พูดถึงดนตรีแนว Pop/Rock ที่มีนักร้องนำเป็น”ผู้หญิง”หลายๆคนที่ได้ฟังเพลงต่างประเทศมาคงจะนึกถึงวงอย่าง Paramore,Blondie,No Doubt,The Cranberries,Heart และอื่นๆอีกมากมาย ยังไม่นับวง Metal / Hard Rock ชื่อดังอื่นๆที่มีชื่อเสียงไม่แพ้วงที่มีนักร้องนำเป็นผู้ชายเลยครับ

แน่นอนในประเทศญี่ปุ่นเอง สไตล์เพลง Rock ของพวกเขาจะมีความแตกต่างกับฟังยุโรป,อเมริกา เป็นอย่างมากเลยทีเดียวจนได้กำเนิดคำว่า J-Rock ขึ้นมา โดยหากพูดถึงวง J-Rock อันดับต้นๆของญี่ปุ่น คงหนีไม่พ้น X-Japan ถึงแม้ว่าแนวเพลงจะเป็น Heavy Metal หรือ Progressive metal ก็ตาม

นอกจากนั้นก็จะมีวงดังอย่าง L’Arc-en-Ciel วง Alternative rock เจ้าของยอดขาย 40 ล้านชุดจากโอซะกะ หรือ One Ok Rock ที่กำลังดังในบ้านเราอยู่ในช่วงนี้ และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับวง Flow วง Punk Rock ที่หลายๆคนน่าจะรู้จักผ่านอนิเมะชื่อดังอย่างนารูโตะ เจ้าของเพลง GO!! ที่ติดหูชาวร็อคญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้พวกเขายังนำเพลง Cha-La Head-Cha-La มา Cover ใหม่ที่หลายๆคนน่าจะได้ฟังกันไปแล้วในเกม Dragonball Xenoverse

“4 สาวมากความสามารถ Scandal”

มาเข้าเรื่องกันบ้าง หากพูดถึงวง J-Rock ที่มีนักร้องนำเป็นผู้หญิง หรือวงที่ทั้งวงมีเมมเบอร์เป็นผู้หญิงหมดเลยในญี่ปุ่นนั้นก็มีให้เห็นเยอะอยู่ครับ ยกตัวอย่างเช่นวงอย่าง Aldious, Stereopony, PassCode, Bridear และอีกมากมาย และแน่นอนวันนี้เราจะมาพูดถึงวง Scandal !! วง J-Rock ที่ผลงานดังระดับโลก และเคยมาแสดงสดในบ้านเราถึง 2 ครั้งด้วย !!


Scandal วง Pop-Rock 4 สาวจากโอซะกะ โดยมีสมาชิกหลักอยู่ทั้งหมด 4 คนไม่เคยเปลี่ยนแปลงได้แก่

ฮารุนะ โอโนะ / Rhythm Guitar / Lead Vocals (สาวผู้ที่มีทักษะความเป็นผู้นำระดับสูง) เครื่องดนตรี Signature ของตัวเอง Squier Telecaster “Skull Silver”


โทโมมิ โองาวะ / Bass guitar / Lead vocals (นักร้องคู่ Duo กับฮารุนะ ด้วยเสียงสูงอันทรงพลัง) เครื่องดนตรี Signature ของตัวเอง Squier Jazz Bass “Bluetus”


มามิ ซาสะซากิ / Lead Guitar / Vocals (เจ้าแม่แฟชั่นทรงผมที่ไม่เคยซ้ำกันในทุกๆการแสดงสด) เครื่องดนตรี Signature ของตัวเอง Fender American Standard Stratocaster Custom HSS MAMI MODEL


รินะ ซุสุกิ / Drums / Vocals (แต่เธอสามารถเล่น Keyboards และ Guitar ได้ อีกทั้งยังเล่นในการแสดงสดอีกด้วย) เครื่องดนตรี Signature ของตัวเอง Endorses Pearl Drums พร้อมกับไม้กลองส่วนตัว


ประวัติโดยรวมคร่าวๆ


“ภาพถ่ายในยุคก่อตั้งวง”

ทั้ง 4 คนได้ก่อตั้งวงขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2549 / ค.ศ. 2006 โดยได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่โรงเรียนสอนร้องเพลงและเต้นแห่งนึงในโอซะกะ (CALESS) แน่นอนว่าพวกเธอเรียนอยู่ที่เดียวกัน แต่ถึงแบบนั้นแต่ละคนก็มีอายุและชั้นเรียนที่แตกต่างกันออกไป เริ่มจากฮารุนะที่ในขณะนั้นเธอมีอายุ 18 ปี มามิและโทโมมิ อายุ 16 ปี และน้องเล็กสุด รินะซึ่งในขณะนั้นเธอมีอายุเพียงแค่ 15 ปีเท่านั้น

