วันนี้ The Suicide Squad ภาค 2 ของหนังรวมเหล่าร้ายจากฝั่งดีซีเข้าฉายในหลายประเทศไปแล้ว รวมถึงสหรัฐฯ และอังกฤษ ในขณะที่หนังได้รับคำชมไปมากมายทั้งจากผู้ชมและนักวิจารณ์ แต่กระนั้นหนังก็ยังทำรายได้ในสัปดาห์ไปในระดับที่ไม่น่าพอใจนัก แม้ว่าหนังยังคงจุดขายในฐานะหนังรวมดาราแถวหน้าของฮอลลีวูดไว้ได้ ถึงแม้จะต้องเสีย วิล สมิธ จุดขายของภาคแรกที่ไม่กลับมาในหนังภาคต่อ แต่ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ก็ยังคงอยู่ในบท ฮาร์ลีย์ ควินน์ เช่นเดิม ส่วนสมาชิกหน้าใหม่ก็มีหลายรายทั้ง จอห์น ซีน่า และรุ่นใหญ่อย่าง ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน และรายสำคัญคือ ไอดริส เอลบา (Idris Elba) นักแสดงมากฝีมือที่วอร์เนอร์คาดหวังให้มาเป็นจุดขายแทน วิล สมิธ ที่ไม่ขอกลับมาร่วมงานในภาคต่อนี้

/

ไอดริส เอลบา เป็น Bloodsport

ไอดริส เอลบามาในบทบาท บลัดสปอร์ต (Bloodsport) ที่หลายคนน่าจะไม่คุ้นชื่อนี้ เพราะนี่คือวายร้ายระดับหางแถว ไม่ค่อยมีบทบาทและไม่เป็นที่จดจำนักสำหรับแฟน ๆ ฝั่งดีซี แต่อย่างน้อย บลัดสปอร์ตก็เคยสร้างวีรกรรมเลื่องลือไว้ในฐานะที่เคยเป็นผู้ส่งซูเปอร์แมนเข้าห้อง ICU มาแล้ว ตามที่หลายคนได้ยินกิตติศัพท์เรื่องนี้ของเขาในตัวอย่างหนัง ซึ่งก็เป็นไปตามเนื้อหาดั้งเดิมจากหนังสือการ์ตูน

ระหว่างที่รอ The Suicide Squad เข้าโรงฉาย ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าเราจะได้ดูกันเมื่อไหร่ ระหว่างนี้มาทำความรู้จักกับ บลัดสปอร์ตกันไปพลาง ๆ ก่อนว่าวายร้ายตัวนี้มีพิษสงร้ายกาจเพียงใด ทำไมหนอวอร์เนอร์และดีซีถึงเลือกมาเป็นคาแรกเตอร์นำในภาคนี้

ปูมหลังของบลัดสปอร์ต

Superman #4

บลัดสปอร์ตปรากฏตัวครั้งแรกใน Superman #4 ปี 1987 แม้ว่าจะเป็นวายร้าย แต่ชื่อ บลัดสปอร์ต นั้นก็เป็นฉายาที่ไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่สามารถสืบทอดต่อ ๆ กันได้ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาจึงมี Bloodsport หลายเวอร์ชัน แม้ว่าบุคลิกนิสัยใจคอจะต่างกันไป แต่ทุกเวอร์ชันก็ยังคงเอกลักษณ์เดียวกันนั่นก็คือ ความสามารถพิเศษในการใช้ปืนได้อย่างคล่องแคล่ว แม่นยำ แต่ในเวอร์ชันการ์ตูนนั้น บลัดสปอร์ตมีอาการทางจิตรุนแรง และโปรดปรานการสังหารทุกชีวิตที่ขวางหน้า

โรเบิร์ต ดูบัวส์

บลัดสปอร์ตคนแรกมีนามว่า โรเบิร์ต ดูบัวส์ (Robert DuBois) ชื่อเดียวกับบทบาทของ ไอดริส เอลบ้า ในหนัง The Suicide Squad แรกเริ่มเดิมทีนั้น ดูบัวส์ก็เป็นคนปรกติทั่วไปเหมือนอย่างเรา ๆ เนี่ยแหละ แต่จุดเปลี่ยนในชีวิตของดูบัวส์เริ่มจากตอนที่ น้องชายของเขาขอเสนอตัวไปเป็นทหารเกณฑ์แทนตัวดูบัวส์ ไปรบในสงครามเวียดนาม แล้วก็กลับมาในสภาพทหารพิการที่แขนขาทั้ง 4 ด้วน ดูบัวส์รู้สึกผิดอย่างมาก โทษว่าตัวเองเป็นสาเหตุให้น้องชายต้องอยู่ในสภาพพิการเช่นนี้ ผลักดันให้ดูบัวส์เริ่มหมกมุ่นอยู่กับสงคราม เพราะต้องการสังหารศัตรูทุกหน้าเพื่อล้างแค้นให้กับน้องชายของเขา อาการทางจิตของดูบัวส์รุนแรงถึงขั้นไม่แยกแยะระหว่างทหารฝ่ายตรงข้ามกับพลเรือนผู้บริสุทธิ์

วีรกรรมของดูบัวส์ ล่วงรู้ไปถึงหูของ เล็กซ์ ลูเธอร์ วายร้ายอันดับ 1 ของซูเปอร์แมน ที่มองเห็นเป็นโอกาสดีที่จะสร้างมือสังหารรายใหม่ขึ้นมาต่อกรกับซูเปอร์แมน ลูเธอร์จับดูบัวส์มาล้างสมอง แล้วใส่ข้อมูลใหม่ลงไปว่า ซูเปอร์แมนคือศัตรูตัวร้ายของเขา แล้วมอบอาวุธสังหารสุดไฮเทคให้เขาไปจัดการกับซูเปอร์แมน

ดูบัวส์ เผชิญกับ เทรนต์

ตัดข้ามมาที่บลัดสปอร์ตรุ่น 2 นักเขียนดีซีก็กำหนดบุคลิกลักษณะตัวละครออกแนวประชดประชันในตัวเอง จากการเขียนให้โรเบิร์ต ดูบัวส์ เป็นคนผิวดำ แต่กลับเขียนให้ อเล็กซ์ เทรนต์ (Alex Trent)ผู้สืบทอดตำแหน่งบลัดสปอร์ต กลับเป็นคนขาวจอมเหยียดผิว หลังจากเทรนต์เป็นบลัดสปอร์ตได้ไม่นาน เขาก็ลงเอยด้วยการถูกคุมขังในเรือนจำ ที่นี่เขาได้เผชิญหน้ากับ โรเบิร์ต ดูบัวส์ อีกครั้งในฐานะเพื่อนร่วมคุก แต่แล้วเทรนต์ก็ใช้ลูกเล่นในการเอาชนะด้วยการใช้พลังวิเศษเคลื่อนย้ายสสาร (Teleport) นำอาวุธเข้ามาในคุกแล้วสังหารดูบัวส์ได้สำเร็จ แต่ชะตากรรมของเทรนต์ก็ลงเอยไม่ต่างกัน เขาถูกลูกสมุนในแก๊งตัวเองสังหาร เหตุเพราะเขาแสดงให้ลูกน้องเห็นถึงความอ่อนแอของเขาในระหว่างการต่อสู้

ในจักรวาลการ์ตูน ไม่เคยมีตัวละครไหนตายจริง และแล้วบลัดสปอร์ตเวอร์ชันที่ 3 ก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในหนังสือการ์ตูนของดีซีเมื่อไม่นานนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนว่าเบื้องหลังหน้ากากบลัดสปอร์ตนี้คือใคร มีการคาดเดาว่าอาจจะดูบัวส์ หรือเทรนต์ฟื้นคืนชีพก็ได้

พลังและความสามารถของบลัดสปอร์ต

โรเบิร์ต ดูบัวส์ กับการเทเลพอร์ตอาวุธ

บลัดสปอร์ตในเวอร์ชันของดูบัวส์และเทรนต์ต่างก็มีความสามารถพื้นฐานเหมือนกัน นั่นคือความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืนได้หลากหลายประเภท และทั้งคู่ต่างก็สวมใส่ชุดเกราะสุดไฮเทค บลัดสปอร์ตจัดได้ว่าเป็นนักรบที่ทรงประสิทธิภาพรายหนึ่งในจักรวาลดีซี องค์ประกอบสำคัญที่สุดของบลัดสปอร์ตนั่นก็คือชุดเกราะทรงอานุภาพของเขานั่นเอง ที่สามารถเทเลพอร์ตอาวุธต่าง ๆ ให้พุ่งตรงมาหาเขาได้ทุกที่ทุกเวลาที่เขาต้องการ แต่ความสามารถในการเทเลพอร์ตนี้ยังไม่ถูกหยิบมาใช้ในหนัง The Suicide Squad เน้นแค่ความสามารถของชุดเกราะไฮเทคเพียงเท่านั้น

บลัดสปอร์ตเกือบสังหารซูเปอร์แมนได้สำเร็จ

เหตุการณ์ตอนี่บลัดสปอร์ต ยิงซูเปอร์แมน

ซูเปอร์แมนจัดได้ว่าเป็นซูเปอร์ฮีโรเบอร์ต้น ๆ ของดีซี และมีประวัติอันยาวนาน นับถึงวันนี้ก็ 83 ปีเข้าไปแล้ว นั่นแปลว่าซูเปอร์แมนเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีศัตรูมากมาย แต่ในจำนวนทั้งหมด ก็มีเพียงแค่ 2 รายเท่านั้น รายแรกคือ ดูมส์เดย์ และอีกรายก็คือ บลัดสปอร์ต นี่แหละ

ในเรื่องราวดั้งเดิมนั้น บลัดสปอร์ตได้รับมอบอาวุธไฮเทคเซตใหญ่มาจาก เล็กซ์ ลูเธอร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือปืนพิเศษที่ยิงกระสุนบรรจุคริปโทไนต์ได้ ซึ่งบลัดสปอร์ตก็สามารถยิงใส่ซูเปอร์แมนได้สำเร็จ และสร้างบาดแผลฉกรรจ์ให้กับซูเปอร์แมน ที่รอดมาได้ก็เพราะ จิมมี่ โอลเซน ช่างภาพ นสพ.เดลลี่ แพลเน็ต มาขัดจังหวะไว้ได้ทัน

ภายหลังบลัดสปอร์ตเริ่มบ้าระห่ำหนักขึ้น แม้กระทั่งตัวเล็กซ์ ลูเธอร์ เองยังคุมบลัดสปอร์ตไม่อยู่ แล้วลูเธอร์เองก็ยังพอเกิดสำนึกเมื่อเห็นว่าบลัดสปอร์ตสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองรุนแรงเพียงใด ลูเธอร์จึงต้องหาทางยุดยั้งบลัดสปอร์ตเสียเอง การที่บลัดสปอร์ตเคยเกือบสังหารซูเปอร์แมนได้สำเร็จนี่ล่ะ นับเป็นวีรกรรมที่น่าสนใจที่สุดของเขา ในเวอร์ชันภาพยนตร์ก็ยังหยิบเรื่องราวนี้มาเกริ่นถึงกิตติศัพท์ของเขา

อนาคตของบลัดสปอร์ตในจักรวาลภาพยนตร์ดีซี

ไอดริส เอลบา กับ เจมส์ กันน์

ในช่วงที่ ไอดริส เอลบา ผู้สวมบทบาท บลัดสปอร์ต นี้เดินสายโปรโมตหนัง ก็มีคำถามถึงเขาว่าสนใจจะกลับมารับบทบลัดสปอร์ตนี้อีกไหมในอนาคต

“มันไม่ใช่ว่าเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไร มันต้องเป็นเรื่องราวเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ผมมองว่ามันน่าสนใจมาก ๆ เลยนะ อยากเห็นว่าเขามาติดคุกได้อย่างไร ทำไมเขาถึงได้ไปยิงซูปอร์แมน? ผมอยากเห็นเรื่องราวที่เขียนไว้กลายมาเป็นภาพจริง”

ย้อนไปในวันที่วอร์เนอร์เปิดเผยว่า ไอดริส เอลบา นักแสดงระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดจะมาเล่นเป็นบลัดสปอร์ต ก็สร้างความฉงนให้กับแฟน ๆ ว่าทำไมเอลบาถึงได้ยอมมาเล่นเป็นวายร้ายระดับหางแถวตัวนี้ ซึ่งวันนี้เอลบาก็ได้อธิบายแล้วว่าเหตุผลแรกเลยก็คือ วีรกรรมของบลัดสปอร์ตที่เอาชนะซูเปอร์แมนได้นี่ล่ะ ที่เป็นแรงจูงใจที่เอลบาอยากจะทำหน้าที่ให้บลัดสปอร์ตมีชีวิตขึ้นมาในภาพลักษณ์ของเขา

“ผมไม่รู้จักบลัดสปอร์ตมาก่อน ผมรู้แค่ว่าเขาเป็นตัวละครประเภทไหนแค่นั้น แล้วผมก็รู้ว่าเขามีบทบาทมากเพียงใดในเส้นเรื่อง แค่นั้นล่ะเพียงพอแล้วที่ผมจะเข้าใจตัวละครที่ผมเล่น แล้วผมก็เซ็นสัญญาเลย แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าเขาเป็นคนแรกที่เคยยิงซูเปอร์แมนจนเข้าโรงบาลมาแล้วนะ (หัวเราะ) และนั่นเป็นสาเหตุที่เขาต้องติดคุก เรื่องราวของเขาตรงนี้ล่ะที่ผมมองว่ามันน่าสนใจมาก แล้วผมก็หยิบมันมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแสดงและใช้พัฒนาภาพลักษณ์ตัวละครในแบบของผม”

ไม่เพียงแค่เอลบาหรอกที่อยากจะลงลึกไปถึงเหตุการณ์ที่บลัดสปอร์ตยิงซูเปอร์แมนร่วง คนดูก็อยากจะเห็นภาพนี้บนจอใหญ่เช่นกัน ก็น่าลุ้นว่าผู้กำกับ เจมส์ กันน์ เองสนใจที่อยากจะสานต่อเรื่องราวตรงนี้ด้วยหรือไม่ ที่ตอบได้ในขณะนี้ก็คือวอร์เนอร์และดีซียังไม่มีโปรเจกต์อะไรที่จะเล่าเรื่องราวที่มาของบลัดสปอร์ต แต่ถึงตอนนี้วีรกรรมอันเป็นตำนานของบลัดสปอร์ตที่ถูกหยิบมาอ้างถึงใน The Suicide Squad นี้ก็ได้ความสนใจจากคนดูและตัวไอดริส เอลบา เองเรียบร้อยไปแล้ว ที่เหลือก็รอลุ้นรายได้ของหนังว่าจะทำกำไรไปถึงจุดที่วอร์เนอร์จะสนใจสานภาคต่อไปหรือไม่ เพราะถึงขณะนี้ตัวเลขเปิดตัวก็น่าหวั่น ๆ อยู่เหมือนกัน มีความเป็นไปได้ว่าหนังรวมเหล่าร้ายอาจจะหยุดอยู่แค่ภาค 2 นี้

อ้างอิง อ้างอิง