เป็นจุดขายประจำไปแล้วสำหรับแฟรนไชส์ Mission: Impossible ว่าทุกภาคจะต้องมีฉากแอ็กชันเสี่ยงตายในระดับที่มหึมามากขึ้นไปทุกภาค และใน Mission: Impossible 7 นี่ก็เช่นกัน ทีมงานคิดแผนการกันใหญ่โต ว่าจะระเบิดสะพานจริงในโปแลนด์ แต่พอข่าวรู้ไปถึงหูประชาชน ก็สร้างความไม่พอใจแล้วออกมาประท้วงกองถ่าย

หลังเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายให้กองถ่ายกลับมาทำงานได้อีกครั้ง กองถ่าย Mission: Impossible 7 ก็เป็นเรื่องแรก ๆ ที่กลับมาทำงานกันในลอนดอน และแผนการจากนี้คือจะยกกองไปถ่ายทำกันในโปแลนด์ เดือนเมษายนปีหน้านี้ โดยจะไปถ่ายทำกันบนสะพานเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 1909 ในหมู่บ้าน Pilchowice ตามแผนการแล้วทีมงานจะระเบิดบางส่วนของสะพานจริงในการถ่ายทำฉากแอ็กชัน ซึ่งการทำลายข้าวของสาธารณะแบบนี้ ทีมงานจะกระทำไปโดยพลการไมได้อยู่แล้ว ก็ได้มีการทำหนังสือขออนุญาตตามระเบียบถูกต้องทุกอย่าง ซึ่งก็ได้รับการอนุมัติมาจากกระทรวงวัฒนธรรมตามระเบียบเรียบร้อย ในเรื่องนี้ ดาเวล ลีแวนโดสกี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมให้เหตุผลว่าเขาเห็นชอบอนุมัติให้กองถ่ายสามารถระเบิดสะพานโบราณนี้ได้ เพราะสะพานนี้ก็เก่าแก่ทรุดโทรมมาก ไม่ได้ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2016 แล้ว

สะพาน Pilchowicki

ดาเวล ลีแวนโดสกี ขี้แจงเหตุที่อนุมัติให้กองถ่ายระเบิดสะพานได้

“ผมไม่มองว่าสะพาน Pilchowicki นี้มันจะเป็นอนุสรณ์สถานหรอกนะ มันเป็นซากปรักหักพังที่ไม่มีค่าอะไรเลย อย่าไปยึดติดว่าสิ่งก่อสร้างเก่า ๆ มันจะต้องไปอนุสรณ์สถานไปซะหมด ก่อนที่จะอนุมัติเราก็ตรวจสอบทางกฏหมายแล้วด้วยว่าการที่สิ่งก่อสร้างใดจะเป็นอนุสรณ์สถานได้นั้นต้องมีค่าทางสังคม ทางศิลปะหรือวัฒนธรรม แต่เมื่อใดที่วัตถุนั้น ๆ ใช้งานไม่ได้ แปลว่ามันไม่มีค่าอะไรแล้ว มันไม่ใช่อนุสรณ์สถานด้วย แล้วกองถ่ายเค้าก็จะระเบิดแค่ส่วนเล็ก ๆ ของสะพานแค่นั้น”

สะพาน Pilchowicki

แต่การอนุมัติให้ระเบิดสะพานได้นี่แหละ ทำให้ชาวบ้านออกมาประท้วงกัน เรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบออกมาปกป้องและเก็บรักษาสะพานให้เป็นอนุสรณ์สถานสืบไป แต่ดาเวล ลีแวนโดสกี ก็ยังยืนกรานเดินหน้า ด้วยมั่นใจว่าความเชี่ยวชาญของทีมงานสตันท์ และเงินทุนจากองถ่ายที่จ่ายให้กับรัฐบาลเพื่อมาซ่อมแซมบูรณะสะพานนั้นมากพอที่จะทำให้สะพานกลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ ตอนนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่าแผนการเดินที่จะใช้สะพานนี้ในฉากแอ็กชันที่จะเป็นจุดขายของภาคนี้ จะยังได้ไฟเขียวเดินหน้าตามเดิมไหม ก็น่าลุ้นน่าติดตามว่าเราจะได้เห็น ทอม ครูซ โชว์ฉากเสี่ยงตายอะไรให้เราดูในฉากนี้

ขณะนี้กองถ่าย Mission: Impossible กำลังเดินหน้าถ่ายทำภาคต่อ 2 ภาคต่อเนื่องกันไปเลย วางกำหนดฉายคร่าว ๆ ไว้แล้วว่า พฤศจิกายน 2021 และ 2022 และทั้ง 2 ภาคจะกำกับโดย คริสโตเฟอร์ แม็กควอรี และน่าจะเป็น 2 ภาคสุดท้ายของแฟรนไชส์ Mission: Impossible นี้แล้ว ก็นับว่าสมควรแก่เวลาเพราะ Mission: Impossible เป็นแฟรนไชส์ที่เดินทางยาวนานมาถึง 25 ปีแล้ว พอถ่ายทำภาค 8 จบนี่ ทอม ครูซ ก็อายุ 59 แล้ว ไม่น่าจะเล่นอะไรได้ผาดโผนเหมือนเดิมแล้วล่ะนะ

อ้างอิง