เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นในยามที่ทุกคนต่างก็หลับไหลกันอยู่นี้ ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 22:50 น. ตามเวลาในประเทศจีน ก็ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงที่ท่าเรือ Tianjian Dongjiang Port Rui Hai International Logistics Co. Ltd. ในนครเทียนจิน (Tianjin) ประเทศจีนในระหว่างการขนสารเคมีอันตรายไปที่ท่าเรือดังกล่าว

โดยเบื้องต้นนั้นทางนาย Matt Simon ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว CCTV America ได้รายงานข่าวเหตุการณ์นี้ว่าสาเหตุน่าจะเกิดขึ้นจากเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบรรทุกที่ขนสารเคมีที่กำลังขนย้าย ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดอย่างรุนแรงจนทำให้เกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องขึ้นเป็นลูกโซ่ ซึ่งแรงระเบิดระรอกแรกส่งผลให้ความรู้สึกเหมือนเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.3 แมกนิจูดหรือเทียบเท่าระเบิด TNT ขนาด 3 ตัน และการระเบิดระรอกที่ 2 ให้ความรู้สึกเหมือนแผ่นดินไหวขนาด 2.9 แมกนิจูดหรือเทียบเท่าระเบิด TNT ขนาด 21 ตัน ซึ่งสามารถทำให้ตึกมากมายในรัศมี 10 กิโลเมตรถล่มลงมา

Play video

ที่มาของคลิป: kouzu Fan

ที่มาของภาพ: weibo

โดยล่าสุดทาง Matt ได้กล่าวว่าได้มีผู้บาดเจ็บที่รับทราบแล้วมากกว่า 400 คน ซึ่งในที่เกิดเหตุได้มีรถดับเพลิงเข้าไปแล้วกว่า 60 คัน และในระหว่างที่กำลังสกัดกั้นไฟอยู่ก็ได้มีเหตุการณ์ระเบิดย่อยขึ้นอีก 2 ระรอก ทำให้นักดับเพลิง 4 รายบาดเจ็บและ 2 รายสูญหาย และการระเบิดครั้งนี้ทำให้ประชาชนกังวลเรื่องมลพิษในอากาศเป็นอย่างมาก

โดยนาย Matt ได้กล่าวไว้ว่า ทางเขาไม่สามารถเข้าถึงด้านในของเหตุการณ์นี้ได้เพราะทางตำรวจได้ปิดกั้นทางเข้าออกไว้เพื่อป้องกันอันตรายกับผู้คนที่ต้องการเข้าไป แม้แต่นักข่าวเองก็ไม่สามารถเข้าไปได้

ณ ปัจจุบันผู้ประสบภัยที่อยู่รอบ ๆ เหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ทางตำรวจและดับเพลิงได้ช่วยเหลืออพยพออกมาได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่ง ณ ปัจจุบันทางโรงพยาบาลขาดเลือดเป็นจำนวนมาก ต้องการผู้บริจาคด่วน

ปัจจุบัน (เวลาประมาณตี 3 ครึ่ง) ได้มีการยืนยันแล้วว่าพบผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด สามารถกด Follow นาย Matt Simon หรือ @MSimonTV เพื่อรับทราบข่าวอย่างรวดเร็วที่สุดครับ หรือสามารถติดตามผ่าน Hashtag #Tianjin ใน Twitter ก็ได้เช่นกัน

และสุดท้ายนี้ทางเราก็ขอให้เหตุการณ์นี้สงบโดยเร็วที่สุดและภาวนาให้มีคนบาดเจ็บล้มตายน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ครับ #‎PrayforTianjin

ที่มา: MSimonTV Twitter

อัพเดทภาพเหตุการณ์ในช่วงเช้าหลังจากสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ครับ เห็นแล้วน่ากลัวมาก ๆ และ update ล่าสุดจาก BBC พบผู้เสียชีวิตแล้ว 17 รายครับ

ที่มา: bbc