya Abdul-Mateen II ในฉบับปี 2020

สมทบด้วย Teyonah Parris, Nathan Stewart-Jarrett, Colman Domingo กำกับโดย Nia DaCosta  จาก Little Woods (2018) จากบทที่ Jordan Peele เขียนร่วมกับ Win Rosenfeld

เข้าฉายในสหรัฐฯ 12 มิถุนายน 2020

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส