ปี 2021 เป็นปีทองอีกปีของนักแสดงหนุ่ม Tom Holland เพราะนอกจากจะมีหนังไซไฟฟอร์มดี Chaos Walking, หนังแอ็กชันจากวิดีโอเกมฮิต Uncharted และกลับมาเป็น Peter Parker ใน Spider-Man 3 ที่จะยิ่งใหญ่กว่าทุกภาคที่ผ่านมาเพราะเป็นการเล่าจักรวาล Multiverse แต่ในด้านหนังดราม่าขายการแสดง เขาก็มีหนังที่อาจจะส่งให้เขาได้เข้าชิงออสการ์อย่าง Cherry ซึ่งเป็นผลงานของผู้กำกับสองพี่น้อง Russo จาก Avengers: Endgame (2019)

หนึ่งในค่ายสตรีมมิงที่ประกาศตัวขอจองพื้นที่เพื่อให้หนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ (ถ้างานยังจะได้จัดในปีนี้) ก็คือ Apple TV+ ที่มีผลงานเรื่อง Cherry ที่เป็นที่เชิดหน้าชูตา Apple ทุ่มซื้อหนังมาด้วยเงินสูงถึง 40 ล้านเหรียญฯ เพราะมั่นใจว่าหนังจะประสบความสำเร็จ และได้เริ่มเปิดฉากประชาสัมพันธ์ด้วยการลงโฆษณาหนึ่งหน้าเต็มบนนิตยสาร Variety

แม้จะยังไม่มีนักวิจารณ์ได้ชมหนังเรื่องนี้ แต่ผู้กำกับเคยออกมาโม้ว่า Holland นั้นได้ปล่อยฝีมือชนิดที่ยังไงก็ต้องได้เข้าชิงออสการ์ หนังสร้างจากหนังสือในชื่อเดียวกันของ Nico Walker ที่พี่น้อง Russo ทุ่มเงิน 1 ล้านเหรียญฯ เพื่อซื้อลิขสิทธิ์มาและให้ Jessica Goldberg จากซีรีส์ The Path ของช่อง Hulu มารับหน้าที่ดัดแปลงบทให้ สมทบด้วย Kelli Berglund, Nelson Bonilla, Thomas Lennon และ Jack Reynor

หนังจะเรื่องราวชีวิตจริงของผู้เขียนหนังสือซึ่งเป็นทหารหน่วยเสนารักษ์หรือหน่วยแพทย์ทหารในสงคราม หลังกลับมาจากไปปฏิบัติหน้าที่ในสงครามอิรักแล้ว เขาก็กลายเป็นโรคเครียดหรือ PTSD ระดับรุนแรงที่แพทย์ตรวจไม่พบ ทำให้เขาเสพติดสารประเภทโอปิออยด์ แล้วนำไปสู่การเป็นโจรปล้นธนาคารเพื่อหาเงินมาซื้อยา Cherry ถูกจับกุมได้ในปี 2011 และพ้นโทษในปี 2020

โดยหนังจะเล่าแบ่งเป็น 6 บท ที่กินระยะเวลา 15 ปี จากปี 2005 จนถึงปัจจุบัน โดย Joe Russo บอกว่า ได้ถ่ายทำโดยใช้เลนส์ที่แตกต่างกันในแต่ละบท บทหนึ่งจะออกไปในแนวสมจริง อีกบทมีความแอบเนิร์ดของตัวละคร อีกบทมีความสยองขวัญ ส่วนอีกบทก็ทั้งเพี้ยนทั้งดิบ คงต้องรอพิสูจน์กันเองว่าหนังจะออกมาหน้าตายังไงและ Tom Holland จะเยี่ยมสมคำร่ำลือไหมช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้

Cherry เขาพยายามอย่างหนักมากที่จะทำให้ชีวิตของเขาให้าดี แต่ว่าเขาไม่ได้รับผลตอบแทนเลย ผู้คนปฏิบัติตัวต่อเขาอย่างไม่เคารพ ดูถูกเหยียดหยาม และเขาไม่สามารถหนีออกมาจากวงจรชีวิตที่เป็นเบี้ยล่างได้ นั่นทำให้เขาตัดสินใจสมัครเป็นทหาร เพื่อหวังว่าจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ พยายามใช้ชีวิตเพื่อตัวเขาเอง แต่โชคร้ายที่เขากลับต้องเจอเหตุการณ์มากมายที่พาเขาไปสู่จุดที่เขาเองก็หวังว่าไม่ควรจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว” Tom Holland สัมภาษณ์ถึงตัวละครของเขาในเรื่องนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส