เชื่อว่าหลายคนที่ได้รู้จักเคยอ่านหรือดูภาพยนตร์ ‘Harry Potter’ มาตั้งแต่ภาคแรก คงจะอุทานด้วยความตกใจ ว่าซีรีส์นิยายภาพยนตร์เรื่องนี้ครบรอบ 20 ปีไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเราในฐานะคนที่ติดตามก็ได้เห็นการเดินทางของพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์  (Harry Potter) จากเด็กที่ชายอยู่ห้องใต้บันได จนกลายมาเป็นพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ในการช่วยโลกมนุษย์กับโลกเวทมนตร์เอาไว้  และเพื่อเป็นการครบรอบ 20 ปีซีรีส์พ่อมดในครั้งนี้ก็ได้มีภาพยนตร์ครบรอบ 20 ปีในชื่อ ‘Harry Potter 20th Anniversary Return to Hogwarts’ ออกมา พร้อมนักแสดงหลักแบบครบชุดเพื่อเป็นการกลับมายังโรงเรียนเวทมนตร์ ‘Hogwarts’ อีกครั้ง แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเรามาดูเกมน่าเล่นในซีรีส์ ‘Harry Potter’ ว่ามีเกมอะไรน่าสนใจบ้างเพื่อว่าใครที่ยังไม่รู้จะได้ไปหามาเล่นกัน ถ้าพร้อมแล้วก็สวมหมวกคัดสรรเพื่อเลือกบ้าน แล้วไปโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์พร้อมกันเลย

Harry Potter

Harry Potter and the Philosopher’s Stone

Harry Potter and the Philosopher's Stone

เริ่มต้นเกมแรกในซีรีส์พ่อมดแห่งโลกเวทมนตร์ ที่หลายคนรู้จักกับเกมที่เปิดตัวมาพร้อม ๆ กับตัวภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อเดียวกันอย่าง ‘Harry Potter and the Philosopher’s Stone’ ตัวเกมวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2001 และลงบนหลายเครื่องเกมในยุคนั้น ซึ่งแต่ละเครื่องที่ลงก็จะมีเนื้อหาที่ต่างกัน ที่แต่ที่หลายคนคุ้นเคยที่สุดน่าจะเป็นเครื่อง ‘PlayStation 1’ ที่ตัวเกมจะไม่ได้อ้างอิงตามในนิยายหรือภาพยนตร์ แต่จะเป็นเนื้อเรื่องที่แต่งขึ้นมาใหม่โดยอ้างอิงฉากต่าง ๆ จากในนิยายและภาพยนตร์มาผสมรวมกัน ซึ่งเราสามารถเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ของ ‘Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry’ เพื่อทำภารกิจทั้ง 7 สถานที่ ซึ่งความสนุกและดีงามของเกมภาคนี้ คือการเดินไปในโลกเวทมนตร์ที่เราไม่เคยเห็นในภาพยนตร์ และได้แค่คิดภาพตามในหนังสือ แต่คราวนี้เราจะได้ไปเดินเที่ยวชมสถานที่ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ที่ถูกใจแฟน ๆ หนังสือเป็นอย่างมาก แถมตัวกราฟิกก็สวยงามใครที่เป็นแฟน ‘Harry Potter’ ไม่ควรพลาดเกมนี้

Harry Potter and the Philosopher's Stone

Harry Potter Quidditch World Cup

Harry Potter Quidditch World Cup

นอกจากความสนุกในการค้นหาความลับของโลกเวทมนตร์ในโรงเรียน ‘Hogwarts’ แล้ว  ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่แฟนภาพยนตร์และนิยายชื่นชอบ นั่นคือการแข่งขันกีฬาแห่งโลกเวทมนตร์ที่เรียกว่า ‘Quidditch’ ที่มีกติกาง่าย ๆ คือทั้งสองฝ่ายต้องขี่ไม้กวาดเพื่อพาลูกบอลไปโยนในห่วงทั้ง 3 ผ่านผู้รักษาประตู ซึ่งความพิเศษของกีฬาชนิดนี้คือจะมีหนึ่งคนของทีม ซึ่งทำหน้าที่ในการตามจับลูกบอลเล็ก ๆ สีทองที่เรียกว่า ‘The Golden Snitch’ ส่วนคนที่อยู่ตำแหน่งนี้จะเรียกว่า ‘Seeker’ ซึ่งถ้าใครจับลูกบอลได้เกมจะจบลงทันที และทีมนั้นก็จะได้ 100 แต้มที่เป็นการตัดสินแพ้ชนะในเสี้ยววินาที จากทีมที่กำลังเสียเปรียบมาเป็นชนะได้ หรือแม้จะจับลูกบอลสีทองได้แต่แต้มรวมน้อยกว่าก็แพ้อยู่ดี กีฬานี้จึงค่อนข้างใช้การวางแผน ซึ่งความน่าสนใจนี้ก็ถูกเอามาใส่ในเกม ‘Harry Potter Quidditch World Cup’ ที่เราจะสามารถเลือกทีมจากบ้านทั้ง 4  ตามในภาพยนตร์และนิยายว่าอยากจะอยู่บ้านไหน พร้อมตัวละครสำคัญในนิยายของแต่ละบ้านมาอยู่ในทีมที่เราเลือก และยังสามารถเลือกเล่นได้ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนของทีม พอเล่นแล้วจะได้อารมณ์เหมือนตัวเองไปลงแข่งจริง ๆ ตัวเกมมีบนเครื่อง ‘PC’ และ ‘PlayStation 2’ ใครอยากลองแข่ง ‘Quidditch’ ตามในภาพยนตร์ก็ไปหามาเล่นกันได้

Harry Potter Quidditch World Cup

Harry Potter Hogwarts Mystery

Harry Potter Hogwarts Mystery

กระโดดมาที่เกมบนโทรศัพท์มือถือกันบ้าง ซึ่งถ้าคุณเบื่อที่จะตามรอยหรือสวมบทเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่อยากเป็นตัวเองที่ได้ไปเดินเล่นในโรงเรียน ‘Hogwarts’ ก็โหลดเกม ‘Harry Potter Hogwarts Mystery’ มาเล่นดูได้ เพราะตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นหนึ่งในนักเรียนของ ‘Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry’ ที่เราสามารถสร้างตัวละครขึ้นมา และเลือกบ้านที่ไปอยู่ได้ตามที่ต้องการ ตัวเกมจะให้เราเรียนวิชาเวทมนตร์เพื่อเพิ่มความสามารถให้ตัวเอง ซึ่งเมื่อเรียนแล้วเราต้องจดจำวิธีร่ายคาถาเพื่อใช้ในการต่อสู้กับศัตรู และร่วมภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนด ซึ่งใครที่เป็นแฟนนิยายจะได้เปรียบกว่าคนที่ดูภาพยนตร์ เพราะหลายอย่างที่มีในเกมนี้จะอ้างอิงจากในนิยาย พร้อมกับตัวละครหลักในนิยายและภาพยนตร์แบบครบทุกคน ใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้แต่อาจต้องใช้โทรศัพท์สเปกสูงหน่อยในการโหลด แต่เล่นแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

Harry Potter Hogwarts Mystery

Book of Spells และ Book of Potions

Book of Spells และ Book of Potions

หรือถ้าการกดมือถือมันยังไม่ตอบสนองความต้องการความเป็นพ่อมดแม่มดมากพอ ถ้าอย่างนั้นเราก็มีเกมบน ‘PlayStation 3’ อย่าง ‘Book of Spells’ และ ‘Book of Potions’ เกมแบบพิเศษที่ต้องเล่นร่วมกับ ‘PlayStation Move’ และกล้องเพื่อให้กลายเป็นพ่อมดแม่มด ในการร่ายคาถาต่าง ๆ ตามในภาพยนตร์กับนิยาย ‘Harry Potter’ ที่หลายคนจำได้ อย่างการ “โบกนิดสะบัดหน่อย” (แกว่งไม้เพื่อร่ายเวท) ตัวเกมมาพร้อมภารกิจต่าง ๆ ให้อารมณ์เหมือนเราถือไม้เท้า ที่หนังสือสองเล่นจะมีภารกิจที่ต่างกันตามชื่อ อย่าง ‘Book of Spells’ ที่เป็นตำราคาถาต่าง ๆ ที่เหมือนในภาพยนตร์นิยาย ส่วน ‘Book of Potions’ จะเป็นการปรุงยาแบบต่าง ๆ พร้อมมินิเกมให้เราได้เลือกเล่น  ตัวเกมเหมาะสำหรับให้เด็ก ๆ ได้เล่น รับรองว่าต้องชอบแน่นอน

