สำหรับคอหนังโดยเฉพาะหนังแอ็กชัน ฆาตกรรมจากฮอลลีวูด ภาพที่เรามักเห็นชินตากันในฉากจบก็คือ ตัวละครที่รอดตายหรือเพิ่งประสบเหตุการณ์สุดระทึกในฉากไคลแมกซ์มา จะไปนั่งกันอยู่ท้ายรถกู้ภัย แล้วเขาหรือเธอเหล่านี้ก็จะมี ‘ผ้าห่ม’ คลุมไหล่ไว้ เป็นอย่างนี้แทบทุกเรื่อง ทำไมต้องห่มผ้าให้ด้วย ทั้งที่บางทีสภาพอากาศในเรื่องก็ไม่ได้หนาวนะ ตัวละครเหล่านี้ก็ไม่ได้เปียกน้ำอะไรมา แล้วทำไมพอประสบเหตุร้ายแล้วต้องหนาวขึ้นมาทันทีเหรอ เหตุการณ์จริง ๆ เขาทำกันอย่างนี้หรือเปล่า หรือมีแค่เฉพาะในหนัง ผู้เขียนดูแล้วสงสัยก็เลยไปหาคำตอบมาฝากกัน

ภาพที่เรคาเห็นกันบ่อย ๆ ในตอนท้ายของหนัง

มีคอหนังสงสัยเรื่องนี้กันหลายคน แล้วก็มีคนหนึ่งไปตั้งคำถามนี้ไว้ในเว็บไซต์ quora.com ว่า

ทำไมหน่วยแพทย์ฉุกเฉินหรือเจัาหน้าตำรวจต้องให้ผ้าห่มกับผู้ประสบภัยด้วยล่ะครับ ?

คนที่มาตอบคำถามนี้ก็ดูน่าเชื่อถือดีนะครับ เพราะเขาคือ แอนดรูว์ เอลดอน (Andrew Eldon) เป็นอดีตปลัดอำเภอและผู้ช่วยนายอำเภอ ให้คำอธิบายไว้ค่อนข้างกระจ่างชัดดังนี้

“คำตอบง่าย ๆ เลยครับ : มันช่วยให้ความอบอุ่น สำหรับใครก็ตามที่เพิ่งประสบเหตุร้ายที่กระทบกระเทือนความรู้สึกหรือสภาพจิตใจ หรือไม่ก็เพิ่งประสบความทุกข์ทรมานต่อร่างกายมาหมาด ๆ และผ้าห่มนี่แหละให้ได้ทั้งความอบอุ่นต่อร่างกายแล้วตัวผ้าเองก็มีน้ำหนักพอสมควร จึงช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ผู้ประสบภัยได้รู้สึกอบอุ่นขึ้นบ้าง

ที่โรงเรียนตำรวจก็เคยสอนกรณีคล้าย ๆ กันกับเรื่องนี้ ผู้ฝึกสอนแนะนำว่าตำรวจควรจะมีตุ๊กตาสัตว์ติดรถไว้สักตัว สองตัว เวลาเจอผู้ประสบภัยที่เป็นเด็ก ถ้าเรามีตุ๊กตาเหล่านี้ก็จะช่วยให้เด็ก ๆ รู้สึกปลอดภัยแล้วเริ่มเปิดใจกับเรามากขึ้น

หน้าตาของผ้าห่มที่ตำรวจหรือหน่วยแพทย์จะมอบให้กับผู้ประสบภัย

ทางการแพทย์ก็ถือว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน : ผู้ประสบภัยเหตุกระทบกระเทือนจิตใจรุนแรง หรือเหตุการณ์ตึงเครียดอย่างหนัก ร่างกายมักจะหลั่งสารอะดรีนาลีนออกมามาก โลหิตสูบฉีดอย่างแรง และหายใจหอบแรง แต่เมื่อใดอาการดังกล่าวนี้เริ่มผ่อนคลายลง เขาเหล่านี้ก็อาจเกิดอาการช็อกได้เช่นกัน ยกอีกตัวอย่างเช่น บางคนที่เพิ่งวิ่งหนีเหตุการณ์ร้ายเพื่อเอาชีวิตรอดมา ต่อมไร้ท่อต่าง ๆ ในร่างกายก็ทำการสูบฉีดอย่างเต็มอัตราเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ตัวผมเองเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในการจัดการแข่งขันวิ่ง ฮาล์ฟ-มาราธอน มาก่อน ที่จุดเข้าเส้นชัยจะมีผ้าห่มสะท้อนความร้อน (thermal-reflective Blanket) หน้าตาคล้าย ๆ ผ้าห่มในอวกาศนั่นแหละ ผ้าห่มพวกนี้จะมีเต็มไปหมด เอาไว้เพื่อห่มให้กับนักวิ่ง ผมก็เลยเข้าใจแนวความคิดในการใช้ผ้าห่มเหล่านี้ เพียงแค่ในงานของผมไม่ได้ใช้กับนักวิ่ง แต่มาใช้กับผู้ประสบภัยเพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายลง และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการช็อก

หลักการเดียวกันที่นักวิ่งมาราธอนก็ต้องการความอบอุ่นต่อร่างกาย

อย่างน้อย ประสบการณ์เหล่านี้ก็สามารถอธิบายให้ผมเข้าใจได้ ต้องย้ำไว้สักหน่อยนะครับว่าผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์แต่อย่างใด ผมแค่สื่อสิ่งที่ผมเข้าใจและจำได้ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ยังวนเวียนอยู่ในหัวผมออกมาเท่านั้น”

ก็พอเข้าใจกันแล้วนะครับ เจ้าหน้าที่กู้ภัยไมได้ห่มผ้าให้ผู้ประสบภัยเพื่อแก้หนาวแต่อย่างใด แต่ช่วยให้สภาพร่างกายและจิตใจของผู้ประสบภัยผ่อนคลายลงเป็นปัจจัยสำคัญ

อ้างอิง