ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา มาร์เวลปล่อยหนังออกฉายปีละ 3 เรื่อง จนกระทั่งปี 2021 นี้ล่ะ ที่มาร์เวลปล่อยหนังเพิ่มขึ้นมาเป็น 4 เรื่อง ตั้งแต่ต้นปีมาถึงขณะนี้ก็มี The Black Widow และ Shang-Chi ออกฉายในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศที่เริ่มผ่อนคลายสถานการณ์ให้โรงหนังกลับมาเปิดบริการแล้ว และในช่วงปลายปีนี้ก็จะมี Eternals ที่วางโปรแกรมไว้ว่าเป็น 5 พฤศจิกายน ปิดท้ายปีด้วย Spider-Man: No Way Home ในวันที่ 17 ธันวาคม เหตุผลหลัก ๆ ที่ปีนี้เราจะได้ดูหนังมาร์เวลถึง 4 เรื่องก็เพราะสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดที่ทำให้โปรแกรมฉายบางเรื่องเลื่อนจากปี 2020 มารวมกันในปีนี้ และน่าจะเป็นเหตุผลเดียวกันที่มาร์เวลจะปล่อยหนังถึง 5 เรื่องในปี 2023 ซึ่งนับเป็นจำนวนเรื่องที่มากสุดที่มาร์เวลเคยปล่อยฉายภายในปีเดียวกัน

ซึ่งใน 5 เรื่องนั้นที่จะฉายในปี 2023 มีที่เรารู้แน่นอนแล้ว 2 เรื่องคือ Ant-Man and The Wasp: Quantumania พอล รัดด์ 9Paul Rudd) จะกลับมาร่วมงานกับ เอวานเจลีน ลิลลี (evangeline lilly) อีกครั้ง แต่รอบนี้จะต้องเจอกับคู่ปรับตัวฉกาจ Kang the Conqueror รับบทโดย โจนาธาน เมเจอร์ (Jonathan Majors) ที่เคยปรากฏตัวมาแล้วในซีรีส์ Loki และอีกเรื่องก็คือ Guardians of the Galaxy: Vol. 3 ภาคปิดไตรภาคด้วยฝีมือผู้กำกับ เจมส์ กันน์ คนเดิม ส่วนอีก 3 เรื่องที่เหลือนั้น ยังไม่่มีการเปิดเผย แต่แฟน ๆ ก็คาดเดากันว่า 2 ใน 3 นั้นน่าจะเป็น Blade ภาครีบูต ที่ได้มาเฮอร์อาชา อาลี (Mahershala Ali) มารับบทนำ กำกับโดย บาสซาม ทาริค (Bassam Tariq) และ Deadpool 3 การกลับมาของซูเปอร์ฮีโรสายกวนครั้งแรกภายใต้ชายคาดิสนีย์

ส่วนเรื่องสุดท้ายในปี 2023 ก็มีการคาดเดาว่าอาจจะเป็น 2 เรื่องที่มาร์เวลเคยประกาศว่าอยู่ในขั้นตอนดำเนินงาน นั่นก็คือ Fantastic Four ภาครีบูตอีกครั้ง ภายใต้การกำกับของ จอห์น วัตต์ (Jon Watts) ที่เคยกำกับ Spider-Man ยุคแอนดรูว์ การ์ฟิลด์ มาแล้ว หรือไม่ก็อาจจะเป็น Captain America 4 ที่ได้แอนโธนี แม็กคี (Anthony Mackie) เลื่อนขั้นมารับบทนำ หลังจากรับมอบตำแหน่งกัปตันอเมริกามาแล้วจากตอนท้ายของ EndGame

เควิน ไฟกี ตอนที่ให้สัมภาษณ์กับ Rotten Tomatoes

ส่วนในปี 2024 นั้น ก็วางแผนไว้แล้วว่าจะมีหนังออกฉาย 4 เรื่อง ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง ก็เช่นเคยมีการคาดเดาจากแฟน ๆ ตัวยงว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็น Shang-Chi 2 และ Spider-Man 4 อ้างอิงจากใจความบางส่วนที่ เควิน ไฟกี ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Rotten Tomatoes

“เฟส 4 นั้น ย่อมเป็นการสานต่องานเดิมในทิศทางใหม่หรือไม่ก็เป็นการเริ่มต้นใหม่เลย”
เควิน ไฟกี กล่าวถึงมาร์เวลยุคปัจจุบันซึ่งยังอยู่ในเฟสที่ 4 ซึ่งเราเองก็ได้เห็นกันไปแล้วว่าทิศทางใหม่ที่ไฟกีเอ่ยถึงก็คือการสร้างซีรีส์อย่าง WandaVision เพื่อปล่อยสตรีมมิงทาง Disney+
“ถึงแม้ว่าหนังบางเรื่องนั้นจะดูเหมือนว่ามาถึงบทสรุปของเรื่องราวแล้วก็ตาม แต่นั่นก็คือการเริ่มต้นครั้งใหม่ของพวกเขาต่างหาก มันก็เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับพวกเรานะ ที่ได้โอกาสสานต่อเรื่องราวเหล่านี้ให้กับทาง Disney+ สำหรับพวกเราที่มาร์เวล เราได้ตัดสินใจเลือกที่จะสานต่ออดีตของ EndGame อดีตของ Far From Home เราจะทิ้ง the Infinity Saga ไว้เบื้องหลังแล้วก็เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่”

เรามากันครึ่่งทางของเฟส 4 แล้ว

“ผมว่าผู้ชมจะมองเฟส 4 ของเราในแง่มุมนี่ล่ะ ผมหวังว่ามันจะสำเร็จดังที่คาดไว้ ถึงตอนนี้เราก็มากันได้ครึ่งทางแล้ว เราจะไม่ทำอะไรเหลาะแหละอย่างแน่นอน เราจะไม่ทำอะไรแบบขอไปทีแบบนั้น แต่เราจะมุ่งมั่นกันอย่างหนักเพื่อส่งมอบผลงานให้กับผู้ชม”

และนี่คือแผนงานของมาร์เวล สตูดิโอ จากปี 2021 – 2024

Marvel Studios 2021 Movies
Eternals – 11/05
Spider-Man: No Way Home – 12/17
Marvel Studios 2022 Movies
Doctor Strange in the Multiverse of Madness – 03/25
Thor: Love and Thunder – 05/06
Black Panther: Wakanda Forever – 07/08
The Marvels – 11/11
Marvel Studios 2023 Movies
Ant-Man and the Wasp: Quantumania – 02/17
Guardians of the Galaxy Vol. 3 – 05/05
Untitled Marvel Film – 07/28
Untitled Marvel Film – 10/06
Untitled Marvel Film – 11/10
Marvel Studios 2024 Movies
Untitled Marvel Film – 02/16
Untitled Marvel Film – 05/03
Untitled Marvel Film – 07/26
Untitled Marvel Film – 11/08

อ้างอิง อ้างอิง