Alita: Battle Angel ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันที่ดัดแปลงมาจากมังงะเรื่องดังจากยุค 90s ได้ออกฉายไปเมื่อปี 2019 แม้ว่าหนังจะออกมาสนุกถูกใจแฟน ๆ รุ่นเก๋าที่ได้เคยอ่านมังงะกันไปแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าหนังทำรายได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังนัก แต่หนังก็กลายเป็นกระแสที่พูดถึงกันอย่างมากบนโลกออนไลน์ ซึ่งแฟน ๆ เดนตายก็ได้แต่เฝ้าภาวนาขอให้หนังได้มีภาคต่อตามออกมาอีก ซึ่งผู้กำกับ โรเบิร์ต โรดริเกซ ก็รับรู้ความต้องการของแฟน ๆ เป็นอย่างดี ไม่นานมานี้ผู้กำกับโรเบิร์ต โรดริเกซ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Forbes ซึ่งมีคำถามหนึ่งได้ถามถึงความเป็นไปได้ของหนัง Alita: Battle Angel ภาค 2 ซึ่งโรเบิร์ตก็มีแนวคิดในทางบวกว่าภาค 2 อาจจะได้เกิดบนสตรีมมิง Disney+

“ผมว่าอะไรก็มีสิทธิ์เป็นไปได้นะ หลังจากดิสนีย์ซื้อค่ายฟอกซ์มา แล้วเค้าก็เปิด Disney+ ซึ่งมันก็เป็นโอกาสสมควรที่จะได้พูดคุยกันถึงโพรเจกต์นี้นะ ผมรู้ว่ามีหลายคนยังอยากที่จะได้ดูภาคต่ออีกสักภาค ซึ่งผมเองก็ยังทำอีกสักภาคเหมือนกัน ถึงตอนนี้ถ้าถามว่าภาคต่อนี่น่าจะไปต่อยังไงแบบไหน ผมมองว่าช่องทางสตรีมมิงนี่ล่ะที่มีโอกาสเป็นไปได้สำหรับภาคต่อที่สุดแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีการคุยเรื่องคอนเซ็ปต์ภาคต่อกันไปแล้วด้วย แล้วที่แน่ ๆ หนังมีฐานแฟนรอชมอยู่แล้ว ก็เหลือแค่สร้างหนังมาป้อนให้พวกเขาในช่องทางที่ง่ายและสะดวกที่สุดแค่นั้นแหละ ผมว่ามันก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวนะ”

โรเบิร์ต โรดริเกซ ผู้กำกับ

มองย้อนไป ตอนที่หนังภาคแรกออกฉายนั้น หนังดูมีวี่แววที่ดีมาก เพราะมีพื้นฐานมาจากมังงะเรื่องดัง ที่มีฐานแฟนอยู่ทั่วโลก แถมได้ทีมผู้สร้างที่แข็งปั้ก หนังอยู่ในการดูแลของ เจมส์ คาเมรอน และได้โรเบิร์ต โรดริเกซ ผู้กำกับสายแอ็กชันมากประสบการณ์อีกด้วย หนังถูกคาดการณ์ว่าจะสานต่อออกมาเป็นไตรภาค ทางฟอกซ์เองก็มั่นใจกับหนังมากถึงขนาดทุ่มทุนสร้างสูงถึง 170 ล้านแต่หนังกลับทำรายได้ในสหรัฐฯ ไปแค่ 85 ล้านเหรียญ ยังดีที่ได้รายได้จากนอกสหรัฐฯ กลับมาที่ 319 ล้านเหรียญ รวมแล้วได้ 404 ล้านเหรียญ ซึ่งก็ไม่ใช่ตัวเลขที่พอจะได้ไฟเขียวสำหรับภาคต่อ

บิลบอร์ดชักชวนให้ผู้คนเข้าร่วมแคมเปญ #alitasequel

แต่เหตุผลหนึ่งที่โรเบิร์ต โรดริเกซ อ้างว่าเป็นเค้าลางอันดีที่ Alita 2 น่าจะเป็นจริงได้ ก็เพราะกระแสจากผู้ชมนี่ล่ะ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็มาจากกรณีที่ผู้ชมพากันติดแฮชแท็ก #ReleasTheSnyderCut จนวอเนอร์เห็นพ้องด้วยแล้วไฟเขียวให้โพรเจกต์ Justice League เวอร์ชัน Snyder Cut ได้เกิดขึ้นจริง แล้วจะปล่อยสตรีมมิงบน HBO Max ในปีหน้านี้แล้ว ซึ่งก็เป็นชนวนให้เกิดกระแส #AlitaSequel ตามมาติด ๆ ทั้งในทวิตเตอร์ และบนบิลบอร์ดที่เห็นได้หลายแห่งทั่วสหรัฐฯ

คริสทอฟ วอลตซ์ ในบท ดร.ไอสัน อิโด

มีอีกความเห็นจาก คริสทอฟ วอลตซ์ ผู้รับบทนำในหนังภาคแรก มองว่าโอกาสภาคต่อยังเป็นไปได้ยากเมื่อลิขสิทธิ์หนังมาอยู่ใต้ชายคาดิสนีย์
“ผมไม่ได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับโพรเจกต์นี้เลย ซึ่งผมค่อนข้างผิดหวังนะ แต่ส่วนหนึ่งผมก็ประหลาดใจที่จนป่านนี้ผมยังไม่ได้ยินข่าวคืบหน้าอะไรเลย ตอนนี้ผมไม่รู้แล้วว่าหนังจะยังมีภาคต่ออยู่ไหม แต่ผมรู้นะว่าคนดูชอบมันมาก ส่วนตัวผมก็รักมันมาก ผมดีใจที่ได้ร่วมงานในเรื่องนี้แล้วผมก็พอใจกับตัวหนังที่ออกมาด้วย แต่ก็อย่างว่าล่ะ หนังเป็นของฟอกซ์ แล้วตอนนี้ก็ไม่มีฟอกซ์อีกต่อไปแล้ว มันกลายเป็นดิสนีย์ ซึ่งมันก็อาจจะไม่เหมาะกับภาพลักษณ์ของดิสนีย์ก็เป็น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนะ บางทีพวกเขาอาจจะเตรียมแผนงานกันอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งผมก็คงไม่ใช่คนแรก ๆ ที่จะรู้ข่าวคราวโพรเจกต์นี้หรอกนะ แต่บอกได้แค่ว่าตอนนี้ผมยังไม่ได้ยินข่าวอะไรเรื่องนี้เลยนะ”

มาถึงตอนนี้ก็ต้องบอกว่าอนาคตของหนังเริ่มมีทิศทางที่ดีแล้ว หลังจากที่ดิสนีย์ประกาศไฟเขียวให้กับโพรเจกต์ Deadpool 3 ซึ่งเป็นความหวังครั้งใหม่เลยว่าดิสนีย์น่าจะเปิดกว้างให้กับหนังที่ไม่ใช่เรต PG-13 มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็น่าจะเป็น Alita2 นี่ล่ะ

อ้างอิง