หากใครเคยได้ติดตามข่าวหรืออ่านประวัติชีวิตของนักแสดงระดับโลกที่ผ่านหนังดังและบทบาทคุณภาพมาแล้วมากมายอย่าง Tom Hanks น่าพอรู้ว่าเจ้าตัวเป็นนักสะสมและมีข้าวของเครื่องใช้แบบคลาสสิกหรือวินเทจอยู่พอสมควรอย่างเช่น เครื่องพิมพ์ดีดรุ่นเก่าที่เขาเก็บสะสมไว้หลายสิบเครื่อง และมักจะพกเอาไปออกกองถ่ายด้วยเสมอ แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็มีเด็กชายวัย 8 ขวบจากประเทศออสเตรเลียคนหนึ่งกลายเป็นผู้โชคดี ได้ครอบครองเครื่องพิมพ์ดีดของ Tom Hanks ไปเป็นของตัวเองเรียบร้อย (เราอยากให้คุณเปิดเพลงนี้ที่เราแปะ link ไว้ให้ พร้อมกับอ่านไปจนจบข่าวนี้…กดเล่นเพลงเลย)

Play video

หน้าตาของน้องหนูวัย 8 ขวบ Corona De Vries

หน้าตาของน้องหนูวัย 8 ขวบ Corona De Vries

น้องหนูที่โชคดีคนนี้มีชื่อว่า Corona De Vries ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าหนูนี้มีชื่อเหมือนกับไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ทั่วโลกตอนนี้ และ Tom Hanks รวมถึงภรรยาก็กลายเป็นหนึ่งในสองล้านคนของผู้เคยป่วยเป็นโรคติดเชื้อนี้ (เป็นนักแสดงฮอลลีวูดคนแรกที่ติดเชื้อจากการไปถ่ายทำหนังที่ประเทศออสเตรเลีย) ก่อนจะได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ พอเจ้าหนูได้ข่าวว่า Tom และภรรยา มาติดเชื้อที่ออสเตรเลีย เขาจึงส่งจดหมายไปถึง Tom ที่ต้องกักโรคและพักรักษาตัวในออสเตรเลียนาน 2 สัปดาห์

“ผมได้ข่าวว่าคุณและภรรยา ติดเชื้อไวรัสโคโรนา พวกคุณสบายดีไหมครับ? ส่วนผมมีปัญหานิดหน่อย…ผมชอบชื่อของผมนะ แต่เวลาไปโรงเรียน ผมโดนเพื่อนล้อตลอดเลยว่าเป็นไวรัสโคโรนา ผมทั้งเสียใจ ทั้งโกรธเลยล่ะครับ…” เด็กชาย Corona เขียนในจดหมาย

เมื่อได้รับจดหมายจากเจ้าหนูน้อย Tom Hanks ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ที่มองโลกในแง่บวกและจิตใจดีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เหมือนหลาย ๆ ตัวละครที่เขารับบทก็ประทับใจจดหมายฉบับนั้นมาก จนเมื่อเขาและภรรยาพักรักษาตัวจนหายดีและเดินทางกลับไปสหรัฐฯ เรียบร้อย เขาก็ได้พิมพ์จดหมายตอบกลับมาให้เด็กชาย Corona มีในความว่า

10 เมษายน 2020

สวัสดี สหายโคโรนา,

จดหมายของคุณทำให้ฉันและภรรยาซาบซึ้งใจมาก ขอบคุณที่เราได้เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน…เพื่อนที่ทำให้เพื่อนรู้สึกดีในยามเศร้าหมอง

ฉันเห็นเธอในทีวีนะ ถึงแม้ว่าฉันจะกลับมาสหรัฐฯ ด้วยสุขภาพดีเยี่ยมเป็นปกติแล้ว แต่พอได้รับจดหมายของเธอ ก็ทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้นไปอีก คุณรู้ไหม…เธอเป็นคนเดียวที่ฉันรู้จักที่มีชื่อว่า “โคโรนา” เหมือนกับคำว่า พระอาทิตย์ทรงกลด (The Ring around the Sun) หรือมงกุฎ (Crown) ไงล่ะ

ฉันคิดว่า “เครื่องพิมพ์ดีด” นี้ น่าจะเหมาะกับเธอนะ ฉันเอาติดตัวไปด้วยตอนที่ไปโกลด์โคสท์ (ในประเทศออสเตรเลีย) แต่ตอนนี้มันเป็นของเธอแล้ว ถามผู้ใหญ่นะว่า มันใช้อย่างไร แล้วใช้พิมพ์จดหมายหาฉันนะ

ป.ล. (เขียนด้วยลายมือ) “เราคือเพื่อนกัน” (You got a friend in ME! ชื่อเพลงจากหนัง Toy Story ที่เขาพากย์เสียงเป็นตุ๊กตา “วูดดี้” มาอย่างยาวนาน)

 

เครื่องพิมพ์ดีดที่ Tom ให้เป็นของขวัญเด็กชายโคโรน่าเป็นรุ่น 1937 Vintage LC SMITH & CORONA นอกจากนั้น Tom Hanks เคยเขียนหนังสือเรื่องราวเครื่องพิมพ์ดีดของเขาด้วย ชื่อว่า Uncommon Type: Some Stories  ชื่อฉบับแปลเป็นภาษาไทยว่า “พิมพ์ (ไม่) นิยม” โดยสำนักพิมพ์ a book ความชื่นชอบเรื่องเครื่องพิมพ์ดีดโบราณของ Tom ทำให้เกิดกระแสความนิยมในเครื่องพิมพ์ดีดกลับมาอีกครั้งจนราคาเครื่องพิมพ์ดีดเก่าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวตอนที่หนังสือถูกตีพิมพ์ออกมา

Uncommon Type: Some Stories ฉบับแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ "พิมพ์ (ไม่) นิยม"

Uncommon Type: Some Stories ฉบับแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “พิมพ์ (ไม่) นิยม”

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส