อากาศหนาวมาเยือนเป็นการส่งสัญญาณของกองทัพหนังเข้าใหม่ช่วงส่งท้ายปีจะเรียงหน้ากันเข้าฉาย แต่ที่ต่างไปจากปีก่อน ๆ ก็คือช่วงเวลานี้ถ้าไม่ใช่ปีโควิดก็จะมีหนังฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูดมาเข้าฉายไม่แพ้ช่วงเทศกาลซัมเมอร์ ส่วนปีนี้หนังหลายเรื่องเลื่อนฉายไปปีหน้ากันหมด เหลือแต่หนังฟอร์มรองที่ขอเลือกฉายตลาดนอกสหรัฐฯ ก่อน อย่าง The Witches หนังแฟนตาซีนำแสดงโดย Anne Hathaway, Outpost หนังสงครามนำแสดงโดย Orlando Bloom, Run หนังสุดหลอนนำแสดงโดยเจ้าแม่หนังแนวนี้อย่าง Sarah Paulson

ฟากหนังไทยหลังจากแป้กไปตั้งแต่เดือนก่อนเพราะสถานการณ์การเมือง ก็ยังส่งหนังเข้าสู้ในสนามเดือนนี้ด้วยทั้ง อีเรียมซิ่ง นำแสดงโดยเบลล่า ราณี นางเอกแม่เหล็กของช่อง 3, My Rhythm ของคริส พีรวัส จากช่อง GMM25, อีหล่าเอ๋ย และรักหนูมั้ย หนังไทยเจาะตลาดคอหนังชาวอีสาน, คน ทรง ผี หนังผีไทยสุดหลอน รวมถึงคอหนังแอนิเมชันเอาใจผู้คนทั้งครอบครัวก็มีหนังจากฝั่งญี่ปุ่นและฮอลลีวูด ส่วนใครที่รอชมหนังเก่าเอากลับมาฉายใหม่ก็เตรียมไป “กระทำความหว่อง” กับหนังของหว่อง กา ไว กับหนังรีมาสเตอร์ให้เป็น 4K อีกหลายเรื่องที่จะทยอยเข้าฉายจนถึงสิ้นปี

THE WITCHES – ขุ่นแม่หัตถเวช ในหนังผู้กำกับ Back to the Future
(5 พฤศจิกายน)

หนังสร้างจากหนังสือเด็กของ Roald Dahl คนแต่งนิยายดังที่ถูกทำเป็นหนังหลายรอบอย่าง Charlie and the Chocolate Factory (1971/2005) เรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ดันรู้ว่า เหล่าบรรดาแม่มดมาชุมนุมกันที่โรงแรมของคุณยายเขา และเขาเองก็ถูกเสกให้กลายเป็นหนูไปเสียอีก Anne Hathaway มารับบทหัวหน้าแม่มดสุดแซ่บที่จะมาพร้อมกับแผนร้ายเกินคาดเดา สมทบด้วย Octavia Spencer จาก The Help, Stanley Tucci ซึ่งเคยประกบกับ Hathaway มาแล้วใน The Devil Wears Prada (2006) และยังมีนักแสดงตลกชื่อดัง Chris Rock ร่วมแสดงในบทที่ยังไม่ได้เปิดเผยด้วย

ความน่าสนใจอีกอย่างของเรื่องนี้ คือการเป็นผลงานกำกับของผู้กำกับชื่อดัง Robert Zemeckis จากหนังดราม่าในตำนาน Forrest Gump (1994) และ Cast Away (2000) แต่ก็มีผลงานหนังผจญภัยอย่าง Back To The Future (1985) ส่วนมือเขียนบทก็เป็นการระดมทีมกันของมือพระกาฬด้วย ทั้ง Zemeckis เอง, Guillermo del Toro ผู้กำกับออสการ์ชื่อดังจาก The Shape of Water (2017) และ Kenya Barris มือเขียนบทของซีรีส์ผิวดำชื่อดัง Black-ish

  • นักแสดง: Anne Hathaway, Octavia Spencer, Stanley Tucci, Chris Rock, Kristin Chenoweth
  • ผู้กำกับ: Robert Zemeckis (Forrest Gump, Cast Away, Back to the Future)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 52% / 5.4/10

LEAP – กงลี่กับทีมวอลเลย์บอลจีนชิงแชมป์โลก
(5 พฤศจิกายน)

https://www.youtube.com/watch?v=rooytna915A

Leap เล่าเรื่องอัตชีวประวัติของหลางผิง โค้ชและนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน ในยุค 70s-80s หนังจะพาไปดูตั้งแต่จุดเริ่มต้นการฝึกซ้อมตอนช่วงวัยรุ่น การฝึกฝน ความเพียรพยายามอย่างหนักของทีมนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติจีน การก้าวมาสู่การเป็นโค้ช การคุมนักวอลเลย์บอลในแมตช์ต่าง ๆ จนมาเป็นผู้ฝึกสอนและนำเธอมาสู่ความประสบความสำเร็จจนเป็นทีมวอลเลย์บอลหญิงจีนที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน หนังโฟกัสไปที่แมตช์หยุดโลกระหว่างทีมชาติจีน ภายใต้การคุมทีมของโค้ชเฉินจงเหอ และทีมชาติอเมริกา ภายใต้การคุมทีมของโค้ชหลางผิง ในเกมกีฬาวอลเลย์บอลโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่ปักกิ่ง ทุกคนต่างรู้ว่ามันเป็นการแข่งขันที่จีนแชมป์เก่าจะแพ้ในบ้านเกิดตัวเองไม่ได้

หนังยังได้ทีมวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติจีนตัวจริง มาเล่นเป็นตัวเอง ได้แก่ จูถิง, หลิวเสี่ยวถง, กงเสียงหยู, หลินลี่, ติงเซียะ, หลี่หยิงหยิง และหนังยังได้ “กงลี่” นักแสดงมากฝีมือชาวจีนที่เพิ่งได้เห็นกันไปจาก Mulan (2020) มารับบท “หลางผิง” ฉายานักตบค้อนเหล็ก กงลี่หมั่นไปดูการฝึกสอนของหลางผิงอยู่หลายวัน แล้วก็ไปดูการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกทุกรอบจนถึงนั่งสัมภาษณ์พูดคุยหลางผิงเพื่อเก็บรายละเอียดสีหน้า อิริยาบถ ท่าทางไม่ให้ตกหล่นเพื่อแสดงให้สมจริงมากที่สุด หนังเป็นผลงานกำกับของ ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับชาวจีนที่มาเติบโตที่ไทย (พูดภาษาไทยได้) จากเถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว (Tian Mi Mi, Almost a Love Story (1996)) และอารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต ตอน Going Home (2002)

