หลังจากที่แฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ หลายคนต่างผิดหวังจมดิ่งกับภาพยนตร์ ‘Resident Evil Welcome to New Raccoon City’ กันไปแล้ว กับความไม่เหมือนไม่ใช่และไม่ใกล้เคียงในสิ่งที่แฟน ๆ ต้องการเลย คราวนี้ก็มาถึงคิวของ ‘Resident Evil’ ทางฝั่ง ‘Netflix’ ที่เคยเปิดตัวมาด้วยตัวละคร อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) ผิวสี และเรื่องราวของลูกสาวของเขา ที่แค่เริ่มต้นเปิดเผยเนื้อหาแรกก็ทำเอาทุกคนส่ายหน้า แต่สิบปากว่าก็ไม่เท่าตาเห็นเพราะเพียงเท่านี้ยังตัดสินอะไรไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นแฟน ๆ ต่างก็คาดหวังว่าซีรีส์นี้จะออกมาดีกว่าที่ผ่านมา วันนี้เราเลยไปรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจของซีรีส์ ‘Resident Evil’ ทางฝั่ง ‘Netflix’ มานำเสนอ เพื่อเป็นการเตรียมตัวเตรียมใจก่อนชมซีรีส์ที่จะฉายวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูพร้อมกันเลย

จุดเริ่มต้นของซีรีส์ Resident Evil บน Netflix

Resident Evil Series Netflix

ย้อนเวลากลับไปเดือนมกราคม 2019 ได้มีข่าวเกี่ยวกับการสร้างซีรีส์จาก ‘Resident Evil’ พร้อมกับข่าวลือมากมายที่ออกมา จนเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมปี 2020 ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการของ ‘Netflix’ เกี่ยวกับการประกาศสร้างซีรีส์คนแสดงจากเกมชื่อดังอย่าง ‘Resident Evil’ พร้อมภาพของบทภาพยนตร์ตอนแรก ที่เขียนชื่อตอนว่า “Welcome to New Racoon City” ที่เขียนบทโดย แอนดรูว์ ดาบบ์ (Andrew Dabb) ที่มีผลงานการเขียนบทซีรีส์ ‘Supernatural’ และ ‘Grendel’ รวมถึงหนังสือการ์ตูน ‘Ghostbusters Legion’ ส่วนผู้กำกับคือ บรอนเวน ฮิวจ์ส (Bronwen Hughes) ผู้กำกับหญิงที่เคยผ่านงานการกำกับซีรีส์ ‘The Walking Dead’ มาแล้ว ซึ่งชื่อชั้นของทั้งคู่ยังไม่เป็นการยืนยันว่าซีรีส์ ‘Resident Evil’ จะออกมาดีไหม เพราะนอกจากชื่อของผู้เขียนบทผู้กำกับแล้วก็มีเพียงวิดีโอสั้น ๆ รูปหมาซอมบี้ปรากฏออกมา พร้อมกับรูปนักแสดงในเรื่องที่เรายังไม่รู้ว่าใครเล่นเป็นตัวละครอะไร และล่าสุดก็มีการปล่อยภาพอย่างเป็นทางการออกมาเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยวันฉายอย่างเป็นทางการวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 ตัวซีรีส์มีทั้งหมด 8 ตอนใน Season 1 นั่นคือข้อมูลทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาจนถึงตอนนี้

Resident Evil Series Netflix

เนื้อเรื่องที่ไม่ตรงกับในเกม Resident Evil ภาคใดเลย

Resident Evil Series Netflix

คราวนี้มาดูเนื้อเรื่องที่ถูกปล่อยออกมาของซีรีส์ ‘Resident Evil’ บน ‘Netflix’ กันบ้าง  โดยเรื่องราวจะบอกเล่าตัดสลับไปมาสองช่วงเวลาทั้งในอดีตกับอนาคต ผ่านตัวละคร เจด (Jade) และ บิลลี่ เวสเกอร์ (Billie Wesker) สองสาวพี่น้องที่ถูกส่งไปยังเมือง ‘New Raccoon City’ ที่ถูกปิดกั้นจากโลกภายนอก ที่สองพี่น้องรู้สึกถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นที่นี่  กับเรื่องราวในอนาคตหลายสิบปีที่เจดอายุ 30 ปี ที่พยายามดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้และสัตว์ประหลาด พร้อมกับความลับที่พี่สาวกับพ่อของเธอเก็บเอาไว้ โดยทั้งสองช่วงเวลานั้นจะบอกเล่าคู่ขนานกันไปว่าเกิดอะไรขึ้นในอดีตที่ส่งผลถึงอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราวที่กล่าวมานี้ไม่มีในตัวเกม ‘Resident Evil’ ภาคใดเลย เหมือนเป็นเนื้อเรื่องใหม่แบบที่ ‘Resident Evil’ ฉบับภาพยนตร์ที่ มิลลา โยโววิช (Milla Jovovich) เล่นเสียมากกว่า คงต้องมารอดูว่าเนื้อเรื่องนี้จะถูกใจแฟนเกมรึเปล่า

Resident Evil

ตัวละครในเกมจะกลับมาไหม

Resident Evil

เมื่อพูดถึงเรื่องราวของ ‘Resident Evil’ เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่านอกจากตัวละคร อัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) ที่แสดงโดย แลนซ์ เรดดิค (Lance Reddick) แล้วเราจะได้เห็นตัวละครอื่น ๆ ในเกมมาปรากฏตัวในซีรีส์ด้วยไหม ซึ่งเมื่อเราไปหาข้อมูลรายชื่อนักแสดงในตอนนี้ที่ถูกเปิดเผยออกมา เท่าที่ไล่รายชื่อดูก็ยังไม่พบใครที่มีรูปร่างหน้าตาหรือชื่อแบบในเกมออกมาเลย ซึ่งหลายตัวละครที่ปรากฏแค่ชื่อนักแสดงจริง ๆ แต่บทบาทที่เล่นยังถูกปิดเป็นความลับอย่าง เอลล่า บาลินสก้า (Ella Balinska) หรือ เปาโล นูเนซ (Paola Nunez) 2 ตัวละครที่ยังไม่เปิดเผยบท ที่ดูแล้วอาจจะเล่นเป็น แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) กับ จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ก็เป็นได้ ซึ่งเราก็ยังไม่ขอยืนยันในเรื่องนี้

Resident Evil Series Netflix

ทำความรู้จัก Albert Wesker

Resident Evil

เชื่อว่าแฟนเกม ‘Resident Evil’ ที่ได้เห็นการประกาศนักแสดงผิวสีอย่างแลนซ์ เรดดิค มารับบทอัลเบิร์ต เวสเกอร์เสียงของแฟนเกมก็ไปทางเดียวกันในที ว่ามันเหมาะสมแล้วหรอที่เปลี่ยนตัวละครแบบนี้ ซึ่งเชื่อว่าร้อยทั้งร้อยของคนที่ไม่เห็นด้วยกับการรับบทของเรดดิคนั้น มาจากการเปลี่ยนแปลงจนเกินไปของ ‘Netflix’ ที่ต้นฉบับในวิดีโอเกมนั้นตัวของอัลเบิร์ต เวสเกอร์นั้นคือชายผิวขาว ที่เป็นหัวหน้าหน่วยพิเศษที่เรียกว่า S.T.A.R.S. (Special Tactics and Rescue Service) ซึ่งตัวของเขานั้นเกิดขึ้นมาจากโครงการสุพันธุศาสตร์แบบพิเศษ ที่นำลูกของพ่อแม่เด็กที่มีความสามารถมาดัดแปลงเพื่อให้กำเนิดมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเด็กทุกคนจะได้นามสกุลว่า “Wesker” ตามชื่อของคนสร้างโครงการ และในโครงการนี้มีเด็กรอดชีวิตเพียงสองคน (อ้างอิงข้อมูลจากในเกม) เมื่อเวสเกอร์รู้ความจริงเกี่ยวกับชาติกำเนิดของตนเอง เขาก็คิดที่จะสร้างโลกใหม่ขึ้นมาโดยมนุษย์ที่ถูกเลือกโดยไวรัส ก่อนที่จะถูกขัดขวางและจบชีวิตในภาคที่ 5 ของเกม ส่วนลูกของเวสเกอร์นั้นระบุว่าเขามีลูกชายเพียงคนเดียวนั่นคือ เจค มุลเลอร์ (Jake Muller) ตัวเอกในภาคที่ 6 ซึ่งต่างกับในซีรีส์ที่มีลูกสาวถึง 2 คน ที่สร้างความแปลกใจให้กับคนเล่นเกมเป็นอย่างมากกับการเดินเรื่องราวมาในทางนี้

Resident Evil Series Netflix

ข่าวลือว่า Milla Jovovich จะมารับบท Alice อีกครั้ง

Resident Evil

ในเมื่อเรื่องราวในซีรีส์ ‘Resident Evil’ เป็นการตีความเล่าเรื่องใหม่ ที่ไม่เกี่ยวกับเกมแบบเดียวกับที่ภาพยนตร์ ‘Resident Evil’ ที่มิลลา โยโววิชแสดง จึงทำให้เกิดข่าวลือที่ยังไม่มีการยืนยันว่า อลิซ (Alice) ที่แสดงโดยมิลลา โยโววิชจะกลับมาเป็นนักแสดงรับเชิญในซีรีส์นี้  ที่เป็นการบอกทางอ้อมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในซีรีส์และภาพยนตร์นั้นจะเกี่ยวโยงกัน ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นเพียงข่าวไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการใด ๆ ซึ่งถ้าเป็นจริงขึ้นมาเราคงจะดีใจ (รึเปล่า) ที่ได้เห็นเรื่องราวที่เกี่ยวกันแบบนี้ เอาไว้ถ้ามีความคืบหน้าเราจะรีบมารายงานทันที ยังไงก็ติดตามข่าวสารภาพยนตร์ได้ที่แบไต๋ได้เลย

Resident Evil

ความคาดหวังที่ไม่อยากหวังของแฟนเกม Resident Evil

Resident Evil Series Netflix

ปิดท้ายกับความรู้สึกของแฟนเกม ‘Resident Evil’ ที่ต่างก็ไม่คาดหวังกับซีรีส์ที่จะเกิดขึ้นของ ‘Netflix’ เพราะถ้าใครเคยศึกษาหรือรู้จักการสร้างซีรีส์ของ ‘Netflix’ จะทราบดีว่าที่นี่ชอบการเปลี่ยนแปลงจากของเดิมโดยเฉพาะตัวละคร แต่ส่วนมากการเปลี่ยนนั่นก็มักจะออกมาดีหรือกลาง ๆ ที่คนดูพอรับได้ แต่สำหรับแฟนเกม ‘Resident Evil’ ที่ต้องทนเจ็บซ้ำเจ็บซ้อนมาตั้งแต่อดีต จนมาถึงเรื่องราวล่าสุดอย่าง ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ที่แฟน ๆ หลายคนต่างก็พยายามไม่คาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เมื่อตัวภาพยนตร์ออกฉายมันกลับทำให้แฟน ๆ ที่ไม่คาดหวังอยู่แล้วรู้สึกผิดหวังลงไปกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งพอมาถึงซีรีส์ ‘Resident Evil’ ของ ‘Netflix’ ที่เปิดตัวด้วยตัวละครเวสเกอร์ผิวสีที่ไม่ตรงกับต้นฉบับ แถมด้วยเนื้อเรื่องที่เมื่ออ่านแล้วก็ไม่พบว่ามีตรงไหนที่เหมือนในเกมเลย ยิ่งเป็นการตอกย้ำความคาดหวังของแฟน ๆ ที่ผิดหวังมาจาก ‘Resident Evil Welcome to Raccoon City’ ให้จมดิ่งลงลึกไปกว่าเดิม จนหลายคนไม่อยากสนใจว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นเป็นอย่างไร แต่ลึก ๆ แล้วแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ ก็เชื่อว่าจะต้องมีสักวันที่เราจะได้เห็นภาพยนตร์หรือ ‘Resident Evil’ ออกมาตรงตามที่แฟน ๆ ต้องการ คงต้องมารอดูกันว่าซีรีส์ ‘Resident Evil’ ของ ‘Netflix’ จะตอกย้ำความแย่ลงไปกว่าเดิม หรือกู้ชื่อเสียงมาได้วันที่ 14 กรกฎาคมมารอดูกัน

Resident Evil Series Netflix

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจของซีรีส์ ‘Resident Evil’ ของ ‘Netflix’ ที่เราหยิบมานำเสนอ ซึ่งสิ่งที่เราเห็นตอนนี้เป็นเพียงข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมาเพียงเท่านั้น มันยังไม่มากพอที่เราจะตัดสินว่าซีรีส์นี้จะดีหรือแย่ คงต้องรอจนกว่าตัวซีรีส์จะปล่อยออกมาถึงตอนนั้นเราค่อยมาตัดสินกันอีกครั้ง โดยข้อมูลที่เราหยิบมานำเสนอนั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากแฟนเกมที่ต้องเจอ กับข้อมูลที่ทาง ‘Netflix’ ปล่อยออกมา ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับซีรีส์เราจะรีบมารายงานให้ทราบทันที ยังไงก็ติดตามข่าวกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมการ์ตูนซีรีส์ ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียวรับรองไม่พลาดทุกข่าวสารแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส