อนิเมชั่นเรื่องที่ 16 ของพิกซาร์ และเป็นครั้งแรกที่พิกซาร์ปล่อยหนัง 2 เรื่องในปีเดียวกัน เพราะเมื่อต้นปีก็มี Inside Out ออกฉายไปแล้ว The Good Dinosaur เป็นหนังพิกซาร์ ที่มีปัญหาระหว่างสร้างมากที่สุด หนังเริ่มขั้นตอนทำงานมาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อกำหนดฉายในปี 2014 แต่ทีมงานก็ขัดกันเรื่องทิศทางการสร้างสรรค์ ผู้กำกับ บ๊อบ ปีเตอร์สัน ผู้ริเริ่มเรื่องราวจากหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ในความทรงจำเขาตั้งแต่เด็ก ถูกย้ายไปคุมเรื่องอื่น โปรเจ็คท์ชะงักไปปีหนึ่ง ปีเตอร์ ชอน ถูกใส่เข้ามาเป็นผู้กำกับแทน และเปลี่ยนเรื่องราวหลัก ๆ ใหม่ ด้วยเหตุที่ล่าช้า ผู้ประพันธ์เพลงประกอบลาออก ดาราที่มาพากย์เสียงหลายคนรอไม่ไหวลาออกจากโปรเจ็คท์อีก หนังเดินหน้าต่อหากำหนดลงฉายไม่ได้ เพราะปีหน้ามี Finding Dory โปรเจ็คท์ใหญ่วางรอไว้แล้ว The Good Dinosaur เลยกลายเป็นหนังเรื่องที่ 2 ในปีเดียวกันของพิกซาร์ แล้วเอามาลงโรงในวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้

29906170001_4535073233001_video-still-for-video-4534889464001

หนังเล่าเรื่องเหตุการณ์สมมติวันที่ไดโนเสาร์ครองโลก แต่ละพันธุ์พูดจาสื่อสารกันได้ และทำมาหากินกัน ครอบครัวไดโนเสาร์คอยาวทำฟาร์มปลูกข้าวโพด ครอบครัวนี้มีพ่อ แม่ และลูก ๆ บั๊ค , ลิบบี้ และ อาร์โลเป็นตัวเอกของเรื่อง อาร์โลเป็นไดโนเสาร์แคระ เลยมีปมด้อยโดนพี่ ๆ แกล้งอยู่เสมอ วันหนึ่ง อาร์โล โดนน้ำป่าพัดหลงไปไกลจากบ้าน ได้พบกับ สป๊อต เด็กชายตัวเล็กหรือมนุษย์เนี่ยแหละที่ถูกพัฒนาการให้กลายเป็นเผ่าพันธุ์สัตว์เลี้ยงซื่อสัตย์ สป๊อต เข้ามาตีสนิทกับ อาร์โล ช่วยปกป้องคุ้มครอง คอยหาอาหารให้ ทั้งคู่ผจญภัยไปด้วยกันระหว่างหาทางกลับบ้าน ได้เจอไดโนเสาร์ดีบ้าง ร้ายบ้าง เจอภัยธรรมชาติ ด้วยความที่ดูแลกันทำให้กลายเป็นความผูกพันรักใคร่กัน อาร์โล อยากพา สป๊อต กลับไปอยู่กับครอบครัวด้วย แต่สป๊อตจะไปด้วยไม๊

TheGoodDinosaur_Feautre_2-500x275

หนังสวยมาก มองเห็นพัฒนาการเทคโนโลยีทางด้านภาพของพิกซาร์ชัดเจน ด้วยความเนียน ละเอียด ทั้งน้ำ ต้นไม้ ก้อนหิน ดูจริงไปหมดไม่หลงเหลือเค้าความเป็นภาพอนิเมชั่นเลย หนังมีซีนสวย ๆ หลายซีน พ่อลูกวิ่งเล่นในทุ่งหิ่งห้อย , อาร์โล กับ สป๊อต วิ่งไล่ฝูงนก แต่ละซีนภาพสวยเหมือนจริงมว้ากกก ยังคงไว้แต่ตัวไดโนเสาร์ทุกตัวในเรื่องที่ออกแบบให้ดูเป็นการ์ตูนน่ารักอยู่ โดยเฉพาะตัวสป๊อต ออกแบบมาเป็นเด็กตัวเล็กคล่องแคล่ว ตาแป๋วหัวกระเซิงแต่พูดไม่ได้ เลยต้องเน้นสื่อด้วยสีหน้าสายตาเป็นหลักและทำหน้าที่สื่อสารอารมณ์ออกมาได้ดีมาก ไดโนเสาร์ในเรื่องไม่ได้เยอะมาก แต่ค่อย ๆ ปล่อยออกมาทีละ ตัวสองตัว และแต่ละตัวที่ออกมาก็ทำหน้าที่เป็นสีสันของเรื่องได้ดี สนุกกับการคอยลุ้นว่าไอ้ตัวนี้จะดีหรือร้าย ชอบเสียงพากย์ของ แซม เอลเลียต ดารารุ่นใหญ่มาพากย์เสียง บุทช์ ทีเร็กซ์นักเลงขาเก๋า ฟังแล้วน้ำเสียงทรงพลังมาก โทนเรื่องหนักไปทางดราม่า ทำให้ The Good Dinosaur เป็นหนังพิกซาร์ที่มีมุกสอดแทรกน้อยมาก ตลอดเวลาของหนังมีเพียงเสียงหัวเราะคิกคักกับมุกพอยิ้ม ๆ ได้ แต่กับซีนดราม่าเร่งเร้าอารมณ์ก็พาไปได้ถึงมาก ทั้งภาพทั้งเพลงประกอบล้วนทำหน้าที่เข้ากันได้ดี เป็นหนังการ์ตูนที่ทำให้ผมมาถึงจุดน้ำตาซึมได้โดยไม่รู้ตัวเลย หนังยังคงมีสาระสอดแทรก ในเรื่องความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำ สื่อผ่านตัวอาร์โล ไดโนเสาร์น้อยที่ต้องเอาชนะความกลัวและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ ยังคงมาตรฐานความเป็นหนังพิกซาร์ได้ดี แม้จะมีปัญหามากในระหว่างสร้าง แต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจกับทุกวัยครับ

Play video