เราต่างได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับโปรเจกต์ยักษ์เรื่องใหม่ของ ทอม ครูซ (Tom Cruise) กันมาได้ระยหนึ่งแล้วว่าเขาจะร่วมงานกับโครงการ Space X ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ด้วยการออกไปถ่ายทำหนังกันนอกอวกาศและไปพักบนสถานีอวกาศนานาชาติ หนังจะกำกับโดย ดัก ไลแมน (Doug Liman) ด้วยทุนสร้างที่ 200 ล้านเหรียญ ด้วยความภาคภูมิใจว่านี่คือหนังเรื่องแรกของโลกที่ได้ออกไปถ่ายทำกันนอกอวกาศ

ผู้กำกับชาวรัสเซียน คลิม ชิเพ็นโค

แต่วันนี้โปรเจกต์ของ ทอม ครูซ โดนแซงเสียแล้ว ผู้ที่เข้ามาช่วงชิงตำแหน่งหนังที่ถ่ายทำนอกอวกาศเรื่องแรกของโลกก็คือผู้กำกับชาวรัสเซียน คลิม ชิเพ็นโค (Klim Shipenko) ในหนังเรื่อง The Challenge ชิเพ็นโคจะออกเดินทางกับนักแสดงนำหญิงเพียงคนเดียว ยูเลีย เพียร์ซิลด์ (Yulia Peresild) และจะมีนักบินอวกาศอีก 2 คนร่วมเดินทางไปด้วย ทริปนี้จะใช้ระยะเวลาการเดินทางรวมแล้ว 12 วัน แอนทัน ชคาเพลรอฟ (Anton Shkaplerov) หนึ่งในนักบินอวกาศจะต้องเข้าร่วมฉากไปด้วยแบบเลี่ยงไม่ได้
“ผมจะไม่ขอรับบทใด ๆ ทั้งสิ้นในหนัง แต่ผมก็จะช่วยเขาหาทางว่าจะสร้างหนังในสถานที่แปลก ๆ แบบนอกอวกาศแบบนี้กันอย่างไร”

ทีมงานจะออกเดินทางด้วยยานบินอวกาศ Soyuz MS-19 จะยิงออกจากศูนย์ปล่อยอวกาศยาน Baikonur cosmodrome ในคาซักสถาน กำหนดการคือวันที่ 5 ตุลาคม 2021 นี้แล้ว เป้าหมายคือสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งจะโคจรรอบโลกในระยะ 350 กิโลเมตร เหนือพื้นโลก

คลิม ชิเพ็นโค กล่าวถึงหนังของเขาว่า
“หนังเรื่องนี้จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคนธรรมดาคนหนึ่ง เขาเป็นแพทย์ที่ได้มอบหมายหน้าที่ให้เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อช่วยชีวิตนักบินอวกาศ”

ยูเลีย เพียร์ซิลด์

ส่วน ยูเลีย เพียร์ซิลด์ นักแสดงนำหญิงเพียงคนเดียวในเรื่อง เธอกล่าวว่างานนี้เธอจะต้องทำทุกอย่างเองหมดทั้งแต่งหน้า เตรียมเครื่องแต่งกาย
“มันจะเป็นการทำงานอีกระดับที่ต่างจากบนโลกเลย แต่เราก็จะทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด เราพร้อมแล้วล่ะ”
เพียร์ซิลด์ยังกล่าวอีกว่าเธอจำเป็นต้องเข้าเรียนสูตรเร่งรัดในการดำเนินชีวิตในอวกาศที่ศูนย์ฝึกนักบินอวกาศ ยูริ กาการิน

แม้ว่าชื่อของ คลิม ชิเพ็นโค จะไม่เป็นที่รู้จักนักในวงกว้าง แต่ในรัสเซียแล้ว เขาเป็นผู้กำกับระดับต้น ๆ ของประเทศ ด้วยผลงานที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเรื่อง Son of a Rich หนังคอมเมดี้ปี 2019 ที่ขึ้นแท่นหนังรัสเซียที่ทำเงินสูงที่สุดตลอดกาล ด้วยตัวเลข 43 ล้านเหรียญ ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับโปรเจกต์ที่เป็นก้าวสำคัญของประเทศเช่นนี้

อ้างอิง