ในช่วงนั้น ห้องซ้อมดนตรีประจำของพวกเธออยู่บน 6 ของตึกสำนักงานที่แชร์ธุรกิจร่วมกัน โดยสำนักงานแต่ละที่นั้นจะเป็นงานที่เกี่ยวกับร้านขายของเล่นผู้ใหญ่เป็นส่วนมาก ชื่อวง “Scandal” จึงได้มาจากเหตุผลนี้นั้นเอง

“การแสดงสดครั้งแรกที่ Osaka Castle Park”

ในปี 2006-2007 พวกเธอได้มาแสดงสดเปิดหมวกประจำทุกสัปดาห์ที่ Osaka Castle Park จนไปเข้าตาเจ้าของสตูดิโอเพลงอินดี้เข้า Kitty Records จึงชักชวนให้พวกเธอมาออกอัลบั้มภายใต้ความร่วมมือกับ Tower Records แน่นอนว่าพวกเธอตอบตกลง

“ภาพจาก MV เพลง Space Ranger ที่หาดูค่อนข้างยาก”

ในปี 2008 ซิงเกิ้ลแรกของพวกเธอ Space Ranger ได้วางจำหน่ายในวันที่ 3 มีนาคม กระแสตอบรับนั้นดีเกินคาด ยอดขายสูงขึ้นไปถึงอันดับ 2  ของ Indies Weekly Chart และตามมาติดๆกับเพลง Koi Moyō และ Kagerō ที่ขึ้นไปถึงอันดับ 1 อย่างสบาย ยอดขายนั้นหมดอย่างรวดเร็ว

“Scandal ที่งาน Japan Nite US tour 2008”

ในปีเดียวกันหลังจากที่พวกเธอประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง พวกเธอได้มีโอกาสได้แสดงสดในต่างประเทศเป็นครั้งแรก เริ่มจากงาน Japan Nite US tour 2008 โดยจะเป็นการแสดงตาม 6 เมืองใหญ่ๆของ USA รวมไปถึงงานอนิเมะประจำปีอย่าง Sakura-Con 2008 และนอกจากนั้นในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน วง Scandal ได้แสดงสดท่ามกลางคนดูกว่า 10,000 คนในงาน France’s Japan Expo ที่ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย โดยหลังจากสิ้นสุดทัวร์ พวกเธอได้ออก มินิอัลบั้มภายใต้ Kitty Records ในชื่อ Maido! Scandal Desu! Yah Yah Yah!


การเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 


ในเดือนตุลาคมปี 2008 Scandal ได้ออกซิงเกิ้ล Doll ภายใต้สังกัด Epic Records Japan หรือ Sony Music Japan นับว่าเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยแผนการตลาด และการโปรโมทของค่ายเพลง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใครที่แฟน Scandal จะต้องรู้จักเพลงนี้อย่างแน่นอน ตามมาในเดือนมีนาคมปี 2009 ซิงเกิ้ลที่สอง Sakura Goodbye โดยเพลงนี้จะเป็นการพูดถึงการจบการศึกษาของ 2 สมาชิกวง มามิและโทโมมิ

“ภาพจาก MV เพลง Doll”

ตามมาติดๆกับซิงเกิ้ลที่สาม Shōjo S โดยเพลงนี้ได้รับเลือกเป็นเพลงเปิดอนิเมะอันดับที่ 10 ของ อนิเมะเรื่อง Bleach ทำให้เพลงนี้ได้อันดับ 6 ของ Oricon charts เลยทีเดียว และตามมาด้วยซิ้งเกิ้ลที่ 4 Yumemiru Tsubasa ซิงเกิ้ลสุดท้ายก่อนที่จะออกอัลบั้มเต็มออกมาในอีก 2 สัปดาห์

“หน้าปกอัลบั้ม Best Scandal”

วันที่ 21 ตุลาคม 2009 BEST★SCANDAL สตูดิโออัลบั้มเต็ม debut ครั้งแรก ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวอย่างสมบูรณ์ โดยในอัลบั้มนี้จะเป็นการนำเอาซิงเกิ้ลเพลงทั้งหมดที่เคยออกมารวมไว้ และมีการแต่งเพลงใหม่เพิ่มเข้าไปอย่างเช่น Scandal Baby, Anataga Mawaru หรือเพลง Ring! Ring! Ring! เพลงที่แฟนๆมามิน่าจะชอบ กระแสตอบรับของอัลบั้มนี้สามารถขึ้นไปอยู่อันดับที่ 5 ของ Oricon weekly charts ได้ยาวนานถึง 21 สัปดาห์

“ภาพบรรยากาศคอนเสิร์ต Scandal First Live: Best Scandal”

ในเดือนธันวาคมปี 2009 พวกเธอได้เปิดคอนเสิร์ตใหญ่ประจำตัวเองเป็นครั้งแรกในชื่อ Scandal First Live: Best Scandal และปิดท้ายในสิ้นปีพวกเธอได้รับรางวัล New Artist Award ในงาน Japan Record Award ครั้งที่ 51 ได้ก็ต้องแพ้รางวัล Best New Artist Award ให้กับวงบอยแบนด์อย่าง Big Bang ไปอย่างน่าเสียดาย


“เราชื่นชอบการเล่นดนตรีแนวนี้มาก แต่เราไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร จนมีโปรดิวเซอร์ท่านนึงมาบอกเราว่า นี่มันคือดนตรีแนว Garage Rock” Haruna Ono


สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของวง Scandal ก็คือสำหรับตัวผมแล้วนับว่ามีหลายอย่างมาก แต่ที่โดดเด่นที่สุดก็คือตัวสมาชิกทั้ง 4 สาวเองนั้นล่ะครับ โดยพวกเธอทั้ง 4 คนมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจนเป็นอย่างมากจนไม่คิดว่ามันจะเข้ากันได้ แต่มันก็ดันเข้ากันได้เป็นอย่างมากจนไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

“ฮารุนะซัง ผู้ที่มีทักษะความเป็นผู้นำระดับสูง”

เริ่มจากนักร้องนำสาวรุ่นพี่อย่างฮารุนะ ตัวเธอนั้นมีออร่าความเป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถืออยู่ในตัวเป็นอย่างมาก นอกจากจะดูแลความเรียบร้อยและทิศทางของวงแล้ว เธอยังมีหน้าที่ดูแลให้คำแนะนำรุ่นน้องของเธออีกด้วย นอกจากนี้ตัวเธอเองยังมีเสียงร้องโทนต่ำที่เป็นเอกลักษณ์ จนยากที่จะเลียนแบบอีกด้วยล่ะ

“โทโมมิ สาวมาดเท่ มาพร้อมกับเสียงร้องสุดหวาน”

ต่อมากับโทโมมิ มือเบสประจำวง อีกทั้งยังเป็นคนที่แต่งเพลงให้กับวงอีกด้วย ผลงานส่วนใหญ่ที่ติดหูเรานั้นแถบจะมาจากปลายปากกาของเธอทั้งนั้น นอกจากนี้แล้วเธอยังเป็นนักร้องนำคู่ Duo กับฮารุนะพร้อมกับเสียงโทนสูงของเธออีกด้วย

“มามิจัง ขวัญใจหนุ่มๆทั่วโลก ดูรอยยิ้มนั้นสิ !!”

ถัดมากับมือกีตาร์ลีดสาว ขวัญใจหนุ่มๆหลายคนอย่างมามิจัง โดยในอัลบั้มหลังๆเธอได้รับหน้าที่เป็นคนแต่งเพลงของวงและเรียบเรียงเองเกือบทั้งหมดคู่กับรินะ อีกทั้งเธอยังมีความชอบในแฟชั่นทรงผมเป็นอย่างมาก ว่ากันว่าตลอดชีวิตนักดนตรีของเธอได้เปลี่ยนทรงผมมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ครั้งเลยทีเดียว

“รินะ รุ่นน้องสุดในวงที่ดูเหมือนจะไม่มีพิษภัยอะไร แต่เธอตีกลองได้หนักแน่นมาก”

สุดท้ายกับรุ่นน้องคนสำคัญ รินะ มือกลองสาวมากความสามารถที่นอกจากตีกลองแล้ว ทั้งคีย์บอร์ดและกีตาร์เธอเองก็สามารถเล่นได้เช่นกัน ด้วยเสียงกลองอันทรงพลังและนิสัยชอบแกล้งรุ่นพี่ในวง ทำให้เธอเป็นที่รักของทุกๆคนทั้งตัวแฟนเพลงเองและตัววงเองด้วย

“ยุคที่ยังเป็นเด็กนักเรียน ม.ปลาย”

มาพูดถึงแนวสไตล์เพลงกันบ้าง ส่วนมากแล้วเพลงของ Scandal จะเป็นแนว Pop-Rock เสียมากในช่วงระยะหลังๆ แต่ในช่วงระยะแรกๆแนวเพลงของวงจะออกไปทาง Garage Rock, Pop Punk มากกว่า ทำให้เข้าถึงวัยรุ่นญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี จนถัดมาในช่วงสตูดิโออัลบั้มที่ 2-3 Temptation Box, Baby Action ก็ได้ตอกย้ำความเป็น Pop-Rock เข้าไปอย่างเห็นได้ชัด และมีกลิ่นอายของ alternative rock ให้เห็นอยู่บ้าง บอกได้อย่างชัดเจนว่าความรู้สึกจะแตกต่างจากอัลบั้มแรกเป็นอย่างมาก โดยในช่วงอัลบั้มที่ 1-5 นั้น ส่วนมากโทโมมิเธอจะเป็นคนแต่งเพลงเองเกือบทั้งหมด รวมไปถึงเรียบเรียงเองบางเพลงอีกด้วย

“ยุคที่โตเต็มวัย เป็นสาวเต็มตัว”

ถัดมาจนถึงในช่วงปี 2014 สตูดิโออัลบั้มที่ 6 Hello World การเปลี่ยนแปลงของ Scandal จึงเกิดขึ้นในยุคนี้ อย่างแรกที่เราเห็นได้ชัดมากที่สุดเลยคือแนวเพลงที่เป็น Pop-Rock อย่างชัดเจน เปิดมาด้วยเพลง Image และในชุดนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่สาวๆ 4 คนได้ทำงานเองทั้งหมด โดยทั้งการแต่งเพลงและการเรียบเรียงนั้นเป็นผลงานของมามิและรินะเกือบทั้งอัลบั้ม ยังมีบางเพลงที่โทโมมิแต่งอยู่บ้าง และมีโปรดิวเซอร์ท่านอื่นเข้ามาช่วย และโดยรวมแล้วนั้น Hello World ถือว่าเป็นการนำเสนอสิ่งใหม่ๆจากทางวงเลยล่ะครับ โดยในปีนี้ทางวง Scandal ก็ได้มาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราด้วยครับ

“Yellow หน้าปกสตูดิโออัลบั้มที่ 7 ของวง”

มาถึงอัลบั้มล่าสุด Yellow สตูดิโออัลบั้มที่ 7 คราวนี้ถือว่าทั้ง 4 สาวได้ทำงานกันเองทั้งอัลบั้มหมดจริงๆทั้งแต่งและเรียบเรียงทั้งอัลบั้ม โดยในอัลบั้มถือว่าเป็นอีกครั้งที่ทั้ง 4 สาวได้พยายามนำเสนออะไรใหม่ๆให้แฟนๆอยู่ตลอด แต่ก็ยังไม่ฉีกแนวออกจาก Pop-Rock หรือ alternative rock เลยสักนิด โดยในหลายๆเพลงเราจะได้เห็นการใช้เครื่องดนตรีเสริมเข้ามามากมาย เพลงดังๆในชุดนี้ก็จะหนีไม่พ้นเพลง Sisters, Stamp!, LOVE ME DO และก็เป็นอีกครั้ง ที่4สาว Scandal ได้มาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราเป็นครั้งที่ 2 ครับผม


ผลงานโดดเด่น


มาพูดถึงเพลงเด่นๆ ดังๆกันบ้าง Scandal ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับเพลง Doll ก็จริง แต่จริงๆแล้วแฟนๆ Scandal ทุกคนจะต้องรู้จักเพลง Space Ranger กันอย่างแน่นอน แนวเพลงจะเป็น Garage Rock แท้ๆเลย ใครๆก็สามารถฟังได้ จุดเด่นอีกอย่างของเพลงนี้คือการร้องคู่ของฮารุนะและโทโมมิที่เข้ากันมากๆเลยล่ะครับ โดยเพลงนี้เรียกได้ว่าเป็นผลงานชิ้นแรกสุดของ 4 สาววง Scandal เลยก็ว่าได้

Play video

ต่อมากับเพลง Kagerou และ Koi Moyō สำหรับสองเพลงนี้ต้องบอกว่าดังไม่แพ้กันกับเพลงแรก โดยเฉพาะเพลง Koi Moyō ที่ทุกวันนี้หยิบมาฟังก็ยังไม่รู้สึกเก่าอะไรเลยสักนิด แต่ถึงแบบนั้น Highlight ผมอยากให้ทุกคนได้ลองฟัง Kagerou ดูสักครั้ง เนื่องจากว่าเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่ผมได้ฟังของวงนี้เลย เป็นอีกหนึ่งเพลงที่แสดงความเป็นตัวตนของ 4 สาว Scandal ได้ดีมากๆครับ

Play video

เราจะข้ามเพลงดังๆอย่าง Doll, Shōjo S, Sakura Goodbye หรือเพลงอย่าง Shunkan Sentimental ไปสักหน่อย แต่เราจะมาพูดถึงเพลง Scandal Baby เพลงเปิดอัลบั้ม BEST★SCANDAL ที่ถือว่าเป็นเพลงที่แสดงตัวตนของ 4 สาวออกมาได้ชัดเจนที่สุด ด้วยการร้องประสานของทั้ง 4 คนที่ทำออกมาได้ดีมาก และการร้องร่วมกันระหว่างฮารุนะและโทโมมิที่สุดแสนจะ Perfect แนวเพลงที่เป็น Pop-Rock ไม่หนักและเบาเกินไป เรียกได้ว่าใครฟังก็ติดหูกันทุกคนครับผม

Play video

มาในยุคหลังๆกันบ้าง อย่าลืมว่าในช่วงอัลบั้มแรกๆ สาวทั้งหมดยังใส่ชุดนักเรียนแสดงสดกันอยู่เลย เนื่องจากว่าอายุของสมาชิกในวงยังไม่ถึงเลข 2 กันเลยด้วยซ้ำ จนมาถึงปี 2013-2016 ช่วงนี้ถือว่าเป็นยุคที่ Scandal ได้มาทำงานเพลงอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนลุคสาวนักเรียนวัยใส กลายเป็น Rockstar สาววัยผู้ใหญ่ไปในทันที Satisfaction ซิงเกิ้ลแรกๆประจำปี 2013 ที่สมาชิกทั้งหมดได้สลัดคราบนักเรียนสาวออกอย่างสมบูรณ์

Play video

Hello World สตูดิโออัลบั้มที่ 6 ที่อย่างที่ผมได้บอกไปในตอนแรกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงของวง ด้วยการที่มามิและรินะได้รับหน้าที่เป็นผู้แต่งและเรียบเรียงเพลงเองในอัลบั้มเกือบทั้งหมด แต่ถึงแบบนั้นก็ยังไม่ทิ้งความเป็นตัวตนของวงไปเลยสักนิด เปิดมาด้วยเพลงสุดมันส์อย่าง Image ที่ยังตอกย้ำความ Rock ของ 4 สาวได้เป็นอย่างดีครับ

Play video

เนื่องด้วยหน้ากระดาษที่มีน้อย (หืม) ผมจึงลงได้อย่างจำกัด เราจะขอมาพูดถึงอัลบั้มล่าสุดกันเลยอย่าง Yellow ในปี 2016 เปิดตัวมาด้วยเพลง Stamp! และ Sisters โดยสิ่งที่เราเห็นได้ชัดเลยก็คือในชุดนี้แนวเพลงได้ Soft ลงเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังคงความเป็น Pop-Rock อยู่ แต่ถึงแบบนั้นอัลบั้มนี้กลับได้กระแสตอบรับที่ดีมากเช่นกัน ในซิงเกิ้ลที่ 2 Sisters เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ได้แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของทั้ง 4 สาวได้ดีมากๆเลยล่ะครับ ทั้งการเรียบเรียงเพลงที่เป็นเหมือนยุคก่อนๆ และสไตล์ซาวด์ดนตรีในยุคใหม่ แน่นอนว่าการร้องประสานที่ทำมาได้ดีต่อใจเหลือเกิน ทำให้เป็นเพลงที่ผมชอบที่สุดของวงนี้ไปเลยทีเดียว

Play video


สำหรับตัวผมแล้ว Scandal นั้นเป็นวง J-Pop/Rock Girl Group สาวอันดับหนึ่งในใจผม ไม่ใช่แค่ความสวย ความน่ารักของทั้ง 4 สาว แต่ฝีมือการเล่นดนตรีที่เฉียบขาดไม่ได้มีดีแค่หน้าตาอย่างที่เราเห็น ด้วยสไตล์การเล่นที่แปลกใหม่ การร้องประสานที่เป็นเอกลักษณ์ และการร้องนำคู่ของฮารุนะกับโทโมมิที่เข้ากันได้อย่างงดงาม

ปัจจุบันวง Scandal มีสตูดิโออัลบั้มออกมาแล้วกว่า 7 ชุด คาดว่าตอนนี้เหล่าสาวๆทั้ง 4 น่าจะกำลังทำงานออกชุดที่ 8 กันมาอยู่ จากการปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด Koisuru Universe เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมาครับผม

Play video

การแสดงสดประจำปี 2016 ที่ผ่านมา

Play video