ขณะที่คุณอ่านอยู่นี่ The Shawshank Redemption ก็มีอายุครบ 27 ปีแล้วครับ แล้วก็ยังเป็นหนังที่หยิบยกมาคุยกันได้เรื่อย ๆ ผู้เขียนเองพอเจอประเด็นที่น่าสนใจก็จะรีบหยิบมาเล่าต่อกันฟังอยู่เสมอ The Shawshank Redemption เป็นหนังที่คอหนังยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่ทรงคุณค่าและอาจจะเรียกได้ว่าดีที่สุดตลอดกาล หลายคนหยิบมาดูซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายรอบ แล้วทุกรอบก็ยังคงมีมนตร์ขลังที่ชวนให้ยิ้มตามได้เสมอ

ซาคี ฮาซาน คอลัมนิสต์จากหนังสือพิมพ์ San Francisco Chronicle ให้คำจำกัดความต่อ The Shawshank Redemption ไว้อย่างสวยงามว่า


“กระบวนการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ที่พบเห็นได้ยาก ที่ถูกขับเคลื่อนโดยทีมนักแสดงที่เลิศเลอที่สุด ดนตรีประกอบที่หรูหราโดย โธมัส นิวแมน บทภาพยนตร์และการกำกับครั้งแรกของ แฟรงค์ ดาราบอนต์”


เราแทบจินตนาการไม่ออกเลยว่าถ้าเปลี่ยนกลไกส่วนใดส่วนหนึ่งไปจากนี้ ผลลัพธ์จะออกมาได้ยอดเยี่ยมแบบนี้หรือไม่

อย่างที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า The Shawshank Redemption เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของสตีเฟน คิง และเป็นน้อยเรื่องของปรมาจารย์ผู้นี้ ที่ไม่ใช่แนวสยองขวัญ ไม่มีผีหรือวิญญาณร้ายอยู่ในเรื่อง และกลับกลายเป็นหนังที่แฟน ๆ สตีเฟน คิง ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า นี่น่าจะเป็นหนังที่ดัดแปลงจากบทประพันธ์ของสตีเฟน คิง ที่ดีที่สุด ต่อให้หนังไม่สามารถคว้าออสการ์มาได้แม้แต่รางวัลเดียว จากการเข้าชิง 7 รางวัล แต่ถึงอย่างนั้นหนังก็ได้ใจผู้ชมอยู่ดี เป็นหนังยอดเยี่ยมในดวงใจของหลาย ๆ คนโดยไม่ต้องมีรางวัลมาการันตี

ด้วยเวลาของหนังที่ 2 ชั่วโมง 22 นาที ก็จัดว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างยาว แต่ก็เป็นระยะที่ค่อนข้างลงตัวแล้ว เล่าเรื่องราวได้ครบ ได้เห็นพัฒนาการความสัมพันธ์ของ แอนดี้ กับ เรด ที่สามารถพาหัวใจผู้ชมให้อินไปกับความรักของเพื่อนคู่นี้ได้อย่างหมดใจ และนั่นล่ะจึงเป็นสาเหตุให้ผู้กำกับและทีมงานตัดต่อจำต้องหั่นบางฉากออกไป เพื่อไม่ให้หนังยาวไปกว่านี้แล้ว และเป็นธรรมเนียมเสมอว่าฉากที่โดนตัดออกไป จะเอามาเป็นฟีเจอร์พิเศษเพื่อดึงดูดผู้ชมตอนที่ออกจำหน่ายเป็นดีวีดี แต่ว่า 2 ฉากที่หยิบมาเล่านี้ กลับไม่มีอยู่ในเวอร์ชันดีวีดีด้วยนะ แต่ครั้งหนึ่ง…เวอร์ชันที่มี 2 ฉากที่ว่านี้อยู่ในหนังด้วย ก็เคยเอามาฉายทางช่อง Showtime เมื่อปี 1995 แล้วก็มีมือดีเอาเวอร์ชันนี้มาอัปขึ้นยูทูบ แต่อยู่ได้แป๊บเดียวก็น่าจะโดนสตูดิโอสั่งให้ลบออกไป 2 ฉากนี้ก็เลยกลายเป็นตำนานไปนับแต่นั้น

วันนี้ผู้เขียนมีรายละเอียดมาเล่าให้ฟังว่า 2 ฉากนี้มันมีภาพ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง อ่านแล้วลองคิดตามดูกันนะว่า ตกลงที่ทีมงานตัดออกไปน่ะถูกต้องแล้ว หรือว่าจะ น่าเสียดายจังที่ไม่ได้เห็นฉากดังกล่าว ถ้ามีอยู่จะสนุกขึ้น ครบถ้วนมากขึ้น แม้จะยาวขึ้นก็ไม่เป็นไร 2 ฉากที่ถูกตัดออกไปมีดังนี้

1.ผู้คุมไล่ตามแอนดี้ ไปในท่อที่แอนดี้ขุดหนี

ฉากที่ว่านี้อยู่ในเหตุการณ์ช่วงที่พัสดีรู้แล้วว่า แอนดี้ ดูเฟรสน์ หลบหนีไปได้อย่างไร ด้วยความบังเอิญที่เขาเขวี้ยงอิฐไปที่ภาพของดาราสาว ราเควล เวลช์ ที่แปะอยู่บนผนังห้องขังของแอนดี้ แล้วก็พบว่าด้านหลังภาพนั้น…กลวง พอฉีกโปสเตอร์ออกก็เลยเห็นว่ามีอุโมงค์ซ่อนอยู่ด้านหลังภาพนั้น แล้วฉากที่ถูกลบไปก็อยู่ต่อเนื่องจากฉากที่ว่ามานี้

นิตยสาร Rolling Stone เล่าถึงฉากนี้ว่า พัสดีออกคำสั่งให้ผู้คุมรายหนึ่งมุดเข้าไปในอุโมงค์ที่แอนดี้ขุด ผู้คุมก็ค่อย ๆ คืบคลานไปตามอุโมงค์ ซึ่งเขารู้สึกว่ามัดทอดยาวไปไกลมาก ตลอดทางที่มุดไปก็ต้องเจอกับสิ่งปฏิกูลเน่าเหม็นจำนวนมาก ทำเอาเขาต้องร้องเสียงหลงว่า
“โอ้พระเจ้า นี่มันขรี้ๆๆๆๆนี่นา”
แล้วจากนั้นเขาก็เริ่มอ้วกออกมาเต็มไปหมด ขณะนั้นเรดถูกเรียกตัวมาในห้องขังแอนดี้ เพราะเป็นเพื่อนสนิท จึงถูกพัสดีซักไซร้ว่ารู้เห็นเรื่องการขุดอุโมงค์นี้มากเพียงใด เรดซึ่งเห็นภาพผู้คุมอ้วกแตกเพราะอึในท่อ ก็หลุดขำออกมา

พอจะนึกภาพตามได้ใช่ไหมครับ ว่าอารมณ์ในฉากนี้มันค่อนข้างตลก ซึ่งผู้กำกับคิดว่ามันสวนทางกับเจตนาที่เขาต้องการนำเสนอในฉากนี้ ซึ่งอารมณ์มันควรจะตื่นเต้นจริงจัง ให้ผู้ชมร่วมลุ้นไปกับภารกิจหลบหนีของแอนดี้ ว่าจะไปได้ตลอดรอดฝั่งไหม แต่การมีฉากนี้ไว้ อารมณ์มันค่อนข้างขัดกัน ผลสุดท้ายมันก็เลยไม่สามารถผ่านห้องตัดต่อไปได้

2.ชีวิตภายนอกคุกของเรด

อีกฉากที่ถูกตัดออกไปนี้อยู่ในช่วงท้ายของหนัง ตอนที่เรดได้พ้นโทษออกมาแล้ว เขาต้องพยายามปรับตัวเข้ากับโลกภายนอกที่แตกต่างไปจากที่เขาเคยใช้ชีวิต Rolling Stone บรรยายถึงฉากที่ถูกตัดออกไปนี้ว่า เป็นภาพของเรดตอนที่เขาทำงานเป็นพนักงานในซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วเขาได้ใกล้ชิดกับผู้หญิง ซึ่งทำให้เขาผงะไปครู่สั้น ๆ เพราะเขาไม่ได้ใกล้ชิดกับเพศตรงข้ามมาเป็นเวลานานมาก แล้วเขาก็เดินคิดเรื่องนี้ไปบนถนน ฉากนี้ยังมีเสียงบรรยายแทนความคิดของเรดว่า โลกภายนอกนี่แปรเปลี่ยนไปมากในช่วง 40 ปีที่เขาถูกคุมขัง วันนี้เขาต้องกลับมาอยู่ในสังคมที่เขาไม่คุ้นเคยอีกต่อไป มีแต่พวกฮิปปี้เต็มไปหมด

ถ้าลองนึกภาพตามถึงฉากที่ว่านี้ ก็ถือว่าช่วยให้เรารับรู้ว่าเรดต้องเผชิญกับอะไรบ้างในแต่ละวันหลังจากเขาได้พับกับอิสรภาพ ช่วยให้ผู้ชมได้เข้าถึงจิตใจของเรด ว่าอิสรภาพที่เขาได้รับไม่ใช่ชีวิตอย่างที่เขาเคยจินตนาการไว้ แม้ว่าเขาจะพ้นโทษแล้ว แต่ชีวิตประจำวันของเขาก็ไม่ต่างกับชีวิตที่อยู่ด้านหลังลูกกรงอยู่ดี และฉากนี้ล่ะที่ช่วยผลักดันให้เราเข้าใจเหตุที่เรดตัดสินใจไปหาแอนดี้ที่เม็กซิโก ต่างจากเวอร์ชันที่เราได้ดูกันไปนั้น พอเรดพ้นโทษก็แทบจะตรงดิ่งไปหาแอนดี้ในเม็กซิโกเลย

ถ้าใครอ่านถึง 2 ฉากนี้แล้วคุ้น ๆ ว่าที่เคยดูไปก็มีฉากนี้นี่นา ก็ถือว่าโชคดีแล้วครับ แปลว่าคุณได้ดู The Shawshank Redemption เวอร์ชันตัดต่อใหม่เมื่อปี 1995 และเป็นเวอร์ชันที่หายากไม่มีออกขายเป็นดีวีดีแล้วด้วย

อ้างอิง