ปี 2020 น่าจะเป็นปีที่เมื่อถึงตอนสิ้นปีแล้ว ถ้าลงมือนับจำนวนหนังที่เข้าฉายภายในปีนี้ คงจะเป็นปีที่มีหนังเข้าฉายในสหรัฐฯ และทั่วโลกน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา และคงทำให้ค่ายหนังใหญ่มีสะเทือนกับรายได้ทั่วโลกที่หดหายไป (ในขณะเดียวกันก็น่าจะทำให้ตลาดสตรีมมิงและออนดีมานด์ทางออนไลน์ขยายตัวเพิ่มมากกว่าเดิมด้วย) เพราะหนังหลายเรื่องได้เลื่อนฉายไปแล้ว ส่วนหนังที่มีคิวจะเข้าฉายตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปีตามเดิมนั้น ก็ได้เริ่มย้ายกำหนดฉายออกไปเป็นปีหน้าแล้ว เริ่มจากค่าย Sony ที่เลื่อนวันฉายของหนังแวมไพร์ในจักรวาลฮีโรเดียวกันกับ Spider-Man อย่าง Morbius และ Ghostbusters: Afterlife ซึ่งเป็นภาคใหม่ที่จะย้อนไปเป็นภาคต่อของฉบับดั้งเดิม

Morbius นำแสดงโดย Jared Leto

Morbius นำแสดงโดย Jared Leto

Paul Radd รับบทผู้ใหญ่ที่นำทีมเด็กแก๊งค์ปราบผีอีกทีหนึ่ง

Paul Radd จาก Ant-Man รับบทผู้ใหญ่ที่นำทีมเด็กแก๊งค์ปราบผีอีกทีหนึ่งใน Ghostbusters: Afterlife

ค่าย Sony ประกาศเลื่อนกำหนดฉายของหนังตัวเองที่จะออกฉายในช่วงเทศกาลซัมเมอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นช่วงโปรแกรมทองที่เด็ก ๆ ปิดเทอมและออกมาให้การสนับสนุนหนังบล็อคบัสเตอร์เป็นประจำทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้ในขณะนี้โรงภาพยนตร์ทุกโรงในสหรัฐฯ ยังคงปิดให้บริการและจะปิดไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน (และอาจประกาศปิดต่อไปอีก)

หนังของ Sony เลื่อนฉายออกไปมีดังนี้

  • Greyhound หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของ Tom Hanks เลื่อนฉายจาก 12 มิถุนายน 2020 ไปไม่มีกำหนด
  • Ghostbusters: Afterlife เลื่อนจาก 10 กรกฏาคม 2020 ไปเป็น 5 มีนาคม 2021
  • Morbius เลื่อนฉาย จาก 31 กรกฎาคม 2020 ไปเป็น 19 มีนาคม 2021
  • Peter Rabbit: The Runaway ที่ได้หนีไปสมชื่อ เลื่อนฉายมาแล้วรอบหนึ่ง เลื่อนจาก 7 สิงหาคม 2020 ไปเป็น 15 มกราคม 2021
  • Fatherhood หนังของ Kevin Hart เลื่อนฉายจาก 23 ตุลาคม 2020 ไปเป็น 15 มกราคม 2021
  • หนังจากจักรวาลฮีโรมาร์เวลของ Sony ที่ยังไม่บอกว่าจะเป็นเรื่องอะไร แต่เตรียมเข้าฉาย 8 ตุลาคม 2021 ก็เลื่อนออกไปไม่มีกำหนดฉายใหม่เช่นกัน
Greyhound หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ Tom Hanks เขียนบทและแสดงนำเอง

Greyhound หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ Tom Hanks เขียนบทและแสดงนำเอง

กำหนดฉายใหม่ของหนังที่เลื่อนไป ก็ทำให้หนังของ Sony ที่จะฉายช่วงต้นปีต้องขยับตามออกไปด้วยเช่นกัน เช่น Uncharted ของน้อง Tom Holland ที่มีกำหนดฉาย 5 มีนาคม 2021 ที่ถูก Ghostbusters: Afterlife ไปแย่งกำหนดฉายใหม่แทน ก็จะเลื่อนฉาย (เป็นครั้งที่เท่าไรจำไม่ได้) ไป 8 ตุลาคม 2021 ประจวบเหมาะกับที่หนังแม้จะได้ตัวผู้กำกับและใกล้จะเดินหน้าถ่ายทำแล้ว แต่ก็ต้องหยุดพักกองเพราะ Covid-19 กำหนดวันฉายใหม่ก็จะทำให้มีเวลาทำงานมากขึ้น

Morbius นั้นจะสานต่อขยายจักรวาลของ Venom หลังภาคแรกประสบความสำเร็จ และภาค 2 กำลังจะตามมาในปีนี้ ซูเปอร์ฮีโรภายใต้ชายคาของค่าย Sony รายที่ 2 ก็เตรียมออกมาอาละวาดในหนัง Morbius  หนังเป็นเรื่องราวของ ดร. ไมเคิล มอร์เบียส (นำแสดงโดย Jared Leto ที่เคยรับบท Joker ใน Suicide Squad หวังว่าจะแจ้งเกิดกว่าบท Joker ที่ถูกหลงลืม) นักชีวะเคมีชื่อดังซึ่งป่วยใกล้ตายด้วยโรคเกี่ยวกับเลือด จึงได้พยายามรักษาตัวเองด้วยการฉีดเซรุ่มที่ได้มาจากเลือดของค้างคาว ผลที่ตามมาก็คือทำให้เขากลายเป็นมนุษย์กระหายเลือดคล้ายกับแวมไพร์

Play video

ส่วนการกลับมาของ Ghostbusters: Afterlife หรือชื่อเดิม Ghostbusters 2020 จะเป็นภาคต่อโดยตรงจาก 2 ภาคแรกในยุค 80s เล่าเรื่องเกี่ยวกับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ได้พาลูกสองคน ย้ายไปอยู่บ้านของคุณตาในชนบท และพบความจริงว่าคุณตาคือ หนึ่งในทีมนักปราบผีของบริษัทกำจัดผีที่เก่งที่สุดในยุค 80s จากนั้นพวกเขาก็ได้ค้นพบว่า สิ่งที่เคยถูกกักขังไว้นานมาแล้วอาจกำลังจะหลุดออกมาจนต้องพึ่งนักปราบผีวัยรุ่นรุ่นใหม่ไปทำหน้าที่ปราบผี นำทีมผู้ใหญ่คนเดียวที่เชื่อ นั่นคือครูในโรงเรียนของเด็กทั้งสองที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของแก๊งปราบผีด้วย

Play video

อ้างอิง

อ้างอิง