เดือนพฤศจิกายนนี้นับว่าเป็นเดือนที่ดีสำหรับคอเพลงเพราะมีอัลบั้มดี ๆ รอปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันเพียบเลย ที่แน่ ๆ คือมีอัลบั้มจากศิลปินระดับตำนานที่ไม่คิดว่าจะออกผลงานอีกแล้วอย่าง ABBA ที่กลับมาอีกครั้งในรอบ 40 ปีกับอัลบั้มมีชื่อว่า “VOYAGE” หรือจะอัลบั้ม “30” อัลบั้มชุดใหม่ในรอบ 6 ปีของนักร้องสาวเสียงดี Adele ก็จะปล่อยออกมาให้เราฟังในเดือนนี้ด้วยเช่นกัน งั้นเราไปส่องกันดีกว่าว่าจะมีอัลบั้มอะไรปล่อยออกมาในเดือนนี้บ้าง

5 พฤศจิกายน

VOYAGE” – ABBA

อัลบั้มชุดใหม่ในรอบ 40 ปีของวงดนตรีป๊อประดับตำนานสัญชาติสวีเดน ‘ABBA’ ที่ปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันแล้ว 3 เพลงคือ “I Still Have Faith In You” ,“Don’t Shut Me Down” และ “Just A Notion”

ที่เพิ่งปล่อยมาสด ๆ ร้อน ๆ ซึ่งความเจ๋งนั้นอยู่ที่เสียงร้องในเพลงนี้อัดไว้ตั้งแต่ปี 1978 ส่วนดนตรีนั้นมีการบันทึกเสียงใหม่ เหมือนเป็นการเดินทางข้ามกาลเวลาจากอดีตอันแสนไกลมาสู่โลกในยุคปัจจุบัน ปลุกความคลาสสิกให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ยิ่งไปกว่านั้น ABBA ยังตั้งใจกลับมาพร้อมคอนเสิร์ตสุดอลังในรูปแบบ ‘ดิจิทัลอวตาร’ โดยมีการใช้ทีมงานกว่า 850 ชีวิตจากบริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ Industrial Light & Magic (ILM) ของจอร์จ ลูคัส (George Lucas) มาสร้างเทคนิคพิเศษด้วยการใช้เทคนิคจับการเคลื่อนไหวหรือ Motion Capture มาสร้างร่างเสมือน (Avatar) ของสมาชิกวงทั้ง 4 คนขึ้นมา แถมยังมีเทคนิคลดอายุใบหน้าของทุกคนอีกด้วยนะ กลับมาคราวนี้สมศักดิ์ศรีวงระดับตำนานจริง ๆ

“KID A MNESIA” – RADIOHEAD

เพื่อเป็นการฉลอง 2 อัลบั้มที่จะมีอายุครบ 21 และ 20 ปี วงดนตรีร็อกหัวก้าวหน้าสุดล้ำจากอังกฤษ ‘Radiohead’ ก็เลยได้ฤกษ์เอา 2 อัลบั้มคือ KID A (2000)  และ Amnesiac (2001) มาร่วมร่างกันเป็นอัลบั้มพิเศษ ‘KID A MNESIA’ ผลงานแพ็กคู่จากทั้งสองอัลบั้มพร้อมด้วยโบนัสอีพีและเพลงเวอร์ชันพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่าแฟน ๆ จะได้ฟังเพลงไม่เคยเผยแพร่อย่างเป็นทางการที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน พร้อมปล่อยออกมาให้จับจองกันในหลายรูปแบบทั้งซีดี 3 แผ่น แผ่นไวนิล 3 แผ่น หรือเทปคาสเซ็ทคู่ ซึ่งตอนนี้ทางวงก็ได้ปล่อย “If You Say the Word” มาให้ฟังกันก่อนแล้ว สำหรับอัลบั้มพิเศษนี้จะมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้สังกัด XL Recordings

