ในวันที่ Mad Max: Fury Road ออกฉาย หนังก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีทันทีจากนักวิจารณ์และจากผู้ชม ทั้งในฉากแอ็กชันบนทะเลทรายสุดลูกหูลูกตา และการตัดต่อที่สมควรกับรางวัลออสการ์ รวมไปถึงเนื้อหาในแนวเฟมินิสต์ แล้วหนังก็พิสูจน์ตัวเองได้ว่าสามารถกลับมาสานต่อตำนาน Mad Max ได้อย่างสมศักดิ์ศรี จากเดิมที่หลายคนเป็นกังวล เพราะทิ้งช่วงห่างจากภาค Mad Max Beyond Thunderdome ตั้ง 30 ปี

ในด้านนักแสดงนั้น เสียงชื่นชมส่วนใหญ่ตกเป็นของ ชาลิซ เธียรอน ผู้รับบท ฟูริโอซา ตัวละครนำที่ประกบคู่กับบท แมด แมกซ์ ของ ทอม ฮาร์ดี้ เธอเป็นนักรบจอมเจ้าเล่ห์ ผู้เคยรับใช้ อิมมอร์ตัน โจ เคยเป็นจอมทัพระดับแถวหน้า เป็นนักขับรถสงครามมือฉกาจ และได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ปกป้อง ภรรยาทั้ง 5 ของอิมมอร์ตัน โจ ภายหลังเธอแปรพักตร์ไปเป็นฝ่ายตรงข้ามกับอิมมอร์ตัน โจ

จอร์จ มิลเลอร์ กับ ชาลิซ เธียรอน ในกองถ่าย Mad Max Fury Road

เมื่อคาแร็กเตอร์ ฟูริโอซา ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกอย่างมาก ทำให้เกิดโพรเจกต์ภาคก่อนหน้าขึ้นมา ซึ่งจะย้อนไปเล่าที่มาของ ฟูริโอซา แล้วพอดีกับทีมงานสร้างภาคใหม่นี้ต้องเจอกับวิกฤตไวรัสแพร่ระบาดทำให้ ทำให้ช่วงเวลาในการเตรียมงานร้างต้องล่าช้าออกไป ผู้กำกับจอร์จ มิลเลอร์ ก็เลยมีเวลามากขึ้นกับการลงรายละเอียดเรื่องราวที่มาของฟูริโอซามากขึ้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับโพรเจกต์นี้ ซึ่งจอร์จ มิลเลอร์ ได้เผยในบทสัมภาษณ์กับ นิวยอร์กไทม์ว่า ในภาคใหม่ซึ่งเป็นเรื่องราวก่อนหน้านี้จะไม่มี ชาลิซ เธียรอน กลับมาในบท ฟูริโอซา เหตุผลสำคัญที่จอร์จ มิลเลอร์ อ้างถึงก็คือ เขายังไม่พอใจกับเทคโนโลยีลดอายุนักแสดง de-aging ซึ่งจอร์จรู้สึกว่ามันยังไม่ดูน่าเชื่อถือพอ

“ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมคิดว่าเราจะสามารถใช้เทคนิคซีจี de-aging กับ ชาลิซ เธียรอน ได้ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าเรายังไม่ไปไม่ใกล้ถึงจุดนั้นเลย เราต่างก็ได้เห็นกันมาแล้วใน The Irishman แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันมีความ uncanny valley (ความกลัวเมื่อคนเราเผชิญหน้ากับ สิ่งคล้ายมนุษย์) ทุกคนต่างพยายามที่จะแก้ไขกันในเรื่องนี้กันอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่ม นักสร้างวิดีโอเกม แต่มันก็ยังอีกไกลอยู่ ผมเชื่อแบบนั้นนะ”

โซอี คราวิตซ์ บอกว่าให้เชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของ จอร์จ มิลเลอร์ เถอะ

ถ้าจินตนาการถึงภาพลักษณ์ของ ฟูริโอซา ที่ไม่ใช่ ชาลิซ เธียรอน ก็ยังนึกภาพกันไม่ออกหรอกนะ แล้วยิ่งตัวชาลิซ เธียรอน เองก็เสนอตัวแล้วด้วยว่าเธอยินดีจะกลับมารับบท ฟูริโอซา ในปี 2017 ชาลิซ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Variety ว่าเธอพร้อมที่จะกลับมาสวมบทบาทนี้อีกครั้ง ถึงแม้ว่าทุกคนในกองถ่ายจะเข็ดขยาดไปตาม ๆ กันกับขั้นตอนการถ่ายทำที่หนักหนาสาหัส แต่เธอก็ไม่เกรงกลัว

“ฉันยินดีที่จะกลับมา แต่ท้ายที่สุดหนังจะเป็นจริงได้ก็ล้วนขึ้นอยู่กับจอร์จคนเดียวเท่านั้น ฉันว่าวอร์เนอร์ บราเธอร์ ก็รู้เหตุผลข้อนี้ดี เราต่างก็รอว่าเขาจะเอาอย่างไรต่อไป”

