หลังจาก Back To The Future ไตรภาค ได้เริ่มสตรีมมิงทาง Netflix ( ในบางประเทศ) เริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้ ก็มีแฟน ๆ ตาดี สังเกตได้ว่าเวอร์ชันที่ฉายทาง Netflix นี้ถูกตัดต่อใหม่ แล้วเป็นการตัดต่อที่หยาบจนไม่น่าพอใจ แฟน ๆ ก็เข้าใจว่าสงสัยจะเป็นฝีมือของทาง Netflix ที่เอาหนังไปตัดต่อใหม่จนเสียหายแบบนี้ ร้อนถึง บ็อบ เกล ผู้เขียนบทและผู้อำนวยการสร้าง Back To The Future ต้องออกโรงมาชี้แจงว่าอย่าไปว่า Netflix ที่จริงแล้วเป็นความผิดของ ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอเจ้าของหนังเองนั่นแหละ ที่ตัดต่อหนังจนเป็นแบบนี้ พร้อมทั้งอธิบายถึงสาเหตุว่า เวอร์ชันที่เห็นทาง Netflix นั้น ทำขึ้นมาเพื่อส่งออกไปฉายในบางประเทศ ก่อนหน้านี้ทั้ง บ็อบ เกล และ โรเบิร์ต เซเมกคิส ต่างก็ไม่รู้เลยว่าทางสตูดิโอได้มีเวอร์ชันตัดต่อแบบนี้เกิดขึ้นด้วย

ฉากที่เคยถูกหั่นทิ้ง

เพราะฉากที่ถูกตัดออกไปคือฉากที่ มาร์ตี้ แม็กฟลาย ย้อนอดีตกลับไปปี 1955 เมื่อจะไปชิงเอาหนังสือประมวลผลการแข่งขันกีฬา Sports Almanac คืนมาจากบิฟฟ์ในวัยหนุ่ม แต่เมื่อแอบฉกกลับมาได้แล้ว กลับพบว่ามีแต่ปกหนังสือ Sports Almanac แต่ภายในกลับเป็นหนังสือโป๊ชื่อ Oh La La ซึ่งก็ไม่ได้มีภาพโป๊เปลือยแต่อย่างใดเลย แต่ยูนิเวอร์แซลตัดออกเพื่อความมั่นใจว่าหนังจะได้เรต PG ในบางประเทศที่เข้มงวดเกี่ยวกับภาพที่เผยหนังสือสำหรับผู้ใหญ่ประเภทนี้ แต่การยกฉากนี้ออกไปก็อาจทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนจริงจังดั้งเดิมของ Back To The Future ดูแล้วจะสับสนเอาได้

“เรื่องนี้ต้องโทษยูนิเวอร์แซลครับ เพราะเป็นผู้ตัดต่อและจัดส่งเวอร์ชันนี้ให้กับ Netflix ผมเองก็ได้รู้เรื่องนี้เมื่อ 10 วันที่แล้ว มีแฟนหนังตาดีคนหนึ่งเห็นแล้วบอกผมมา พอผมแจ้งไปทางยูนิเวอร์แซล เขาก็แก้ไขเรื่องนี้แล้ว ตอนนี้เวอร์ชันที่สตรีมมิงอยู่เป็นเวอร์ชันที่ไม่ถูกตัดฉากนั้นออกไปครับ เป็นเวอร์ชันดั้งเดิม”

“ที่จริงแล้วเวอร์ชันที่ว่านี้ เป็นเวอร์ชันที่ผมและโรเบิร์ต เซเมกคิส ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีเวอร์ชันนี้ด้วย มันถูกตัดต่อไว้เพื่อส่งให้กับบางประเทศที่มีปัญหากับปกหนังสือ Oh La La ผมขอให้ยูนิเวอร์แซลทำลายเวอร์ชันนี้แล้ว แต่ต้องบอกให้รู้กันไว้ตรงนี้นะครับ ว่า Netflix ไม่ใช่คนตัดต่อหนังเวอร์ชันนั้น เขาก็แค่ปล่อยสตรีมมิงหนังที่เขาได้รับมาเท่านั้น ฉะนั้นอย่าไปว่าเขา ถ้าจะโทษก็ต้องโทษที่ยูนิเวอร์แซลเลย แต่ผมว่าในอนาคต พวกเขาจะระมัดระวังกันมากขึ้นแล้วล่ะ”
บ็อบ เกล เล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Back To The Future 2

ทุกวันนี้ Back to the Future 2 ก็ยังได้รับการยกย่องจากแฟนหนังว่าเป็นหนังภาคต่อที่ดีที่สุดที่เคยมีมา ในวันที่หนังออกฉายเมื่อปี 1989 ก็มีแฟน ๆ ที่ชื่นชอบหนังภาคแรก ตามมาดูภาค 2 กันอย่างล้นหลาม หนังสร้างฉากน่าจดจำมากมาย โดยเฉพาะสิ่งประดิษฐ์จากโลกอนาคตในวันนั้น ที่บางอย่างเราก็มีใช้กันจริงแล้วในวันนี้ อย่างเช่น โฮเวอร์บอร์ด ต่างกันตรงที่ยังคงใช้ล้ออยู่ ลอยในอากาศไม่ได้แบบในหนัง และ รองเท้าที่รัดเชือกได้เองก็มี Nike ผลิตออกมาแล้ว ในวันที่ จอช แกด จัดงานสังสรรค์ออนไลน์ ในบรรดาศิษย์เก่าจากหนังไตรภาค Back to the Future บ็อบ เกล ก็เผยในวันนั้นว่าเขาได้เอา โฮเวอร์บอร์ด และ รองเท้ารัดเชือกได้เอง ที่เป็นพรอปในฉาก ไปเก็บรักษาไว้เองส่วนตัวด้วย เอาไว้โอ้อวดกับแฟน ๆ หนังว่านี่คือวิทยาการจากโลกอนาคตที่หนังทำนายไว้แล้วก็มีจริง

อ้างอิง
อ้างอิง