Book of Spells และ Book of Potions

Fantastic Beasts and Where to Find Them VR

Fantastic Beasts and Where to Find Them VR

หรือถ้าเครื่อง ‘PlayStation 3’ กับตัวเกม ‘Book of Spells’ กับ ‘Book of Potions’ มันหายาก เราก็มีเกมบนเครื่อง ‘PC’ อย่าง ‘Fantastic Beasts and Where to Find Them VR’ มานำเสนอ โดยคราวนี้เรื่องราวจะเปลี่ยนจากการเป็นนักเรียนมาเป็นผู้ดูแลสัตว์วิเศษ แบบในซีรีส์ภาพยนตร์อย่าง ‘Fantastic Beasts’ ที่ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น นิวท์ สคามันเดอร์ (Newt Scamander) ที่ต้องลงไปในกระเป๋าของตนเอง เพื่อดูแลสัตว์วิเศษต่าง ๆ ที่มีในหนังสือ ‘Fantastic Beasts and Where to Find Them’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ผ่านแว่น ‘VR’ ในการใช้ไม้กายสิทธิ์โบกนิดสะบัดหน่อย เพื่อปรุงยาทำอาหารให้สัตว์วิเศษเหล่านี้ ซึ่งใครที่เคยดูภาพยนตร์หรืออ่านหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่มาจะต้องชอบเกมนี้มาก ๆ ใครมีแว่น ‘VR’ ไม่ควรพลาดเกมนี้ดี ๆ แบบนี้

Fantastic Beasts and Where to Find Them VR

Harry Potter Wizards Unite

Harry Potter Wizards Unite

ในยุคที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ การที่เราจะได้ไปในโลกเวทมนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราโหลดเกม ‘Harry Potter Wizards Unite’ มาเล่น ทีนี้เราก็จะได้เป็นหนึ่งในพ่อมดแม่มดที่ต้องทำภารกิจผ่านโลกแห่งความจริง ที่ให้อารมณ์การเล่นคล้าย ๆ ‘Pokemon Go’ แต่จะเป็นเป็นการทำภารกิจต่าง ๆ ทั้งการพบเจอตัวละครตามในนิยายไปจนถึงภาพยนตร์ ผ่านแผนที่จริงแถวบ้านเราเอง เป็นการเติมเต็มจินตนาการของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ตัวเกมสามารถโหลดมาเล่นตอนนี้ได้เลย แต่อาจต้องใช้โทรศัพท์ที่มีสเปกสูงเล่นเสียหน่อย แล้วคุณจะรู้ว่าการเดินออกไปเจอโลกเวทมนตร์นอกบ้าน มันน่าสนุกกว่าแค่การนั่งเล่นเกมในบ้าน แต่ก็อย่าลืมสวมหน้ากากด้วยนะเพื่อความปลอดภัย

Harry Potter Wizards Unite

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1-2

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1-2

แนะนำเกม ‘Harry Potter’ ภาคแรกสุดไปแล้ว คราวนี้ก็มาดูภาคจบของซีรีส์กันบ้าง กับเกม ‘Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1-2’ ภาคจบของซีรีส์ภาพยนตร์นิยายและเกม ที่สร้างมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2001 กับเรื่องราวการเดินทางช่วงสุดท้ายของแฮร์รี่และเพื่อน ๆ ที่ต้องตามหาเศษชิ้นส่วนของจอมมารในการฆ่าเขาให้ตาย ตัวเกมจะถูกทำลงบน ‘PC’, ‘Nintendo Wii’ และ ‘PlayStation 3’ โดยเนื้อหาหลัก ๆ จะเป็นการดำเนินเนื้อเรื่องตามในภาพยนตร์และนิยายมาใส่ ในรูปแบบเกมแอ็กชันที่ในส่วนอย่าง ‘Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1’ จะให้เรารับบทเป็นแฮร์รี่เพียงคนเดียวในการทำภารกิจตามในภาพยนตร์ แต่ใน Part 2 ตัวเกมจะเปลี่ยนแนวมาเป็นการควบคุมตัวละครคนอื่นตามเนื้อเรื่องในภาพยนตร์และนิยาย ที่จะเล่าถึงตัวละครคนอื่นที่ทำการต่อสู้ในส่วนต่าง ๆ ของโรงเรียน จึงทำให้เราได้เห็นมุมมองที่ต่างไปจากภาพยนตร์ ซึ่งส่วนเหล่านี้จะมีการพูดถึงในฉบับนิยาย ซึ่งตัวเกมจะเพิ่มความเป็นแอ็กชันของแต่ละตัวละครลงไป  จึงทำให้เราเห็นความแตกต่างตอนเล่นของแต่ละตัวละครอย่างชัดเจน เพราะทุกคนจะมีท่วงท่าเวทมนตร์ที่ถนัดต่างกัน จึงทำให้เล่นสนุกกว่าภาคก่อน ๆ ใครที่ยังไม่ได้เล่นไม่ควรพลาด

Harry Potter and the Deathly Hallows Part 1-2

Harry Potter Puzzles & Spells

Harry Potter Puzzles & Spells

เจอเกมเครียด ๆ มาเยอะคราวนี้มาดูเล่นง่าย ๆ สบาย ๆ อย่างเกมแนว Puzzles เกมเรียงเพชรบนโทรศัพท์มือถือ อย่าง ‘Harry Potter Puzzles & Spells’ ที่ตัวเกมจะใช้เรื่องราวของนิยายภาคแรกมาเป็นการดำเนินเรื่อง ผ่านภารกิจต่าง ๆ ในการเรียงเม็ดสีที่เป็นสัญลักษณ์ของบ้านทั้ง 4 ให้ได้คะแนนตามที่เกมกำหนด หรือจะแข่งกับคนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ ตัวเกมเล่นง่ายเหมาะสำหรับคนที่ชอบนิยายภาพยนตร์ ‘Harry Potter’ ต้องโหลดเกมนี้เอาไว้ติดเครื่อง ส่วนใครที่ชอบเกมเรียงเพชรก็ลองไปหามาเล่นดู ตัวเกมค่อนข้างสนุกให้อารมณ์ที่ต่างจากเกมอื่นเล็กน้อย เล่นแล้วจะเหมือนเป็นพ่อมดแม่มดในโลกเวทมนตร์ผ่านการเรียงเพชรเลยทีเดียว

Harry Potter Puzzles & Spells

Lego Harry Potter

Lego Harry Potter

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงซีรีส์เกม ‘Harry Potter’ แล้วขาดเกมซีรีส์ ‘Lego’ ไปบทความคงขาดความสมบูรณ์อย่างแน่นอน เพราะเกมอย่างซีรีส์ ‘Lego Harry Potter’ ก็คือหนึ่งซีรีส์เกมน้ำดีที่ใครหลายคนไม่ควรพลาด โดยตัวเกมซีรีส์นี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2  ภาค นั่นคือภาค ‘Lego Harry Potter Years 1-4’ กับภาค ‘Years 5-7’ ที่เรื่องราวจะอ้างอิงมาจากในนิยายกับฉากต่าง ๆ ในเรียน ‘Hogwarts’ ในรูปแบบของตัวต่อที่ดูน่ารักสีสันสดใสที่เด็ก ๆ เล่นดีผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่เราจะต้องทำตามภารกิจต่าง ๆ ผ่าน 3 ตัวละครหลัก ใครที่อ่านนิยายมาแล้วจะรู้เลยว่าต้องไปทางไหนทำอะไรบ้าง ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’ เล่นเกมจบก็ไปซื้อ ‘Lego’ จริงมาประกอบต่อ รับรองว่าได้เสียเงินหมดกระเป๋าแน่นอน

Lego Harry Potter

Hogwarts Legacy

Hogwarts Legacy

ปิดท้ายกับเกมที่แฟน ๆ ภาพยนตร์นิยาย ‘Harry Potter’ รอคอยอยากเล่นมากที่สุด กับเกม ‘Hogwarts Legacy’ ที่คราวนี้เราจะได้เล่นเป็นตัวของเราเองในฐานะนักเรียนของ ‘Hogwarts School of Witchcraft and Wizardry’ ที่เป็นเนื้อเรื่องก่อนนิยาย ‘Harry Potter’ ในช่วงปลายปี 1800 โดยตัวเกมจะให้เราเลือกบ้านที่ต้องการอยู่ ก่อนที่จะได้เล่าเรียนวิชาต่าง ๆ ในโรงเรียน โดยฉากต่าง ๆ ของเกมนี้จะอ้างอิงจากในนิยายมาเป็นหลัก ใครที่เคยอยากรู้ว่าห้องแห่งความลับอยู่ตรงไหน ป่าต้องห้ามมีอะไรซ่อนอยู่ หรือต้องการไปพักร้อนที่หมู่บ้าน ‘Hogsmeade’ หรือเข้าแข่ง ‘Quidditch’ ก็สามารถทำได้ ตัวเกมมาในรูปแบบเกมออนไลน์เล่นพร้อมกับเพื่อน ๆ ตัวเกมเลื่อนการวางจำหน่ายมาในปี 2022 และลงบนทุกเครื่องยกเว้นเพียง ‘Nintendo Switch’ ถ้ามีข่าวสารที่น่าสนใจเราจะรีบมารายงานทันที ยังไงก็ติดตามข่าวสารได้ที่แบไต๋ได้เลย แล้วไปสวมหมวกคัดสรรเพื่อสมัครเรียนไปพร้อมกันเลย

Hogwarts Legacy

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมน่าเล่นในซีรีส์ ‘Harry Potter’ ที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเป้าหมายของบทความนี้ เพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาของภาพยนตร์ ‘Harry Potter 20th Anniversary Return to Hogwarts’ และเพื่อเป็นการแนะนำเกมสนุก ๆ น่าเล่น ให้ใครหลายคนที่ยังไม่ทราบได้ไปหาเกมเหล่านี้มาเล่นกัน ซึ่งถ้าขาดเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกม หรือครบรอบขวบปีเกมไหนอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข้อมูลเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส