สืบเนื่องจากการจากไปก่อนวัยอันควรของ แชดวิก โบสแมน เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา จากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สร้างความเศร้าโศกเสียใจต่อบรรดาญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และแฟน ๆ ทั่วโลกที่ต่างช็อกไปกับข่าวการจากไปของพระเอกคนโปรด ผู้โด่งดังจากบทบาทกษัตริย์ทีชาล่า และในนามฮีโร Black Panther ซึ่งทางมาร์เวลก็กำลังเตรียมงานสร้างภาคต่อไว้แล้วด้วย ทำให้แผนการต้องหยุดชะงักไปอย่างไม่มีกำหนด แม้ว่าทางมาร์เวลจะออกแถลงการณ์มาแล้วว่าทางสตูดิโอต้องการใช้ช่วงเวลานี้ไปกับการไว้อาลัยต่อ แชดวิก โบสแมน และจะไม่มีการพูดคุยเรื่องแผนการภาคต่อในช่วงเวลานี้

การจากไปของ แชดวิก โบสแมน สร้างทิศทางใหม่ให้กับมาร์เวล

แต่กระนั้นทั้งสื่อและบรรดาแฟน ๆ ต่างก็คาดเดาก้าวต่อไปของมาร์เวลกันในวงกว้างว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่นนี้ขึ้นแล้วมาร์เวลจะเลือกทิศทางใดให้กับ Black Panther 2 ทางแรกคือคัดเลือกนักแสดงคนใหม่มารับบทแทน แชดวิก โบสแมน หรือทางที่สองคือสานต่อเรื่องราวตามอย่างในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน ด้วยการให้ “ชูริ” มารับช่วงต่อเป็น Black Panther เพราะที่ผ่านมามาร์เวลก็ปูบทบาทของชูริให้คนดูได้รู้จักมาพอสมควรแล้ว แต่ว่าที่ผ่านมาเราก็รู้จักชูริในฐานะมันสมองของอาณาจักรวาคานดา เธอเป็นทั้งองค์หญิง และเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ อัจฉริยะ ที่คอยคิดค้นอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ให้พี่ชายตลอดมา แล้วด้วยเหตุผลกลใดกันล่ะ เธอถึงมาสวมชุดเป็น Black Panther แทนพี่ชายได้ มาครับ เราจะสรุปเรื่องราวเส้นทางจากองค์หญิงอัจฉริยะมาสู่บทบาทการเป็นซูเปอร์ฮีโรหญิงคนสำคัญในจักรวาลมาร์เวลให้เข้าใจง่าย ๆ แบบรวดรัดกัน

ทีชัลล่า และ ชูริ ในเวอร์ชันคอมิก

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องคู่นี้ในเวอร์ชันภาพยนตร์ที่ผ่านตาเราไป ค่อนข้างต่างจากเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนอยู่บ้าง ในหนังนั้นค่อนข้างจะแบ่งบทบาทหน้าที่กันอย่างชัดเจน กษัตริย์ทีชาล่านอกจากปกครองอาณาจักรวาคานดาแล้ว ก็ยังทำหน้าที่สวมชุด Black Panther ทำหน้าที่ซูเปอร์ฮีโรปกป้องวาคานดาและความสงบสุขของชาวโลก ส่วนชูรินั้นก็ทำหน้าที่รับผิดชอบการประดิษฐ์คิดค้นอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ให้กับพี่ชายและอาณาจักรวาคานดา แต่ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนั้น ตัวชูริเองก็มีความใฝ่ฝันอยากจะรับบทบาทการเป็นซูเปอร์ฮีโรดูบ้าง เธอก็แอบออกแบบชุด Black panther ของเธอไว้รอโอกาสที่จะมาถึงเท่านั้น

เทพเจ้าเสือดำ บาสต์ ในเวอร์ชันภาพยนตร์

มีหลาย ๆ ครั้งที่เธอคาดหวังว่าจะได้สวมชุด Black Panther ออกไปแสดงบทบาทบ้าง แต่ก็มีอันต้องผิดพลาด ทำให้เธอผิดหวังอยู่หลาย ๆ ครั้ง ทั้งที่เธอเองก็มั่นใจว่าเธอจะต้องทำหน้าที่ Black panther ได้ดีไม่แพ้พี่ชาย เพราะเธอก็ผ่านการฝึกมาอย่างหนักตามธรรมเนียมของสมาชิกในราชวงศ์ปกครองที่บัญญัติไว้ ในช่วงที่ฝึกเธอก็ได้แสดงศักยภาพให้เห็นชัดเจนว่าเธอเป็นนักรบหญิงที่ช่ำชองคนหนึ่ง เธอสามารถใช้วิชาศิลปะการป้องกันตัวได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับพี่ชายเลยก็ว่าได้ เมื่อหนทางบนโลกจริงดูจะหมดหวัง ชูริจึงเลือกหนทางในอีกโลก ด้วยการดื่มน้ำสมุนไพรรูปหัวใจสีม่วง แล้วไปพบกับ บาสต์ เทพเจ้าเสือดำ ในอีกมิติห้วงเวลา เพื่อเสนอตัวว่าเธอมีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่จะเป็น Black Panther แล้ว แต่บาสต์ก็ไม่สนใจ แล้วส่งเธอกลับมายังมิติปัจจุบัน ทำให้เธอรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่าตัวเธอเองไม่มีคุณค่าพอ

มอร์ลัน วายร้านตัวฉกาจในคอมิก ที่ยังไม่เคยปรากฏโฉมในจักรวาลภาพยนตร์

หลังจากนั้นไม่นาน อาณาจักรวาคานดาก็โดนจู่โจมโดยวายร้ายนามว่า Morlun เป็นศัตรูตัวฉกาจที่เคยเผชิญหน้ากับซูเปอร์ฮีโรอย่าง Spider-Man มาแล้วหลายครั้ง ด้วยความสามารถที่ใครก็ยากจะปราบเขาลงได้ Morlun ก็เล่นงาน Black Panther เสียปางตาย ในเวอร์ชันคอมิกนั้น กษัตริย์ทีชาล่าอภิเษกสมรสกับ Storm จาก X-men ซึ่งเธอก็รีบรักษาพยาบาลเขาจนกลับมาหายดี

ในช่วงที่กษัตริย์ทีชาล่าต้องพักรักษาตัวอยู่นั้น ชูริก็เลยถือโอกาสนี้สวมชุด Black Panther ออกทำหน้าที่ซูเปอร์ฮีโรปกป้องอาณาจักรแทนพี่ชาย แล้วที่สำคัญเธอสามารถกำราบมอร์ลันลงได้ด้วย

เมื่อกษัตริย์ทีชาล่าหายเป็นปกติ เขากลับมาทำหน้าที่ผู้ปกครองดินแดน แต่อีกหน้าที่ในฐานะ Black Panther เขาก็ไม่ได้สนใจอีกต่อไปแล้ว ยังคงเชื่อมั่นให้ชูริทำหน้าที่นี้ต่อไป แม้ว่าเขาก็ยังมีชุด Black Panther ของเขาอยู่ กลับมาสวมบ้างเป็นครั้งคราว แต่หน้าที่หลักก็ยังเป็นของชูริ

Blackpanther ชูริ จัดการกับ Desturi

ชูริในฐานะ Black Panther คนที่สอง ต้องออกปฏิบัติภารกิจในต่างแดนเป็นบางครั้ง มีครั้งหนึ่งที่เธอต้องต่อสู้กับ Desturi ผู้นำกลุ่มกบฏจากวาคานดา ช่วงนี้ล่ะที่ ดอกเตอร์ ดูม วายร้ายตัวเอ้ในจักรวาลมาร์เวล เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสเหมาะที่จะเล่นงานอาณาจักรวาคานดา

Black Panther ปะทะ Doctor Doom

Doctor Doom ไปจัดฉากให้ Namor ซูเปอร์ฮีโรผู้ปกครอง แอตแลนติส อาณาจักรใต้สมุทรให้ผิดใจกับชูริ กลายเป็นชนวนเหตุให้ แอตแลนติส และ วาคานดา ต้องมีเหตุพิพาทกันระยะยาว และมีเหตุให้สงครามระหว่าง 2 อาณาจักรปะทุขึ้นมาอยู่เนือง ๆ

Namor ตอนที่บุกมาทำลายล้างอาณาจักราคานดา

แต่ว่าในที่สุด กษัตริย์ทีชาล่า และ ชูริ ก็สามารถกำจัดกบฏ Desturi ลงได้สำเร็จ กษัตริย์ทีชาล่าก็ขอใช้เวลาจากนี้มุ่งมั่นในการทำหน้าที่กษัตริย์ของวาคานดาให้สมบูรณ์แบบที่สุด แล้วก็มอบหมายให้ชูริทำบทบาทหน้าที่ Black Panther อย่างเต็มตัว ซึ่งเธอเองก็ออกจากวาคานดาไปช่วงหนึ่ง เพื่อไปทุ่มเทเวลาฝึกฝนที่จะเป็นซูเปอร์ฮีโรแถวหน้าคนหนึ่งให้ได้ เธอได้รับการฝึกสอนอย่างจริงจังจาก Wolverine, Spider-Man, Black Widow และ Ka-Zar เมื่อเสร็จสิ้นจากการฝึกเข้ม ชูริก็กลับมาสู่อาณาจักรวาคานดา

Phoenix Five

ในช่วงนั้นเองเกิดศึกสำคัญในตำนานซูเปอร์ฮีโรมาร์เวลคือศึก Avengers Vs. X-Men เมื่อพลังฟินิกซ์จาก Hope Summers ได้กระจายออกไปอยู่ที่ 5 ซูเปอร์ฮีโร ประกอบไปด้วย Cyclops, Emma Frost, Namor, Colossus และ Magik เรียกชื่อกลุ่มนี้ว่า Phoenix Five พลังฟินิกซ์ของทั้ง 5 ไม่ค่อยเสถียร Iron Man มองเกมแล้วถ้าจะต่อกรกับแก๊ง Phoenix Five ให้ได้ กลุ่ม Avengers จะต้องมี Hope Summers ไว้รับมือ กลุ่ม Avengersจึงไปชิงตัวเธอมา แล้วพามาซ่อนตัวอยู่ที่วาคานดา Namor เป็นรายแรกที่บุกมาชิงตัว Hope Summers ถึงอาณาจักรวาคานดา ทำให้สงครามระหว่าง แอตแลนติส และ วาคานดา ปะทุขึ้นอีกครั้ง

Black Panther ทีชัลล่า ปฏิบัติการร่วมกับกลุ่ม Illuminati

ในช่วงนี้กษัตริย์ทีชาล่าและชูริ วางแผนแยบยล ด้วยการที่ทีชาล่าขอเจรจาสงบศึกกับ Namor ที่วาคานดา ส่วนชูริก็แอบนำทัพไปโจมตีอาณาจักรแอตแลนติส ในช่วงที่ Namor ไม่อยู่ได้สำเร็จ ยิ่งสร้างความแค้นเคืองให้กับ Namor มากขึ้น ก่อนที่สงคราม 2 อาณาจักรจะรุนแรงมากไปกว่านี้ ก็เกิดวิกฤตการณ์สำคัญขึ้น นั่นคือเหตุการณ์ Multiverse หรือพหุจักรวาลกำลังจะล่มสลาย เหล่าซูเปอร์ฮีโรนำโดยเกลุ่ม Illuminati ต้องรีบแก้ไขวิกฤตการณ์นี้ ทีชาล่าและ Namor จึงต้องพักเรื่องบาดหมางไว้ชั่วคราวแล้วมาช่วยกลุ่ม Illuminati รับมือสถานการณ์

Black Panther ทีชัลล่า ไปปกครองเมือง Necropolis

เมื่อชูริรู้เรื่องว่าพี่ชายของเธอไปทำงานร่วมกับ Namor ทำให้เธอโกรธเคืองอย่างหนัก ขับไล่ทีชาล่าออกจากบัลลังก์ แล้วเธอขึ้นครองราชย์แทน ควบทั้งหน้าที่ราชินีของอาณาจักรและ Black Panther ไปพร้อมกัน เธอส่งทีชาล่าไปปกครอง Necropolis เมืองแห่งความตาย ทำให้ช่วงนั้นทีชาล่าได้ฉายานามใหม่ว่า “King of the Dead” และไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเหยียบอาณาจักรวาคานดาอีกต่อไป

Proxima Midnight ต่อสู้กับ Black Panther ชูริ

ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องบาดหมางกันรุนแรงอยู่นั้น Proxima Midnight ขุนพลรายหนึ่งของธานอสก็ปรากฏตัวขึ้น ชูริต้องสวมชุด Black Panther ออกไปต่อกรด้วย แล้วเธอก็โดน Proxima Midnight สังหารในที่สุด หลังจากนั้นไม่นาน Multiverse ก็ถึงกาลล่มสลายจนได้ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Secret Wars อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญของตำนานซูเปอร์ฮีโรมาร์เวล ในเนื้อเรื่องของ Secret Wars นั้น ชูริ ได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง แต่เธอไม่ได้สวมบทบาทเป็น Black Panther อีกต่อไปแล้ว

เลทิเทีย ไรต์ ในบท ชูริ คอยลุ้นกันต่อไปว่าเธอจะได้สวมชุด Black Panther หรือไม่

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า ตลอดช่วงเวลาที่ชูริเป็น Black Panther นั้น ค่อนข้างเกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นมากมาย ซึ่งน่าติดตามกันว่าถ้ามาร์เวลเลือกให้ชูริรับช่วง Black Panther ตามแนวทางในคอมิกแล้ว มาร์เวลจะเลือกหยิบเหตุการณ์ไหนมาเล่าต่อในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลกันบ้างนะ ซึ่งไม่น่าจะหยิบยกมาทั้งหมดหรอก ดูทีท่าแล้ววุ่นวายหยุ่งเหยิงพอดูเลยล่ะ โดยเฉพาะเรื่องเหตุการณ์พิพาทระหว่างพี่น้องนี่ตัดทิ้งไปได้เลย

อ้างอิง