เอ่ยชื่อ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักเขาในฐานะนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง วัย 76 ปี ผู้เป็นเจ้าของคาแรกเตอร์ก้องโลกทั้ง Rocky และ Rambo และบรรดาแฟนหนังหนุ่ม ๆ มักจะเรียกเขาว่า “พ่อตา” เพราะสตอลโลนมักจะโพสต์ภาพเขาและลูกสาวที่สวยสุดทั้งสามคน นั่นคือภาพลักษณ์ที่แฟน ๆ ที่ติดตามผลงานและชีวิตของสตอลโลนได้รับรู้ แต่ที่จริงแล้ว สตอลโลนยังมีลูกชายอีก 2 คน ที่สื่อไม่ค่อยได้รับรู้นัก คนโตสุดคือ เซจ สตอลโลน (Sage Stallone) คนนี้มีวี่แววจะเจริญรอยตามพ่อ เพราะเข้าสู่วงการแสดง มีผลงานแสดงแล้วนับสิบเรื่อง แต่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2012 ด้วยวัยเพียง 36 ปี สาเหตุจากเส้นเลือดแดงอุดตัน และลูกชายคนรอง ก็คือ เซียร์โจห์ สตอลโลน (Seargeoh Stallone) ที่ใช้ชีวิตลึกลับ ห่างไกลจากสื่อ เพราะเซียร์โจห์ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการออทิสติกตั้งแต่อายุได้ 3 ปี แต่ก็ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากซิลเวสเตอร์ผู้เป็นพ่อ จนหายดีแทบจะเป็นปกติ

เซจ สตอลโลน ลูกชายคนโต เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2012

เซียร์โจห์ เป็นบุตรชายคนที่ 2 ของ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เขาเกิดเมื่อปี 1979 กับอดีตภรรยา ซาชา แซก (Sasha Czack) เมื่อพ่อและแม่สังเกตได้ว่าลูกชายไม่มีพัฒนาการเหมือนเด็กปกติทั่วไป จึงนำลูกชายเข้ารับการตรวจอาการ หมอลงความเห็นว่า เซียร์โจห์มีอาการออทิสติก ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป ทั้งซิลเวสเตอร์และซาชาก็ทำหน้าที่พ่อและแม่อย่างดีที่สุด เมื่อเซียร์โจห์ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนสำหรับเด็กปกติได้ ซิลเวสเตอร์จึงรับหน้าที่สอนหนังสือให้ลูกเองที่บ้าน

ภาพสุดท้ายของเซียร์โจห์ ที่ได้รับการเผยแพร่

อาการออทิสม์ของเซียร์โจห์มา ๆ หาย ๆ บางครั้งก็ทำเอาพ่อและแม่ดีอกดีใจนึกว่าลูกหายเป็นปกติแล้ว แต่แล้วอาการก็กลับมาอีกสลับไปมาอยู่แบบนี้ แต่สิ่งหนึ่งที่พอสรุปได้ก็คือ เซียร์โจห์มีปัญหาในการสื่อสารแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นสื่อก็ไม่ได้รับรู้ถึงอาการออทิสติกของเซียร์โจห์ จนกระทั่ง ซาชาให้สัมภาษณ์กับ People’s magazine ในฉบับเดือนมิถุนายน 1985

“พวกเราทุกข์ทรมานใจกันมาก แต่เราก็ยึดถือวิถีทางของ Rocky เราตัดสินใจที่จะสู้ต่อไป”
พอซาชาเปิดเผยเรื่องนี้ออกไป บรรดาสื่อก็ถาโถมเข้าใส่ข่าวนี้กัน แม้กระทั่งนิตยสาร People เองก็ลงข่าวนี้ในหน้า 1 พร้อมพาดหัวว่า “ลูกชายของสไลที่ไม่เคยได้รับการพูดถึง”

อาการของเซียร์โจห์สื่อพอจะได้รับรู้ก็คือ เขาไม่พูดเลยสักคำมาตั้งแต่เกิด แต่ในบทสัมภาษณ์นั้น ซาชาเผยว่าเซียร์โจห์เริ่มพูดคำสั้น ๆ ได้บางคำแล้ว เริ่มเขียนภาพได้ แต่ยังเดินได้ไม่แข็งแรงนัก ด้วยอาการเช่นนี้ ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ของครอบครัวก็คะยั้นคะยอให้ซิลเวสเตอร์ส่งลูกให้โรงพยาบาลหรือสถานบำบัดเฉพาะทางให้ดูแลเป็นพิเศษจะดีกว่า แต่ซิลเวสเตอร์ไม่สนใจ เขาเลือกที่จะดูแลเซียร์โจห์ด้วยตัวเขาเอง เพราะเขามั่นใจว่าการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่คือหนทางเยียวยาที่ดีที่สุด

แต่แล้วก็เป็นไปตามนั้นจริง เซียร์โจห์มีพัฒนการดีขึ้นเรื่อย ๆ ตามวันเวลา เมื่อเทียบกับเด็กออทิสติกคนอื่น ๆ แล้วนับว่ามีพัฒนาการที่ดีกว่า มีแนวทางการเรียนรู้ในรูปแบบของตัวเอง ซิลเวสเตอร์และซาชาจึงเริ่มสอนทักษะต่าง ๆ ให้เซียร์โจห์ ซึ่งเขาก็เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว พอมีลูกที่มีอาการออทิสติก ซิลเวสเตอร์จึงเริ่มเข้าใจจิตใจของพ่อแม่ที่มีลูกออทิสติกเช่นเดียวกับเขา ซิลเวสเตอร์จึงบริจาคเงินก้อนใหญ่ให้กับสถาบันออทิสติกแห่งชาติ ที่ดูแลเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการออทิสติก

จนเซียร์โจห์เข้าสู่วัย 10 ขวบ พัฒนาการของเขาก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ซิลเวสเตอร์เอ่ยถึงเซียร์โจห์ว่า
“พระเจ้าและการเอาใจใส่ดูแลของเราทำให้เขาแตกต่างจากเด็กออทิสติกคนอื่น”

ครั้งเดียวของเซียร์โจห์ที่ได้เข้าฉากในภาพยนตร์

แม้จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างน่าพอใจ แต่เซียร์โจห์ก็ยังไม่สามารถเข้าสู่วงการแสดงตามผู้เป็นพ่อ หรือพี่ชายอย่าง เซจ ได้ แต่อย่างน้อยในตอนเขายังเป็นทารกน้อย เซียร์โจห์ก็เคยได้เข้าฉากร่วมกับพ่อมาแล้วใน Rocky II (1979) เป็นฉากที่ เอเดรียน ภรรยาของร็อกกี้ นอนอยู่ในโรงพยาบาล พอฟื้นได้สติขึ้นมาก็มองเห็นลูกน้อยของเธอนอนอยู่ข้าง ๆ และมีร็อกกี้นั่งอยู่ด้วย ทารกน้อยในฉากนั้นก็คือเซียร์โจห์นั่นเอง แต่บทลูกชายของร็อกกี้ในเรื่องนี้ ปรากฏตัวอีกทีใน Rocky V (1990) แต่รอบนี้เป็น เซจ สตอลโลน พี่ชายของเขามารับบทแทน แม้เซียร์โจห์จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะสามารถเข้าฉากแสดงหนังได้

สื่อชอบลงภาพของ ไมโล เวนทิมิกเลีย ว่าเป็นเซียร์โจห์

ในเดือนกุมภาพันธ์ 1985 ซิลเวสเตอร์และซาชาก็หย่าขาดจากกัน แต่ทั้งคู่ก็ยังคงทำหน้าที่ดูแลเซียร์โจห์ร่วมกันอย่างดีที่สุด นับถึงวันนี้ เซียร์โจห์ก็มีอายุ 43 ปีแล้ว เขายังคงใช้ชีวิตในมุมเงียบสงบ ห่างไกลจากสื่อต่าง ๆ ไม่มีใครนอกครอบครัวได้รับรู้ความเป็นไปของเซียร์โจห์ ไม่มีภาพของเซียร์โจห์ในวัยเติบใหญ่ให้ได้เห็น แต่ถ้าเสิร์ชชื่อของ Seargeoh Stallone ในกูเกิลเราจะได้เห็นภาพของ ไมโล เวนทิมิกเลีย (Milo Ventimiglia) นักแสดงหนุ่มโผล่ขึ้นมาแทน เพราะไมโลเคยรับบทเป็นลูกชายของซิลเวสเตอร์ในบทร็อกกี้ในหนัง Rocky Balboa (2006) สื่อก็เลยจับพลัดจับผลูเอาภาพของไมโลมาอุปโลกน์ว่านี่คือเซียร์โจห์ในปัจจุบัน แต่เราก็เชื่อว่าในวันนี้ เซียร์โจห์ยังคงได้ใช้ชีวิตอันสุขสงบและได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากครอบครัวสตอลโลน

ที่มา ที่มา ที่มา