ฮาเวียร์ โบเท็ต (Javier Botet)นักแสดงสัญชาติสเปนวัย 44 ปี เขามีผลงานภาพยนตร์และซีรีส์มาแล้วถึง 110 เรื่อง แต่แทบทุกเรื่องไม่มีใครได้เห็นหน้าตาที่แท้จริงของเขา เพราะโบเท็ตมักจะได้บทเป็นสัตว์ประหลาดและอสุรกายเป็นหลัก นั่นก็เพราะโบเท็ต เกิดมาพร้อมอาการมาร์แฟน (Marfan syndrome) เป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเยื่อ ผู้ป่วยมักมีรูปร่างผอมสูง มีแขน ขา นิ้วมือและนิ้วเท้ายาว รวมถึงมีอาการกระดูกสันหลังคดและมีข้อต่อที่ยืดได้มากกว่าปกติ ถึงแม้ว่าเขาจะเกิดมาด้วยรูปร่างที่ผิดปกติ แต่เหมือนเป็นบุคคลที่มีความโชคดีในโชคร้าย นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้โบเท็ตได้ใช้เอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตนของเขารับบทเป็นอสุรกายที่มีรูปร่างแปลกประหลาดอย่าง Crooked Man ใน The Conjuring 2 (2016), Hobo ใน IT (2017), Set ใน The Mummy (2017) และอีกมากมายหลายเรื่อง

ฮาเวียร์ โบเท็ต

“ร่างกายของผมมันต่างจากคนปรกติ และมันแปลกประหลาดมาก ตอนที่ผมยังเด็ก ผมมักจะยืนส่องกระจก แล้วก็ลองพับแขนพับขาไปในทิศทางแปลก ๆ ดู ลองขยับตาตุ่มบ้าง นิ้วมือบ้าง ผมคิดว่ามันช่างมหัศจรรย์บ้าง ผมชอบเล่นกับมันแบบนั้น”
ฮาเวียร์ โบเท็ต บอกกับผู้สื่อข่าว

พออายุได้ 6 ขวบพ่อแม่จึงตัดสินใจพาเขาไปตรวจ แล้วก็ทราบว่าที่ร่างกายเขาเป็นเช่นนี้เพราะเขาเป็นโรคที่เรียกว่า Marfan syndrome โรคทางพันธุกรรมที่พบได้ยาก ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีร่างกายสูงและผอมมาก และมีอาการข้อต่อเคลื่อนเกิน (double-jointedness) เมื่อโบเท็ตโตเป็นผู้ใหญ่ เขาจึงมีความสูงถึง 198 เซนติเมตร แต่หนักเพียงแค่ 54 กิโลกรัมเท่านั้น

Crooked Man

ตัวโบเท็ตเองนั้นมีความประทับใจในวงการภาพยนตร์มาตั้งแต่เด็ก เรื่องที่เขาประทับใจมากที่สุดคือ Star Wars เขาชอบบรรดามนุษย์ต่างดาวในหนัง เขาดูเสร็จก็กลับมาบ้านวาดรูปมนุษย์ต่างดาวจากหนังเต็มไปหมด Star Wars ยังสร้างแรงบันดาลใจให้โบเท็ตด้วยว่า วันหนึ่งเขาจะต้องได้เล่นเป็นสัตว์ประหลาดในหนังให้ได้ โบเท็ตเริ่มต้นด้วยการศึกษาทางด้านศิลปะในเมืองเกรนาด้า จากนั้นก็ย้ายมาศึกษาต่อกรุงแมดริด ซึ่งทุกวันนี้เขายังอยู่ที่นี่ เขาได้งานประจำเป็นนักเขียนภาพประกอบในหนังสือ แต่พอมีเวลาว่างเขาก็มักจะทดลองถ่ายทำหนังสั้น ด้วยความที่เป็นคนขยันเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ โบเท็ตจึงไปสมัครเรียนแต่งหน้าเทคนิคพิเศษเพิ่มเติม และยังแอบหวังว่านี่คือช่องทางที่เขาจะได้รู้จักผู้กำกับในวงการบ้าง แล้วสิ่งที่เขาแอบคาดหวังก็เป็นจริง ปี 2005 โบเท็ตในวัย 27 ปี ก็ได้รับบทเป็นอสุรกายในหนังสยองขวัญของผู้กำกับ ไบรอัน ยูซนา เรื่อง ‘Beneath Still Waters’โบเท็ตบอกว่าเป็นงานที่หนักหนาสาหัสอย่างมาก ที่จะต้องเล่นเป็นอสุรกายที่อยู่ในทะเลสาบ แต่ละวันเขาต้องนั่งให้ช่างแต่งหน้ายาวนานถึง 6 ชั่วโมง แล้วต้องลงไปแช่ในน้ำเย็น ๆ
“แต่มันเป็นงานที่ยอดเยี่ยมมาก ผมมีความสุขมากที่ได้ทำงานตามที่ผมเคยใฝ่ฝันไว้ ตอนนั้นผมโทรไปเล่าให้แม่ฟังแล้วก็ร้องไห้ไปด้วย ซาบซึ้งที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ อย่างที่คาดฝันไว้”

หลังงานแรกผ่านไป โบเท็ตก็เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการ เขาเป็นที่ต้องการตัวอย่างมาก ทำให้มีงานถ่ายทำในสเปนค่อนข้างชุก ส่วนงานแจ้งเกิดในฮอลลีวูดจริง ๆ คือ ‘Mama’ หนังสยองขวัญที่มีกิเยร์โม เดลโทโร (Guillermo del Toro) อำนวยการสร้าง

หลังจากนั้น วิดีโอเบื้องหลังที่เขาถ่ายทำทดสอบการเคลื่อนไหวก็แพร่สะพัดไปทั่วฮอลลีวูด ทำให้โบเท็ตได้รับบทปีศาจต่ออีก 3 เรื่อง Crimson Peak, The Revenant และ Conjuring 2
ผู้กำกับเจมส์ วาน ถึงกับเอ่ยปากชื่นชม
“ฮาเวียร์คือนักแสดงที่มีพรสวรรค์ เขานำเอกลักษณ์ส่วนตัวมาใส่ในตัวละครได้อย่างมาก คนดูต่างเข้าใจผิดกันไปยกใหญ่ว่าฉากที่เขาแสดงนั้นเราใช้เทคนิคสต็อปโมชัน หรือใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ทั้ง ๆ ที่ฉากน่ากลัวชวนขนลุกนั่น คือโบเท็ตแสดงเองล้วน ๆ เขาเป็นคนที่น่ารักที่สุดที่น่าร่วมงานด้วย”

อสรุกายใน Devil’s Gate

ปี 2017 เขาได้รับบทอสุรกายที่มาเขย่าขวัญชาวเมืองใน ‘Devil’s Gate’ อสุรกายในเรื่องนี้มีรูปร่างหน้าตาที่ประหลาด ทำให้โบเท็ตต้องสวมหมวกยางคลุมทั้งหัวและปิดตาด้วย นั่นทำให้เขาต้องแสดงทั้งที่มองอะไรไม่เห็นเลย
“เมื่อผมต้องอยู่ในสภาพที่มองอะไรไม่เห็นยาวนานเป็นชั่วโมง ตอนนั้นผมเริ่มรู้สึกเหมือนตัวเองอยูในดักแด้อะไรทำนองนั้น แล้วผมก็เริ่มสูญเสียการควบคุมไปทุกอย่างละ”
นาทีนั้นทำให้โบเท็ตต้องใช้เทคนิคควบคุมจิตใจ พยายามหายใจเข้าออกยาว ๆ เพื่อสงบสติอารมณ์

“เมื่อผมต้องอยู่ในสภาพแบบนั้นติดต่อกันมาหลายวัน ผมก็เริ่มล้าและหมดแรงเหมือนกันนะ ตอนนั้นผมเริ่มคิดแล้วละว่าจะหยุดดีไหม แต่พอผมได้เห็นเทปฉากที่ผมแสดงเป็นอสุรกาย โอ้ มันช่างสวยงามมาก แล้วผมก็คิด นั่นไง ผมคือสัตว์ประหลาดตัวนั้นเอง”

ฮาเวียร์ โบเท็ต ขณะนั่งให้ช่างเมกอัปแปลงร่างเขาเป็นอสุรกาย

ถึงวันนี้ อาจกล่าวได้แล้วว่า ฮาเวียร์ โบเท็ต มาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการแสดงในบทบาทที่ไม่มีใครมาแทนได้อย่างที่เขาคาดหวังไว้ แต่โบเท็ตก็ยังคงคาดหวังบทสำคัญที่เขารอคอยมาตั้งแต่ 6 ขวบ
“ผมบอกให้ทุกคนรู้หมด ผู้อำนวยการสร้างทุกคน ว่าความฝันของผมคือการได้ร่วมแสดงใน Star Wars ผมได้ตายตาหลับแน่ถ้าผมได้เป็นส่วนหนึ่งใน Star Wars ขอแค่บทเล็ก ๆ ก็ได้”

ปัจจุบันฮาเวียร์ โบเท็ต มีงานชุกในสเปนบ้านเกิดทั้งภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ เขาจะมีงานหนังฮอลลีวูดให้เราดูอีกครั้งใน Last Voyage of the Demeter โบเท็ตจะรับบทเป็น แดร็กคูลา มีกำหนดฉายในปี 2023

อ้างอิง อ้างอิง