ก่อนหน้านี้หนึ่งในทีมเขียนบทร่วมของ Avengers: Endgame (2018) อย่าง Christopher Markus ได้ออกมาให้สัมภาษณ์แบบแบ่งรับแบ่งสู้ถึงเหตุกัปตันอเมริกาสามารถถือค้อนโยเนียร์ของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ได้ ในฉากไคลแมกซ์ ซึ่งฉากนี้เป็นที่น่าจดจำและทำให้คนดูส่งเสียงอื้ออึงขณะที่ดูกันเป็นแถว แต่ใน Avengers: Age of Ultron (2015) ใคร ๆ ก็ตามในทีมฮีโรตั้งแต่ไอรอนแมน ฮัลค์ โดยเฉพาะกัปตันอเมริกาที่ในตอนนั้นก็กัปตันยังไม่มีพลังที่จะทำอะไรกับค้อนโยเนียร์ได้อย่างถนัดนัก

ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เหมาะสมของกัปตันที่จะได้ถือค้อนของธอร์

ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เหมาะสมของกัปตันที่จะได้ถือค้อนของธอร์

Play video

จนกระทั่งการสัมภาษณ์ล่าสุดที่ได้มีการเปิดเผยออกมาที่ดูจะสนับสนุนแนวคิดที่ว่า ไม่ว่าใครก็ตามก็อาจจะเป็นผู้ที่ “คู่ควร” ได้ถือค้อนโยเนียร์ที่เป็นอาวุธคู่กายของธอร์ รวมถึงใช้พลังสายฟ้าได้เช่นเดียวกันด้วย (อย่าง “เจน ฟอสเตอร์” รับบทโดย Natalie Portman ที่กำลังจะได้ถือค้อนนี้เป็น “ไมตี้ธอร์” ในภาค 4 Love and Thunder ที่ Waititi ผู้กำกับบอกว่าจะทวีความเมากาวยิ่งกว่าภาค 3 อย่างมาก)

เอาค้อนไปเลยครับแม่เจน

เอาค้อนไปเลยครับแม่เจน

Christopher Markus และ Stephen McFeely สองมือเขียนบทของ Avengers: Endgame และร่วมวางโครงเรื่องของ Captain America ทั้งสามภาคมาตลอดนั้น ทวิตตอบคำถามกับสื่ออย่าง ComicBook มีใจความสำคัญที่ตอบคำถามเรื่องการยกค้อนไม่ได้ของกัปตันว่า ที่เขายังไม่คู่ควรก็เพราะกัปตันยังปิดบังความจริงเกี่ยวกับการตายของฮาวเวิร์ดและมาเรีย สตาร์ค พ่อและแม่ของโทนี่ต่อโทนี่อยู่ ซึ่งเป็นความผิดบาปเพียงเรื่องเดียวที่ทำให้เขาไม่คู่ควร

แต่การออกมาตอบแบบนี้ของมือเขียนบทก็ดูจะสวนทางกับสองพี่น้องผู้กำกับ Russo ที่เคยให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้กับสื่ออย่าง Collider ไว้ว่า “ในช่วงตอน Age of Ultron กัปตันสามารถทดสอบยกค้อนได้สำเร็จนิด ๆ ผมคิดว่าเขาสามารถที่จะยกมันได้นะ แต่ด้วยนิสัยของเขาที่เป็นคนที่ถ่อมตัว ถ้าเขาสามารถยกมันได้ในตอนนั้น มันคงเป็นการไม่ไว้หน้าธอร์และอาจทำให้เพื่อนของเขารู้สึกเสียหน้าได้  มันคงเป็นเหตุผลที่เขาไม่สามารถยกค้อนได้เหมือนใน Endgame ในภาคนั้น” เอาเข้าจริง ๆ คนที่น่าจะให้ความกระจ่างได้ดีที่สุดก็คือ Joss Whedon ผู้กำกับของ Avengers สองภาคแรก ซึ่งก็ไม่เคยออกมาให้สัมภาษณ์หรือตอบคำถามถึงประเด็นนี้เลย

เมื่อโอดินผู้พ่อเผยความจริงเกี่ยวกับพลังของค้อนโยเนียร์ใน Thor: Ragnarok (2017)

เมื่อโอดินผู้พ่อเผยความจริงเกี่ยวกับพลังของค้อนโยเนียร์ใน Thor: Ragnarok (2017)

ใน Thor: Ragnarok (2017) เทพเจ้าโอดิน บิดาของเทพธอร์ได้บอกกับลูกชายว่า ความสามารถพิเศษที่มีอยู่ของธอร์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับค้อนโยเนียร์ แต่เป็นพลังที่สถิตย์อยู่ในตัวของธอร์เองต่างหาก ทำเอาคนดูที่ช่างสังเกตอาจจะเกิดความสงสัยว่า ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่น่าจะเป็นเหตุให้กัปตันอเมริกายกค้อนไม่ได้ไม่ใช่หรือ? “เราเดินตามสิ่งที่โอดินกล่าวในภาค Ragnarok พูดได้เลยว่า Thor ก็สามารถใช้พลังสายฟ้าได้เอง ไม่ว่าจะมีค้อนหรือไม่มีค้อนในมือก็ตาม และผมก็คิดว่า จริง ๆ แล้ว กัปตันก็สามารถใช้พลังสายฟ้าได้ หากเขามีค้อนอยู่ในมือเหมือนกัน” Markus มือเขียนบทขยายความซึ่งไม่ได้ทำให้เข้าใจมากขึ้นเท่าไรในตอนนั้น

 

อ้างอิง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส