เชื่อว่า The Fifth Element ปี 1997 เป็นหนังไซไฟในดวงใจหลาย ๆ คน เรียกได้ว่าหนังมาแบบครสรสชาติ ทั้งฉากซีจีสุดตระการตา ฉากแอ็กชันสุดมันส์ ตัวร้ายก็โหดดุ แถมมีฉากขำ ๆ สอดแทรกอย่างได้ผล ทำให้หนังกลายเป็นมาสเตอร์พีซอีกเรื่องของผู้กำกับ ลุค เบซง ซึ่งองค์ประกอบของหนังนี่สมบูรณ์พร้อมที่จะเอื้ออำนวยให้มีภาค 2 ตามออกมา แต่จนแล้วจนรอด นับถึงวันนี้ก็ผ่านมา 24 ปีแล้ว ทำไม The Fifth Element ถึงไม่มีภาค 2 ทั้งที่เดิมทีแล้วทางโคลัมเบีย สตูดิโอเจ้าของหนังเองก็สนใจที่จะทำภาค 2 แต่สาเหตุที่โพรเจกต์ไม่เป็นจริงนั้น เรื่องนี้เราได้คำตอบจากบทสัมภาษณ์ของ โรเบิร์ต คาเม็น ผู้ร่วมเขียนบทภาพยนตร์มาเปิดเผยให้เราฟัง

“บทภาพยนตร์ The Fifth Element ภาคแรกนั้นยาวถึง 180 หน้า แล้วอยู่ดี ๆ ลุค เบซง ก็มาเขียนส่วนที่สองเพิ่มเข้าไปอีก ซึ่งผมดูแล้วมันก็ไม่มีผลอะไรกับเนื้อหาเดิมเลย เราก็เลยตกลงกันว่าจะยกส่วนนี้ไปทำเป็นภาค 2 แทน แต่แล้วก็ไม่เป็นผล The Fifth Element ไม่ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ แต่ถ้าผ่านมาถึงตอนนี้น่ะใช่ มันกลายเป็นหนังคลาสสิก แต่ตอนนั้นมันทำรายได้แค่ 75 ล้านเหรียญหรือ 80 ล้านเหรียญนี่แหละ มันยังห่างไกลความเป็นจริงมาเลยตอนนั้น เราก็เลยไม่ได้ทำภาคต่อกัน แล้วสมมติถ้าเราทำกันก็จะต้องเอาไอ้ 180 หน้านั่นของ ลุค เบซง มาแปลงกันเป็นบทภาพยนตร์อีก”

ลุค เบซง ในกองถ่าย The Fifth Element

โรเบิร์ต คาเมน เล่าต่อว่า ในช่วงนั้นเขาทำงานให้กับสตูดิโอวอร์เนอร์ ในตำแหน่งผู้แก้ไขบทภาพยนตร์ ก็ตอนนั้นล่ะที่ บิลล์ เกอร์เบอร์ ติดต่อมาหาเขาให้ช่วยมาดูบทภาพยนตร์เนื้อหาแปลก ๆ นี่หน่อย เป็นผลงานเขียนของ ลุค เบซง ผู้กำกับที่โด่งดังมาจาก La Femme Nikita แรกเริ่มเลยทีเดียว โรเบิร์ต บอกว่าเขาทำความเข้าใจกับเนื้อหาของลุค เบซง ได้ยากลำบากมาก ๆ แต่ใจหนึ่งก็ยอมรับว่าลุคนี่มีอัจฉริยะทางด้านภาพยนตร์มาก เขาจึงติดต่อว่าอยากขอพบตัวลุค เบซง แต่น่าเสียดาย การพบปะกันครั้งแรกของทั้งคู่กลับจบลงได้ไม่ดี

“ผมบอกกับบิลล์ว่า ‘ผมจะเข้าไปพบกับเค้า’ บิลล์ก็บอกว่า ‘เยี่ยมเลย’ ตกลงผมก็เข้าไปเจอกับลุค จากนั้นผมก็บอกเค้าหมดทุกอย่างเลยว่าบทภาพยนตร์นี้มันมีอะไรผิดพลาดตรงไหนบ้าง ซึ่งลุคก็ไม่เข้าใจทั้งหมดที่ผมพูดหรอก เพราะว่าภาษาอังกฤษเขาไม่ค่อยดีนัก แต่เขาก็นั่งฟังอยูตรงน้้นนะ ซึ่งผมก็พอมองออกหรอกว่าเขาเริ่มอารมณ์เสียขึ้นทุกขณะ เขาเป็นนักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส ส่วนผมก็แค่นักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลีวูดคนหนึ่งเท่านั้น จนช่วงสุดท้ายของการประชุมนั้นล่ะที่บิลล์บอกผมว่า ‘เฮ้ยเพื่อน แกกำลังทำลายความสัมพันธ์กับเค้าอยู่นะ’ ผมก็เข้าใจอยู่หรอก เพราะว่าตลอดเวลาผมเอาแต่บอกเขาว่าบทภาพยนตร์เรื่องนี้มันห่วยขนาดไหน”

โรเบิร์ต คาเมน และ ลุค เบซง

หลังจากการพบปะพูดคุยครั้งนั้น โรเบิร์ตก็คาดเดาได้แล้วว่า เขาคงจะไม่ได้ยินอะไรเกี่ยวกับหนัง The Fifth Element อีกต่อไป แต่แล้วก็เกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ เมื่อลุค เบซง โทรหาเขาในสัปดาห์ถัดมา และขอให้เขาช่วยแก้ไขสคริปต์ จากนั้นโรเบิร์ตก็ตีตั๋วบินไปที่ปารีสเลย 3 วันจากนั้นเขาก็ต้องสุมหัวอยู่กับลุค เบซง ในการแก้ไขบทภาพยนตร์ด้วยกัน จากนั้นก็ต่อไปอีก 3 สัปดาห์ที่โรเบิร์ตได้เดินเที่ยวอยู่ในโรงถ่าย ที่ได้สร้างโลกของเอเลี่ยนให้มีชีวิตขึ้นมา แล้วในที่สุดทั้งโรเบิร์ตและลุคก็ได้บทภาพยนตร์ที่ทั้งคู่พอใจ ผลสุดท้ายก็ออกมาเป็นThe Fifth Element สุดยอดหนังไซไฟแห่งยุค 90s

ส่วนโรเบิร์ต คาเมน ก็กลายเป็นมือเขียนบทคู่ซี้ของ ลุค เบซง เขาเขียนบทภาพยนตร์ที่ประสบสำเร็จให้กับ Europa Corp บริษัทของ ลุค เบซง มากมายทั้ง The Transporter, Taken, Colombiana

อ้างอิง