หลังจากที่หนังออกสู่สายตาแฟน ๆ นับล้านไปแล้วและทยอยสร้างสถิติใหม่ ๆ มากมาย และฉากชวนช็อคที่บรรดาแฟนเก่าคาดไม่ถึงกับจุดจบของตัวละครที่มีคนรักมากมายอย่าง ฮาน โซโล ทำให้ทุกคนรอความ เห็นจาก ไมเคิล อาร์นดท์ ผู้เขียนบทดั้งเดิม และ เจ.เจ. อบรามส์ ผู้กำกับและเป็นผู้แก้ไขบทร่างสุดท้ายร่วมกับ ลอเรนซ์ คาสดาน ผู้เขียนบทดั้งเดิมจาก สตาร์ วอร์ส 5 – 6 , ไมเคิล อาร์นดท์ เล่าให้ฟังถึงบทร่างแรกของเขาว่า “เรื่องเริ่มต้นที่บ้านของ เรย์ แล้วพวกจักรวรรดิก็บุกมาทำลายบ้านของเธอ ทำให้เธอต้องหนีระหกระเหิน ระหว่างทางก็ได้มาเจอกับ ลุค ทั้งคู่ก็ร่วมกันต่อสู้กับเหล่าวายร้าย มันฟังดูไม่ค่อยเวิร์คน่ะ เพราะด้วยความเป็นฮีโร่ในตำนานของลุค พอเค้าโผล่เข้ามาเขาก็จะดึงความสนใจคนดูไปหมด โอ้ว ดูสิ ลุคมาแล้ว เขาจะทำอะไรต่อไปนะ กลายเป็นไม่มีใครสนใจตัวละครใหม่เลย”

han solo

แล้วก็น่าจะเป็นเช่นนั้น กับบทของ ฮาน โซโล และ เจ้าหญิงลีอา ที่สาวกดั้งเดิมของสตาร์ วอร์ส ยังคงตื่นเต้นกับการกลับมาของขวัญใจของพวกเขา ทำให้การแจ้งเกิดฮีโร่ตัวใหม่ ๆ ในไตรภาคใหม่นี้เป็นไปได้ยาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ เจ.เจ. อบรามส์ ค่อนข้างเคร่งเครียด ทำให้เขากับ ลอเรนซ์ คาสดาน ต้องเร่งแก้บทกันในเดือนสุดท้ายก่อนถ่ายทำ จากเดิมที่ โพ คาเมรอน ได้รับมอบแผนที่แล้วนำมาซ่อนในตัว บีบี เอท ไม่นาน โพ ก็โดน ไคโล เร็น ฆ่าตายระหว่างหนี ส่วน ฮาน โซโล กลับมาคืนดีกับเจ้าหญิงลีอา โอบกอดกันในตอนจบ ซึ่ง เจ.เจ. คิดว่าถ้าเป็นแบบนั้น บทของ ฮาน จะดูมากเกินไป เขาจึงตัดสินใจครั้งใหญ่ด้วยการฆ่าตัวละครสำคัญในเรื่องอย่าง ฮาน โซโล เสีย ซึ่งเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อความรู้สึกแฟนเดนตายของสตาร์ วอร์ส มาก แต่ผลลัพธ์ก็ถือว่าออกมาในด้านบวก บท โพ คาเมรอน ของออสการ์ ไอแซค เป็นตัวละครใหม่ที่คนดูชอบใจ และกลายเป็นตัวละครหลักที่จะดำเนินเรื่องราวต่อไปอีก 2 ภาค เดิมที ออสการ์ ไอแซค ได้เห็นบทก่อนรับเล่นแล้วว่า โพ คาเมรอน จะตายตั้งแต่ตอนต้นเรื่อง เขาก็ใคร่ครวญอยู่นานว่าจะรับเล่นดีไหมว้า?  แต่แล้วก็ตอบตกลงในภายหลัง เพราะคิดว่าอย่างน้อยมันก็เป็นตัวละครที่ทำวีรกรรมน่าสรรเสริญ แต่เมื่อ เจ.เจ. อบรามส์ แจ้งข่าวเซอร์ไพรซ์เขา ออสการ์ ก็ยอมรับว่าตื่นเต้นมากที่จะได้อยู่กับสตาร์ วอร์ส ในภาคต่อ ๆ ไป