โซอี้ คราวิตซ์ ในบท โทสต์

มีนักแสดงอีกคนใน Mad Max: Fury Road ที่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้คือ โซอี คราวิตซ์ ผู้รับบทเป็น โทสต์ เธอกล่าวว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า จอร์จ มิลเลอร์ จะเปลี่ยนตัวแสดงในบท ฟูริโอซา ก็นับว่าเป็นข่าวที่เซอร์ไพรส์สำหรับเธอ แต่อย่างไรก็ตามเธอก็เชื่อมั่นในตัวผู้กำกับมากประสบการณ์ผู้นี้
“สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้จากการทำงานในหนัง Mad Max: Fury Road ก็คือ ควรที่จะหุบปากซะแล้วเชื่อมั่นในตัวจอร์จ มิลเลอร์ เป็นฉันนะจะปิดปากตัวเองแล้วค่อยบอกว่า ‘ทำงานไปซะท่านมาสเตอร์’ เพราะว่าฉันไม่มีอะไรจะต้องไปแนะนำเขาได้อีก”

นอกเหนือจากข่าวเรื่อง ชาลิซ เธียรอน ไม่ได้กลับมาในภาคต่อไปนี้ ก็ยังไม่มีการกล่าวถึงนักแสดงรายอื่น ๆ ว่าจะมีใครจากภาคที่แล้วได้กลับมาบ้าง ตอนนี้รู้เพียงว่า คอลิน กิบสัน นักออกแบบงานสร้าง กับ จอน ซีล ช่างถ่ายภาพยนตร์ที่ได้เซ็นสัญญาในภาคต่อไปแล้ว

อันยา เทเลอร์-จอย มาออดิชันบท ฟูริโอซา แล้ว

จอห์น ซีล ช่างถ่ายภาพยนตร์


การถ่ายภาพของ จอห์น ซีล ใน Mad Max: Fury Road ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก เขาจบหน้าที่ของเขาไปตั้งแต่ขั้นตอนปิดกล้องในปี 2013 แล้ว ตั้งแต่นั้นเขาก็ประกาศกับทุกคนว่าเขาเกษียณจากวงการฮอลลีวูดแล้ว ยกเว้นจอร์จ มิลเลอร์
“ผมถือว่าผมได้รับโอกาสที่ดีมากที่ได้ทำงานใน Mad Max: Fury Road หลังปิดกล้อง ผมบอกกับจอร์จไว้ว่า ‘ถ้ามีใครติดต่อผมมาผมจะบอกว่าผมเกษียณแล้วนะ แต่ถ้าคุณโทรมา เราจะนัดไปกินข้าวกัน’ แล้วหลังจากนั้น 7 ปี จอร์จก็โทรมาหาผมจริง ๆ”

คอลิน กิบสัน ผู้ออกแบบงานสร้าง

ส่วน คอลิน กิบสัน ผู้ออกแบบงานสร้างหลังจากเซ็นสัญญากลับมาร่วมงานในภาคต่อไป เขาก็ไปแย็บถามแฟน ๆ ผ่านทางบทสัมภาษณ์ในนิตยสาร นิวยอร์ก ไทม์ ว่าผู้ชมอยากเห็นอะไรใน Mad Max ภาคใหม่นี้ ใน Mad Max: Fury Road นั้น คอลิน ได้ออกแบบรถสงครามทะเลทรายไป 135 คัน ผ่านการคัดเลือกมาปรากฏบนจอ 88 คัน ส่วนในภาคใหม่นี้ คอลิน ได้เปรยไว้ว่าจะได้เห็นอะไรที่มากขึ้นกว่าเดิม

อันยา เทเลอร์-จอย

ตอนนี้วางกำหนดเปิดกล้องไว้คร่าว ๆ ว่าจะเริ่มในปี 2021 ทางทีมงานจึงต้องรีบเร่งในขั้นตอนคัดเลือกนักแสดง ซึ่งก็มีหลายคนเข้ามาออดิชันบ้างแล้ว สำหรับบทฟูริโอซา ในภาคนี้จะอยู่ในวัย 20 ต้น ก็นับว่าเป็นบทที่นักแสดงวัยรุ่นหลายรายหมายปอง หนึ่งในนั้นก็คือ อันยา เทเลอร์-จอย นักแสดงสาววัย 24 ปี ที่เริ่มเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาคนดูจาก Split, New Mutants และ Emma เป็นคนหนึ่งที่ได้เข้ามาออดิชันบทแล้ว คู่แข่งของเธอก็คือ โจดี้ โคเมอร์ จากทีวีซีรีส์ Killing Eve ส่วน ริชาร์ด แม็ดเด็น จาก Game of Thrones มาออดิชันในบทที่ยังไม่ได้รับการเปิดผย ก็นับว่าเป็นบทสำคัญของหนังฮอลลีวูดในช่วงหลังวิกฤตการณ์โควิดทีน่าจับตามอง เร็ว ๆ นี้น่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการละครับ ว่าใครจะได้เป็น ฟูริโอซา คนใหม่

อ้างอิง