กรมการขนส่งของรัฐ Missouri จับมือกับบริษัท Startup จากรัฐ Idaho เพื่อทำโครงการถนนจากแผ่นเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์(Solar Roadways) ในรัฐ Missouri

ถนนในโครงการนี้จะปูด้วยแผ่นแบบพิเศษ ประกอบด้วยแผ่นเซลล์พลังงานแสนอาทิตย์ประกบด้วยกระจกด้านความปลอดภัยที่มีความแข็งแรงสูง เพื่อไม่ให้แผ่นเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์เสียหายจากน้ำหนักรถที่วิ่งผ่าน

นอกจากนั้นภายในแผ่นแบบพิเศษยังมีไฟ LED เพื่อให้สามารถแสดงเส้นถนนและป้ายบอกสัญญาณจราจรได้อีกด้วย

โดยการปูถนนด้วยแผ่นแบบพิเศษนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมแซมถนนในอนาคต เพราะเมื่อมีแผ่นไหนเสียก็แค่เปลี่ยนแผ่นใหม่ ไม่ต้องปูถนนใหม่ทั้งเส้น

Tom Blair ผู้ริเริ่มโครงการนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Kansas City Star ว่า พวกเขาพร้อมแล้วที่จะเริ่มสร้างโครงการนี้ หลังจากพวกเขาได้รับทุนจากที่ต่างๆ ได้แก่ งบประมาณจากหน่วยงานด้านทางหลวงของสหรัฐเป็นจำนวน 100,000 เหรียญสหรัฐ เพื่อสร้างถนนต้นแบบ, ทุนวิจัยจากกรมขนส่งสหรัฐเป็นจำนวนเงิน 750,000 เหรียญสหรัฐ รวมถึงทุนก่อสร้างจำนวนกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐที่ได้จากการระดมทุนในเว็บไซต์ Indiegogo

ถ้าโครงการถนนจากแผ่นเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่รัฐ Missouri เป็นไปได้ด้วยดี เราอาจได้เห็นถนนในรูปแบบนี้ในรัฐอื่นๆของสหรัฐ หรืออาจเป็นแรงบันดาลใจให้ประเทศอื่นทำถนนรูปแบบนี้บ้าง

ที่มา : TheNextWeb