  • นักแสดง: กงลี่, หวงป๋อ, ไป๋ล่าง (ลูกสาวหลางผิงตัวจริง), เผิงอวี้ช่าง
  • ผู้กำกับ: ปีเตอร์ ชาน (Tian Mi Mi, Almost a Love Story, Perhaps Love, The Warlords)

รักหนูมั้ย – หนังครอบครัวชุลมุนแต่อบอุ่น จากจักรวาล “ไทบ้าน
(5 พฤศจิกายน)

https://www.youtube.com/watch?v=Ck6H24fceic

รักหนูมั้ย จะไม่ได้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอีสานหรือวิถีชีวิตที่มีวัว ควาย หรือทุ่งนา เหมือนที่เคยเห็นกันในหนังของจักรวาลนี้เรื่องอื่น ๆ แต่เป็นการเล่าเรื่องราวของอีสานแบบฉบับใหม่ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาเรียนหนังสืออยู่ในเมือง ตัดสลับกับฉากหลังของจังหวัดศรีสะเกษและพื้นที่ใกล้เคียง เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนพ้องชายหนุ่ม 3 คน กับหญิงบริการที่บังเอิญตั้งครรภ์และให้กำเนิดเด็กน้อยออกมา โดยที่ไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่เป็นพ่อแท้ ๆ ของเด็กคนนี้ แต่ด้วยความชุลมุนกับสิ่งที่ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน 3 ชาย 1 หญิง และเด็กน้อยอีกคนก่อกำเนิดเป็นครอบครัวที่แสนอบอุ่น พร้อมฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจาก เซิ้ง โปรดักชั่น ที่ก่อนหน้านี้ได้ประกาศออกมาว่าเป็นหนึ่งในเรื่องราวของจักรวาลของไทบ้าน ในเรื่องนี้ได้ โน่-ภูวเนตร สีชมพู หนึ่งในนักแสดงของไทบ้านเดอะซีรีส์ ก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ และได้ สุรศักดิ์ ป้องศร มาเป็นโปรดิวเซอร์ช่วยควบคุมงานสร้างให้ ซึ่งหนังยังคงได้นักแสดงทีมเดิมจาก ไทบ้านเดอะซีรีส์ สมทบด้วยนางเอกน้องใหม่ ยีนส์-ภัทร์ธีราภรณ์ สุโพธิ์

  • นักแสดง: ด้งเด้ง-ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร, ต้องเต-ธิติ ศรีนวล, ตาต้า-ชาติชาย ชินศรี, ยีนส์-ภัทร์ธีราภรณ์ สุโพธิ์
  • ผู้กำกับ: ภูวเนตร สีชมพู

SHE DIES TOMORROW – เมื่อ “ความกลัวตาย” กลายเป็นโรคระบาด
(5 พฤศจิกายน)

เรื่องราวของ Amy สาววัยใสเกิดภาวะจิตหลอนเชื่อว่าตัวเองกำลังจะตายในวันรุ่งขึ้น ทันทีที่เธอเล่าเรื่องนี้ให้คนรอบข้างฟัง ความกลัวตายของเธอก็ได้แพร่พันธุ์ออกไปไม่ต่างจากเชื้อโรค ส่งผลให้บรรดาคนรอบตัวเกิดอุปาทานหมู่ เชื่อว่าตนกำลังจะตายในวันรุ่งขึ้นด้วยเหมือนกัน พวกเขากำลังจะถึงที่ตายจริงหรือไม่ หรือนี่เป็นเพียงฝันร้ายที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเอง

แม้ว่าฟังดูเนื้อหาพร้อมจะเป็นหนังสยองสุดขั้ว แต่หนังที่ได้ชื่อไทยว่า “แพร่พันธุ์วันตาย” เป็นหนังจิตวิทยาผสมดราม่าแบบตลกร้าย สอดแทรกปรัชญาชีวิตและความตาย หนังถูกสับจากกลุ่มคนดูผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่แล้วหลงเข้าไปดู แต่ก็กวาดคะแนนจากนักวิจารณอย่างท่วมท้นกับความเล่าเรื่องแบบแหกขนบ รวมถึงไอเดียสุดแปลกซึ่งดันสะท้อนภาพความเสียสติของคนยุคโควิดได้อย่างไม่น่าเชื่อ

  • นักแสดง: Josh Lucas, Kate Lyn Sheil, Jane Adams, Kentucker Audley, Chris Messina
  • ผู้กำกับ: Amy Seimetz (Sun Don’t Shine)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 375,806 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 84% / 5.1/10

THE OUTPOST – หนังสงครามอัฟกานิสถานของ Orlando Bloom
(5 พฤศจิกายน)

The Outpost ดัดแปลงจากหนังสือ “The Outpost: An Untold Story of American Valor” ของนักข่าว CNN สร้างจากเหตุการณ์จริงของเหตุการณ์เมื่อ เช้าตรู่วันที่ 3 ตุลาคม 2009 กองกำลังตาลีบัน 300 คนเข้าโจมตีทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่งจากรอบด้านที่ หุบเขาคัมเดชอยู่ใกล้พรมแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน กองทหารอเมริกันยึดเป็นที่มั่นแนวหน้าต่อต้านกองกำลังตาลีบัน โดยภูมิประเทศแล้วถือว่าเสียเปรียบเพราะมีเขาสูงล้อมรอบ ฝ่ายตรงข้ามสามารถซุ่มโจมตีได้จากที่สูง แต่ก็นับว่าโชคดีที่สมรรถนะอาวุธของฝั่งตาลีบันนั้นยังเปรียบกันไม่ได้ ถึงอย่างนั้น ทหารอเมริกัน 57 คน บาดเจ็บกว่าครึ่ง และเสียชีวิตไป 8 ราย

