แฟน ๆ หนังพรีเดเตอร์อาจจะได้ข่าวกันมาบ้างแล้ว เกี่ยวกับอนาคตของแฟรนไชส์เมื่อมาอยู่ภายใต้ปีกของดิสนีย์ว่าหนังได้เดินหน้าต่อภายใต้การกำกับของ แดน แทรชเท็นเบิร์ก (Dan Trachtenberg) ผู้กำกับจากหนัง 10 Cloverfield Lane (2016) วันนี้มีความคืบหน้ามารายงานแล้วครับว่าหนังได้ชื่ออย่างเป็นทางการและใกล้จะปิดกล้องแล้ว

จอห์น เดวิส และ จอห์น ฟอกซ์

จากการเปิดเผยของ จอห์น เดวิส (John Davis) และ จอห์น ฟอกซ์ (John Fox) 2 ผู้อำนวยการสร้างที่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในช่วงที่เดินสายโปรโมต Jungle Cruise หนังที่ทั้งคู่อำนวยการสร้างด้วยเช่นกัน ในการนี้นักข่าวก็เลยถามความคืบหน้าของโปรเจกต์ Predator ภาครีบูต ซึ่งทั้งคู่ก็ยินดีเผยรายละเอียดความคืบหน้าของหนังว่า ถึงตอนนี้หนังได้ชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า ‘Skull’ และจะเป็นภาคก่อนหน้า ย้อนไปเล่าวันที่เหล่าพรีเดเตอร์เดินทางมาโลกมนุษย์ครั้งแรก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนหน้า Predator ภาคแรกเมื่อปี 1987 ที่ได้อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ มารับบทนำ และขณะนี้หนังใกล้จะถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้วด้วย และภาคนี้จะแตกต่างจากทุกภาคที่ผ่านมาเพราะภาคนี้ ตัวเอกของเรื่องจะเป็น ‘ผู้หญิง’

“เราจะย้อนไปหาแนวทางเดิม ๆ ที่เคยทำให้หนังภาคแรกประสบความสำเร็จมาแล้ว ตัวอย่างเช่น เน้นไปที่ความฉลาดของตัวละครฝั่งมนุษย์ที่ไม่ยอมแพ้ มนุษย์ผู้ช่างสังเกตสังกา และตีความการสื่อสารของเหล่าพรีเดเตอร์ได้ และที่สำคัญสุดคือพวเขาสามารถต่อการกับมนุษย์ต่างดาวที่มีพละกำลังกล้าแข็งกว่ามาก มีอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพ” จอห์น เดวิส เผย

ผู้กำกับ แดน แทรชเท็นเบิร์ก

ทั้งคู่ยังได้ออกปากชื่นชม แดน แทรชเท็นเบิร์ก ผู้กำกับของภาคนี้อย่างมาก
“การได้ดูเขาทำงานในแต่ละวัน ทำให้เราเข้าใจว่าเขามีวิสัยทัศน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก เหมือนว่าเขามีภาษาของเขาเองซึ่งผมมองว่ามันแปลกใหม่และเจ๋งมาก และมันน่าสนใจอย่างมากครับ”

Predator (2018) ที่ล้มเหลวทั้งเสียงตอบรับและรายได้

เดวิส และ ฟอกซ์ ยังบอกด้วยว่าขณะนี้โปรเจกต์คืบหน้าไปถึง 3 ใน 4 แล้ว ซึ่งตรงนี้ยิ่งสร้างความสงสัยต่อผู้สื่อข่าวและบรรดาแฟน ๆ ที่ติดตามโปรเจกต์นี้อย่างมากว่าทำไมเรายังไม่รู้พล็อตเรื่องของภาคนี้เลยแม้แต่นิด ไม่รู้แม้กระทั่งกำหนดออกฉาย มีใครแสดงบ้าง แต่ถ้ามองย้อนไปถึงโปรเจกต์ก่อนหน้านี้ของแทรชเท็นเบิร์กก็จะเห็นได้ว่า เขาเป็นผู้กำกับที่สามารถเก็บความลับของหนังได้ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะโปรเจกต์นี้ที่แทรชเท็นเบิร์กเป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่แรก จอห์น เดวิส ย้อนเล่าวันแรกที่เขาได้คุยกับแทรชเท็นเบิร์ก
“ตรงเนี้ยล่ะที่ผมมองว่ามันน่าสนใจ เราเริ่มวางแผนภาคนี้กันตั้งแต่ตอนที่เรากำลังถ่ายทำ Predator (2018) กันแล้ว ซึ่งตอนนั้นล่ะที่แดนเข้ามาหาผม แล้วพาคนเขียนบทมาด้วย แล้วเขาก็มีไอเดียน่าสนใจมาเสนอตอนที่เรากำลังถ่ายทำหนังภาคล่าสุดกันอยู่”

ตอนนี้ Skull ยังไม่มีกำหนดฉาย แต่ถ้าประเมินจากความคืบหน้าของโปรเจกต์ที่ใกล้จะปิดกล้องแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าเราน่าจะได้ดูกันปีหน้านี้ ซึ่งก็เป็นโปรเจกต์ที่แบกรับความคาดหวังไว้มาก เพราะภาคล่าสุดได้รับเสียงตอบรับไม่ดีนัก เราก็คาดหวังว่า Predator ของแทรชเท็นเบิร์กจะสามารถชุบชีวิตให้แฟรนไชส์นี้ได้

อ้างอิง อ้างอิง