เป็นเรื่องยากนะ ที่จะต้องทำหนังเอาใจคนดู 2 วัยให้ออกมาสนุกถูกใจเนี่ย หนังหยิบวีดีโอเกม 8 บิต ยุค 80s ที่คนเคยเล่นตอนนี้ก็เข้าเลข 3 เลข 4 กันหมดแล้ว แต่เลือกที่จะนำเสนอออกมาในรูปแบบหนังคอมมีดี้ สีสัน สดใสให้เด็กๆ ดูได้ด้วย ผลออกมาก็เลยครึ่งๆกลางๆ เด็กๆ ที่มาดูก็อาจจะชอบกับเหล่าตัวการ์ตูนจากเกมรุ่นพ่อ แต่ก็ไม่รู้จักต้นฉบับไม่เคยเห็น คนดูรุ่นใหญ่ก็ได้รำลึกกับความสนุกที่ได้เคยเล่นเกมเหล่านี้สมัยเด็กๆ รุ่นๆ แต่ไม่น่ารื่นรมย์ได้นักกับพล็อตหนังที่เรียบง่ายสไตล์การ์ตูนเด็กเล็ก

hilariously-brutal-video-review-of-adam-sandlers-pixels
ดัดแปลงมาจากหนังสั้น 2 นาทีของ แพทริค จีน ที่ทำออกมาในปี 2010 โลกถูกเกม 8 บิท รุกราน หนังก็เลยเอามาประยุกต์ให้มนุษย์ต่างดาวมาบุกโลกในรูปแบบของเกม 8 บิทดังๆ ทั้ง galaga, centipede, pacman และ donkey kong วางตัวให้ อดัม แซนด์เลอร์, จอช แกด และ ปีเตอร์ ดิงค์เลก เป็นแชมป์โลกเกมตู้ โดน ชิวอี้ เพื่อนรักที่วันนี้กลายเป็นประธานาธิบดีตามตัวมากอบกู้โลก เป็นหนังที่ไม่มีอะไรออกมาเซอร์ไพรซ์เกินกว่าที่เห็นในตัวอย่างหนัง ที่รู้สึกเซอร์ไพรซ์สุดก็การที่ได้เห็น เควิน เจมส์ เป็นประธานาธิบดีเนี่ยล่ะ ถึงกับอุทานในใจ “เฮ่ย เอาจริงเหรอ”

ความรู้สึกดีกับหนังจากคนผ่านยุค 80s อย่างผมคือการได้หวนอดีตเห็นบรรดาเกมต่างๆที่ออกมาโลดแล่นบนจออีกครั้ง ได้เห็นดารารับเชิญรุ่นเก่าอย่าง มาดอนน่า, ดารีล ฮอลล์ & จอห์น โอตส์ และ คู่หูจากซีรี่ส์ “เกาะหรรษา” คลอไปด้วยเพลงยุค 80s อย่าง everybody wants to rule the world, true,she’s gone, surrender แต่ด้วยความที่หนังต้องการเอาใจผู้ชมรุ่นเล็กด้วย ก็เลยดึง คริส โคลัมบัส (home alone, Percy Jackson & the Olympians: The Lightning Thief ) ผู้กำกับที่ถนัดหนังเด็กมารับหน้าที่ หนังก็เลยออกมาสดใสไร้พิษภัยสุดๆ มนุษย์ต่างดาวจะโจมตีก็นัดล่วงหน้า ฝ่ายมนุษย์ไม่เสียท่าตกที่นั่งลำบากให้เอาใจช่วย เอาชนะแต่ละเกมก็ช่างง่ายดาย คืออย่างน้อยมีการพูดคุยวางแผนกันสักนิดก็จะดีนะได้ช่วยลุ้นไปด้วย พอทุกอย่างมันง่ายฉากแอ็คชั่นมันก็เลยขาดความมันส์ที่สมควรจะเป็นรสชาติหลักของหนัง มนุษย์ต่างดาวก็ใจดีไม่ฆ่าคนเลย ไม่มีหักมุม ไม่ต้องกลัวโดนสปอยล์เลยเพราะไม่มีอะไรให้สปอยล์ มุกตลกอยู่ในระดับแค่ยิ้มๆ หึๆ ไม่มีสักมุกที่หัวเราะได้ดังๆ

Pixels2
เป็นอีกเรื่องที่ มิเชล โมนาก์ฮาน โปรยเสน่ห์รอยยิ้มน่ารักได้ใจไปอีกครั้ง เลดี้ ลิซ่า ตัวละครจากเกมนินจาโผล่มาด้วยมาดเซ็กซี่สุดๆ ปีเตอร์ ดิงค์เลก ดาราแคระจากซีรี่ส์เกม ออฟ โธรนส์ ก็โชว์ความสามารถของดาราลูกโลกทองคำด้วยมาดยียวนกวนตีนโขมยซีนได้ทุกฉากที่ออกมา ฌอน บีน และ ไบรอัน คอกซ์ รุ่นใหญ่หน้าโหดต้องโผล่มาเหมือนจะเป็นตัวร้ายของเรื่องแต่ก็กลายเป็นตัวตลกไปอีกคู่

หนังออกฉายที่อเมริกามาตั้งแต่ 24 กรกฎาคม เป็นหนึ่งในคว่ำประจำซัมเมอร์นี้ ผ่านมา 1 เดือนทำเงินไปแค่ 65ล้านเหรียญ ยังดีที่ว่าหนังใช้ทุนสร้างไม่สูงนักเพียง 88 ล้าน รวมรายได้จากต่างประเทศแล้วได้ที่ 156 ล้าน ถึงแม้ไม่สวยหรู แต่ก็ไม่เจ็บตัวนะ เป็นหนังที่ดูได้เรื่อยๆเพลินๆไม่น่าเบื่อ แต่พลาดไปก็ไม่น่าเสียดายครับ

หนังสั้นเรื่อง pixel 2010 ที่เป็นแรงบันดาลใจ

Play video