หนังได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ว่า ออกแบบเรื่องราวและฉากรบออกมาได้สมจริง และเสริมเติมแต่งให้กลายเป็นหนังเพียงไม่มาก คนดูจะได้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหวาดกลัวต่อศัตรูที่แฝงตัวในที่สูงซึ่งมองเห็นการเคลื่อนไหวเบื้องล่างของพวกเขาทั้งหมด ชาวบ้านใกล้เคียงก็แยกไม่ออกว่าใครคือมิตร ใครคือสายลับ และใครคือศัตรู รวมถึงนักแสดง Orlando Bloom จากแฟรนไชส์ The Lord of The Rings (2001-2014) ก็ได้รับคำชมว่าพลิกมาดหล่อมารับบททหารในสมรภูมิอย่างสมจริงจนแทบจำไม่ได้ สมทบด้วย Scott Eastwood จาก The Fate of the Furious (2017) และ Caleb Landry Jones จาก X-Men: First Class (2011)

  • นักแสดง: Orlando Bloom, Scott Eastwood, Caleb Landry Jones, Milo Gibson, Jack Kesy
  • ผู้กำกับ: Rod Lurie (The Last Castle, The Contender, Straw Dogs)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 18 / 1 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 92% / 6.8/10

Z (2019) – ปีศาจซ่อนแอบ เมื่อลูกมีเพื่อนผีในจินตนาการ
(5 พฤศจิกายน)

เรื่องราวของ Beth คุณแม่ที่เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมแปลก ๆ ของ Joshua ลูกชายวัยแปดขวบ เมื่อ Joshua เริ่มพูดถึงเพื่อนใหม่ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน แต่คนในครอบครัวกลับไม่มีใครมองเห็น รวมถึงนิสัยของลูกชายที่เริ่มก้าวร้าวขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสุดสยองที่ Beth และครอบครัวไม่อาจหลีกเลี่ยง

นำแสดงโดย Keegan Connor Tracy นักแสดงหญิงจาก Final Destination 2 (2003) ที่จะมารับบทเป็นเบ็ธ คุณแม่ที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือลูกชายของตัวเอง และ Jett Klyne เด็กหนุ่มมากความสามารถจาก The Boy (2016) และ Skyscraper (2018) ผู้รับบทเป็น Joshua กำกับภาพยนตร์โดย Brandon Christensen ผู้กำกับสายวิชวลเอฟเฟกต์ เจ้าของผลงาน Still/Born (2017) ซึ่งสำหรับเรื่อง Z “ปีศาจซ่อนแอบ” นี้ ถือเป็นผลงานของเขาที่ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างมาก

  • นักแสดง: Keegan Connor Tracy, Jett Klyne, Sean Rogerson, Sara Canning, Stephen McHattie
  • ผู้กำกับ: Brandon Christensen (Still/Born)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 12,751 เหรียญฯ
  • iMDB Rating: 5.5/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

HAPPY TOGETHER (1997) – หนังเกย์ที่งดงามที่สุดของหว่องกาไว
(12 พฤศจิกายน)

หนังเล่าเรื่องของ “เหอเป่าหวัง” (เลสลี จาง) และ “ไหลเยิ่วฟา” (เหลียงเฉาเหว่ย) คู่รักที่เดินทางมาเที่ยวประเทศอาร์เจนติน่าเพราะว่าหวังการเดินทางจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของพวกเขาให้กลับมาดีเหมือนเดิม แต่ระหว่างทางนั้นพวกเขาก็กลับมีปากเสียงจนตัดสินใจเลิกรากันขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่เท่าไรก็นับไม่ถ้วน วัฏจักรเดี๋ยวรักเดี๋ยวเลิกทำไงมูฟออนไม่ได้กันเสียที ไหลเยิ่วฟาหางานพิเศษทำในร้านอาหารจีนที่เมืองบัวโนสไอเรสเพื่อหาเงินในการเดินทางไปต่อ ส่วนเหอเป่าหวังกลับออกไปกับผู้ชายไม่ซ้ำหน้า ต่อมาไหลเยิ่วฟาได้เจอกับ “จาง” (จางเจิ้น) หนุ่มไต้หวันเพื่อนร่วมงานที่ร้านอาหารจีนและน่าจะเป็นครั้งนี้ที่เขาจะหยุดมูฟออนเป็นวงกลมได้แล้ว

ในยุคปี 1997 หนังเกย์สักเรื่องจะถูกสร้างในประเทศจีนนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่หว่อง กา ไว คิดจะสร้างหนังเกย์เรื่องนี้ขึ้นเพื่อสะท้อนช่วงเวลาการคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีนของอังกฤษ ตัวละครคู่รักในเรื่องสะท้อนประเด็นเกี่ยวกับการถูกปฏิเสธทั้งที่คาดหวังว่าจะได้รับการยอมรับเช่นเดียวกับสถานะเกย์ของสังคมในเวลานั้น แต่หนังก็เลือกจะไปถ่ายทำที่อาร์เจนติน่าซึ่งเป็นเมืองของนักเขียนคนโปรดของหว่อง (ถ้าปักหมุดแผนที่โลกอาร์เจนติน่าจะอยู่คนละด้านของโลกกับเกาะฮ่องกงพอดี)

เหลียงเฉาเหว่ยกลัวว่าจะต้องมีฉากเลิฟซีนกับเลสลี จาง ผู้กำกับเลยจัดให้เป็นซีนแรกที่ถ่ายทำเพื่อดูว่าเขาจะเล่นหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่องต่อไปได้ไหม โดยหว่องสั่งให้เขาถอดบ็อกเซอร์เพื่อถ่ายซีนนี้แต่เหลียงเฉาเหว่ยไม่ยอม ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังเล่นหนังมาได้จนจบเรื่อง รวมถึงเมื่อผ่านไป 2-3 ปี เขาก็ยอมรับกับหว่องว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดที่ไม่กล้ามากพอจะแสดงฉากนั้น ซึ่งต่อมาเชื่อว่าทำให้เขาตกปากรับคำเล่น Lust, Caution (2007) ของผู้กำกับหลี่อันหรืออังลีซึ่งมีฉากเลิฟซีนที่เร่าร้อนกว่า ส่วนตัวหนังนั้นตัวหนังได้รับเสียงชื่นชมจนได้เข้าชิงรางวัล “ปาล์มทองคำ” (Palme d’Or) ของเทศกาลหนังเมืองคานส์และส่งให้ผู้กำกับหว่อง กา ไว คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม

  • นักแสดง: เหลียงเฉาเหว่ย, เลสลี จาง, จางเจิ้น
  • ผู้กำกับ: หว่อง กา ไว (Chunking Express, Days of Being Wild, In the Mood for Love)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 4 ล้านเหรียญฯ / 320,319 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 79% / 7.8/10

THE EMPTY MAN – เมื่อคดีเด็กหายกลายเป็นเรื่องลี้ลับหนีปิศาจ
(12 พฤศจิกายน)

The Empty Man หรือชื่อไทยว่า “เป่าเรียกผี” เรื่องราวของเมืองที่เงียบสงบในเขตชนบทของมิดเวสต์อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ (Arthur Parsons) นำทีมสอบสวนการหายตัวไปของเด็กสาวคนหนึ่ง แม้คดีจะยังคงไม่มีความคืบหน้าของการสูญหายก่อนหน้า ในการค้นหาเขาได้พบกับกลุ่มวัยรุ่นที่เขาสงสัยว่าอาจซ่อนความลับที่น่ากลัวเกี่ยวกับเรื่องเหนือธรรมชาติเอาไว้ และยิ่งสืบเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มวันรุ่นนี้ลึกลงไปมากเท่าไร เขาก็ยิ่งเชื่อมโยงคำตอบกับการหายไปของเด็กสาวได้มากขึ้นเท่านั้น

สร้างจากนิยายภาพที่มีชื่อเดียวกันโดย Cullen Bunn เขียนและกำกับโดย David Prior ผู้กำกับจากสายนักทำหนังสารคดี และเคยมีผลงานกำกับคลิปเบื้องหลังหนัง The Girl with the Dragon Tattoo (2011) กับ The Curious Case of Benjamin Button (2008) ลงในดีวีดีมาก่อน

Evan Jonigkeit as Greg in 20th Century Studios’ THE EMPTY MAN. Photo by Ilze Kitshoff. © 2020 20th Century Studios. All Rights Reserved.
  • นักแสดง: James Badge Dale, Stephen Root, Joel Courtney, Marin Ireland, Aaron Poole
  • ผู้กำกับ: David Prior
  • รายรับรวมทั่วโลก: 1.7 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes/iMDB Rating: 79% / 7.8/10

MY RHYTHM – “คริส พีรวัส” ขอโชว์ฝีมือในหนังนักดนตรี
(12 พฤศจิกายน)

หนังเล่าเรื่องของ “โก้” (รับบทโดย คริส พีรวัส นักแสดงหนุ่มสุดฮอตจากช่อง GMM25) มือกลองสุดเทพที่มีอีโก้เชื่อมั่นในตัวเองสูงทะลุเพดาน เขามีพี่ชัช วง Bodyslam เป็นไอดอล แต่โก้ก็ดันป่วยเป็นโรคประหลาดโรคหนึ่ง คืออยู่ ๆ ก็วูบหลับแบบไม่รู้ตัว อาการประหลาดนี้เลยเป็นอุปสรรคในการที่โก้จะตามฝันในการเป็นนักดนตรี วันหนึ่งเขาได้พบกับ “ส้ม” (รับบทโดย ฝ้าย บุญสิตา) สาวช่างจินตนาการเพื่อนเก่าสมัยมัธยม ส้มเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้โก้ฟอร์มวงดนตรีอย่างจริงจัง เขาเลยเข้าไปอยู่วงเดียวกับ “ยอด” มือกีตาร์สุดเนิร์ดจอมป่วน และ “ตุ๋ย” มือเบสที่เงียบเป็นเป่าสาก วัน ๆ ไม่พูดไม่จา แถมได้รุ่นพี่เด็กซิ่วจอมโหด เรียนยังไงก็ไม่จบสักทีอย่าง “โฉด” มาเป็นนักร้อง แฟน ๆ ต้องมาลุ้นกันว่าวงที่ดูไม่เข้าท่าเข้าทางจะไปรอด ตามฝันได้สำเร็จหรือไม่

ใครที่คิดถึงหนังวงดนตรีวัยรุ่นอย่าง Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (2549) หรือ Suckseed ห่วยขั้นเทพ (2554) ก็อาจจะได้สมหวังหลังจากหนังไทยแนวนี้หายไปนาน และหนังก็ยังเอาพระเอกหนุ่มสุดฮอตของเหล่าวัยรุ่นอย่าง คริส พีรวัส จาก Happy Birthday วันเกิดของนาย วันตายของฉัน, Love Beyond Frontier อุบัติรักข้ามขอบฟ้า และ SOTUS The Series พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง มาขึ้นจอใหญ่เป็นครั้งแรกด้วย

  • นักแสดง: คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์, บุญสิตา อินทาปัจ, อานนท์ สายแสงจันทร์ (ปู วง Blackhead), ณัฏฐ์ เดชะปัญญา, อติคุณ อดุลโภคาธร, ประเสริฐสุข เหมทานนท์, เอกชัย เสวตรัมย์, สุชัฒติ จั่นอี๊ด (ชัช วง Bodyslam)
  • ผู้กำกับ: รพี พิเชียรภาคย์

THE BROKEN HEARTS GALLERY – ขอทำแกลอรีทิ้งของแฟนเก่า
(12 พฤศจิกายน)

The Broken Hearts Gallery ที่อาจจะได้แนวคิดมาจากพิพิธภัณฑ์ข้าวของในความหลังของคนอกหัก เมื่อ Lucy Gulliver หญิงสาวที่ยังคงไม่ยอมมูฟออนจากรักครั้งเก่าจึงเฝ้าเก็บของเตือนใจทุกอย่างเอาไว้ ต่อมาเธอก็ตัดสินใจเอามันมาจัดแสดงในแกลอรีเพื่อตัดใจจากคนรักเก่าให้ได้เสียที โชคชะตาพาให้เธอมาเจอกับ Nick หนุ่มหล่อ ที่กำลังทำโรงแรมเล็ก ๆ เธอขอไปช่วยงานเขาเพื่อแลกกับพื้นที่ของโรงแรมเพื่อเอาไปทำแกลอรีรวมข้าวของของคนอกหัก แต่ก็ดูเหมือนความรักครั้งใหม่จะก่อตัวขึ้นระหว่างพวกเขา แล้ว Lucy จะมูฟออนได้จริง ๆ หรือว่าจะยังเข็ดกับความรักจนพลาดโอกาสดี ๆ ไป?