VALENTINE” – SNAIL MAIL

อัลบั้มลำดับที่ 2 ของลินเซย์ จอร์แดน (Lindsey Jordan) หรือที่รู้จักกันในนาม Snail Mail ศิลปินสาววัย 22 ปี เจ้าของเพลง “Heat Wave”, “Pristine” และอัลบั้มที่หลายคนชื่นชอบอย่าง “Lush” (2018) งานชุดแรกที่แจ้งเกิดและทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจแฟนเพลงอินดี้นับตั้งแต่นั้น อัลบั้มชุดนี้มีคอนเซ็ปต์และอารมณ์หลายอย่างอัดแน่นอยู่ภายใต้บทเพลง ไม่ว่าจะเป็นความโรแมนติก การอกหัก ความโกรธ และการแก้แค้น ผ่านดนตรีที่มีการยกระดับจากอัลบั้มชุดแรก ขณะที่เสียงร้องของ Snail Mail ก็มีความดิบและแทงใจขึ้น รวมถึงสื่ออารมณ์ออกมาได้ลึกซึ้งกว่าเดิม ซึ่งเธอได้เปิดตัวมิวสิกวีดีโอไตเติลแทร็ก “Valentine” กำกับโดย Josh Coll ออกมาให้ชมเป็นที่เรียบร้อย อุ่นเครื่องพร้อมฟังอัลบั้มเต็มวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

12 พฤศจิกายน

The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows” – DAMON ALBARN

อัลบั้มเดี่ยวชุดล่าสุดที่มาพร้อมชื่ออันยาวเฟื้อยจาก ‘เดมอน อัลบาร์น’ (Damon Albarn) สมาชิกผู้ก่อตั้งวง Blur, Gorillaz, The Good, the Bad & the Queen เดิมทีอัลบั้มชุดนี้อัลบาร์นมีความตั้งใจทำออกมาเป็นออร์เคสตรา จากการได้แรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ของไอซ์แลนด์ ก่อนที่อัลบาร์นจะพัฒนาเพลงเหล่านี้ผ่านเนื้อหาความเปราะบาง ความสูญเสีย วิวัฒนาการ และการเกิดใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ 11 บทเพลงที่ถูกเล่าผ่านมุมมองความคิดของอัลบาร์น ส่วนชื่ออัลบั้มนั้นนำมาจากบทกวีของจอห์น แคลร์ (John Clare) ในชื่อ Love and Memory  ซึ่งตอนนี้ได้ปล่อยแทร็กเปิดของอัลบั้มและมีชื่อเดียวกันกับอัลบั้มออกมาให้ได้ฟังพร้อมชมงานวิชวลที่ให้ความรู้สึกเยือกเย็น สงบนิ่ง ความยาว 5 นาทีฝืมือของ นาธาน พรินซ์ (Nathan Prince) และ รอรี่ แมคเเกรธ (Rory McGrath) แห่ง OK-RM ทีมนักออกแบบชื่อดังจากลอนดอนกับช่างภาพชาวฮังกาเรียน มอร์ตัน เพอร์ลากิ (Marton Perlaki)

อัลบั้มชุดนี้มีหลายสิ่งที่แฟนเพลงยังไม่เคยเห็นในผลงานของเดมอน อัลบาร์นไม่ว่าจะเป็นการเรียบเรียงเครื่องสาย การสร้างเมโลดี้ที่มีความประณีตละเอียดลออ รวมถึงเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของอัลบาร์นหล่อหลอมกลายเป็นอัลบั้มที่เป็นจุดตัดของความสวยงามและความวุ่นวาย กล่าวได้ว่า The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows คือการบันทึกอารมณ์ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณของมนุษย์ที่มีนามว่า ‘เดมอน อัลบาร์น’

“CRAWLER” – IDLES

อัลบั้มเต็มชุดที่ 4 จากวงโพสต์-พังก์ที่น่าจับตามองแห่งเกาะอังกฤษ ที่บันทึกเสียงกันในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 และจะออกมาให้เราได้ฟังกันวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้แล้ว ซึ่งอัลบั้มชุดนี้จะมีทั้งหมด 14 เพลงด้วยกันและเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาพวกเขาก็ปล่อยเพลงแรกที่มีชื่อว่า ‘The Beachland Ballroom’ ออกมาให้ได้ฟังกัน ซึ่ง Joe Talbot ฟรอนต์แมนของวงบอกว่าเพลงนี้ “เป็นเพลงที่สำคัญที่สุดในอัลบั้ม” และเป็นเพลงที่เปรียบเปรยถึงความรู้สึกของ “การสูญหาย” และการได้ผ่านพ้นมันไปได้ในที่สุด

An Evening with Silk Sonic” – SILK SONIC

นี่น่าจะเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ผู้คนรอคอยมากที่สุดของปีนี้สำหรับการร่วมงานกันครั้งสำคัญของ บรูโน มาร์ส (Bruno Mars) และแอนเดอร์สัน พาร์ก (Anderson .Paak) ที่เปิดตัวกันด้วยเพลงที่กลายเป็นเพลงโปรดของใครหลายคนไปแล้วอย่าง “Leave the Door Open” บทเพลงรักฟังสบายในสไตล์เรโทรโซลอาร์แอนด์บีนุ่มสมชื่อ ‘Silk Sonic’ จากนั้นก็ต่อด้วย “Skate” ที่มาพร้อมกลิ่นอายอาร์แอนด์บีดิสโก้ยุค 70s และทั้งคู่ก็ได้ไปวาดลวดลายบนเวทีประกาศรางวัลต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Grammy Awards, iHeartRadio Music Awards และ BET Awards คราวนี้ก็จะได้ฟังกันเต็ม ๆ ทั้งอัลบั้มสักที เชื่อเลยว่าเพลงที่เหลือในอัลบั้มจะต้องเด็ดไม่แพ้กับ 2 เพลงที่ปล่อยมาแล้วอย่างแน่นอน และก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่อัลบั้มชุดนี้เลื่อนปล่อยมาเร็วขึ้น 1 สัปดาห์จากวันที่ 19 เป็นวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ เตรียมรอฟังกันได้เลย

RED” (Taylor’s Version) – TAYLOR SWIFT

อีกหนึ่งอัลบั้มที่เลื่อนปล่อยมาเร็วขึ้น 1 สัปดาห์ก็คืออัลบั้ม “Red” ของเทย์เลอร์ สวิฟฟ์ในเวอร์ชันที่บันทึกเสียงใหม่เป็น ‘Taylor’s Version’ ซึ่งคาดว่าที่เลื่อนมาเร็วขึ้นก็เพราะจะได้ไม่ไปโป๊ะกันกับอัลบั้ม “30” ของ ADELE นั่นเอง ซึ่งในอัลบั้ม Red เวอร์ชันใหม่นี้จะจัดมาแบบเต็มอิ่มทั้งหมดกว่า 30 เพลง ซึ่งจะประกอบไปด้วย 19 บทเพลงที่มีอยู่ในเวอร์ชันเดิมเมื่อปี 2012 และเสริมด้วย 11 เพลงใหม่ที่สวิฟต์แต่งเอาไว้ในตอนที่ทำอัลบั้มชุดนี้เมื่อปี 2012 ซึ่งเธอเรียกซีรีส์เพลงเหล่านี้ว่า “From the Vault” ซึ่งได้ศิลปินฝีมือดีอย่างฟีบี้ บริดเจอรส์ (Phoebe Bridgers), คริส สเตเปิลตัน (Chris Stapleton) และ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) มาร่วมแจมด้วย นอกจากนี้เราจะได้ว้าวกันกับเพลง “All Too Well” ในเวอร์ชันใหม่ที่จะมากันแบบยาว ๆ ถึง 10 นาที

19 พฤศจิกายน

30” – ADELE

สิ้นสุดการรอคอยกว่า 6 ปีในที่สุดเราก็จะได้ฟังอัลบั้มชุดที่ 4 จากนักร้องสาวเสียงดี “Adele” ที่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมด้วยการตั้งชื่ออัลบั้มตามอายุ ซึ่งถึงแม้วันนี้เธอจะมีอายุ 33 ปีแต่เธอก็เริ่มทำ “30” ตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เธอผ่านเรื่องราวหนักหน่วงในชีวิตทั้งการแยกทางกับสามีและการต้องฟื้นฟูจิตใจกลับมาดูแลตัวเองให้ดีอีกครั้ง ซึ่งล่าสุดเธอได้ปล่อย “Easy on Me” บทเพลงในสไตล์เปียโนบัลลาดที่มาพร้อมเสียงร้องสุดต๊าซตรึงใจ พร้อม MV ที่กำกับโดยผู้กำกับหนุ่มฝีมือดีที่สร้างผลงานคว้ารางวัลในเวทีระดับโลกมามากมายอย่าง ซาเวียร์ โดลอง (Xavier Dolan) ซึ่งเคยกำกับ MV เพลง “Hello” ให้กับ Adele มาแล้ว 19 พฤศจิกายนนี้เตรียมสัมผัสกับห้วงอารมณ์ความรู้สึกและเรื่องราวที่ Adele กลั่นออกมาจากประสบการณ์อันหนักหน่วงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาผ่านน้ำเสียงอันลึกซึ้งถึงอารมณ์ของเธอกันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส