เพลงพระราชนิพนธ์ “แผ่นดินของเรา” เป็นอีก 1 บทเพลงที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชนิพนธ์ขึ้นเป็นเพลงลำดับที่ ๓๔ เนื่องในโอกาสที่เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเคนท์ สหราชอาณาจักร เสด็จเยือนประเทศไทยใน พ.ศ. ๒๕๐๒

ซึ่งทางกลุ่มประสานเสียง “Melodies for Dad” ได้มีการรวมตัวกันเฉพาะกิจของนักร้อง นักดนตรี อดีตสมาชิกชมรมดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 1 ในนั้นคือ “เฟื่องลดา” สรานี สงวนเรือง พิธีกรแบไต๋ไฮเทค ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มขับร้องบทเพลงนี้ด้วย เพื่อร่วมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

“แผ่นดินของเรา”

Play video

อ้างอิง: Channel Faunglada Saranee

ต้นกำเนิดบทเพลง “แผ่นดินของเรา”

บทเพลง “แผ่นดินของเรา” หรือ “Alexandra” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๓๔ โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงพระราชนิพนธ์ขึ้นเนื่องในโอกาสที่เจ้าหญิงอเล็กซานดราเสด็จเยือนประเทศไทยในปี พ.ศ.๒๕๐๒ ซึ่งท่านจึงเสร็จไปรับด้วยพระองค์เองที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งพระองค์ก็ทรงตัดสินพระทัยที่จะแต่งเพลงเพื่อต้อนรับเจ้าหญิงในการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้ โดยท่านทรงประพันธ์ทำนองเพลงขึ้นมาในระหว่างรอเครื่องบินกำลังลงจอด ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น จากนั้นท่านทรงมีรับส่งให้ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช ทำการประพันธ์เนื้อร้องให้กับทำนองเพลงนี้ทันที

Alexandra (อังกฤษ)

คำร้อง: รัตนากร พลหาร

Alexandra

Welcome to thee

Here in this land of sunshine and of flowers

May ye be blessed by the blessing

That has made our country happy

โดยเนื้อร้องและทำนองแรกของเพลง Alexandra มี ๑๖ ห้องเพลง โดยเรียบเรียงและออกบรรเลงครั้งแรก ณ ศาลาผกาภิรมย์ สวนจิตรลดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๒

แผ่นดินของเรา (ไทย)

ใน พ.ศ. ๒๕๑๖ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้มีพระราชดำริว่า ท่วงทำนองเพลงพระราชนิพนธ์ Alexandra ไพเราะและน่าจะใส่ คำร้องภาษาไทยได้ จึงกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระบรมราชานุญาตให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค เป็นผู้ประพันธ์คำร้องภาษาไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพิจารณาเห็นว่า เพลง Alexandra นี้มีเพียง ๑๖ ห้องเพลง จึงพระราชนิพนธ์เพิ่มเติมโดยมีท่อนกลาง และท่อนท้าย จนครบ ๓๒ ห้องเพลง
คำร้อง: ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค

ถึงอยู่แคว้นใด ไม่สุขสำราญ

เหมือนอยู่บ้านเรา ชื่นฉ่ำค่ำเช้าสุขทวี

ทรัพย์จากผืนดิน สินจากนที

มีสิทธิ์เสรี สันติครองเมือง

เรามีป่าไม้อยู่สมบูรณ์ ไร่นาสดใสใต้ฟ้าเรือง

โบราณสถานส่งนามประเทือง เกียรติเมืองไทยขจรไปทั่วแดนไกล

รักชาติของเรา ไว้เถิดผองไทย

ผืนแผ่นแหลมทอง รวมพี่รวมน้องด้วยกัน

รักเกียรติรักวงศ์ เสริมส่งสัมพันธ์

ทูนเทิดเมืองไทยนั้น ให้ยืนยง

(ซ้ำ *)

อ้างอิง : Wikipedia