สปอยล์นะครับ ใครยังไม่ได้ดู Army of the Dead ห้ามอ่าน

เป็นไปตามคาด หลังจากปล่อยสตรีมมิงทาง Netflix ไปแค่ไม่กี่วัน Army of the Dead ก็ได้รับความนิยมกลายเป็นหนังที่ผู้คนพูดถึงกันมากที่สุดในขณะนี้ เมื่อหนังประสบความสำเร็จในระดับนี้ แน่นอนว่าผู้คนต้องถามถึงความเป็นไปได้ของหนังภาคต่อ ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างมาก เพราะแฟน ๆ ของ แซ็ก สไนเดอร์ (Zack Snyder) ก็ทราบกันดีแล้วว่าเขาวางมือกับงานซูเปอร์ฮีโรทางฝั่งดีซีเรียบร้อยแล้ว และการสานต่อความสำเร็จของ Army of the Dead ให้ขยายเป็นแฟรนไชส์น่าจะเป็นหนทางที่สดใสที่สุดสำหรับแซ็กแล้วในนาทีนี้ แล้วตอนจบของหนังเราก็เห็นกันชัด ๆ แล้วว่าหนังตั้งใจจบแบบให้สานภาคต่อไว้อย่างชัดเจน

แซ็ก และ เดบอราห์ สไนเดอร์

เร็ว ๆ นี้ เดบอราห์ สไนเดอร์ (Deborah Snyder) ผู้อำนวยการสร้างและภรรยาของแซ็กก็ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงแผนงานภาคต่อไว้ว่า
“เราต่างก็ต้องการหนังภาคต่อในแบบที่ดีที่สุดที่เราจะสามารถทำได้ ส่วนตัวฉันคิดว่ามันยังมีเรื่องอีกมากให้เล่าต่อไปข้างหน้า แล้วฉันก็รู้ว่าแซ็กและ เชย์ แฮตเทน (Shay Hatten ผู้ร่วมเขียนบท) ทั้งคู่นี้เค้าก็มีไอเดียอีกมากที่อยากเล่าออกมา ถ้ามีเสียงเรียกร้อง ๆ ให้มีภาคต่ออีสักภาค ฉันคิดว่าทางนี้ก็พร้อมนะ”

มาฟังความเห็นจากทาง แซ็ก สไนเดอร์ กันดูบ้าง
“เชย์กับผม เรารู้กันดีแล้วล่ะว่าอะไรจะเกิดต่อไปในภาคต่อและเรื่องราวมันบ้ามาก แต่ผมก็แทบอยากจะทำมันออกมาทันทีเลยนะ แผนการที่เราวางไว้ก็บ้ามากเช่นกัน อย่างหนึ่งที่ทุกคนรู้กันแล้วตอนนี้ก็คือ ฟานเดอร์โรห์ นั้นโดนซอมบี้กัดไปแล้วในตอนจบที่เขากำลังเดินทางไปเม็กซิโก คุณเองก็เดาออกแหละว่าอะไรจะเกิดขึ้น ส่วนตัวผมนี่อยากจะทำมันซะเดี๋ยวนี้เลย แล้วพอเราคุยกันถึงตอนจบ เชย์ก็แบบว่า ‘โอเคเลย’ “

เเชย์ แฮตเทน มือเขียนบทร่วม

“ผมคิดว่าจะมีเรื่องราวความรักของซอมบี้ในหนังด้วย แล้วก็มีฉากร่วมรักกันหวานซึ้งของเหล่าซอมบี้ ผมไม่รู้หรอกนะว่ามันจะออกมาดูหวานซึ้งจริงมั้ย หรือมันจะออกมาดูดุเดือดก็เป็นได้”

แซ็ก สไนเดอร์ ยังเล่าถึงตัวกลุ่มหัวหน้าของเหล่าซอมบี้ที่จะมีบทบาทในภาคต่อด้วย
“เขาก็เหมือนพวกเราเนี่ยแหละ แต่ในเวอร์ชันที่มีสามัญสำนึกมากกว่า เพราะพวกเขาจะไม่ทำลายสภาพแวดล้อมของตัวเอง แล้วพวกเขาก็ไม่ต่อสู้กันเองด้วย ถ้าเทียบกับมนุษย์เราแล้วเค้ามีความเลวร้ายน้อยกว่าเสียอีก มีความเป็นพิษน้อยกว่า”

แค่ที่เราได้เห็นกันไปแล้วในภาคแรกนี้ก็นับว่าเป็นหนังซอมบี้ที่หลุดโลกพอดูแล้ว ได้เห็นม้าซอมบี้ เสือขาวซอมบี้ ซอมบี้มีอะไรกันแล้วท้องได้ แต่มันจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะอย่างที่แซกเกริ่นไว้ว่า ในภาคต่อจะหลุดโลกไปกว่านี้อีก และหนึ่งในความหลุดโลกที่แซ็กหลุดออกมาว่าระหว่างที่เดินสายโปรโมตหนังในขณะนี้ก็คือ ในภาคต่อจะมี “หุ่นยนต์ซอมบี้”

ถึงแม้ว่าแซ็กกับเชย์ผู้เขียนบทจะมีไอเดียสำหรับภาคต่อแล้วก็ตาม แต่ทาง Netflix ก็ยังไม่ประกาศไฟเขียวให้โครงการภาคต่อในขณะนี้ แต่ถึงอย่างไรเราก็มั่นใจได้แล้วล่ะว่าหนังต้องได้อนุมัติสร้างภาคต่ออย่างแน่นอน เพราะตอนนี้หนังได้ขยายออกไปเป็นจักรวาล Army of the Dead เรียบร้อยแล้ว เพราะมีหนังอย่างน้อยตามออกมาแล้ว 2 เรื่อง

ดีเทอร์ นักสะเดาะตู้เซฟ ได้มีภาคแยกของตัวเอง

เรื่องแรกมีชื่อว่า Army of Thieves จะทำหน้าที่เป็นภาคก่อนหน้า เล่าเรื่องราวของ ดีเทอร์ ที่รับบทโดย แมทเธียส ชเวกโฮเฟอร์ (Matthias Schweighofer) นักสะเดาะตู้เซฟ หนังจะย้อนไปเล่าเหตุการณ์ในช่วงต้น ๆ ที่ไวรัสซอมบี้กำลังแพร่ระบาดในลาสเวกัส แล้วดีเทอร์ก็ใช้ช่วงเวลาโอกาสทองนี้สะเจาะตู้เซฟทั่วลาสเวกัส เรื่องนี้สร้างเสร็จแล้ว

เรื่องที่สองมีชื่อว่า Army of the Dead: Lost Vegas เป็นแอนิเมชันที่อยู่ในระหว่างการสร้าง จะย้อนไปเล่าเรื่องราวก่อนหน้าอีกเช่นกัน จะเป็นภารกิจย่อยที่ตัวละครหลัก ๆ ที่เราได้รู้จักมาแล้วเคยได้ร่วมงานกันมาก่อนหน้านี้ เดฟ เบาทิสตา (Dave Bautista), เอลลา เพอร์เนลล์ (Ella Purnell), อนา เดอ ลา เรกูเอรา (Ana de la Reguera) และ ทิก โนทาโร (Tig Notaro) จะกลับมาให้เสียงพากย์ตัวละครในเวอร์ชันการ์ตูนของตัวเอง และ โจ แมนกาเนียโล จะมารับบทนำในเรื่องนี้ ยังไม่มีกำหนดว่าจะได้ดูกันเมื่อไหร่

แต่ละโปรเจกต์ที่จะต่อเนื่องมาในอนาคตล้วนแล้วฟังดูน่าสนใจ และน่าจะเป็นที่พอใจสำหรับแฟน ๆ Army of the Dead ที่จะได้เห็นแฟรนไชส์รุดหน้าไปอีกไกลจากจุดนี้ เพราะตอนนี้เสียงตอบรับจากแฟน ๆ ก็ออกมาในทางบวกมาก หนังขึ้นอันดับ 1 ของ Netflix ในหลาย ๆ ประเทศ แล้วแซ็ก สไนเดอร์ ก็เป็นผู้กำกับที่มีประสบการณ์ในยกระดับโปรเจกต์ของตัวเองให้ขยายออกเป็นจักรวาลเสียด้วย ก็ตามดูกันว่า Army of the Dead จะขยายออกไปได้กว้างขนาดไหน

อ้างอิง อ้างอิง