เมื่อ 2 วันก่อน มาร์เวลได้ปล่อยคลิปแนะนำหนังในเฟส 4 ออกมา สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟน ๆ เป็นอย่างมาก มีหลาย ๆ เรื่องที่เราไม่เคยได้ยินข่าวคราวมาก่อนเลย และหนึ่งในนั้นก็คือ Black Panther: Wakanda Forever หลังจากปล่อยคลิปนี้ออกมา ทางมาร์เวลก็ได้เผย Logline (ซึ่งน่าจะเรียกว่าโครงเรื่องสั้น ๆ มากกว่า ‘เรื่องย่อ’ ) ของหนังออกมา ซึ่งไม่ได้เผยรายละเอียดใด ๆ มากนัก แต่พอเห็นทิศทางของเรื่องว่าจะพูดถึงการจากไปของกษัตริย์ทีชาลา ซึ่งเราคาดการณ์กันอยู่แล้วว่าหนังน่าจะมาในทิศทางนี้ และนี่คือโครงเรื่องที่มาร์เวลเผยออกมา

“Black Panther: Wakanda Forever จะพาเราสำรวจลงลึกไปในโลกของวาคานดา ดินแดนที่หาใดเปรียบได้ เราจะได้กลับมาพบกับตัวละครที่มากมายและหลากลายที่เราได้รู้จักกันไปแล้วในภาคแรก ซึ่งเขียนบทและกำกับโดย ไรอัน คูเกลอร์ (Ryan Coogler) ผู้อยู่เบื้องหลัง Black Panther ภาคแรก Wakanda Forever จะออกฉายในวันที่ 8 กรกฎาคม 2022”

ถ้าพิจารณาจากชื่อเรื่อง Black Panther: Wakanda Forever แล้วก็พอคาดเดาได้ว่าภาคนี้จะเน้นหนักไปที่ตัวละครหลากหลายที่เคยปรากฏตัวมาแล้วในภาคแรก และจะพาเราลงลึกไปในซอกมุมอื่น ๆ ในวาคานดา ซึ่งแน่นอนว่านี่คืทิศทางที่ผู้กำกับ ไรอัน คูเกลอร์ จะพาเรื่องราวให้ไกลออกจากตัวกษัตริย์ทีชาลาได้

ไรอัน คูเกลอร์ ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์

การจากไปอย่างกะทันหันของ แชดวิก โบสแมน นักแสดงนำผู้รับบท Balck Panther หรือกษัตริย์ทีชาลานั้น กลายเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับทีมงานและผู้สร้างสรรค์ในการผลักดันภาคต่อให้เดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะ ไรอัน คูเกลอร์ เพราะในวันที่ แชดวิก โบสแมน เสียชีวิตนั้น เขากำลังอยู่ระหว่างเขียนบทภาคต่ออยู่พอดี ในฐานะผู้ที่แบกรับความรับผิดชอบมากสุดในโปรเจกต์นี้ คูเกลอร์ได้เปิดเผยความรู้สึกออกมาว่าเขาต้องเผชิญช่วงเวลายากลำบากนี้อย่างไรบ้าง กับการที่ต้องรับมือกับความเศร้าโศกแล้วต้องทำงานเขียนบทไปพร้อม ๆ กัน

“มันเป็นเรื่องยากมาก ผมจำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปในขณะที่ผมเพิ่งสูญเสียคนี่ผมรักไป แต่ยังไงผมก็รู้ดีว่า แชดเองก็ไม่อยากให้เราหยุดทำงานนี้หรอก เขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับพวกพ้องมาก ผมถือว่า Black Panther นี่เป็นหนังของเขาเลยนะ เขาเป็นคนที่ก้าวเข้ามาโปรเจกต์นี้เป็นคนแรกเลย ก่อนผมด้วยซ้ำ ก่อนนักแสดงหญิงทุกคนในเรื่องนี้”

ลูพิตา นยองโก ในบท นาเกีย

ลูพิตา นยองโก (Lupita Nyong’o) เธอจะกลับมารับบท นาเกีย (Nakia)หัวหน้าหน่วยองครักษ์ในภาคต่อนี้ เธอเองก็เข้าใจความรู้สึกของคูเกลอร์เช่นกัน ที่ต้องทำงานในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ เขาต้องปรับแต่งทิศทางภาค 2 ให้เข้าที่เข้าทาง และทำงานด้วยความเคารพต่อความรู้สึกของนักแสดงและแฟนหนังทั่วโลกที่เพิ่งสูญเสียคนที่รักไป คูเกลอร์ยังจะต้องถ่ายทอด Black Panther: Wakanda Forever ออกมาให้ได้ทั้งอารมณ์ความรู้สึกและจิตวิญญาณอย่างถูกต้อง

กล่าวได้ว่าถึงตอนนี้เราแทบจะยังไม่รู้ถึงแนวทางของหนังเลยว่าจะไปในทิศทางใด แฟน ๆ หนังก็ยังเฝ้าจับตาดูทีท่าของมาร์เวลว่าตกลงแล้ว มาร์เวลจะหานักแสดงคนใหม่มาสวมบทนำแทน แชดวิก โบสแมน หรือจะใช้เทคนิค CGI สร้างภาพโบสแมนขึ้นมา ซึ่งเควิน ไฟกี ก็เคยออกมายืนยันแล้วว่าเขาไม่พิจารณาทั้ง 2 แนวทางนี้ แต่ข่าวลือที่แพร่สะพัดที่สุดในช่วงนี้ก็คือ “ชูริ” น้องสาวของทีชาล่า ที่รับบทโดย เลทิเทีย ไรต์ (Letitia Wright) น่าจะขึ้นมาครองบัลลังก์แทน และอีกการคาดเดาหลังจากมาร์เวลปล่อยโลโก้ Wakanda Forever ออกมาก็คือ ภาคนี้อาจจะเปิดตัว Doctor Doom ในฐานะวายร้ายหลักของเรื่อง เพราะโลโก้ของภาคนี้ที่ใช้ตัวหนังสือเป็นโลหะมันเงา ที่ชวนให้นึกถึงหมวกเกราะโลหะที่เป็นสัญลักษณ์จดจำของ Doctor Doom นั่นเอง ตอนนี้มาร์เวลวางกำหนดฉาย Wakanda Forever ไว้ในเดือนกรกฎาคม 2022 นอกจากนั้นยังจะมีทีวีซีรีส์เกี่ยวกับ Wakanda สตรีมมิงทาง Disney+ อีกด้วย

อ้างอิง