poe-dameron

ส่วนความตายของ ฮาน โซโล ตัวละครอมตะตัวหนึ่งของโลกภาพยนตร์นั้น เจ.เจ. ยังเสริมเหตุผลในการตัดสินใจของเขาว่า “การจะสานต่อเรื่องราวในไตรภาคใหม่นี้ เราจะต้องใส่พัฒนาการตัวละครไม่ใช่แค่ฝ่ายดี แต่ต้องให้ความสำคัญกับตัวร้ายของเรื่องด้วย ผมไม่ต้องการตัวร้ายประเภทหล่อหลอมมาเสร็จแล้ว โผล่มาแล้วเก่งเลย สตาร์ วอร์ส เคยมีตัวร้ายที่ยิ่งใหญ่ในโลกภาพยนตร์อย่าง ดาร์ท เวเดอร์ การจะสร้างตัวร้ายใหม่ให้ยิ่งใหญ่ได้ เป็นเรื่องยากนะ บทเดิมของ อาร์นดท์ เขียนให้ ฮาน กับ ลีอา กลับมารักกัน แล้วไงต่อล่ะ ผมรู้ว่า ฮาน เป็นผู้ยิ่งใหญ่ จำเป็นต้องมีอยู่ใน สตาร์ วอร์ส แต่ด้านหนึ่งเขาก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวหลักแล้ว ผมจึงต้องใส่เหตุการณ์สำคัญให้เกิดขึ้นกับเขา ถึงแม้มันเป็นการสูญเสียตัวละครที่ทุกคนรัก แต่มันก็เป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่าที่ทำให้เรื่องราวเดินหน้าต่อไปได้” ความตายของ ฮาน โซโล เป็นจุดตอกย้ำการจุติสู่ด้านมืดที่แท้จริงของ ไคโล เร็น และฉากนี้ก็กลายเป็นที่จดจำของคนดู การแสดงของทั้งคู่ทำได้ยอดเยี่ยมมาก ฮาน ได้สัมผัสหน้าลูกเป็นครั้งสุดท้ายก่อนตาย ขณะที่ อดัม ไดรเวอร์ ก็แสดงความสับสนออกมาทางสีหน้าและแววตาจะกลับมาหาพ่อดีหรือจะเดินตามปนิธานเดิม สร้างความเชื่อมั่นได้ว่าฝีมือการแสดงของ อดัม น่าจะทำให้บทบาท โคโล เร็น เป็นอีกตัวร้ายยิ่งใหญ่ของสตาร์ วอร์ส ได้

star-wars-7-kylo-ren-unmasked-pic

บทแรกของ อาร์นดท์ ยังพูดถึง “การตามหาร่างของ ดาร์ท เวเดอร์ และ การตามหากุญแจสำคัญที่ซุกซ่อนอยู่ในซากเดธสตาร์ซึ่งจมอยู่ใต้มหาสมุทร และเป็นเบาะแสที่จะนำไปสู่แหล่งพำนักลึกลับของเหล่าเจได ” เรื่องราวต่าง ๆ ของ อาร์นดท์ ก็ถูกลดทอนอย่างที่เห็นในภาคนี้ ร่าง ดาร์ท เวเดอร์ ก็เหลือแค่หมวกพัง ๆ ส่วนแหล่งกบดานเจไดก็เผยออกมาในนาทีสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ ไรอั้น จอห์นสัน (Looper 2012) ผู้กำกับของภาค 8 ก็เริ่มถ่ายทำกันแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน ที่เกาะไมเคิล ในไอร์แลนด์ ที่ใช้เป็นฉากบ้านเจได ก็เป็นไปได้สูงว่า เรื่องของภาค 8 จะสานต่อจากฉากจบของภาค 7 ทันที