เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเกม เชื่อว่าหลายคนต้องเอามือกุมหัวส่ายหน้าด้วยความไม่พอใจ เพราะแทบจะไม่มีภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมที่ทำออกมาได้ดีถูกใจแฟน ๆ เลย ซึ่งความว่าไม่ดีนั้นยังถือว่าโอเคเมื่อเทียบกับคำว่าแย่ ที่เรียกว่าไม่มีความดีงามน่าสนใจเลย ซึ่งหนึ่งในภาพยนตร์ที่สร้างจากเกมที่แฟนเกมต่างลงความเห็นว่าแย่มาก ๆ หนึ่งในนั้นก็คือภาพยนตร์เรื่อง ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ภาพยนตร์ CG ชื่อเดียวกับเกมยอดนิยมในยุคนนั้นอย่าง ‘Final Fantasy’ ที่มี ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) บิดาผู้ให้กำเนิดเกมนี้มาเป็นผู้กำกับ ที่แฟน ๆ ในยุคนั้นต่างเชื่อมือในผลงานเพราะเนื้อเรื่องในซีรีส์ ‘Final Fantasy’ นั้นก็สนุกจนหลายคนคาดหวัง แต่เมื่อภาพยนตร์ถูกออกฉายสิ่งที่คาดหวังก็ทิ้งดิ่งลงเหว เรามาย้อนดูเรื่องราวต่าง ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้กันว่าทำไม ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ถึงได้ถูกตราหน้าว่าแย่ในสายตาคนเล่นเกมทั่วโลก ส่วนใครที่ไม่รู้จักก็มาทำความรู้จักภาพยนตร์เรื่องนี้ไปพร้อมกันเลย

ทำความรู้จักภาพยนตร์ Final Fantasy The Spirits Within

Final Fantasy The Spirits Within

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ กัน โดยเริ่มจากตัวเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ ที่ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเกมทั่วโลก ในความสนุกของระบบการเล่นและเนื้อเรื่องที่สุดแสนประทับใจ จนทาง ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ มั่นอกมั่นใจชื่อเสียงของเกมตัวเอง จนคิดการใหญ่กับการสร้างภาพยนตร์จากคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งเรื่องขึ้นมา พร้อมกับก่อตั้ง ‘Square Pictures’ เพื่อรองรับการสร้างการเคลื่อนไหวของมนุษย์ผ่านคอมพิวเตอร์กราฟิกในภาพยนตร์ ตัวเรื่องได้ผู้มีฝีมือมากมายมาร่วมงานสร้างสุดยิ่งใหญ่ ที่ใช้เวลากว่า 4 ปีกับทีมงานกว่า 200 ชีวิตในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยทางซากากุจิบอกว่านี่คือจิตวิญญาณของ ‘Final Fantasy’ ที่แท้จริง ที่เขาอยากสื่อออกมาตั้งแต่เริ่มทำเกมซีรีส์นี้ ตัวภาพยนตร์ฉายรอบปฐมทัศน์ในลอสแองเจลิสเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2001 ก่อนจะเข้าฉายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมปีเดียวกัน โดยทาง ‘Square’ มั่นอกมั่นใจว่าแฟน ๆ ต้องตอบรับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะมันคือ ‘Final Fantasy’ ที่หลายคนรู้จัก แต่ผลที่ตอบกลับมาก็เป็นทางลบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคำวิจารณ์ไปจนถึงรายได้ที่ขายทุนแบบยับเยิน

Final Fantasy The Spirits Within

เรื่องราวของ Final Fantasy The Spirits Within

Final Fantasy The Spirits Within

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาต่อไปเรามาทำความรู้จักกับเนื้อเรื่องโดยย่อของ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ กัน ซึ่งใครที่อยากจะไปหามาดูก็สามารถรู้เรื่องราวในส่วนนี้ได้  โดยเราจะไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญในภาพยนตร์ เพราะเรื่องนี้มีเนื้อหาค่อนข้างลึกและต้องใช้ปรัชญาความคิดและวิเคราะห์พอควรในการตีความ ใครที่คิดจะดูก็เตรียมสมองให้โล่งก่อนดู เรื่องราวของ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ จะกล่าวถึงอนาคตปี 2065 โลกถูกคุกคามด้วยสิ่งมีชีวิตปริศนาที่เรียกว่า ‘Phantoms’ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่ามันมาจากไหนและไม่มีทางต่อกรกับมันได้ เพราะมันไม่มีตัวตนแถมยังกลืนกินวิญญาณเพียงแค่โดนมันโจมตีนิดเดียวคนนั้นก็จะถูกดูดวิญญาณไปทันที มนุษย์ที่เหลือรอดก็สร้างเกราะป้องกันและอยู่อย่างแออัด ขณะที่ อากิ รอสส์ (Aki Ross) หญิงสาวที่ทำการทดลองกับ ‘Phantoms’ และถูกมันกลืนกินแต่ยังรอดชีวิตจึงหาทางกำจัดพวกมัน ซึ่งสิ่งที่จะกำจัดมันได้คือการรวบรวมวิญญาณทั้ง 8 ที่หลบซ่อนอยู่ในสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งคลื่นพลังงานที่ได้จะลบล้างพวก ‘Phantoms’ ให้หายไปจนหมด การเดินทางฝ่าอันตรายตามหาวิญญาณทั้ง 8 จึงเริ่มขึ้น กับที่มาที่ไปของเหล่า ‘Phantoms’ ว่าเกิดขึ้นมาอย่างไร แล้วเรื่องราวจะจบลงตรงไหนก็ไปหาดูกันได้

Final Fantasy The Spirits Within

ความทะเยอทะยานผิดที่ผิดทาง

Final Fantasy The Spirits Within

ด้วยความมั่นอกมั่นใจเต็มที่ทั้งผู้บริหาร ‘Square’ กับตัวซากากุจิที่เชื่อว่าแฟนเกม ‘Final Fantasy’ ต้องแห่กันมาดูภาพยนตร์เรื่องนี้ จนกลายเป็นการสร้างกระแสปากต่อปากจนสามารถดึงคนที่ไม่รู้จักภาพยนตร์ให้มาดูได้ เพราะแม้คุณจะไม่เคยเล่นเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ มาก่อนก็สามารถดูภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ได้ และเมื่อดูจบคุณจะเข้าใจถึงแก่นแท้ซึ่งเป็นจิตวิญญาณของเกมนี้ ซึ่งทาง ‘Square’ ทุ่มเงินไปกว่า 137 ล้านดอลลาร์พร้อมกับการต่อยอดเพื่อสร้างภาคต่อ และผลักดันให้ตัวละครอากิ รอสส์เป็นนักแสดงคอมพิวเตอร์กราฟิกเสมือนจริงคนแรกของโลก ที่ทำเหมือนเธอคือนักแสดงที่มีตัวตนจริง ๆ ที่จะไปมีบทบาทในเกมและภาพยนตร์ซีรีส์อื่น ๆ ของค่าย ‘Square Pictures’ ในอนาคต แถมด้วยการวางจำหน่าย ‘Final Fantasy X’ ในเดือนเดียวกันที่ช่วยดันกระแสภาพยนตร์ แต่แล้วความทะเยอทะยานนั้นก็ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะตัวภาพยนตร์ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 85 ล้านเหรียญทั่วโลก และจากข้อมูลบอกว่ายอด 137 ล้านดอลลาร์นั้นเป็นแค่ค่าทุนสร้างเท่านั้น ซึ่งงบประมาณที่ถูกใช้ไปจริง ๆ ต้องถูกบวกเพิ่มไปอีก 50 ล้านดอลลาร์กับค่าโฆษณาโปรโมตอีก สรุปแล้วทาง ‘Square’ ขาดทุนไปมากกว่า 187 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้าภาพยนตร์จะได้กำไรก็ต่อเมื่อยอดรายได้ทำเกินครึ่งของทุนสร้าง ที่ต้องได้ 280 ล้านเหรียญถึงจะคุ้มทุน (แค่คุ้มทุนยังไม่ได้กำไร) แต่นี่ยังไม่เท่าทุนสร้างเลยเรียกว่าขาดทุนครั้งยิ่งใหญ่ของวงการภาพยนตร์เลยทีเดียว

Final Fantasy The Spirits Within

การควบรวมกิจการระหว่าง Square และ Enix เกิดขึ้นเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้

Final Fantasy The Spirits Within

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้ว หลังจากที่ภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ขาดทุนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ทั้งวงการเกมและภาพยนตร์ ทาง ‘Square’ ซึ่งขาดทุนอย่างหนักจนแทบจะล้มละลาย ก็ได้ทาง ‘Sony’ ต้องมาช่วยซื้อหุ้นเพื่อให้ค่ายยังอยู่ได้ ซ้ำร้ายด้วยเกมใหม่ ๆ ของตนก็มียอดขายไม่สู้ดีแม้จะนำภาคหลักอย่าง ‘Final Fantasy XI’ มาวางจำหน่าย แต่ด้วยระบบการเล่นที่เป็นแบบออนไลน์ 100% จึงทำให้ยอดขายซ้ำเติมทาง ‘Square’ ไปอีก จนสุดท้ายเมื่อไม่มีทางเลือก ‘Square’ จึงต้องร่วมทุนกับค่าย ‘Enix’ ซึ่งเปรียบเหมือนคู่แข่งของตนเพื่อให้บริษัทยังอยู่ต่อ จนเราได้เห็นค่าย ‘Square Enix’ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2003 โดยการควบรวมกันครั้งนี้ผู้ถือหุ้นในบริษัท ‘Square’ ได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นสัดส่วน 0.81 ส่วนทาง ‘Enix’ ได้รับในอัตรา 1:1 ถ้าไม่ได้ ‘Sony’ และ ‘Enix’ เราคงไม่เห็นเกม ‘Final Fantasy’ อีกก็ได้ หรืออาจจะเห็นชื่อเกมนี้ไปอยู่ค่ายเกมอื่นก็ได้ใครจะรู้

Final Fantasy XI

จิตวิญญาณที่ขาดหายไปจาก Final Fantasy The Spirits Within

Final Fantasy The Spirits Within

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนที่ยังไม่เคยดูภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ อาจจะสงสัยว่าเรื่องนี้มันไม่ดีตรงไหน ทำไมแฟน ๆ ที่ได้ดูต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่สนุกก็ต้องบอกว่าทุกตรง เริ่มจากเนื้อเรื่องที่เปิดมาจนจบเรื่องไม่มีอะไรที่เป็น ‘Final Fantasy’ เลย ให้แปะชื่ออื่นแล้วบอกไม่ใช่ ‘Final Fantasy’ ก็ไม่มีใครรู้  เพราะสิ่งที่คุณรู้จักเกี่ยวกับ ‘Final Fantasy’ คือโลกอนาคตผสมเครื่องจักรเวทมนตร์ต่าง ๆ รวมถึงมนตร์เรียกอสูร ตัวละครอาชีพต่าง ๆ การเดินทางปกป้องโลกที่สนุกเร้าใจ ไปจนถึงเจ้านกเหลืองตัวละครคู่บุญของซีรีส์ ทุกสิ่งที่กว่ามานั้นไม่มีในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย นอกจากตัวละครที่ชื่อ ซิด (Sid) แถมตัวเรื่องก็ดำเนินไปช้าไม่มีความตื่นเต้น คำพูดเต็มไปด้วยปรัชญาแง่คิดและเนื้อหาที่วนไปวนมา แถมกราฟิกตัวละครก็ดูแข็งสีหน้าไร้อารมณ์ทั้งที่ใช้คนจริง ๆ มาเป็นต้นแบบ แถมดูไปจนจบยังไม่รู้เลยว่าเนื้อเรื่องต้องการสื่ออะไรและจบลงตรงไหน แถมฉากเนื้อเรื่องภายในภาพยนตร์ก็ไม่ได้ถ่ายทำยาก ให้คนจริง ๆ มาเล่นจะดูดีกว่าแถมงบประมาณไม่บานปลายด้วย ทั้งที่คนสร้างบอกว่านี่คือจิตวิญญาณของ ‘Final Fantasy’ แต่คนเล่นเกมกลับไม่สามารถรับรู้ถึงจิตวิญญาณของ ‘Final Fantasy’ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย

Final Fantasy The Spirits Within

คะแนนจากนักวิจารณ์

Final Fantasy The Spirits Within

10 ปากว่าไม่เท่าลองดู คราวนี้มาดูคะแนนวิจารณ์จากคนที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ผ่านทาง 2 สำนักรีวิวภาพยนตร์ที่น่าเชื่อถืออย่าง ‘Rotten Tomatoes’ ให้มะเขือเน่าที่ 44% ส่วนฝั่งคนดูให้เททิ้ง 48% ซึ่งส่วนมากจะมองในแง่ของความจำเจของเนื้อเรื่องที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ แม้จะมองในแง่ของภาพยนตร์ทั่วไป ยิ่งถ้ามองในแง่ของเกมยิ่งติดลบ แต่เสียงส่วนมากก็ชื่นชมในแง่ของกราฟิกพื้นผิวแววตา ที่แสดงออกมาได้ละเอียดแม้จะดูแข็ง แต่เมื่อเทียบกับกราฟิกในยุคนั้น ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ถือว่ากินขาดไปไกลมาก ๆ ขณะที่ ‘Metacritic’ ก็ให้คะแนนฝั่ง ‘Metascore’ ที่ 49 คะแนนเต็ม 100 จากนักวิจารณ์ 28 สำนักทั่วโลก ส่วนฝั่งคนดูจากคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 เต็ม  10 กับความคาดหวังของแฟน ๆ ที่เมื่อพูดถึง ‘Final Fantasy’ เราจะต้องคิดถึงการเดินทางอันยิ่งใหญ่การต่อสู้ที่สนุก ไม่ใช่ภาพยนตร์เชิงปรัชญาอิงวิทยาศาสตร์ ขณะที่บางส่วนก็ชื่นชมความล้ำลึกของตัวเนื้อหาที่ลึกซึ้ง แต่มันก็มากเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องการความบันเทิง ยิ่งแปะชื่อ ‘Final Fantasy’ นั่นยิ่งทำให้แฟนเกมคาดหวังความสนุกที่ไม่มีในภาพยนตร์เรื่องนี้เลย

Final Fantasy The Spirits Within

ต้นแบบแรงบันดาลใจของเกม Mass Effect มาจากภาพยนตร์ Final Fantasy The Spirits Within

Mass Effect

ในส่วนนี้คือเกร็ดเล็ก ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าเกม ‘Mass Effect’  ที่เรารู้จักนั้น ได้ต้นแบบและแรงบันดาลใจอิทธิพลสำคัญมาจากภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ โดยทางผู้กำกับศิลป์ เดเร็ค วัตต์ส (Derek Watts) ได้ให้สัมภาษณ์กับ ‘Xbox World 360’ ว่า “ทางทีมงานได้อ้างอิงต้นแบบหลาย ๆ อย่างจากภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตีตัวละครมนุษย์ต่างดาว ไปจนถึงหน้าจอ GUI ที่เรืองแสงในเกม ก็อ้างอิงมาจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ขนาดที่ว่าให้ทีมงานไปนั่งดูภาพยนตร์เรื่องนี้หลายรอบเพื่อค้นหาสิ่งที่น่าสนใจเพื่อเอามาใช้ในเกมของเรา” ซึ่งเมื่อไล่ดูจริง ๆ หลายส่วนในเกม ‘Mass Effect’ ก็เหมือนในภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ จริง ๆ

Mass Effect 
Final Fantasy The Spirits Within

Hironobu Sakaguchi หลังภาพยนตร์ขาดทุน

Final Fantasy The Spirits Within

ปิดท้ายกับเรื่องราวของฮิโรโนบุ ซาคากุจิผู้สร้างความเจริญให้กับบริษัทจนเกือบล้มละลาย เขาจึงขอชดใช้ความผิดด้วยการลาออกจากบริษัท ต้องวางมือจากซีรีส์ลูกรักอย่าง ‘Final Fantasy’ ไปก่อตั้งสตูดิโออิสระชื่อ ‘Mistwalker’ ในปี 2004 ด้วยบุญเก่าที่ยังขายได้ในฐานะผู้ให้กำเนิด ‘Final Fantasy’ เราจึงได้เห็นเกมที่สานต่อจิตวิญญาณ ‘Final Fantasy’ อย่างเกม ‘Lost Odyssey’ ที่ถ้ามองผ่าน ๆ จะคิดว่านี่คือ ‘Final Fantasy’ เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีผลงานขึ้นหิ้งอีกเกมอย่าง ‘Blue Dragon’ ที่รูปแบบการเล่นก็ยังคงอ้างอิงมาจาก ‘Final Fantasy’ ส่วนผลงานล่าสุดตอนนี้ซาคากุจิก็ยังคงอยู่ในวงการเกมแบบเงียบ ๆ และทำเกมลงบนมือถือ (เกมล่าสุดคือ Fantasian ซึ่งเป็นงานที่ดีมาก ได้รางวัลเกมมือถือยอดเยี่ยมแห่งปี 2021 จาก Thailand Game Show ด้วย) โดยที่ไม่มีการอ้างชื่อกินบุญเก่าอย่างผู้ให้กำเนิด ‘Final Fantasy’ อีกแล้ว และทิ้ง ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ให้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตต่อไป

Lost Odyssey
Blue Dragon

ก็จบกันไปแล้วกับการย้อนอดีตดูเรื่องราวของภาพยนตร์ ‘Final Fantasy The Spirits Within’ ผ่านเรื่องราวมุมมองต่าง ๆ ที่เราหยิบยกมานำเสนอ เพื่อให้คนที่ยังไม่เคยดูได้ทราบว่าตัวภาพยนตร์นั้นมีความทะเยอทะยาน และมั่นใจในชื่อชั้นของ ‘Final Fantasy’ มากจนเกินไป ซึ่งถ้าตัวภาพยนตร์ลดเนื้อเรื่องที่สมจริงและใส่ความเป็น ‘Final Fantasy’ อย่างในเกมลงไป ตัวภาพยนตร์จะสนุกน่าสนใจกว่านี้หลายเท่า เหมือนอย่างที่ ‘Final Fantasy VII Advent Children’ ที่ปล่อยให้ชมในปี 2005 ถ้าทำแบบนั้นตั้งแต่ทีแรกก็คงไม่ต้องมานั่งเสียใจอยู่ตอนนี้แน่นอน ซึ่งถ้าใครสนใจและอยากรู้ว่ามันเป็นจริงอย่างที่คนอื่นว่ามาไหมก็ไปหาชมกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมแฟนเกม ‘Final Fantasy’ ถึงสาปส่งเรื่องนี้กัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส