สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า Apple TV+ ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นบริการสตรีมมิงรายแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘CODA’ ในงานประกาศผลรางวัล Academy Awards หรือรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022

Apple ได้ซื้อสิทธิ์การฉาย ‘CODA’ ไปด้วยมูลค่า 25 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 840 ล้านบาท ภายหลังจากที่ภาพยนตร์ได้เปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา เพื่อฉายบนบริการสตรีมมิง Apple TV+ สำหรับเทศทางฝั่งตะวันตก โดยตัวภาพยนตร์ได้รับคำชื่นชมมากมายจากทั้งนักวิจารณ์และผู้ชม รวมถึงสามารถคว้ารางวัลจากเวทีต่าง ๆ ได้มากมาย

ในขณะเดียวกัน ‘CODA’ ก็มีคู่แข่งสำคัญที่กวาดรางวัลจากหลายเวทีมาแล้วเช่นกัน นั่นคือ ‘The Power of the Dog’ ของ Netflix ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการสตรีมมิงที่ส่งภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลออสการ์อย่างต่อเนื่อง แต่ภาพยนตร์ดราม่าคาวบอยเรื่องนี้ก็คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (เจน แคมเปียน) ไปได้เท่านั้น

CODA
‘CODA’ : ภาพจาก Apple TV+

เว็บไซต์ Screenrant ได้อธิบายถึงเหตุผลที่ ‘CODA’ หรือที่ย่อมาจากคำว่า Child of Deaf Adults (ลูกที่เกิดจากพ่อกับแม่ที่เป็นคนหูหนวก) คว้ารางวัลใหญ่เหนือคู่แข่งสำคัญอย่าง ‘The Power of the Dog’ ของ Netflix ว่า ตัวภาพยนตร์ได้นำเสนอเรื่องราวโดยใช้ American Sign Language (ภาษามืออเมริกัน) ได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงนักแสดงยังสื่อสารออกได้ดีมาก ซึ่งทำให้ ‘CODA’ กลายเป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวการสื่อสารและเรียนรู้วิธีเข้าถึงผู้คนได้อย่างทรงพลัง อีกทั้งยังเป็นเรื่องราวการก้าวข้ามวัยที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างงดงาม สมกับรางวัลที่ได้รับมากจริง ๆ

การที่ ‘CODA’ สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้นั้น แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้รับการพัฒนามากไกลเพียงใด จากเดิมเมื่อปี 2017 ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ไม่อนุญาตให้ภาพยนตร์ที่มิได้ฉายในโรงภาพยนตร์มีสิทธิเข้าขิงรางวัล ซึ่งในตอนนั้นดูเหมือนจะเป็นการดับโอกาสของบริการสตรีมมิงอย่าง Netflix ไปอย่างสิ้นเชิง

แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในปี 2020 ทำให้โรงภาพยนตร์ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ซึ่งส่งผลทำให้สถาบัน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ที่เป็นผู้จัดงานแจกรางวัลออสการ์ ได้ปรับเปลี่ยนกฏให้ภาพยตร์ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เพียง 7 วัน สามารถเข้าชิงรางวัลสำคัญได้

CODA
‘CODA’ : ภาพจาก Apple TV+

นอกจากรางวัลออสการ์แล้วนั้น Apple TV+ ยังประสบความสำเร็จในงานประกาศผลรางวัลเอมมีเมื่อเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน โดยซีรีส์ ‘Ted Lasso’ ที่ Apple TV+ เป็นผู้สร้างนั้น คว้ารางวัลมาได้มากมาย

Ted Lasso
‘Ted Lasso’ : ภาพจาก Apple TV+

ข้อมูลอ้างอิง : reuters และ screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส