ล่าสุดเพิ่งได้ดูคลิปทำเทรลเลอร์โฮมเมดเลียนแบบตัวอย่างหนัง Ant-Man ของน้องๆกลุ่ม Hehaa TV ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กๆคนไทยที่หัวใสใช้ได้เลยทีเดียว แม้ในคลิปจะใช้ชื่อเรียกงานตัวเองว่า Trailer Parody Baby ก็ตาม แต่ถ้าจะเรียกให้ถูกจริงๆนั้นมีศัพท์เฉพาะของงานแนวนี้อยู่ที่เรียกว่า Sweded หรือ Sweding นั่นเอง

Play video

Sweded เป็นกิจกรรมแฟนเดนตายของหนังฮิตๆต่างๆ คลั่งไคล้จนอยากเลียนแบบสร้างตามหนังที่เขาชื่นชอบ โดยประยุกต์ใช้อุปกรณ์ในชีวิตประจำวันหรือเทคนิกแบบบ้านๆที่ทำได้ใกล้เคียงหรือบางทีเหมือนกับฉากในหนังโปรดของพวกเขาจริงๆเลยด้วย ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง การแสดง ชุด ฉาก หรือเสียงเอฟเฟกต่างๆ เป็นต้น และความสนุกของงานพวกนี้คือมักใช้ทุนโปรดักชั่นที่ต่ำมากๆ และฝึกใช้สมองครีเอทีฟของคนทำแบบจัดหนักแทน

ซึ่งผลที่ได้มักมีเซนส์ของความตลกขบขันอย่างช่วยไม่ได้

Sweded เป็นกระแสมากๆจากหนังเรื่อง Be Kind Rewind (2008) ของผู้กำกับสุดแนว Michel Gondry ว่าด้วยเรื่องสองหนุ่มพนักงานร้านเช้าวิดีโออย่าง เจอร์รี่ และ ไมค์ (แสดงโดย Jack Black และ Yasiin Bey ตามลำดับ) ซึ่งบังเอิญทำให้เทปแม่เหล็กของหนังทุกม้วนในร้านเสียหาย สิ่งที่พวกเขาคิดได้เพื่อแก้สถานการณืนี้ก็คือ การหยิบกล้องโฮมวิดีโอ ออกไปชักชวนเพื่อนๆคนรู้จักมาถ่ายหนังแต่ละเรื่องในร้านใหม่ด้วยกลวิธีแบบบ้านๆสุดๆนั่นเอง

โปสเตอร์หนัง Be Kind Rewind ลองเดากันดูว่าสองตัวเอกกำลังถ่ายหนังเรื่องอะไรกันบ้าง 55

โปสเตอร์หนัง Be Kind Rewind ลองเดากันดูว่าสองตัวเอกกำลังถ่ายหนังเรื่องอะไรกันบ้าง 55

สำหรับงานเลียนแบบนี้ หนังที่ดังๆระดับตำนานและมักถูกยกนำมา Sweded ก็คงไม่พ้นหนังอย่าง  Jurassic Park, Lord Of The Rings, Back to the Future, Star Wars และ Terminator เป็นต้น 

Play video

Play video

นอกจากหนังขึ้นหิ้งทั้งหลายแล้ว หนังบล็อกบัสเตอร์ที่มีคนติดตามดูมากๆก็เป็นวัตถุดิบชั้นดีสำหรับแฟนหนังกลุ่มนี้เช่นกัน อย่างคลิปแอนท์แมนของเด็กไทยที่พูดไปตอนแรกก็ใช่ และที่ดังไปทั่วโลกอย่าง Iron Man 3 ของกลุ่มเกรียนไทย Fedfe เองก็เช่นกัน หรือ Jurassic World หนังมาแรงแห่งยุคนี้ก็ไม่รอดเช่นกัน โดนทั้งไทยทั้งเทศเอามาเลียนแบบปนล้อเลียนได้น่าสนใจทั้งนั้น ซึ่งการดูให้สนุกนั้นต้องดูต้นฉบับกับของเลียนแบบเทียบกันช็อตต่อช็อต ซึ่งจะทำให้เห็นความเจ๋งของคนทำได้ง่ายขึ้นด้วย

Play video

Play video

เอาเป็นว่าใครสนใจลองเซิร์ชหาด้วยคำว่า Sweded movie,  Homemade movie หรือ Fan made movie ดู จะพบหนังเจ๋งๆให้ดูเพียบเลยล่ะ หรือใครดูแล้วมีแรงบันดาลใจอยากโชว์ของบ้าง ก็เอามาแบ่งปันกับเราได้นะครับ 55