หนังสร้างจากนิยายของ กิลเลียน ฟลินน์ ผู้ประพันธ์ gone girl ,darkplaces เป็นนิยายเรื่องที่ 2 จากผลงานทั้งหมด 3 เรื่องของเธอ dark places เริ่มต้นถ่ายทำก่อน gone girl ด้วยซ้ำ เดิมทีวางกำหนดฉายไว้ในปี2014 แต่ก็เลื่อนหลบ gone girl มาออกฉายในปีนี้ ก็โชคดีไปที่ gone girl ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ หนังก็เลยใช้ชื่อ กิลเลียน ฟลินน์โฆษณาขายไปได้ ส่วน sharp objects นิยายเล่มแรกที่เขียนไว้ในปี 2006 ก็ถูกซื้อไปสร้างเป็นทีวีซีรี่ส์แล้ว

หนังได้ ชาลิซ เธียรอน ที่เพิ่งเห็นหน้าเธอไปใน mad max : fury road ไม่นานนี้ มารับบทนำนำแทน เอมี่ อดัมส์ ที่ตารางเวลาไม่ตรงกันเลยถอนตัวออกไป ชาลิซ รับบท ลิบบี้ เดย์ เด็กน้อยที่ผ่านโศกนาฏกรรมโหดในวัย 7 ขวบ แม่และพี่สาว 2 คน ถูกฆาตกรรมในบ้าน เธอรอดชีวิตมาเพียงคนเดียว ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า เบ็น เดย์ พี่ชายวัย 14 เป็นฆาตกร และลิบบี้ เองก็ให้การสนับสนุน ทำให้ เบ็น ต้องโทษติดคุก เรื่องราวของลิบบี้ เป็นข่าวใหญ่มีนักเขียนนำเรื่องเธอไปเขียนเป็นพ๊อคเก็ตบุ๊ค ยิ่งทำให้ทั่วทั้งสหรัฐให้ความเห็นใจเธอ เลยส่งเงินบริจาคลิบบี้ ผ่านมา 28 ปี ในวัย 35 กำลังถังแตก เธอใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ อาศัยเงินจากผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคมาจนหมด พอดีกับมีชมรมประหลาดชื่อ kill club มาเชิญเธอไปปรากฎตัวในงานสังสรรค์ของชมรม kill club เป็นชมรมที่รวมกลุ่มคนชอบติดตามคดีดังๆ และพวกเขาสงสัยว่า เบ็น เดย์ ไม่ใช่คนร้ายตัวจริง ไล์ เวิร์ธ เหรัญญิกชมรมเสนอเงินให้ลิบบี้ จำนวนหนึ่งและพาเธอกลับไปสู่บ้านเกิดอีกครั้งเพื่อตามเบาะแสว่าใครคือคนร้ายตัวจริง

dark-places (1)

ด้วยพล็อตนี่น่าสนใจมาก กับการเริ่มต้นด้วยปริศนาจากคดีฆาตกรรมโหด และใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงในการค่อยๆ ตามหาตามหาบุคคลที่มีส่วนร่วมและน่าสงสัยในคืนนั้น นำเรื่องราวจากคำบอกเล่าของแต่ละคนมาประติดประต่อ ทำให้ดูไปคิดตามไปว่าน่าจะเป็นคนนี้คนนั้นมั้ง แล้วก็เฉลยมาง่ายๆ เอาใน20นาทีสุดท้ายเป็นการเผยตัวคนร้ายที่ไร้ชั้นเชิงในการเล่า เรียกได้ว่ากลางเรื่องที่เล่าเรื่องได้ชวนง่วงนั้นใส่มาเพื่อให้ไขว้เขวเล่นเท่านั้น ชั่วโมงแรกของหนังไม่มีเหตุการณ์เส้นกระตุก ให้ชวนลุ้นแต่อย่างใด ได้แต่ดูลิบบี้ ตามหาบรรดาญาติและเพื่อนทีละคน ไม่เคยอ่านนิยายก็เลยไม่รู้ว่า กิลเลียน เขียนมาแบบนี้หรือไม่ แต่เมื่อถูกดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ก็สมควรที่จะเสริมเติมแต่งเรื่องราวระหว่างทางบ้างพองามเพื่ออรรถรสคนดู คนที่รับผิดชอบหน้าที่นี้ก็คือ ฌีล ปาเกต์ เบรนเนอร์ ผู้กำกับชาวฝรั่งเศสที่โดดมารับงานฮอลลีวู้ดเรื่องแรก และพ่วงหน้าที่ดัดแปลงบทภาพยนตร์ไปด้วย ก็รับไปคนเดียวเต็มๆ หลังจากเสียงตอบรับค่อนไปทางลบ

dark-places (2)

ชาลิซ เธียรอน เป็นชื่อที่ขายได้ แต่เธอไม่มีอะไรตรงกับที่ กิลเลียน บรรยายไว้เลย ลิบบี้ เดย์ อายุ 35 ปี แต่ชาลิซ ขึ้น 40 แล้ว หนำซ้ำเธอยังแก่กว่า โครีย์ สตอลล์ ที่มารับบท เบ็น เดย์ พี่ชายของเธอด้วย กิลเลียน บรรยายไว้ว่า ลิบบี้ สูงแค่ 148 ซม. ตัวเตี้ยมาก แต่ชาลิซ เธอคืออดีตนางแบบที่สูงถึง 177 ซม. เรื่องฝีไม้ลายมือคงไม่ต้องพูดถึง กับดาราระดับออสการ์ ที่เธอถ่ายทอดบุคลิกสาวใหญ่ที่มองโลกแน่แง่ร้าย สร้างกรอบมาปิดกั้นตัวเอง ไม่ไว้ใจใคร ออกมาได้ชัดเจน เหมือนอย่างที่ เบ็น เดย์ พูดกับน้องสาวว่า “น่าตลก ที่เธออยู่ข้างนอกนั่น กลับติดคุกได้เหมือนพี่”

นิโคลาส ฮอลต์ มารับบท ไลล์ เวิร์ธ เป็นผลงานเรื่องที่ 2 ที่นิโคลาส ร่วมงานกับ ชาลิซ ต่อจาก mad max : fury day บท ไลล์ เวิร์ธ ปูมาเหมือนว่าจะสำคัญแต่ก็ไม่ได้มีบทบาทมากมายในการคลี่คลายคดีนัก

โคลอี้ เกรตซ์ มอเร็ตซ์ สาวน้อยในวัย 18 ที่โตมาทำไมได้รับบทแต่บทเด็กสาวใจแตก เรื่องนี้โชว์ลีลาเซ็กซี่ ยั่วยวน ได้ใจจริงๆ บทดิออนดร้า ของเธอถือได้ว่าเป็นตัวละครสำคัญของเรื่อง แต่ชื่อเธอกลับไม่ถูกเอ่ยถึงในสื่อโฆษณาเลย เห็นแต่ชื่อ ชาลิซ เธียรอน กับ กิลเลียน ฟลินน์

เป็นหนังที่พล็อตน่าสนใจ แต่ถ่ายทอดมาได้ง่วงเหงาหาวนอนมาก ฉากไคลแมกซ์ก็ไม่ชวนลุ้นสมกับที่ปูมาทั้งเรื่อง เหมาะแก่การรอแผ่นนอนดูอยู่ที่บ้านครับ

Play video