ใครที่ยังจำข่าวรถบัสขนาดจัมโบ้ที่วิ่งคร่อมเลน และสามารถให้รถคันอื่นๆ ลอดผ่านใต้รถไปได้อีกทีนั้น ล่าสุดเหมือนว่าเรื่องนี้จะแฝงเรื่องหลอกๆ โดยที่ไม่มีใครรู้มาก่อน

Play video

ต้องย้อนเรื่องนี้กลับไปเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ในงาน China Beijing International High-Tech Expo ได้มีการจัดแสดงตัวโมเดล Transit Elevated Bus หรือ TEB ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างรถบัสและรถราง ผู้ออกแบบคือนาย Song Youshou วิศวกรชาวจีน ที่ตอนหลัง สื่อในประเทศจีนได้สืบประวัติแล้วค้นพบว่า ตัวเขาเองเรียนแค่ระดับประถมศึกษาเท่านั้น แต่กลับได้เป็นถึงขั้นวิศวกรควบคุมการสร้างรถต้นแบบจนสำเร็จ และปรากฎเป็นข่าวว่าได้ทดลองวิ่งเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

ไม่ใช่แค่เรื่องนี้เรื่องเดียว การทดสอบวิ่งตามทางที่ได้เห็นกันก่อนหน้านี้นั้น ถึงแม้ว่าจะมีภาพออกมาให้เห็นว่ารถบัสคันดังกล่าวสามารถวิ่งบนรางที่อยู่บนขอบถนนได้จริง แต่เมื่อสำนักข่าวซินหัวของจีน ได้ลงพื้นที่ไปยังหน่วยทดสอบ TEB’s R&D testing  พบว่า… ในพื้นที่ดังกล่าว พบแค่เพียงโกดังเก็บรถขนาดใหญ่ที่มีความสูง 10 เมตร กว้าง 9 เมตร และยาว 30 เมตร ซึ่งปิดบังตัวรถต้นแบบที่อยู่ข้างใน มีริบบิ้นติดไว้เพื่อรอตัดในวันเปิดตัว

ส่วนพื้นที่ที่คาดว่าเป็นโรงงาน ยังคงเป็นทุ่งนาโล่งๆ ที่ไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆ เลย

และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ดังกล่าว กลับปรากฎว่า ต่างไม่ทราบเกี่ยวกับการขออนุญาตทดสอบวิ่งรถ TEB เป็นระยะทางถึง 120 กิโลเมตร ตามที่บริษัทได้อ้าง รวมถึงตัวรถดังกล่าว ไม่ได้มีการวิ่งจริงในพื้นที่เมืองปักกิ่ง และเมืองกวางเจา จนทำให้การทดสอบดังกล่าวนี้ถูกยกเลิก

และอีกหนึ่งเรื่องที่เหมือนจะเป็นผาหินขนาดใหญ่ของเรื่องนี้ ก็คือ เรื่องราวของผู้ลงทุนนั่นเอง มีข้อมูลปรากฎว่า บริษัท Hua Yingkailai คือผู้ลงทุนในโปรเจคมโหฬารครั้งนี้ แท้จริงแล้ว กลายเป็นบริษัทนายหน้าขายสิ่งประดิษฐ์ปลอมๆ ให้กับนักลงทุน โดยการันตีว่าจะได้กำไรมากถึง 10 – 13 เปอร์เซ็นต์ (ออกแนวมาแบบธุรกิจลูกโซ่เลยนะเรา…) และบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทลูกของ Huaying Land Group รวมถึงประธานบริษัทนี้ ก็เป็นซีอีโอของ TEB ซะเอง

ทางด้านของสื่อในประเทศจีน ก็มีการนำเสนอข่าวการทดลองวิ่งในช่วงวันแรกๆ แต่หลังจากนั้น หลายต่อหลายสื่อต่างเริ่มหันหลังให้กับข่าวนี้ อย่างสำนักข่าว Global News ในประเทศจีนได้โพสต์พาดหัวข่าวเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลออกมาได้ว่า Emergency announcement, if you see this news again on another major media site, do not believe it

“ประกาศด่วน! ถ้าคุณได้เห็นข่าวนี้อีกครั้งไม่ว่าจะเป็นสื่อไหนก็ตาม คุณอย่าได้เชื่อมันอีก!

ถือเป็นการส่งสัญญาณจากสื่อในพื้นที่ เพื่อให้รู้ถึงเรื่องราวทั้งหมดนี้ ถึงแม้ว่าจะมีสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Reuters ที่เดินทางมาทำข่าวนี้ถึงที่แล้วก็ตาม

เรียกได้ว่าเรื่องดังกล่าวนี้ เป็นเหมือนมวยล้มต้มคนดูขนาดมหึมา ซึ่งหลอกต้มได้ถึงระดับโลกเลยทีเดียวเชียว แต่ถึงกระนั้น แนวคิดของการสร้างรถบัสคร่อมถนนนี้ ก็ดูน่าสนใจมิใช่น้อย หากแต่ว่าโครงการสร้างนี้ จะต้องถูกตรวจสอบต่อไปหรือไม่ จะเป็นภาครัฐในประเทศจีน หรือจากสื่อด้วยกันเอง ก็คงต้องจับตากันต่อไป

ที่มา: International Business Time, Xinhua, Shanghaiist, Wonderful Engineering