Geraldine Viswanathan จาก Bad Education (2019) รับบทเป็น Lucy Gulliver ประกบกับ Dacre Montgomery จากซีรีส์ Stranger Things ซีซัน 2 และ 3 รวมถึง Power Rangers (2017) ด้วย กำกับและเขียนบทโดย Natalie Krinsky ที่แม้ยังไม่เคยมีผลงานกำกับหนังใหญ่มาก่อน แต่ก็มีเครดิตเขียนบททีวีซีรีส์ดังอย่าง Gossip Girls และ Grey’s Anatomy มาก่อน หนังยังอำนวยการสร้างโดยศิลปินชื่อดัง Selena Gomez ที่ถูดจัดอันดับเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งปีของนิตยสาร Times ในปีนี้ด้วย

  • นักแสดง: Dacre Montgomery, Geraldine Viswanathan, Utkarsh Ambudkar, Molly Gordon, Phillipa Soo
  • ผู้กำกับ: Natalie Krinsky
  • รายรับรวมทั่วโลก: 4 ล้านเหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 78% / 6.5/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

FREAKY – หนังหวีดสุดฮา เมื่อสาวต้องสลับร่างกับฆาตกร
(19 พฤศจิกายน)

ผู้กำกับและผู้เขียนบท Christopher Landon และ Blumhouse Productions ประสบความสำเร็จกับการดัดแปลงเรื่องราววนลูปตายซ้ำตายซากให้กลายเป็นหนังสยองขวัญที่ประสบความสำเร็จอย่างดี (วัดจากกำไรและทุนสร้าง) อย่าง Happy Death Day (2017) และ Happy Death Day 2U (2019) กับผลงานเรื่องต่อไป เขาก็จะลองเอาหนังเนื้อหาเกี่ยวกับการสลับร่างแบบ Freaky Friday (2003) มาทำเป็นหนังสยองขวัญวัยรุ่นบ้าง

Kathryn Newton จากหนัง Detective Pikachu (2019) และซีรีส์ Big Little Lies รับบทเป็น Millie เด็กสาวมัธยมสุดเนิร์ดและเฉิ่มในโรงเรียน เธอมักถูกแกล้ง ถูกบูลลี่ และถูกมองข้าม แต่บังเอิญว่าเธอดันเกิดสลับร่างกับฆาตกรโรคจิต Blissfield Butcher (รับบทโดยนักแสดงตลก Vince Vaughn จาก Wedding Crashers (2005)) เพราะเวทมนตร์บางอย่าง เรื่องโหดปนฮาแถมความสยองจึงบังเกิด เมื่อฆาตกรที่มาสิงในร่างของเธอออกไล่ฆ่าเพื่อนในโรงเรียน ขณะที่เธอต้องติดอยู่ในร่างฆาตกรที่ต้องหนีการตามล่าจากตำรวจ เธอจึงต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนสนิทมาช่วยกันจับฆาตกรที่อยู่ในร่างเธอแล้วหาทางเปลี่ยนร่างคืนให้ทันเวลา

  • นักแสดง: Kathryn Newton, Vince Vaughn, Alan Ruck, Uriah Shelton, Katie Finneran
  • ผู้กำกับ: Christopher Landon (Happy Death Day, Happy Death Day 2U)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 89% / 7.5/10

MALEVOLENT – สองพี่น้องลวงโลกเจอดี เมื่อถูกผีหลอกเข้าจริง ๆ
(19 พฤศจิกายน)

https://youtu.be/NRSj6pGS4jw

Florence Pugh นักแสดงวัยรุ่นผู้เข้าชิงออสการ์จาก The Little Woman (2019) และกำลังจะมีหนังใหญ่ Black Widow ที่เลื่อนฉายไปปีหน้า ในเดือนนี้ก็จะมีหนังสยองขวัญอีกเรื่องที่จะเข้าฉายบ้านเราในปีนี้ ชื่อเรื่องว่า Malevolent ซึ่งเคยสตรีมมิงในสหรัฐฯ มาแล้วตั้งแต่ปี 2018 ตอนนั้นเป็นเวลาก่อนที่เธอจะเล่นหนังสยองขวัญอินดี้ที่โด่งดังอย่าง Midsommar (2019) เสียอีก มงคลซีนีมาผู้ถือลิขสิทธิ์ของหนังในไทยได้เตรียมนำมาฉายตั้งแต่เดือน มีนาคมที่ผ่านมาแต่เลื่อนมาจนถึงเดือนนี้

หนังเป็นเรื่องราวของพี่น้องสิบแปดมงกุฏที่หากินกับการหลอกคนอื่นว่าตัวเองเป็นนักสืบสวนเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ และเข้าไปช่วยปัดเป่าในบ้านที่เชื่อกันว่ามีผีสิงอยู่ จนกระทั่งมีหญิงชราคนหนึ่งขอร้องให้มาช่วยปราบผีให้ แล้วทั้งคู่ก็ได้เจอดีเข้ากับผีของจริงเข้าจนได้ นอกจาก Pugh แล้วยังสมทบด้วย Ben Lloyd-Hughes จาก Me Before You (2016) รับบทเป็นพี่น้องกับเธอ และมี Celia Imrie จาก Mamma Mia! Here We Go Again (2018) รับบทเป็นหญิงชรา

  • นักแสดง: Florence Pugh, Ben Lloyd-Hughes, Celia Imrie, James Cosmo, Shelley Conn, Stephen McCole
  • ผู้กำกับ: Olaf de Fleur Johannesson (Brave Men’s Blood)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 38% / 4.8/10

อีเรียมซิ่ง – เมื่อ “เบลล่า ราณี” ขี่ไอ้ทุยวิ่งลุยท้องนา
(19 พฤศจิกายน)

ถ้าช่วง 2-3 ปีมานี้ยังเป็นปีทองไม่เพียงพอสำหรับนางเอกแถวหน้าแห่งยุคอย่าง “เบลล่า-ราณี แคมเปน” จากละคร “บุพเพสันนิวาส” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 (ที่กำลังจะมีภาคต่อทั้งฉบับละครและภาพยนตร์โดยค่าย GDH) ภาพยนตร์ตลกในบรรยากาศย้อนยุคเรื่องใหม่ก็จะมาตอกย้ำกระแสความแรงของเบลล่าอีกครั้ง ที่จะมารับบทเป็น “อีเรียม” วีรสตรีแห่งบางน้ำกร่อย จากผลงานของผู้กำกับพฤกษ์ เอมะรุจิ จากไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก ทั้ง 2 ภาค (2561-2562) และผู้อำนวยการสร้างอย่างยอร์ช-ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ จาก รฤก โปรดักชั่น ผู้กำกับของแสบสนิทศิษย์ส่ายหน้า (2549) นอกจากนี้อีเรียมซิ่งยังเป็นผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของนักแสดงตลกผู้ล่วงลับไปในปีนี้อย่างโรเบิร์ต สายควันด้วย

  • นักแสดง: เบลล่า-ราณี แคมเปน, ค่อม ชวนชื่น, บอล เชิญยิ้ม, โรเบิร์ต สายควัน, โอ๊ต-ปราโมทย์, แพท-ณปภา
  • ผู้กำกับ: พฤกษ์ เอมะรุจิ (ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก, ไบค์แมน 2, ป้าแฮปปี้ She ท่าเยอะ)

คน ทรง ผี – เมื่อคนทรงวิญญาณ อาจไม่ได้พูดความจริงจากผี
(19 พฤศจิกายน)

หนังบอกเล่าเรื่องราวของ ป้านวลจันทร์ (สุชาดา พูนพัฒนสุข จาก เพื่อน..ที่ระลึก) หญิงที่เคยเจ็บปวดกับบาดแผลในอดีต ทำให้เธอต้องกลายมาเป็นร่างทรงที่หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง วิถีชีวิตของเธอเต็มไปด้วยความเคร่งครัดกดดันต่อ พลอย (ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ จาก เกมปลุกผี, ตีสามคืนสาม 3D และอวสานโลกสวย) หลานสาววัยแรกรุ่นที่รักษาความบริสุทธิ์ของวัยสาวที่จะใช้ในพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์เพื่อสืบทอดการเป็นร่างทรงตามคำสอนของป้า มีเพียง บัว (วิกาวี แซ่เบ๊) เพื่อนสนิทในวัยเด็กที่เข้าใจพลอยในหมู่บ้านแห่งนี้ จนกระทั่ง ตุลย์ (วรพล ตะเภาพงษ์ จาก Soulmates: The Series) เด็กหนุ่มหน้าตาดีที่จากหมู่บ้านนี้ไปในวัยเด็กได้หวนกลับมาหมู่บ้านนี้อีกครั้ง

ความผูกพันและมิตรภาพในวันเก่า ๆ ได้ก่อตัวขึ้นท่ามกลางหนุ่มสาวทั้งสามคน จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความน่าสะพรึงกลัวที่ซ่อนตัวอยู่ในพิธีกรรมคืนเดือนดับที่กำลังจะพาพวกเขาไปพบกับความลับของคนทรงและโลกของคนตายภายใต้แผนการอันอำมหิตของป้านวลจันทร์ โดยมีชีวิตและวัยหนุ่มสาวของพวกเขาเป็นของเซ่นไหว้ต่อความลึกลับอันน่ากลัว เตรียมพบกับโลกของคนทรงอีกด้านที่เราอาจไม่เคยรู้จัก โลกที่คนตายพยายามติดต่อกับคนเป็น โลกที่คนเป็นพยายามหลีกหนีให้พ้นจากคนตาย โลกที่ความลับของคนตายกำลังจะถูกเปิดเผย

https://www.youtube.com/watch?v=eQdLnpDZupE
  • นักแสดง: สุชาดา พูนพัฒนสุข, ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ, วรพล ตะเภาพงษ์, วิกาวี แซ่เบ๊
  • ผู้กำกับ: อาทิตย และธีรคหะ อาริยวงศ์ษา

Doraemon The Movie ตอน ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ – ภาคต่อที่มาทำให้เสียน้ำตา (19 พฤศจิกายน)

https://www.youtube.com/watch?v=5NeEeCClsxo

โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ (Nobita’s New Dinosaur) เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 40 ทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี โดราเอมอน ควบคู่กับภาค Stand by Me โดราเอมอน เพื่อนกันตลอดไป 2 เคยมีกำหนดฉายในประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 6 มีนาคม 2020 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้มีกำหนดฉายใหม่เป็นวันที่ 7 สิงหาคม 2020

หนังจะเป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการของ โดราเอมอน ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ ที่เคยออกฉายไปแล้วเมื่อปี 2006 เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 40 มีเนื้อเรื่องเกี่ยกับไดโนเสาร์คู่แฝดสีเขียวและสีชมพู ซึ่งทั้งสองตัวมีปีกบินได้ โนบิตะได้บังเอิญไปพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์แล้วใช้ของวิเศษของโดราเอมอนทำให้มันกลับคืนสู่สภาพแรกเริ่ม เมื่อไข่ฟักออกมาเป็นตัว โนบิตะพบว่าเป็นไดโนเสาร์ที่ไม่เคยถูกบันทึกชื่อในสารานุกรมมาก่อน เขาจึงได้ตั้งชื่อให้ว่าคิวกับมิว แต่ด้วยกลัวว่าชาวบ้านจะมาเจอ โนบิตะจึงต้องพาพวกมันกลับไปยังโลกยุคดึกดำบรรพ์ที่เป็นที่อยู่ดั้งเดิม โดยความช่วยเหลือของโดราเอมอนกับผองเพื่อน

ผู้เขียนบทภาพยนตร์คือ เกงกิ คาวามุระ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Your Name (2016) และ Weathering with You (2019) และ คาซุอากิ อิไม ผู้กำกับโดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวี เป็นผู้กำกับภาพยนตร์โดราเอมอนครั้งที่ 2 หลังจาก โดราเอมอน ตอน เกาะมหาสมบัติของโนบิตะ เมื่อปี 2018 โดยนี่ถือเป็นภาพยนตร์โดราเอมอนลำดับแรกที่ออกฉายในยุคเรวะของญี่ปุ่นอีกด้วย

  • ให้เสียงพากย์: Wasabi Mizuta, Megumi Ohara, Yumi Kakazu, Subaru Kimura, Tomokazu Seki
  • ผู้กำกับ: Kazuaki Imai
  • รายรับรวมทั่วโลก: 32 ล้านเหรียญฯ
  • iMDB Rating: 7.3/10

GHOSTS OF WAR – เมื่อทหารในสงครามต้องปะทะกับ “ผีนาซี”
(19 พฤศจิกายน)

คอหนังอาจเคยเห็นหนังสงครามที่เหล่าทหารในช่วงสงครามโลก นอกจากหนีข้าศึกแล้วก็ต้องไปเจอกับเหตุเภทภัยอื่น ๆ เช่น ซอมบี้ในหนัง Overlord (2018) มาถึงเรื่องนี้ก็เป็นหนังทหารอีกรูปแบบหนึ่งเพราะนอกจากข้าศึกที่เป็นคนแล้ว ยังต้องเจอข้าศึกที่เป็นผีด้วย Ghosts of War เรื่องราวของทหารกำลังเสริมที่ต้องไปทดแทนกำลังรบกลุ่มหนึ่ง พวกเขาได้รับคำสั่งให้มาดูแลปราสาทฝรั่งเศสในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1944 แทนทหารอีกกลุ่มที่ดูแลก่อนหน้า แต่เมื่อพวกเขามาดูแลที่นี่ได้ไม่นานก็พบเจอเรื่องราวแปลก ๆ เหนือธรรมชาติจนอยากจะพากันหนีออกไปจากที่นี่ แต่แล้วพวกเขาก็หนีไม่พ้น ต้องเดินกลับมายังปราสาทแห่งนี้อีกครั้ง ในปราสาทแห่งนี้มีเรื่องราวอะไรกันแน่

หนังที่ได้ชื่อไทยว่า “โคตรผีดุแดนสงคราม” นำแสดงโดย Brenton Thwaites จาก Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (2017), Billy Zane จาก Titanic (1997), Kyle Gallner จาก American Sniper (2014) และ Alan Ritchson จาก Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows (2016) และเป็นผลงานล่าสุดของผู้กำกับ Eric Bress จาก The Butterfly Effect (2004)

  • นักแสดง: Brenton Thwaites, Billy Zane, Kyle Gallner, Alan Ritchson, Theo Rossi
  • ผู้กำกับ: Eric Bress (The Butterfly Effect)
  • รายรับรวมทั่วโลก: 310,334 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 38% / 5.4/10

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

RUN – แม่สุดหลอนกับความลับที่ลูกต้อง “หนี”
(26 พฤศจิกายน)

Run จะเล่าเรื่องราวของแม่ผู้รักหวงแหนลูกดั่งไข่ในหิน เพราะลูกของเธอไม่เหมือนคนทั่วไป เธอจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่เมื่อลูกโตขึ้นและเริ่มจะดูแลตัวเองได้ ลูกสาวคนเดียวของเธอกลับเริ่มระแคะระคาย สงสัยอดีตของผู้เป็นแม่ และคิดว่าแม่กำลังแอบซ่อนความลับอันดำมืดไว้ ตัวจริงของแม่อาจเป็นคนที่เธอไม่เคยได้รู้มาก่อน รวมถึงอาจจะไม่ใช่แม่จริง ๆ ของเธอด้วย ทางเดียวที่เธอจะรอดพ้นเงามืดของแม่คือต้องหนี

หนังระทึกขวัญ “แม่สุดหลอน” นำแสดงโดย Sarah Paulson เจ้าของรางวัลเอ็มมี่และลูกโลกทองคำ ตัวแม่แห่งความหลอนจากซีรีส์ American Horror Story และซีรีส์ Ratched ทาง Netflix ที่เพิ่งสตรีมมิงไปมารับบทแม่ และ Kiera Allen ซึ่งเป็นนักแสดงหน้าใหม่รับบทลูกสาว หนังเขียนบทโดยผู้กำกับเองร่วมกับ Sev Ohanian ผู้อำนวยการสร้างของ Searching

  • นักแสดง: Sarah Paulson, Kiera Allen, Onalee Ames, Pat Healy
  • ผู้กำกับ: Aneesh Chaganty (Searching)
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 100% / 8/10

อีหล่าเอ๋ย – รักวุ่น ๆ ชวนชุลมุนของหมู่เฮาชาวอีสาน
(26 พฤศจิกายน)

ห่างหายไปนานสำหรับค่าย M39 ที่กลับมาคราวนี้ร่วมกับ M Pictures สร้างหนังไทยกลิ่นอายอีสาน “อีหล่าเอ๋ย” ภาพยนตร์รักโรแมนติก กำกับการแสดงโดย อาทิตย์ ศรีภูมิ และอำนวยการสร้างโดย เอกชัย ศรีวิชัย ที่ปีนี้สร้างหนังไปแล้วเมื่อต้นปี “มนต์รักดอกผักบุ้ง” หนังจะเล่าเรื่องราวของ พง (ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง) เด็กหนุ่มจบใหม่จากอุบลราชธานี มุ่งหาตามหาความฝันในเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร เมืองที่หลายคนใฝ่ฝันที่จะมาขุดทอง พง มีพี่ชาย ชื่อ บักหำ (นก-พงศกร แสน ปากดี) รปภ.หนุ่มประจำโรงงานเย็บผ้า ที่มีแฟนสาวสุดสวยแสนแซ่บอย่าง เจ้เขียว (ตั๊กแตน-ชลดา ทองจุลกลาง)

วันแรกที่พงได้มาเริ่มทำงานที่ฝ่ายซ่อมบำรุง ก็เกิดเรื่องราวไม่คาดฝันขึ้น มีผู้หญิงคนหนึ่งนุ่งผ้าซิ่น ปรี่ตรงเข้ามาชกเข้าที่หน้าพง เหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายอยู่พักใหญ่ทำให้ พง ได้รู้จากปากบักหำว่า ผู้หญิงที่ชกหน้า เธอชื่อ หล้า (ไข่มุก-รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช) สาวโรงงานแผนก QC ความเข้าใจผิดนี้เกิดจากอะไร และเหตุการณ์นี้ยังอยู่ในสายตาของ บิ๊ก (กฤษฎิ์สพล สุทธิหิรัญดำรงค์) ลูกชายของเจ้าของโรงงานด้วย บิ๊กจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยหรือไม่?

  • นักแสดง: ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง, ไข่มุก-รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช, ตั๊กแตน-ชลดา ทองจุลกลาง, นก-พงศกร แสนปากดี, กฤษฎิ์สพล สุทธิหิรัญดำรงค์
  • ผู้กำกับ: อาทิตย์ ศรีภูมิ

FALLEN ANGELS (1995) – หนังนักฆ่าและหัวขโมยแห่งความเหงา
(26 พฤศจิกายน)

https://www.youtube.com/watch?v=dtum6XVH3HI

หลังจากความสำเร็จของ Chunking Express (1994) ผู้จัดจำหน่ายหนังของผู้กำกับหว่อง กา ไวในต่างประเทศอยากจะให้เขาทำภาคต่อ หว่องเลยนำเรื่องราวเกี่ยวกับนักฆ่า ซึ่งเขาตัดสินใจตัดออกจาก Chunking Express เนื่องจากจะทำให้หนังยาวเกินไป เอามาใส่ไว้ใน Fallen Angels หนังยังถูกแบ่งออกเป็น 2 ตอน (ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน ยกเว้นว่ามีบางตัวละครมาเจอกันในบางฉาก) ตอนแรกเป็นเรื่องของนักฆ่า “หวังจื่อหมิง” (หลี่หมิง) กับหญิงสาวที่เป็นเอเจนต์ประสานงานของเขา (หลี่เจียซิน) พวกเขาทำงานด้วยกันแต่ไม่เคยรู้จักตัวตนของอีกฝ่าย ฝ่ายหญิงหลงรักฝ่ายชายอยู่เงียบ ๆ ต่อมาหวังจื่อหมิงได้ไปมีความสัมพันธ์กับ “บลอนดี” (คาเร็น ม็อก) ผู้หญิงผมทองที่คิดไปเองว่า เขาเป็นคนรักเก่าของเธอ

ส่วนตอนที่สอง เล่าเรื่องราวของ “เหอจื้ออู่” (ทาเคชิ คาเนชิโระ) ชายหนุ่มที่เป็นใบ้และเพิ่งจะแหกคุกออกมา เขาชอบงัดแงะเข้าไปในร้านค้าตอนดึกและเปิดขายของ ทำตัวเหมือนเป็นเจ้าของร้านเสียเอง เขาตกหลุมรัก “ชาร์ลี” (หยางฉ่ายหนี) หญิงสาวที่เพิ่งอกหักและมักจะใช้ไหล่ของเขาไว้ซับน้ำตา นอกจากนั้นเขาก็ยังพยายามกลับไปสานสัมพันธ์กับพ่อที่ไม่ค่อยสนิทผ่านทางกล้องวิดีโอถ่ายหนังด้วย หนังถูกมองว่าเป็นคู่แฝดของ Chunking Express ด้วยเนื้อหาที่ใกล้เคียงกัน เทคนิคการถ่ายทำ ตัวละครก็เหงาและดำเนินอยู่ในโลกของอาชญากรรมเหมือนกัน รวมถึงการใส่เพลงเข้ามาประกอบหนังเป็นจำนวนมาก หลังจากหนังเรื่องนี้หว่องไม่เคยทำหนังที่มีฉากหลังเป็นฮ่องกงร่วมสมัยอีกเลย

  • นักแสดง: หลี่หมิง, ทาเคชิ คาเนชิโระ, หลี่เจียซิน, คาเร็น ม็อก, ทาเคชิ คาเนชิโระ, หยางฉ่ายหนี
  • ผู้กำกับ: หว่อง กา ไว (Chunking Express, Days of Being Wild, In the Mood for Love)
  • ทุนสร้าง/รายรับรวมทั่วโลก: 164,913 เหรียญฯ
  • Rotten Tomatoes Score/iMDB Rating: 95% / 7.7/10

THE CROODS 2: A NEW AGE – หนสองของครอบครัวยุคหินสุดฮา
(26 พฤศจิกายน)

ห่างจากภาคแรกถึง 7 ปี ซึ่งก็ถือว่านานไปหน่อยสำหรับภาคต่อของหนังฮิตสักเรื่อง เพราะก็เป็นไปได้ว่าคนดูอาจจะลืมเรื่องราวภาคก่อนหน้าไปแล้ว แต่ Dreamworks ก็อาจจะขอลองเสี่ยงดู (แถมยังเสี่ยงขอมาฉายในปีโควิดเสียด้วย) กับหนังแอนิเมชันครอบครัวมนุษย์ยุคหิน The Croods กับภาค 2 A New Age ภาคแรกนั้นทำรายได้รวมทั่วโลกไประดับ 587 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 135 ล้านเหรียญฯ

ในภาคแรกครอบครัวมนุษย์ถ้ำยุคหินที่ซี้กันมาก และมี Grug เป็นคุณพ่อหัวรั้นที่ยังคงห่วงความปลอดภัยของคนต่าง ๆ ครอบครัวจนไม่กล้าให้ใครออกจากอาณาเขตถ้ำ แต่ได้ Guy หนุ่มวัยรุ่นแปลกหน้าหัวสร้างสรรค์ และรักการผจญภัย ก็มาช่วยให้ครอบครัวพ้นหายนะที่กำลังจะมาถึงได้อีกครั้ง มาถึงภาคนี้แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ความต้องการปกป้องลูกจากอันตรายของพ่อแม่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เหล่าครอบครัว Croods กับ Guy ได้ย้ายถิ่นฐานใหม่ไปพบกับป่าที่เหมือนแดนสวรรค์ และมีอาหารงอกจากต้นไม้ที่เป็นอาศัยของมนุษย์ยุคใหม่

Peter Dinklage กับ Leslie Mann ให้เสียงพากย์เป็น Phill และ Hope Betterman (แค่ชื่อก็จะสื่อว่าเป็นมนุษย์ที่ดีกว่า พัฒนากว่ามนุษย์ยุคเก่า) มนุษย์ยุคใหม่ที่แม้จะแตกต่างจากมนุษย์ถ้ำ แต่ก็ยังติดนิสัยหวงลูกเหมือนกัน และห้ามทุกคนข้ามกำแพงสูงใหญ่ไปยังอีกฟากที่ดูเหมือนมีสิ่งอันตรายน่ากลัวอาศัยอยู่ Kelly Marie Tran จากแฟรนไชส์ Star Wars สองภาคหลังสุดให้เสียงภาคเป็น Dawn (รุ่งอรุณ) ลูกสาวของครอบครัว Betterman ผู้เดียงสาและฝันอยากผจญภัย ผู้จะมาแหกกฎของพ่อตัวเองในภาคนี้

  • ให้เสียงพากย์: Nicolas Cage, Emma Stone, Ryan Reynolds, Catherine Keener, Cloris Leachman และ Clark Duke
  • ผู้กำกับ: Joel Crawford (Animation Supervisors-Kung Fu Panda, Shrek Forever After, Trolls

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส