เป็นข่าวดีสำหรับนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) และแฟน ๆ เมื่ออัลบั้ม ‘Red (Taylor’s Version)’ ได้รับสิทธิในการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ครั้งที่ 65 เนื่องจากได้รับการพิจารณาว่าเป็น “การบันทึกเสียงใหม่”

‘Red (Taylor’s Version)’ เป็นการนำเอาผลงานเพลงชุด ‘Red’ ที่ออกมาในปี 2012 ของสวิฟต์มาบันทึกเสียงใหม่โดยสวิฟต์เอง เพื่อเป็นการตอบโต้ปัญหาลิขสิทธิ์ที่คาราคาซังมานาน เป็นการทวงผลงานของเธอกลับคืนมาด้วยวิธีที่เฉียบขาดด้วยการเอาผลงานตัวเองมาบันทึกเสียงใหม่เสียเลย

 ‘Red’ เป็นอัลบั้มชุดที่ 2 ที่มีการบันทึกเสียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้สวิฟต์ได้บันทึกเสียงอัลบั้ม ‘Fearless’ ที่ออกมาในปี 2008 ให้เป็น ‘Fearless (Taylor’s Version)’ ซึ่งก็มีกระแสตอบรับที่ดีมาก แต่สวิฟต์ก็เลือกที่จะไม่เสนอชื่ออัลบั้มนี้เข้าชิง และในปีนั้นเธอมีอัลบั้มชุดที่ 9 “Evermore” ที่ได้เข้าชิงในสาขา ‘Album of the Year’

ในปีนี้ทางผู้จัดงานคือสถาบันศิลปะวิทยาการการบันทึกเสียงแห่งสหรัฐอเมริกาได้ส่งไกด์ไลน์สำหรับผลงานที่มีสิทธิ์เสนอชื่อเข้าชิง ซึ่งมีข้อหนึ่งระบุว่า “ผลงานที่เป็นการอัปเดต ปรับปรุงแก้ไข หรือเพิ่มเพลงจากผลงานที่เคยมีมาก่อนหน้าจะไม่ได้รับสิทธิในการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล”

เมื่อพิจารณาดูแล้วก็ทำให้คาใจเหมือนกันว่า ‘Red (Taylor’s Version)’ จะมีสิทธิในการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่หรือไม่ ซึ่งล่าสุดทาง Billboard ได้ตั้งคำถามถึงกรณีของ ‘Red (Taylor’s Version)’ ว่าสามารถเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลได้หรือไม่ ทางสถาบันจึงได้ตอบกลับมาว่าอัลบั้มชุดนี้มีสิทธิเสนอชื่อเข้าชิงด้วยเหตุผลที่ว่า “เป็นการบันทึกเสียงใหม่”

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อัลบั้ม ‘Red (Taylor’s Version)’ ซึ่งบรรจุไว้ด้วยบทเพลงที่บันทึกเสียงใหม่ 19 เพลงจากอัลบั้ม ‘Red’ ในปี 2012 และได้เพิ่มเพลงใหม่ที่สวิฟต์เขียนไว้ในช่วงทำอัลบั้มชุดนี้ถึง 11 เพลงรวมเป็น 30 เพลง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้เข้าชิงในสาขา ‘Album of the Year’ และ ‘Best Country Album’ และถ้าเป็นเช่นนั้นจะทำให้อัลบั้มชุดนี้เป็นการถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขา ‘Album of the Year’ เป็นอัลบั้มที่ 5 ของสวิฟต์ ทำให้สวิฟต์เกือบจะกลายเป็นศิลปินหญิงที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขา  ‘Album of the Year’  มากที่สุด (รองจาก บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand) ที่เข้าชิงสาขานี้ 6 อัลบั้ม) ซึ่งต้องรอลุ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ที่จะมีการประกาศรายชื่อผลงานที่ได้รับการเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ครั้งที่ 65

ที่มา

NME

Billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส