มาร์ติน สกอร์เซซี เคยเป็นหนึ่งกลุ่มผู้กำกับรุ่นเก่า ที่สนับสนุนธุรกิจโรงภาพยนตร์ ยืนยันว่าดูหนังให้ได้อรรถรส ได้คุณภาพนั้น จะต้องออกมาดูในโรงหนังไม่ใช่ดูกับจอทีวีที่บ้าน จนเมื่อไม่กี่ปีก่อน ปู่มาร์ตินเดินหน้าสร้างหนังโพรเจกต์ใหญ่ของเขา Irishman ผู้ที่ตกลงออกทุนให้ก็คือสตูดิโอใหญ่อย่างพาราเมาท์ ดาวภูเขา แต่พอโพรเจกต์เริ่มเดินหน้า ปู่เริ่มเผยค่านู่นนี่นั่นออกมา กลายเป็นว่าหนังจะต้องใช้ทุนสร้างมหาศาลเกินคาด พาราเมาท์ชักสะอึก ดูท่าจะไม่ไหว พิจารณาแล้วมองไม่เห็นช่องทางจะได้กำไร ก็เลยขอปล่อยผ่านโพรเจกต์นี้ เชิญปู่มาร์ตินไปหานายทุนรายอื่นที่เขาสนใจเถอะ ปู่ก็เลยต้องหอบหิ้ว Irishman มาหาเจ้าสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อย่าง Netflix ที่อ้าแขนต้อนรับผู้กำกับขาเก๋าด้วยความยินดี

จากเดิมที่เคยตั้งแง่ต่อต้านการมาถึงของระบบสตรีมมิงกลับกลายเป็นการสานสัมพันธ์อันดี หลังจาก Irishman ไปได้ดี แฮปปี้กันทั้งสองฝ่าย ด้วยชื่อเสียงของ มาร์ติน สกอร์เซซี ที่มีฐานแฟนหนังรุ่นเก่าจำนวนมาก การได้ Irishman มาลงช่อง Netflix ก็สามารถโปรโมตดึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหญ่วัยดึกให้หันมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ได้มาก ตัวหนังเองก็ได้เสียงชื่นชมจากบรรดานักวิจารณ์มากมาย ไปโลดแล่นบนหลายเวทีแจกรางวัลเมื่อช่วงปลายปี ได้เข้าชิงออสการ์มาถึง 10 สาขา แม้จะพลาดไปทั้งหมดก็ตาม และนี่อาจจะเป็นเหตุผลให้ปู่มาร์ติน สกอร์เซซี เกิดอาการคันไม้คันมือ กลับมาฟิตกับโพรเจกต์เรื่องใหม่ทันที

Killers of the Flower Moon เป็นโพรเจกต์เรื่องใหม่ของปู่มาร์ติน ที่เขายังคงร่วมงานกับดาราคนโปรดของเขาทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่อย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ และ โรเบิร์ต เดอ นีโร รอบนี้ก็เช่นกัน ปู่มาร์ติน ก็หอบหิ้วโพรเจกต์ไปคุยกับ พาราเมาท์ เจ้าเดิม แต่รอบนี้คุยทุนสร้างแต่แรกเลยว่า น่าจะเกิน 200 ล้านเหรียญ พาราเมาท์นั่งกดเครื่องคิดเลขแล้ว ประมาณคร่าว ๆ ว่าทุนสร้างขนาดนี้ หนังต้องทำเงินอย่างน้อย 500 ล้านเหรียญ ถึงจะคุ้ม แต่ในนาทีนี้ ถ้าไม่ใช่หนังซูเปอร์ฮีโร ก็อย่าได้คาดหวังว่าหนังจะทำรายได้ถึงขนาดนั้น ว่าแล้วพาราเมาท์ก็ผายมือ เชิญปู่ไปหานายทุนเจ้าอื่นได้เลย

แน่นอนว่าปู่ก็ต้องวนกลับมาหานายทุนที่เป็นช่องสตรีมมิงเช่นเคย รอบนี้ปู่เจรจาทั้ง Netflix และ AppleTV เลย ซึ่งทั้งสองเจ้าก็สนใจเพราะ Irishman ก็สร้างผลตอบรับที่น่าพอใจมาแล้ว สามารถเรียกลูกค้าสมัครสมาชิกใหม่ได้อย่างมาก ถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าว่าตกลง Killers of the Flower Moon จะลงเอยที่สตรีมมิงเจ้าใด ส่วนตัวปู่มาร์ตินเอง ก็ยังยืนยันว่าปู่ยังอยากให้หนังตัวเองได้ฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ดี ปู่คงไม่เลือกทางนี้ถ้าพาราเมาท์หรือสตูดิโอไหนยอมควักกระเป๋าออกทุนสร้างให้ แต่เมื่อ Netflix ใจป้ำออกทุนสร้างให้ The Irishman จนสำเร็จเสร็จสิ้น ปู่เองก็รู้สึกซาบซึ้งกับ Netflix ที่นอกจากออกทุนสร้างให้แล้วยังไม่มาวุ่นวายก้าวก่ายในกระบวนการสร้าง ต่างกับตอนที่ทำงานกับสตูดิโอใหญ่อย่างมาก ที่เขาไม่เคยได้รับสิทธิ์ขาดในการสร้างเช่นนี้มาก่อน

ดูเหมือนว่ามาถึงตอนนี้ ปู่จำต้องยอมรับความจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว เพราะสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ยิ่งตอกย้ำการเติบโตของธุรกิจสตรีมมิงที่ขยายตัวอย่างมาก ในช่วงที่โรงหนังทั่วโลกต้องปิดตัวลงชั่วคราว หรือว่าต่อวิกฤติการณ์คลี่คลายแล้วก็ตาม ธุรกิจโรงภาพยนตร์จะต้องเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ผู้ชมในสหรัฐฯ หรือทั่วโลก อาจจะไม่เลือกโรงภาพยนตร์เป็นช่องทางหลักในการดูหนังสักเรื่องอย่างที่เคยเป็นมาอีกต่อไป

 

 

อ้างอิง